7 cách tư vấn bán hàng giúp doanh nghiệp gia tăng tỷ lệ chốt đơn hiệu quả

Thủy Nguyễn 13/07/2021

Để việc bán sản phẩm của doanh nghiệp diễn ra thuận lợi thì ngoài việc sản phẩm chất lượng, trải nghiệm khách hàng mới mẻ thì tư vấn bán hàng cũng là một trong những yếu tố quan trọng mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng không được bỏ qua.

Trong bài viết này, Bizfly sẽ chia sẻ đến bạn 7 cách tư vấn bán hàng và những kỹ năng tư vấn bán hàng giúp chốt đơn hiệu quả. 

Tầm quan trọng của việc tư vấn bán hàng

Tư vấn bán hàng là một phương pháp bán hàng tập trung vào trải nghiệm khách hàng hoặc phản hồi của khách hàng trong quá trình sử dụng sản phẩm. Đây cũng là cách khắc phục những khó khăn hay đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dùng bằng những sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp bạn đang kinh doanh.

Cách tư vấn bán hàng có vai trò rất quan trọng, bởi thông qua những ngôn từ trau chuốt và truyền cảm đến người nghe, các sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp dễ dàng được tiêu thụ. Từ đó hiệu suất bán hàng tăng cao và doanh nghiệp thu được nhiều lợi nhuận.

Tầm quan trọng của việc tư vấn bán hàng

Tầm quan trọng của việc tư vấn bán hàng

7 cách tư vấn bán hàng chốt đơn hiệu quả

Để việc tư vấn bán hàng đạt được những hiệu quả nhất định, bạn nên tìm hiểu những cách tư vấn bán hàng giúp chốt đơn vô cùng hiệu quả mà Bizfly giới thiệu dưới đây.

Tiếp đón khách hàng niềm nở

Khi khách hàng tiến vào cửa hàng của bạn, hãy tránh những câu nói phổ biến, không tạo được ấn tượng như “tôi có thể giúp gì cho bạn". Thay vào đó, người tư vấn bán hàng nên chào đón khách hàng nhiệt tình và vui vẻ, khiến họ cảm thấy được chào đón khi đến với cửa hàng.

Đặt câu hỏi đề xuất khách hàng mua thêm sản phẩm

Khi bạn có kỹ năng hỏi khách hàng về sở thích, nhu cầu của họ thì điều đó rất có lợi cho bạn trong việc đề xuất những sản phẩm có ích khi họ chưa nảy sinh ý định mua hàng. Việc đề xuất sản phẩm phù hợp với nhu cầu khách hàng sẽ giúp họ nhận ra những sản phẩm mà họ cần nhưng chỉ là họ chưa nghĩ đến.

Tiếp nhận ý kiến của khách hàng

Người tư vấn bán hàng tốt nhất không phải là một người nói hay nhất mà là người biết lắng nghe và tiếp nhận những ý kiến từ khách hàng, đặc biệt là những cuộc trò chuyện online. Hãy hỏi khách hàng những câu hỏi ngắn và lắng nghe ý kiến phản hồi của khách hàng để đưa ra những giải pháp tốt nhất để giải quyết ý kiến đó.

7 cách tư vấn bán hàng chốt đơn hiệu quả

7 cách tư vấn bán hàng chốt đơn hiệu quả

Cảm ơn khách hàng

Cảm ơn khách hàng là cách tư vấn bán hàng giúp cho khách hàng có thể tin tưởng và tiếp tục quay lại cửa hàng. Người tư vấn bán hàng đừng quên gửi tới họ những lời cảm ơn trực tiếp và hỏi thăm bằng email hoặc điện thoại. Điều này không chỉ mang lại sự hài lòng cho khách hàng mà còn thúc đẩy họ đến với cửa hàng thường xuyên.

Khen ngợi một cách chân thành

Khen ngợi khách hàng một cách chân thành là cách tư vấn bán hàng không mới nhưng lại vô cùng hiệu quả. Tuy đây chỉ là một chi tiết nhỏ nhưng cũng đủ để khách hàng thấy rằng bạn quan tâm đến họ. Bạn có thể khen những thứ có liên quan đến họ như kiểu tóc hay trang phục. Nhưng bạn phải thực sự khen họ một cách tự nhiên và khéo léo, nhất là những món hàng mà họ vừa chọn.

Hỏi khách hàng

Một trong những cách tư vấn bán hàng mà bạn không nên bỏ qua chính là hỏi ý kiến của khách hàng. Bạn có thể hỏi họ những câu hỏi có liên quan đến sản phẩm và cũng có thể tận dụng chúng như một cách khen ngợi. Qua những câu hỏi, bạn có thể thu thập được những đánh giá của khách hàng thậm chí là nhận xét về sản phẩm của đối thủ khi họ so sánh.

Nội dung xoay quanh vấn đề khách hàng yêu thích 

Dù là bán hàng trực tiếp tại cửa hàng hay bán hàng online thì việc nói về những nội dung mà khách hàng yêu thích trong cuộc trò chuyện sẽ khiến họ cởi mở và tự nhiên hơn. Điều này thực sự hữu ích giúp bạn có thể trao đổi với khách hàng thường xuyên và bày tỏ sự quan tâm của mình một cách hiệu quả.

Các kỹ năng tư vấn bán hàng cần có của Seller

Bên cạnh nắm chắc các cách tư vấn bán hàng hiệu quả thì các kỹ năng tư vấn bán hàng cần thiết phải có của một Seller là điều vô cùng quan trọng.

Giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp với khách hàng không đòi hỏi bạn cần phải tư vấn quá hay hoặc quá lưu loát. Điều cần thiết là bạn phải thể hiện khả năng diễn giải sao cho khách hàng hiểu được những lợi ích, công dụng và tính năng của sản phẩm và những chi tiết quan trọng khác để họ đưa ra quyết định mua hàng.

Giao tiếp là một trong các kỹ năng tư vấn bán hàng cần có của nhân viên bán hàng

Giao tiếp là một trong các kỹ năng tư vấn bán hàng cần có của nhân viên bán hàng

Nghiên cứu

Mục đích của kỹ năng nghiên cứu tư vấn bán hàng là để thu thập các dữ liệu của khách hàng thông qua các phần mềm hỗ trợ Sales và Marketing. Nếu hệ thống ổn định, quá trình làm Inbound Marketing tốt thì bạn có thể dễ dàng thu thập được những thông tin cơ bản của các đối tượng khách hàng tiềm năng.

Lắng nghe khách hàng

Lắng nghe khách hàng là kỹ năng tư vấn bán hàng mà bất kỳ nhân viên kinh doanh nào cũng cần phải có. Điều này không chỉ giúp bạn có thể làm hài lòng được khách hàng mà còn giúp doanh nghiệp có thêm những thông tin và nhận được những phản hồi hữu ích để tiến hành cải thiện sản phẩm.

Đặt câu hỏi

Thông tin mà bạn nghiên cứu được chỉ là một bước giúp bạn tìm cách tiếp cận phù hợp với khách hàng. Còn để bạn có thể hiểu một cách rõ ràng các vấn đề của khách hàng thì bạn cần đặt câu hỏi cho họ và điều đó sẽ dẫn bạn đến gần hơn với mục đích của khách hàng.

Bán chéo (Cross-selling) và bán thêm (Up-selling)

Khi khách hàng đã quyết định mua hàng, người tư vấn bán hàng hãy giới thiệu thêm cho họ những sản phẩm đi kèm khác phù hợp với nhu cầu sử dụng của họ. Đây là cách giúp bạn tạo thêm giá trị cho khách hàng và tăng doanh số cho doanh nghiệp.

Kỹ năng tư vấn bán hàng giúp bán chéo và bán thêm sản phẩm đi kèm

Kỹ năng tư vấn bán hàng giúp bán chéo và bán thêm sản phẩm đi kèm

Thẩm định chất lượng

Bạn nên chắc chắn rằng khách hàng tiềm năng có mang lại cho bạn những cơ hội để nói chuyện, tư vấn và giúp đỡ để dễ dàng xác định được họ có thực sự phù hợp với những sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang cung cấp hay không. Điều tốt nhất là bạn không nên lãng phí thời gian và công sức để nuôi hy vọng với những người không đủ tiêu chuẩn. 

Qua bài viết mà Bizfly đã chia sẻ, bạn có thể hiểu được tầm quan trọng của việc tư vấn bán hàng cũng như nắm rõ được những cách tư vấn bán hàng. Hơn nữa là những kỹ năng cần có để việc kinh doanh của bạn được thúc đẩy một cách nhanh chóng, hiệu quả và tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

Xem thêm: BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh online toàn diện

Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của +3,500 Doanh nghiệp

Dùng thử ngay Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly