Giám đốc Google và các chuyên gia về tiếp thị qua email đã có những chia sẻ rất thú vị về chiến lược giúp doanh nghiệp cải thiện hiệu suất chiến dịch Email Marketing. Họ đặc biệt nhấn mạnh về cải thiện khả năng gửi trong giai đoạn cả Google và Yahoo đều thắt chặt việc gửi email hàng loạt tại MailCon 2024.
Đầu năm 2024, cả Google và Yahoo đều đồng loạt công bố các quy tắc mới liên quan tới khả năng gửi email hàng loạt khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó. Tại sự kiện MailCon được tổ chức ở NewYork mới đây, các chuyên gia tới từ Google và nhiều đơn vị hàng đầu về Email Marketing đã chỉ ra 4 cách giúp doanh nghiệp cải thiện hiệu suất gửi email trong thời đại mới.
Trước tiên, để đảm bảo email có thể đến được hộp thư đến của người nhận, danh tiếng người gửi phải tốt. Ebenezer Anjorin (Giám đốc dự án tại Google) nói rằng:
“Câu hỏi mà tôi nhận được nhiều nhất là khi nào Google hoặc Yahoo sẽ từ chối email của tôi. Tuy nhiên, tôi thấy rằng đây là một câu hỏi sai. Thay vì hỏi bao giờ từ chối, bạn cần đặt câu hỏi rằng “Liệu domain của tôi có bị xóa hay không”. Đối với danh tiếng người gửi, tôi nghĩ cần dành nhiều thời gian để xây dựng nó”.
Trên thực tế, danh tiếng người gửi email sẽ phụ thuộc vào hành động của người nhận email. Có 4 cấp độ hành động mà người nhận thường làm là: Bỏ qua - Huỷ đăng ký - Báo cáo thư rác - Chặn. Những hành động này được xếp theo thứ tự từ ít nghiêm trọng đến gây tổn hại rất lớn tới uy tín người gửi.
Anjorin cũng tiết lộ thêm, Google nhận được rất nhiều phàn nàn từ người dùng email rằng họ nhận được quá nhiều những email vô nghĩa. Chính vì thế, Google đã lập tức có động thái ban hành 2 yêu cầu mới đối với người gửi:
“Nếu bạn không cho phép người dùng huỷ đăng ký dễ dàng, các báo cáo thư rác sẽ tăng lên, thậm chí là chặn hoàn toàn và điều đó sẽ ảnh hưởng rất xấu tới danh tiếng người gửi”, đại diện Google cho hay.
Doanh nghiệp nên rà soát và xác nhận chất lượng các địa chỉ email trước khi tiến hành gửi đi một loạt các tin nhắn. Bởi nếu gửi sai địa chỉ bạn sẽ nhận về nhiều đánh dấu thư rác thậm chí là chặn email và điều này không tốt cho danh tiếng doanh nghiệp.
Anjorin khuyến nghị, bộ phận Marketing của doanh nghiệp khi thực hiện các chiến dịch Email Marketing nên có hành động xác nhận kép bao gồm đăng ký nhận email trong biểu mẫu và email xác nhận ngay sau đó.
Ngoài ra, các nhà tiếp thị cũng cần thận trọng khi dùng cùng một địa chỉ email cho tất cả các chiến dịch. Chẳng hạn, nếu bạn dùng 1 domain để gửi đi email xác nhận đơn hàng và email bản tin thì rất dễ khiến email tự động bị chuyển vào hộp thư rác. Lý do dẫn tới việc này là bởi email được gửi đến từ một địa chỉ duy nhất.
Vị giám đốc Google cũng nói thêm, khi gửi email nên sử dụng các tool hỗ trợ để quá trình gửi email diễn ra hiệu quả, an toàn hơn.
Hãy để ý đến các chỉ số trong chiến dịch tiếp thị qua email thay vì chỉ quan tâm tới tỷ lệ mở. Bằng việc nắm bắt và phân tích các số liệu này, doanh nghiệp có thể nắm bắt được cách khách hàng tương tác cũng như phản hồi của họ với email.
Kevin Vaudry - Giám đốc cấp cao bộ phận Sales Marketing của Campaigner cho hay, việc theo dõi các số liệu tương tác mỗi ngày là thói quen tốt cần duy trì. Bởi dữ liệu sẽ nói cho bạn biết nhiều hơn về cách khách hàng đón nhận thông điệp.
Bằng cách sử dụng các dữ liệu này, doanh nghiệp dễ dàng đưa ra hành động để điều chỉnh chiến dịch làm gia tăng hiệu quả và hạn chế email bị gắn cờ là thư rác.
Clinton Willmot, giám đốc Email Marketing tại Namecheap tiết lộ cách để tạo ra một chiến dịch Email Marketing thành công là chia nhỏ chiến dịch thành 6 giai đoạn. Cụ thể:
Giai đoạn |
Chi tiết |
Thu thập |
- Diễn ra khi khách hàng thực hiện giao dịch mua, đăng ký nhận email - Doanh nghiệp sẽ gửi đi email xác nhận |
Chào mừng |
- Những khách hàng mới sẽ nhận được email chào mừng |
Nuôi dưỡng |
- Các email nuôi dưỡng được gửi đi đều đặn để nâng cao nhận thức về thương hiệu |
Chuyển đổi |
- Dành cho đối tượng là các khách hàng có mức độ tương tác cao - Nội dung email có tính cá nhân hoá cao, nhắm thẳng vào nhu cầu, mong muốn của khách hàng |
Tái tương tác |
- Gửi email đến các khách hàng không còn tương tác - Nội dung thường là chào mừng quay lại kết hợp ưu đãi, khuyến mãi đặc biệt |
Xử lý |
- Xử lý những lựa chọn huỷ đăng ký của khách hàng |
Được biết, khi chia nhỏ chiến dịch thành 6 giai đoạn doanh nghiệp sẽ nắm bắt được đầy đủ thông tin về khách hàng và xác định họ đang ở giai đoạn nào để có phương án chăm sóc, nuôi dưỡng phù hợp.
MailCon là một sự kiện quy tụ các nhà tiếp thị qua email, doanh nhân, lãnh đạo doanh nghiệp tới từ nhiều quốc gia trên toàn thế giới. Năm 2024, MailCon được tổ chức tại New York với mục tiêu cung cấp cho cộng đồng những chiến lược, cách thức cải thiện hiệu suất chiến dịch tiếp thị qua email đặc biệt tập trung vào khả năng gửi email.
Bạn đã sử dụng giải pháp Email Marketing và Automation chưa?
Dễ sử dụng & tuỳ chỉnh mẫu email, tỷ lệ vào hộp thư đến 95%, chăm sóc khách hàng tự động