Delivery rate là gì? Các chỉ số quan trọng và cách cải thiện tỷ lệ gửi trong Email Marketing

Lê Khắc Thịnh 29/07/2024

Thành công của chiến dịch Email Marketing được xem xét trên nhiều yếu tố, trong đó có delivery rate. Khảo sát trung bình chỉ có 83% email được gửi thành công. Có nghĩa là tất cả các chiến lược, nội dung tiếp thị sẽ lãng phí nếu email không được gửi thành công đến người nhận. Vậy doanh nghiệp cần làm gì để cải thiện delivery rate? Hãy cùng Bizfly tìm hiểu sâu hơn ngay tại bài viết này. 

Delivery rate là gì?

Delivery rate (tỷ lệ gửi) là tỷ lệ phần trăm email được gửi thành công đến người nhận, vượt qua các rào cản của các nhà cung cấp dịch vụ email như chặn ISP, bộ lọc thư rác. 

Delivery rate được coi là chỉ số quan trọng trong chiến dịch email marketing. Nó là thước đo hiệu quả mức độ tiếp cận của chiến dịch email. Tuy nhiên, những con số về tỷ lệ gửi chỉ là tương đối. Tỷ lệ gửi chịu ảnh hưởng bởi chất lượng danh sách email, nội dung email, mức độ lọc thư rác cho email, thiết kế....

Delivery rate được coi là chỉ số quan trọng trong chiến lược email marketing
Delivery rate được coi là chỉ số quan trọng trong chiến lược email marketing

Vai trò của Delivery rate trong Email Marketing 

  • Xác định số lượng email được gửi thành công

Delivery thể hiện tỷ lệ email đến hộp thư của người nhận so với tổng số email được gửi đi. Điều này giúp doanh nghiệp nắm bắt, đo lường hiệu suất chung của chiến dịch, đồng thời bảo đảm thông điệp được gửi tới đối tượng mục tiêu. 

  • Kiểm soát chất lượng danh sách email 

Tỷ lệ gửi sẽ ảnh hưởng đáng kể tới danh sách email, nếu tỷ lệ gửi gửi thấp, doanh nghiệp cần làm sạch danh sách email để loại bỏ những email không hợp lệ. Ngược lại nếu tỷ lệ gửi cao tức là doanh nghiệp đang có danh sách email chất lượng, cần duy trì và phát huy cho hoạt động tiếp thị của mình. 

Duy trì danh sách email sạch giúp cải thiện tỷ lệ gửi cao 
Duy trì danh sách email sạch giúp cải thiện tỷ lệ gửi cao 
  • Theo dõi hiệu quả chiến dịch 

Delivery rate là một trong những chỉ số khởi đầu vô cùng quan trọng để theo dõi hiệu quả chiến dịch. Nếu tỷ lệ gửi thấp đồng nghĩa với việc đội ngũ tiếp thị cần xem xét và điều chỉnh các yếu tố như chất lượng danh sách, nội dung email, quy trình xác nhận đăng ký,...

  • Lọc thư rác

Delivery rate là một trong những chỉ số mà các nhà cung cấp dịch vụ email (ESP) và hệ thống lọc thư rác sử dụng để đánh giá độ tin cậy của các địa chỉ email hoặc các máy chủ email gửi đi. Delivery rate thấp cho thấy hệ thống lọc thư rác của nhà cung cấp dịch vụ email đang hoạt động, giữ cho email quan trọng đến với người nhận và loại bỏ các email rác. 

Delivery rate giúp doanh nghiệp lọc thư rác 
Delivery rate giúp doanh nghiệp lọc thư rác 

Cách tính Delivery rate

Delivery rate (tỷ lệ gửi) = (Số lượng mail đã gửi - Số lượng mail bị trả lại) / Số lượng email đã gửi x 100 (%)

Công thức tính Delivery Rate
Công thức tính Delivery Rate
  • Tỷ lệ gửi email trung bình tốt là bao nhiêu?

Tỷ lệ gửi email trung bình tốt dao động trong khoảng 90% đến 98%. Ở mức này, cho thấy danh sách email lành mạnh, nội dung thân thiện, hộp thư đến và mối quan hệ với nhà cung cấp dịch vụ email là tốt

  • Tỷ lệ gửi email tệ là bao nhiêu?

Bất kỳ con số nào dưới 80% đều được xem là tỷ lệ gửi tệ. Tỷ lệ gửi thấp thường do các vấn đề như danh sách email lỗi, danh tiếng người gửi kém,..Doanh nghiệp cần hành động để tránh các thiệt hại về sau. Doanh nghiệp có thể tham khảo một số phương pháp sau đây để cải thiện delivery rate.  

Các phương pháp cải thiện Delivery rate

Phân đoạn danh sách email 

Để cải thiện delivery rate, bạn phải tương tác với người đăng ký bằng nội dung có liên quan và có giá trị. Không ai thích đọc một email chung chung và thiếu sự cá nhân hóa.

Đây là lý do tại sao doanh nghiệp cần phân khúc người đăng ký email dựa trên các tiêu chí khác nhau để tạo những nội dung có giá trị và phù hợp với phân khúc. Từ đó tăng khả năng email được mở, đọc và không bị đánh dấu là spam, cải thiện tỷ lệ gửi email. Có nhiều cách phân đoạn danh sách email như:

  • Nhân khẩu học: Giới tính, tuổi tác, dân tộc, nghề nghiệp 
  • Địa lý: Quốc gia, thành phố,..
  • Dữ liệu hành vi: Tương tác trong quá khứ, mức độ tương tác
  • Giai đoạn trong hành trình người mua: Nhận thức, cân nhắc hoặc đưa ra quyết định 
  • Giai đoạn vòng đời: Khách hàng mới, khách hàng hiện tại, người mua thường xuyên, khách hàng trung thành. 
Phân đoạn danh sách gửi đi để tối ưu delivery rate
Phân đoạn danh sách gửi đi để tối ưu delivery rate

Cập nhật danh sách người nhận thường xuyên 

Theo thời gian một số người đăng ký sẽ ngừng tương tác với email của doanh nghiệp hoặc thay đổi địa chỉ email hoặc thay đổi công việc hoặc bất kỳ lý do bên ngoài nào khác. Khảo sát cho thấy, có ít nhất 23% danh sách email bị xuống cấp hàng năm. Nếu doanh nghiệp tiếp tục gửi email cho họ sẽ không thể nhận được bất kỳ sự tương tác nào dẫn đến Delivery rate giảm. 

Đó là lý do vì sao việc định kỳ xóa các địa chỉ không còn hoạt động, tương tác khỏi danh sách email lại quan trọng. Nó đảm bảo cho doanh nghiệp chỉ gửi email đến những địa chỉ hợp lệ từ đó cải thiện tỷ lệ gửi email, tăng cường tương tác. 

Một số cách làm sạch danh sách email được các chuyên gia tiếp thị áp dụng:

  • Có một danh sách loại trừ bao gồm: những người dùng không hoạt động, người dùng ngừng tương tác với email, người dùng hủy đăng ký
  • Thực hiện chính sách Sunset để xác định tiêu chí và khoảng thời gian đưa người nhận vào danh sách chặn 
  • Xóa các địa chỉ email bị trả lại  

Xác minh địa chỉ email bằng cách thiết lập xác nhận tham gia kép

Theo khảo sát hàng năm có 22,5% email trở thành email không hợp lệ. Việc xác minh kép giúp doanh nghiệp ngăn chặn spam và người dùng đăng ký tài khoản giả mạo, đồng thời giúp doanh nghiệp xây dựng danh sách khách hàng chất lượng với những người thực sự quan tâm và tương tác với nội dung, tránh việc gửi tới những địa chỉ không còn hoạt động, dẫn đến delivery rate giảm đáng kể.  

Xác minh địa chỉ email bằng cách thiết lập xác nhận tham gia kép
Xác minh địa chỉ email bằng cách thiết lập xác nhận tham gia kép

Doanh nghiệp có thể xác minh địa chỉ email qua 4 cách sau:

  • Xác minh qua liên kết: Yêu cầu người dùng nhấp vào liên kết xác minh trong email. Liên kết này thường được gửi kèm với mã xác minh duy nhất để bảo đảm tính bảo mật và duy nhất.
  • Xác minh qua mã OTP (One-Time Password): Hệ thống gửi một mã OTP đến địa chỉ email, yêu cầu người dùng nhập mã này vào ứng dụng hoặc trang web để xác minh
  • Xác minh qua mã xác nhận: Hệ thống cung cấp một mã xác đến địa chỉ email và yêu cầu người dùng nhập mã vào trang web hoặc ứng dụng để xác minh.
  • Xác minh câu hỏi bảo mật: Hệ thống gửi yêu cầu người dùng trả lời câu hỏi bảo mật đã được thiết lập trước đó để xác minh địa chỉ email.

Không mua danh sách email 

Việc mua danh sach email có thể không khó khăn với doanh nghiệp nhưng đó lại không phải cách để xây dựng cơ sở email trung thành. Mặc dù nhà cung cấp hứa hẹn dữ liệu chính xác và tỷ lệ gửi cao nhưng nhìn chung việc mua danh sách email thường đem lại rủi ro hơn là lợi ích nó đem lại. 

Tránh mua danh sách email vì có độ rủi ro cao hơn lợi ích mang lại
Tránh mua danh sách email vì có độ rủi ro cao hơn lợi ích mang lại

Các địa chỉ email trong danh sách đã mua thường thuộc về những người dùng không sẵn lòng đăng ký nhận email của bạn. Hơn nữa, nhiều danh sách email bao gồm các địa chỉ email đã lỗi thời và không hoạt động, dẫn đến tỷ lệ thoát cao hơn và tỷ lệ gửi không được cải thiện. 

 Một số cách xây dựng danh sách email để cải thiện tỷ lệ gửi có thể kể đến như:

  • Sử dụng các chương trình ưu đãi, khuyến mãi để khuyến khích người dùng đăng ký 
  • Tổ chức sự kiện, hội thảo để thu thập danh sách email 
  • Thu thập email từ diễn đàn, nền tảng mạng xã hội 
  • Thu thập email qua website 
  • Thu thập email từ những cuộc gọi liên hệ với khách hàng

>> Xem thêm: Hướng dẫn cách xây dựng danh sách Email khách hàng chất lượng

Tránh bẫy thư rác

Bẫy thư rác là các địa chỉ email được tạo bởi ISP hoặc tổ chức chống thư rác được thiết kế để bắt những kẻ gửi thư rác hoặc nhà tiếp thị không quản lý danh sách email của họ đúng cách. 

Doanh nghiệp cần tránh bẫy thư rác để không bị ảnh hướng đến delivery rate
Doanh nghiệp cần tránh bẫy thư rác để không bị ảnh hướng đến delivery rate

Khi rơi vào bẫy thư rác, đó sẽ là dấu hiệu báo động đỏ với các ISP, điều này sẽ gây hại cho danh tiếng người gửi đặc biệt là ảnh hưởng đến delivery rate. Vì vậy việc tránh bẫy thư rác giúp doanh nghiệp cải thiện delivery rate. 

Một số cách giúp doanh nghiệp tránh bẫy thư rác để đảm bảo an toàn cho email:

  • Có danh sách email sạch sẽ và thường xuyên cập nhật và dọn dẹp
  • Sử dụng tính năng xác minh kép 
  • Không mua danh sách email bên ngoài 

Bài viết trên đây đã giúp bạn đọc hiểu sâu hơn về thuật ngữ delivery rate cùng những phương pháp cải thiện tỷ lệ gửi thành công hiệu quả. Đừng quên truy cập website Bizfly thường xuyên để cập nhật những thông tin mới nhất nhé!

Bạn đã sử dụng giải pháp Email Marketing và Automation chưa?
Dễ sử dụng & tuỳ chỉnh mẫu email, tỷ lệ vào hộp thư đến 95%, chăm sóc khách hàng tự động

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly