Không phải doanh nghiệp nào cũng biết cách tận dụng tối đa giá trị của dữ liệu mà mình sở hữu. Một trong những công cụ mạnh mẽ giúp doanh nghiệp khai thác và tối đa hóa giá trị dữ liệu chính là Customer Data Plaform (CDP). Nền tảng này mở ra cơ hội kiếm tiền từ dữ liệu, giúp doanh nghiệp cải thiện trải nghiệm khách hàng, phát triển bền vững. Hãy cùng Bizfly tìm hiểu các chiến lược kiếm tiền từ dữ liệu qua CDP và những bước cơ bản để triển khai thành công.
Khai thác dữ liệu (Data Monetization) đang được xem là nguồn thu lớn tiếp theo cho các thương hiệu, giúp các công ty tận dụng dữ liệu hiện có để tối đa hóa giá trị cho doanh nghiệp và khách hàng của mình. Bạn có thể đang tự hỏi làm thế nào khai thác dữ liệu có thể mang lại lợi ích cho tổ chức và vai trò của nền tảng dữ liệu khách hàng (CDP) trong việc hỗ trợ chiến lược khai thác dữ liệu là gì. Bài viết này sẽ đề cập đến một số chiến lược cụ thể và cách mà nền tảng dữ liệu khách hàng có thể cung cấp công cụ cần thiết để bạn bắt đầu.
Khai thác dữ liệu có hai hình thức chính: khai thác dữ liệu trực tiếp và khai thác dữ liệu gián tiếp.
Ba hình thức khai thác dữ liệu trực tiếp bao gồm:
Khai thác dữ liệu gián tiếp bao gồm các trường hợp sử dụng rộng hơn, không được định nghĩa rõ ràng bởi các danh mục cụ thể.
Hãy cùng xem qua một vài ví dụ:
Bây giờ bạn đã hiểu những điều cơ bản về khai thác dữ liệu, vậy làm thế nào để bắt đầu?
Bước đầu tiên là xây dựng nền tảng dữ liệu khách hàng (chiến lược dữ liệu, thiết kế và kiến trúc kỹ thuật). CDP sẽ giúp bạn xây dựng một kế hoạch nội bộ cho doanh nghiệp, bao gồm chi tiết về nền tảng công nghệ cần thiết để hỗ trợ việc khai thác dữ liệu.
Một CDP có thể giúp các công ty đạt được thành công trong việc khai thác dữ liệu bằng cách thống nhất các nguồn dữ liệu từ các nguồn đầu tiên, thứ hai và thứ ba. Việc truy cập dữ liệu từ nguồn đầu tiên có thể gặp khó khăn khi nó phân tán qua nhiều điểm tiếp xúc với khách hàng, như trang web, ứng dụng, mạng xã hội, và nhiều kênh khác. CDP không chỉ giúp hợp nhất thông tin từ các hệ thống rời rạc, mà còn quản lý được các quy định về quyền riêng tư phức tạp và mơ hồ. Bằng cách chia sẻ dữ liệu này với các đối tác đáng tin cậy, bạn có thể tạo ra lợi nhuận, khai thác dữ liệu sở hữu và cải thiện các mối quan hệ kinh doanh.
Để đảm bảo điều này, doanh nghiệp cần:
Khi làm việc với công nghệ, hãy nhận thức rằng "hoàn hảo" có thể là kẻ thù của "tốt." Mặc dù các thách thức liên quan đến công nghệ có thể khiến một chiến lược khai thác dữ liệu thất bại ngay từ đầu, nhưng cần hiểu rằng những khó khăn này không phải là vấn đề riêng biệt của doanh nghiệp bạn.
Đừng để những thách thức công nghệ cản trở tiến trình của bạn trong việc xây dựng một chiến lược khai thác dữ liệu thành công. Khai thác dữ liệu nên là một quá trình lặp đi lặp lại – một quá trình được đo lường bằng các bước nhỏ, thay vì một bước nhảy vọt lớn. Hãy cân nhắc một phương pháp tiếp cận theo từng giai đoạn, bắt đầu bằng việc thử nghiệm khai thác dữ liệu gián tiếp. Đây có thể là bước kiểm tra các trường hợp sử dụng dữ liệu khách hàng nội bộ trước khi bạn triển khai các dịch vụ khai thác dữ liệu trực tiếp ra bên ngoài.
Tiếp theo, hãy tìm kiếm các đối tác không cạnh tranh trong hệ sinh thái dữ liệu. Các đối tác này có thể cung cấp các ứng dụng và công cụ bổ trợ. Các nhà cung cấp dữ liệu chuyên biệt có thể cung cấp cho bạn quyền truy cập vào các bộ dữ liệu độc đáo và sở hữu mà bạn hiện không có. Đừng quên khách hàng và đối tác hiện tại của bạn, những người có thể giúp bổ sung, tăng cường và làm phong phú thêm dữ liệu bạn cung cấp.
Một CDP có thể hợp nhất các nguồn dữ liệu từ các nguồn First-Party Data (Dữ liệu bên thứ nhất), Dữ liệu bên thứ hai và Third-Party Data. CDP có thể làm sạch và làm phong phú dữ liệu để tạo ra các hồ sơ khách hàng thống nhất và cung cấp một nền tảng linh hoạt, dễ dàng mở rộng với các nguồn dữ liệu mới.
Ngoài công nghệ, thành công trong khai thác dữ liệu còn phụ thuộc vào việc xây dựng tổ chức và nhân tài phù hợp, thiết lập văn hóa dữ liệu và phân tích, và tìm kiếm những đối tác thích hợp.
Khai thác dữ liệu không chỉ là việc thu thập thông tin mà là quá trình sử dụng dữ liệu để tạo ra giá trị thực sự cho doanh nghiệp và khách hàng. Với Customer Data Platform, doanh nghiệp có thể dễ dàng tối ưu hóa việc sử dụng dữ liệu, từ đó mở rộng cơ hội kiếm tiền và cải thiện mối quan hệ với khách hàng.
Tuy nhiên, để thành công, các doanh nghiệp cần có một chiến lược dữ liệu rõ ràng, lựa chọn đối tác phù hợp và xây dựng nền tảng dữ liệu vững chắc. Khai thác dữ liệu không phải là một nhiệm vụ đơn giản, nhưng với phương pháp tiếp cận đúng đắn và sự hỗ trợ của công nghệ, các doanh nghiệp có thể đạt được những kết quả vượt trội. Liên hệ ngay với đội ngũ Bizfly - Giải pháp Marketing, Chuyển đổi số hàng đầu tại Việt Nam được vận hành bởi VCCorp.