CES được áp dụng phổ biến hiện nay nhằm cải thiện sự tiện lợi cho khách hàng trong quá trình mua bán. Vậy CES là gì và nó đóng vai trò như thế nào để giúp doanh nghiệp nâng cao ưu thế cạnh tranh? Những vấn đề này sẽ được Bizfly giải đáp ngay trong bài viết dưới đây.
CES (Customer Effort Score) là chỉ số đo lường mức độ nỗ lực mà khách hàng phải bỏ ra khi sử dụng dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp. Thang điểm CES thường được đánh giá từ 1 đến 7 hoặc 1 đến 5, trong đó, số điểm càng cao thể hiện cho mức độ nỗ lực ít hơn của khách hàng. Mục tiêu của việc đo CES là tạo ra một trải nghiệm khách hàng mà họ không gặp phải nhiều khó khăn, trở ngại trong quá trình giao dịch.
CES là chỉ số đo lường mức độ nỗ lực của khách hàng
Đọc thêm: Xây dựng trải nghiệm khách hàng tuyệt vời trong thời đại số đột phá
Chỉ số CES mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, cụ thể:
Công thức tính chỉ số CES mà các doanh nghiệp có thể áp dụng:
CES = Tổng số điểm khảo sát / Tổng số khách hàng đã tham gia khảo sát
Chỉ số CES càng cao chứng tỏ trải nghiệm khách hàng càng tốt. Trong đó:
Ví dụ: Trong một khảo sát CES với 113 khách hàng, kết quả thu được như sau: có 10 khách hàng cho 1 điểm, 9 khách hàng cho 2 điểm, 8 khách hàng cho 3 điểm, 17 khách hàng cho 4 điểm, 30 khách hàng cho 5 điểm, 21 khách hàng cho 6 điểm và 18 khách hàng cho 7 điểm thì chỉ số CES được tính như sau:
CES = (10*1 + 9*2 + 8*3 + 17*4 + 30*5 + 21*6 + 18*7) / (10 + 9 + 8 + 17 + 30 + 21 + 18) = 522/113 = 4.62
Như vậy chỉ số CES là 4.62 điểm, quá trình mua hàng, trải nghiệm của khách hàng đang ở mức trung bình, chưa thật sự dễ dàng. Doanh nghiệp cần có phương án để cải thiện.
Áp dụng đúng công thức CES giúp doanh nghiệp hiểu rõ khách hàng
Để đo lường CES, doanh nghiệp có thể thực hiện theo các bước dưới đây:
Mục đích của các cuộc khảo sát CES là để lắng nghe ý kiến của khách hàng khi họ gặp vấn đề cần giải quyết. Ở các doanh nghiệp lớn, chỉ số CES được cập nhật thường xuyên và không giới hạn kích thước mẫu.
Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc xác định kích thước mẫu khảo sát là rất quan trọng để dự trù nguồn lực thu thập, xử lý dữ liệu và có phương án cải tiến hiệu quả. Cần đảm bảo kích thước mẫu đủ lớn và thời gian thu thập dữ liệu khách quan để có kết quả chính xác nhất.
Ngoài câu hỏi gốc "Vấn đề của quý khách có được giải quyết một cách dễ dàng không?", doanh nghiệp có thể bổ sung một số câu hỏi khác như sau:
Những câu hỏi này sẽ giúp doanh nghiệp thu thập thông tin chi tiết hơn về những khía cạnh cần cải thiện trong quá trình giải quyết vấn đề, đồng thời tạo cơ hội cho khách hàng đóng góp vào quá trình phát triển của doanh nghiệp.
Triển khai khảo sát CES thường thông qua 2 hình thức:
Để đánh giá chính xác điểm CES, có một cách khả quan để làm điều này là so sánh điểm CES của thương hiệu trong một khoảng thời gian cụ thể. Nếu điểm CES ngày càng tốt hơn, điều này cho thấy thương hiệu đang tiến bộ và đi đúng hướng. Bên cạnh đó, mọi người cũng cần tìm hiểu sâu hơn về phản hồi của khách hàng để xem công ty đang thiếu điều gì.
Phân tích CES để xác định doanh nghiệp có đi đúng hướng không
Để nâng cao chỉ số CES, có những bước cụ thể mà doanh nghiệp có thể thực hiện:
Khi thực hiện đo lường CES, các doanh nghiệp cần chú ý đến các vấn đề sau:
Đọc thêm: Mô hình trải nghiệm khách hàng Pyramid - Giải quyết mọi nhu cầu của khách hàng
Như vậy, bài viết đã giải đáp CES là gì cùng những vấn đề liên quan. CES giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về trải nghiệm khách hàng và định hình chiến lược dựa trên phản hồi của khách hàng. Với việc sử dụng CES thường xuyên, doanh nghiệp sẽ đạt tăng trưởng doanh số, tạo lòng tin với khách hàng bền vững.
Bạn đã sử dụng BizCRM - Phần mềm quản lý chăm sóc khách hàng chưa?
Lựa chọn hàng đầu của 5600+ Doanh nghiệp