Tương lai của Email Marketing năm 2024: Chú trọng vào AI, ưu tiên tính bền vững

Lê Khắc Thịnh 15/07/2024

Email Marketing đã phát triển đáng kể trong vài thập kỷ qua. Bối cảnh tiếp thị qua email cũng thay đổi liên tục. Việc xác định tương lai, dự đoán xu hướng của ngành sẽ giúp doanh nghiệp biết mình phải làm gì để gia tăng hiệu quả chiến dịch Email Marketing.

Xem thêm:

Siêu cá nhân hoá thông qua AI và học máy

Cá nhân hoá là chủ đề chính trong tiếp thị qua email nhiều năm qua. Tuy nhiên, trong tương lai gần cá nhân hoá sẽ được đưa lên một tầm cao mới với sự tham gia của trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy (ML). Các công nghệ này cho phép các nhà tiếp thị phân tích lượng dữ liệu khổng lồ để hiểu sâu hơn về hành vi cũng như sở thích của từng khách hàng.

Trong tương lai, AI và ML sẽ cho phép cá nhân hoá theo thời gian thực. Cụ thể, nội dung email được tạo cho từng người nhận và nội dung của nó phù hợp với đối tượng mục tiêu tại thời điểm mở. 

Điều này có thể bao gồm các đề xuất sản phẩm được cá nhân hoá, nội dung được tuỳ chỉnh và thậm chí là dòng chủ đề duy nhất dựa trên các tương tác trước đây, tình huống hiện tại của người nhận.

Làm tốt điều này không chỉ cải thiện tỷ lệ tương tác mà còn nâng cao sự hài lòng và lòng trung thành của khách hàng.

Tự động hoá nâng cao và phân tích dự đoán

Tự động hoá đã chuyển đổi Email Marketing bằng cách hợp lý hoá các tác vụ lặp đi lặp lại. Tương lai, người dùng sẽ chứng kiến khả năng tự động hoá tiên tiến hơn nữa, được thúc đẩy bởi phân tích dự đoán.

Nó có thể là dự đoán hành vi trong tương lai dựa trên lịch sử tương tác. Đối với các chuyên gia tiếp thị qua email, điều này có nghĩa, họ có thể dự đoán sản phẩm nào mà khách hàng có khả năng mua tiếp theo, thời điểm tốt nhất để gửi email, từ đó nhận về tương tác tối đa, giảm khả năng người nhận huỷ đăng ký. 

Bằng cách tích hợp những hiểu biết này vào quy trình làm việc tự động hoá, chuyên gia tiếp thị qua email có thể gửi đi những thông điệp nhắm trúng đích, kịp thời, tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Tương lai Email Marketing
Tương lai, người dùng sẽ chứng kiến khả năng tự động hoá tiên tiến hơn nữa, được thúc đẩy bởi phân tích dự đoán

Tích hợp với tiếp thị đa kênh

Tương lai của Email Marketing sẽ gắn liền với chiến lược tiếp thị đa kênh. Người tiêu dùng tương tác với các thương hiệu ở nhiều điểm chạm, bao gồm:

  • Phương tiện truyền thông xã hội
  • Website
  • Ứng dụng di động (mobile app)
  • Trải nghiệm trực tiếp tại cửa hàng

Việc tích hợp tiếp thị qua email với các kênh này đảm bảo trải nghiệm khách hàng liền mạch và nhất quán. Ví dụ, khách hàng có thể chọn sản phẩm trên website của thương hiệu, nhận được email cá nhân hoá với các đề xuất sản phẩm phù hợp, sau đó xem quảng cáo trên các phương tiện truyền thông xã hội.

Cách tiếp cận này không chỉ củng cố thông điệp tiếp thị mà còn hướng dẫn khách hàng trong suốt hành trình của họ, từ đây làm gia tăng khả năng chuyển đổi.

Tập trung vào quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu

Với mối lo ngại ngày càng tăng về quyền riêng tư dữ liệu và các quy định nghiêm ngặt như Quy định bảo vệ dữ liệu chung (GDPR) và Đạo luật bảo vệ quyền riêng tư của người tiêu dùng California (CCPA), tương lai của Email Marketing sẽ chú trọng nhiều vào quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu.

Các marketers sẽ phải minh bạch về cách họ thu thập, lưu trữ và sử dụng dữ liệu của khách hàng. Việc có được sự đồng ý rõ ràng từ người đăng ký và cung cấp các tuỳ chọn từ chối là rất quan trọng.

Bên cạnh đó, việc đầu tư vào các biện pháp bảo mật mạnh mẽ để bảo vệ dữ liệu khách hàng khỏi vi phạm sẽ trở nên cấp thiết hơn bao giờ. Các thương hiệu ưu tiên quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu sẽ xây dựng được lòng tin đối với khách hàng mục tiêu. Đây cũng chính là chìa khoá để duy trì hình ảnh thương hiệu tích cực, đồng thời thúc đẩy các mối quan hệ lâu dài.

Tương lai Email Marketing
Trong tương lai, Email Marketing phải đảm bảo yếu tố quyền riêng tư, bảo mật dữ liệu

Trải nghiệm email tương tác và nhập vai

Khi các ứng dụng email hiện đại hơn, tương lai người nhận sẽ chứng kiến sự gia tăng trải nghiệm email tương tác và nhập vai. Nó cho phép người nhận tương tác trực tiếp với nội dung trong email, từ đó không phải click vào website nữa.

Một số trải nghiệm tương tác trong email có thể là: Vòng quay hình ảnh, thanh trượt sản phẩm, câu đố, thăm dò ý kiến, thậm chí là khả năng mua trực tiếp trong email.

Các yếu tố tương tác này được kỳ vọng là sẽ tăng cường sự tham gia của người dùng và mang lại trải nghiệm thú vị, thuận tiện hơn cho họ.

Khả năng tiếp cận đóng vai trò quan trọng

Trong tương lai, khả năng tiếp cận sẽ ngày càng trở nên quan trọng. Nó đảm bảo email có thể tiếp cận được với tất cả người nhận, bao gồm cả những người khuyết tật, không chỉ là yêu cầu pháp lý mà còn cả trách nhiệm đạo đức.

Các chiến dịch email trong tương lai sẽ cần kết hợp các yếu tố như: Sử dụng văn bản thay thế mô tả hình ảnh, thứ tự trình bày thông tin hợp lý, chọn bảng màu phù hợp với những người mù màu.

Bằng cách ưu tiên khả năng truy cập, các thương hiệu có thể tiếp cận với đối tượng rộng hơn và chứng minh cam kết của họ đối với khách hàng.

Tương lai Email Marketing
Khả năng tiếp cận đóng vai trò quan trọng trong tiếp thị qua email

Tiếp thị qua email bền vững

Tính bền vững đang trở thành mối quan tâm chính của người tiêu dùng và xu hướng này cũng ảnh hưởng đến các hoạt động Email Marketing. Các doanh nghiệp cần áp dụng chiến lược bền vững hơn để phù hợp với các giá trị của khách hàng mục tiêu.

Điều này có thể bao gồm việc tối ưu hoá thiết kế email để giảm tải dữ liệu, khuyến khích các giải pháp thay thế kỹ thuật số cho những sản phẩm vật lý. Chẳng hạn như biên lai điện tử, ví điện tử. Bên cạnh đó, cũng cần quảng bá các sản phẩm, sáng kiến thân thiện với môi trường trong nội dung email.

Bằng cách áp dụng các hoạt động bền vững, các thương hiệu có thể gây ấn tượng với những người tiêu dùng có ý thức về môi trường và đóng góp vào nỗ lực phát triển bền vững toàn cầu.

Phân tích và báo cáo nâng cao

Tương lai của Email Marketing sẽ chứng kiến những tiến bộ đáng kể trong khả năng phân tích và báo cáo. Các marketers sẽ có quyền truy cập vào dữ liệu chi tiết hơn và sâu hơn về hiệu suất chiến dịch.

Phân tích nâng cao cũng cho phép các nhà tiếp thị theo dõi các chỉ số cơ bản như: Tỷ lệ mở, tỷ lệ nhấp, giá trị trọn đời của khách hàng, mức độ tương tác theo thời gian, tác động của chiến dịch email đến mục tiêu kinh doanh chung. 

Những thông tin chi tiết này cho phép nhắm mục tiêu chính xác hơn, tối ưu hoá tốt hơn và hiểu rõ hơn về ROI.

Nội dung do AI tạo ra

Khi trí tuệ nhân tạo tiếp tục phát triển, tương lai có thể sẽ chứng kiến sự gia tăng nội dung email do AI tạo ra. AI có thể phân tích các tập dữ liệu lớn để hiểu loại nội dung nào phù hợp với các phân khúc đối tượng khác nhau và tạo ra các thông điệp phù hợp.

Điều này có thể bao gồm từ việc viết dòng chủ đề, nội dung email cho đến đề xuất sản phẩm được cá nhân hoá. Tuy nhiên, vẫn cần có sự can thiệp của con người để đảm bảo chất lượng nội dung, giọng điệu thương hiệu. Nhìn chung, nội dung do AI tạo ra dưới bàn tay của con người sẽ đem lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp.

Tương lai Email Marketing
Tương lai những nội dung do AI tạo ra sẽ được sử dụng nhiều

Tập trung nhiều hơn vào trải nghiệm của khách hàng

Theo các chuyên gia, tương lai của Email Marketing sẽ tập trung nhiều hơn vào trải nghiệm chung của khách hàng thay vì chỉ để ý tới thông điệp quảng cáo như trước đây. Hiểu một cách đơn giản hơn, chiến dịch email sẽ hướng đến việc cung cấp giá trị và xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng.

Điều này có thể bao gồm việc gửi nội dung giáo dục, mẹo hữu ích và các đề xuất được cá nhân hoá nhằm đáp ứng nhu cầu và sở thích của người nhận. Thông qua ưu tiên trải nghiệm của khách hàng, các thương hiệu có thể thúc đẩy lòng trung thành và tạo ra nhiều kết nối có ý nghĩa hơn với đối tượng mục tiêu.

>> Xem thêm: 7 cách cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng bạn nên biết

Thiết kế email

Các Email Marketing được thiết kế chỉn chu với bố cục hấp dẫn về mặt thị giác và thân thiện với người dùng. Thiết kế email trong tương lai có thể kết hợp nhiều hình ảnh, thậm chí là yếu tố thực tế tăng cường (AR) tinh vi hơn để tăng cường sự tương tác.

Tuy nhiên, tính đơn giản và rõ ràng vẫn cực kỳ quan trọng. Những email dễ đọc dễ điều hướng nhất là trên thiết bị di động sẽ tiếp tục hoạt động tốt. Các thương hiệu sẽ cần cân bằng giữa tính sáng tạo với khả năng sử dụng để tạo ra các thiết kế email chất lượng.

Tạm kết, tương lai của Email Marketing được định hình bởi những tiến bộ trong công nghệ, kỳ vọng thay đổi của người tiêu dùng và sự quan trọng của quyền riêng tư, khả năng truy cập cũng như tính bền vững.

Bằng cách nắm bắt các xu hướng mới như siêu cá nhân hoá, tự động hoá, nội dung tương tác, các nhà tiếp thị có thể tạo ra những chiến dịch Email Marketing hấp dẫn và hiệu quả hơn. Ngoài ra, việc tập trung vào bảo mật dữ liệu, khả năng truy cập và trải nghiệm của khách hàng sẽ rất quan trọng để xây dựng lòng tin, thúc đẩy mối quan hệ lâu dài với người đăng ký.

Trong bối cảnh tiếp thị qua email phát triển không ngừng, việc “đi tắt đón đầu” các xu hướng này sẽ là chìa khoá để doanh nghiệp duy trì lợi thế cạnh tranh và đạt được thành tựu nhất định.

Bạn đã sử dụng giải pháp Email Marketing và Automation chưa?
Dễ sử dụng & tuỳ chỉnh mẫu email, tỷ lệ vào hộp thư đến 95%, chăm sóc khách hàng tự động

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly