Có nên triển khai CDP cho doanh nghiệp không? Hãy trả lời 9 câu hỏi sau

Nguyễn Hữu Dũng 10/12/2024

2025 được dự đoán là năm của CDP (Customer Data Platform) lên ngôi. Các chuyên gia cũng nhận định, sẽ ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt Nam sử dụng CDP củng cố vị thế trong ngành, lĩnh vực của mình. Vậy doanh nghiệp bạn thì sao? Liệu tổ chức của bạn có thực sự cần một CDP "hàng thật - giá thật"? Bài viết này, Bizfly sẽ gợi ý 9 câu hỏi chủ chốt giúp các lãnh đạo, chủ doanh nghiệp có thể đưa ra câu trả lời chính xác, quyết định thông minh, sáng suốt nhất về CDP, tránh tình trạng FOMO.

1. Doanh nghiệp đang xử lý dữ liệu khách hàng thế nào?

Dữ liệu khách hàng thường được phân tán ở nhiều phòng ban khác nhau như marketing, bán hàng, mua hàng và chăm sóc khách hàng. Bạn cần xem xét một số điểm sau:

  • Doanh nghiệp của bạn đã có một hệ thống quản lý dữ liệu khách hàng chưa? 
  • Loại dữ liệu khách hàng mà doanh nghiệp đang sở hữu?
  • Liệu bạn có kết hợp dữ liệu ẩn danh từ các bên thứ ba không? 
  • Hệ thống martech của bạn hiện có bao nhiêu công cụ? Chúng giao tiếp, trao đổi dữ liệu với nhau như thế nào? 
  • Quá trình truyền tải dữ liệu có diễn ra theo thời gian thực, hàng giờ hay hàng ngày? 

>> Một CDP có thể giúp bạn tổ chức và quản lý dữ liệu một cách hiệu quả và đồng nhất hơn. Tuy nhiên, có thể bạn đã sở hữu một công cụ thực hiện một số chức năng mà CDP cung cấp.

Doanh nghiệp đang xử lý dữ liệu khách hàng thế nào?
 CDP có thể giúp bạn tổ chức và quản lý dữ liệu một cách hiệu quả và đồng nhất hơn

2. Quy trình xử lý dữ liệu marketing như thế nào? 

Công cụ marketing có thể giúp bạn cải thiện dữ liệu và nâng cao hiệu quả chiến dịch. Tuy nhiên, sẽ có lúc các hệ thống khác nhau lại gây ra tình trạng trùng lặp dữ liệu, thiếu tính nhất quán và bắt buộc phải thực hiện thủ công. 

Nếu bạn dành quá nhiều thời gian để làm sạch dữ liệu, loại bỏ các liên hệ trùng lặp và có ít thời gian để triển khai chiến dịch hay đo lường kết quả, thì đã đến lúc bạn cần tự động hóa quá trình tích hợp dữ liệu.

3. CDP có thể đáp ứng nhu cầu kinh doanh như thế nào, sử dụng trong trường hợp nào?

Hầu hết các CDP đều cung cấp tính năng quản lý dữ liệu cơ bản, nhưng một số nền tảng còn cung cấp thêm các tính năng phân tích và điều phối dữ liệu nâng cao, giúp bạn đạt được nhiều mục tiêu kinh doanh khác nhau.

Bạn sẽ thu được những lợi ích gì khi có một cái nhìn thống nhất về khách hàng của mình? Bạn có muốn giảm tỷ lệ khách hàng rời bỏ bằng cách cung cấp các sản phẩm phù hợp hơn không? Hay bạn muốn tăng lợi nhuận bằng cách thu hút khách hàng thông qua việc tạo ra các đối tượng tương tự chính xác hơn? 

Trước khi quyết định đầu tư vào CDP, hãy chắc chắn rằng bạn đã xác định được các trường hợp sử dụng cụ thể để chứng minh nó sẽ nâng cao hiệu suất marketing hoặc giúp giảm chi phí cho bạn. Một CDP sẽ tự hoàn vốn cho chính nó, vì vậy đừng ngần ngại thử nghiệm một số kịch bản để đảm bảo rằng đây là giải pháp thực sự phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp.

CDP có thể đáp ứng nhu cầu kinh doanh như thế nào, sử dụng trong trường hợp nào?
CDP sẽ tự hoàn vốn cho chính nó

4. Tổ chức của bạn đã sẵn sàng cho CDP chưa? 

Sự sẵn sàng của tổ chức là thách thức lớn nhất đối với việc triển khai CDP mới. 

  • Bạn có hiểu rõ về các trường hợp sử dụng và hành trình khách hàng để chọn được giải pháp CDP chính xác hay không? 
  • Việc tập trung và dân chủ hóa dữ liệu và định nghĩa đối tượng sẽ tác động như thế nào đến tổ chức của bạn? 
  • Bạn có tự tin rằng tất cả các nhóm cần tham gia từ công nghệ thông tin, marketing đến dịch vụ khách hàng đều được đào tạo và hiểu rõ giá trị tiềm năng của CDP trong dự án triển khai không? 
  • Bạn đã chọn được những người có thể tham gia sử dụng và hỗ trợ các nhóm khác trong việc áp dụng CDP hiệu quả chưa?

5. Doanh nghiệp sẽ kết nối những hệ thống nào với CDP? 

Nhiều doanh nghiệp hiện nay đang sở hữu hệ thống martech lớn và phức tạp. CDP có thể giúp bạn đơn giản hóa quá trình tích hợp dữ liệu bằng cách chuẩn hóa dữ liệu, từ đó giúp việc nhập và xuất dữ liệu giữa các hệ thống trở nên dễ dàng hơn. 

Ngoài ra, CDP giúp kết nối dữ liệu từ tất cả các nguồn, mang lại cái nhìn toàn diện, chính xác về hành vi và nhu cầu của khách hàng, qua đó tối ưu hóa các chiến lược tiếp thị, cải thiện trải nghiệm khách hàng.

Doanh nghiệp sẽ kết nối những hệ thống nào với CDP? 
CDP giúp kết nối dữ liệu từ tất cả các nguồn, mang lại cái nhìn toàn diện

6. Đo lường và so sánh hiệu quả của CDP như thế nào? 

Bạn sẽ sử dụng những KPI nào để đánh giá tác động của CDP và hành động nào sẽ được thực hiện dựa trên kết quả đó? Ví dụ:

  • Bạn có muốn giảm trùng lặp dữ liệu và đo lường tác động của việc này đến tốc độ thực hiện chiến dịch không? 
  • Bạn muốn tiết kiệm thời gian cho đội ngũ tiếp thị bằng cách tự động hóa quy trình truyền dữ liệu giữa các hệ thống? 

Trước khi triển khai CDP, hãy xác định rõ các mục tiêu để có thể theo dõi và đánh giá tiến trình sau này. Các doanh nghiệp hiện nay đang ngày càng chú trọng vào việc đo lường ROI (lợi tức đầu tư) từ những khoản đầu tư vào martech, vì vậy việc thiết lập KPI cụ thể ngay từ đầu sẽ giúp bạn nắm bắt hiệu quả đầu tư và điều chỉnh chiến lược khi cần thiết.

7. Có được sự hỗ trợ từ cấp quản lý không? 

Để đạt được sự đồng thuận, bạn nên bắt đầu với những mục tiêu ngắn hạn và dễ đạt được, nhằm minh chứng rằng CDP có thể mang lại giá trị thực tiễn cho doanh nghiệp như tăng doanh thu hoặc giảm chi phí. 

Mục tiêu cuối cùng là thuyết phục các giám đốc điều hành cấp cao rằng việc có một cái nhìn toàn diện và thống nhất về khách hàng sẽ không chỉ nâng cao hiệu quả chiến lược marketing mà còn thúc đẩy sự phát triển chung của tổ chức.

8. Chúng ta cần hệ thống CDP hoạt động tự phục vụ, hỗ trợ toàn diện hay kết hợp giữa cả hai?

CDP chủ yếu được thiết kế cho đội ngũ tiếp thị, nhưng các tính năng và yêu cầu sử dụng có thể khác nhau. Các nhà cung cấp CDP cũng có nhiều mức độ hỗ trợ, từ hướng dẫn tự học, hỗ trợ qua điện thoại hay email cho đến đào tạo trực tiếp. 

Bạn cần xác định rõ đội ngũ tiếp thị của mình cần đào tạo gì để có thể sử dụng CDP hiệu quả, hay nếu cần hỗ trợ từ bên ngoài, loại dịch vụ quản lý nào sẽ phù hợp với nhu cầu của bạn.

Chúng ta cần hệ thống CDP hoạt động tự phục vụ, hỗ trợ toàn diện hay kết hợp giữa cả hai?
CDP chủ yếu được thiết kế cho đội ngũ tiếp thị

9. Tổng chi phí CDP là bao nhiêu? 

Các nhà cung cấp CDP thường tính phí theo dạng đăng ký hàng tháng, dựa trên số lượng dữ liệu bạn lưu trữ, các sự kiện (hành động của khách hàng) và các công cụ bạn kết nối với hệ thống. Ngoài ra, bạn cũng có thể phải trả thêm chi phí cho các dịch vụ như triển khai ban đầu, tích hợp hệ thống tùy chỉnh qua API hoặc đào tạo cho nhân viên. 

Để hiểu rõ hơn về khoản đầu tư này, bạn cần xác định rõ nhu cầu kinh doanh, khối lượng dữ liệu của mình và các thay đổi cần thiết cho hệ thống, đội ngũ nhân sự khi triển khai CDP. Khi đã hiểu rõ các yếu tố này, bạn sẽ dễ dàng tính toán chi phí và có thể thấy được những lợi ích về lâu dài, như tiết kiệm chi phí nhờ cải thiện hiệu quả công việc.

Việc quyết định đầu tư vào CDP phụ thuộc vào nhu cầu quản lý dữ liệu, khả năng tích hợp và tự động hóa trong doanh nghiệp. CDP giúp tổ chức dữ liệu hiệu quả, nâng cao chiến lược marketing và tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng. Tuy nhiên, trước khi quyết định, doanh nghiệp cần đánh giá khối lượng dữ liệu, chi phí và sự sẵn sàng của nhân sự. Nếu CDP có thể giải quyết các vấn đề hiện tại và mang lại giá trị dài hạn, đây sẽ là một khoản đầu tư đáng cân nhắc.

Mong rằng, qua bài viết này của Bizfly - Giải pháp chuyển đổi số Marketing và bán hàng vận hành bởi VCCorp bạn đã hiểu rõ nhu cầu thực tế của mình và đưa ra quyết định phù hợp về việc có nên triển khai CDP cho tổ chức hay không.

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly