Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gia tăng, không ít doanh nghiệp loay hoay tìm hướng đi mới trong tiếp thị để tăng sức mạnh cho chính mình. Với các đơn vị áp dụng chiến lược tiếp thị qua email, cần cân nhắc tận dụng những chiến lược liên quan tới xác thực, phân khúc và tạo email an toàn. Bài viết này, Bizfly - Giải pháp chuyển đổi số Marketing và bán hàng vận hành bởi VCCorp sẽ chia sẻ đến bạn đọc kỹ hơn về các mẹo để triển khai Email Marketing thành công năm 2024.
Xem thêm:
Thị trường Email Marketing 2024 không còn là “miếng bánh dễ chia” như vài năm trước. Mức độ cạnh tranh ngày càng khốc liệt, vì thế việc để có thể thành công với kênh tiếp thị này đòi hỏi các doanh nghiệp buộc phải nỗ lực đổi mới và tìm ra hướng đi phù hợp.
Trong một bài chia sẻ mới đây về Email Marketing, Liviu Tanase (Chuyên gia đầu ngành về tiếp thị qua email có hơn 16 năm kinh nghiệm, từng lọt vào danh sách Forbes Next 1000 hạng mục “Những anh hùng khởi nghiệp định nghĩa lại giấc mơ Mỹ”) đã có những nhận định về khó khăn mà các doanh nghiệp đang gặp phải khi triển khai chiến dịch tiếp thị qua email và những cách khắc phục.
Mở đầu bài chia sẻ, Liviu Tanase nhận định, vấn đề khó khăn nhất mà các doanh nghiệp gặp phải khi triển khai Email Marketing là tỷ lệ email trả lại thường ở mức cao. Điều này khiến cho các thông điệp khó tiếp cận được với các khách hàng tiềm năng. Nguy hiểm hơn, tỷ lệ thoát cao cũng khiến danh tiếng người gửi bị ảnh hưởng.
“Khi danh tiếng của người gửi giảm sút, các email mà doanh nghiệp gửi đi sẽ rất dễ bị chuyển vào hộp thư rác. Và khi tỷ lệ bị trả lại vượt ngoài ngưỡng cho phép (ví dụ trên 10%) thì các máy chủ email nhận có thể chặn hoàn toàn email của doanh nghiệp”, Liviu Tanase nói rõ hơn.
Vậy làm thế nào để khắc phục tình trạng email bị trả lại? Vị chuyên gia này tiết lộ 2 cách mà doanh nghiệp nào cũng có thể thực hiện.
Dự báo của Statista, doanh thu tiếp thị qua email toàn cầu sẽ tăng từ 8.3 tỷ USD (2023) lên 37.5 tỷ USD vào năm 2032. Để trở thành một phần của con số này, điều quan trọng là các nhà tiếp thị phải duy trì và phát triển danh sách email hợp lệ bằng cách loại bỏ những dữ liệu không cần thiết.
Liviu Tanase khẳng định: “Xác thực email là cách nhanh và chính xác nhất để lọc dữ liệu cũ và giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng của họ. Gửi email đến các địa chỉ liên hệ không hợp lệ/không khả dụng sẽ chỉ làm cho tỷ lệ email bị trả lại tăng lên, dễ rơi vào hộp thư rác, ảnh hưởng xấu tới kết quả chung của chiến dịch”.
Cũng theo vị chuyên gia này, xác thực email giống như “một công đôi việc”, doanh nghiệp có thể nhận được các quyền lợi như:
Khi danh tiếng người gửi được duy trì ở mức tốt, tỷ lệ email vào hộp thư chính cũng cao hơn. Giữ tỷ lệ trả lại dưới 2%, báo cáo thư rác dưới 0.1% sẽ tăng uy tín người gửi cho doanh nghiệp. Và tất nhiên, xác thực email ngay từ đầu sẽ giúp bạn đạt được điều này.
Xác thực email cũng là cách để duy trì danh sách email chất lượng. Gửi email theo danh sách này doanh nghiệp sẽ thấy mức độ tương tác cải thiện rõ rệt. Việc email chuyển vào hộp thư đến cũng gia tăng cơ hội để doanh nghiệp kết nối với đối tượng mục tiêu, xây dựng mối quan hệ bền chặt và gia tăng doanh số.
Cũng theo Liviu, cá nhân hay doanh nghiệp chạy chiến dịch tiếp thị qua email đều nên xác thực dữ liệu và làm sạch danh sách email ít nhất mỗi quý một lần. Tất nhiên, cũng tuỳ vào quy mô doanh nghiệp, lĩnh vực hoạt động mà số lần làm sạch email có thể tăng lên.
Danh sách tiếp thị qua email B2B giảm nhanh hơn B2C vì địa chỉ email có thể không khả dụng do nhân sự phụ trách nghỉ việc. Vì thế, tần suất làm sạch danh sách email ở doanh nghiệp B2B sẽ nhiều hơn so với B2C.
Trung bình có khoảng 25% email không khả dụng hàng năm, Liviu khuyên rằng, các doanh nghiệp có danh sách email tăng trưởng nhanh cần làm sạch thường xuyên hơn. Làm tốt điều này sẽ tránh tỷ lệ email bị trả lại cao, đảm bảo email đến được hộp thư của khách hàng.
Danh sách email được phân khúc theo mức độ tương tác cần kiểm tra để loại bỏ những người đăng ký không tương tác. Đừng quên chạy các chiến dịch tương tác lại để xác định chính xác các liên hệ không hoạt động. Nếu họ không phản hồi, bạn hoàn toàn yên tâm xoá họ ra khỏi danh sách.
Liviu nói thêm, việc xác thực email toàn diện cần kiểm tra cú pháp, định dạng của địa chỉ email để đảm bảo nó được định dạng đúng, tên miền có tồn tại, cấu hình đúng để nhận email.
Tiếp bước Google và Yahoo, Microsoft mới đây cũng thông báo, họ sẽ yêu cầu xác thực email bắt đầu từ tháng 9 tới đây. Trước thông tin này, Liviu cho hay:
“Quyết định của Google và Yahoo về việc xác thực email cùng nhiều quy tắc khác là những cập nhật quan trọng nhất trong ngành email. Và việc Microsoft tham gia vào cuộc chơi này cũng chỉ là “một sớm một chiều”. Những quy định này không phải quá mới mẻ bởi nhiều doanh nghiệp đã áp dụng chúng chỉ là chưa có một quy định chính thức, bắt buộc phải áp dụng mà thôi”.
Cũng theo chuyên gia này, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể áp dụng các cách sau để tuân thủ quy định mới này.
Người gửi hàng loạt phải xác thực email để xác minh tính hợp pháp và bảo vệ tên miền khỏi bị giả mạo và tránh thư rác.
Người dùng có thể chọn không tham gia chỉ bằng một cú nhấp chuột và doanh nghiệp phải tôn trọng yêu cầu huỷ đăng ký trong vòng 2 ngày.
Để duy trì vị trí trong hộp thư đến, các doanh nghiệp phải giữ tỷ lệ khiếu nại thư rác ở mức thấp, lý tưởng nhất là 0.3% và tốt nhất là 0.1%.
“Xây dựng danh sách email chất lượng, xác thực ít nhất một lần mỗi quý, xác thực tên miền của doanh nghiệp và gửi cho người đăng ký những email họ muốn là cách các bạn cần làm để nâng cao hiệu quả của chiến dịch tiếp thị qua email’’, Liviu nói.
Có thể nói, bên cạnh nội dung và hình ảnh chất lượng để thu hút sự chú ý của đối tượng mục tiêu, việc xây dựng danh sách email và tạo chiến dịch Email Marketing muốn thành công còn bao gồm việc xác thực và làm sạch data định kỳ.
Mong rằng, qua bài viết này của Bizfly - Giải pháp chuyển đổi số Marketing và bán hàng vận hành bởi VCCorp, bạn sẽ hiểu rõ hơn về cách để đạt được thành công trong các chiến dịch Email Marketing cho doanh nghiệp nửa cuối 2024.
Bạn đã sử dụng giải pháp Email Marketing và Automation chưa?
Dễ sử dụng & tuỳ chỉnh mẫu email, tỷ lệ vào hộp thư đến 95%, chăm sóc khách hàng tự động