Nhiều doanh nghiệp đang e ngại việc sử dụng Cold email trong các chiến dịch tiếp thị của mình bởi họ nhận thấy có quá nhiều nguy cơ tiềm ẩn. Đồng thời lo ngại loại email này sẽ tác động tiêu cực đến thương hiệu. Câu hỏi đặt ra là liệu Cold email có còn hiệu quả nhất là trong thời đại của AI? Bài viết dưới đây của Bizfly - Giải pháp chuyển đổi số Marketing và bán hàng vận hành bởi VCCorp sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn.
Xem thêm:
Các doanh nghiệp chỉ đầu tư vào các kênh tiếp thị khi nhận thấy rằng nó hiệu quả. Thực tế, có quá nhiều lý do khiến nhiều đơn vị phải e dè khi đầu tư vào Cold email.
Liên tục các quy định về gửi email của Google và Yahoo được công bố khiến các nhà tiếp thị có quyền lo ngại về khả năng gửi của Cold email. Việc gửi Cold email tạo ra tỷ lệ khiếu nại cao hơn nhiều so với mức cho phép là dưới 0.1%.
Vì thế, để tránh rắc rối hầu hết các hoạt động gửi loại email này đều sử dụng phương pháp snowshoeing. Đây là chiến thuật phân phối các Cold email trên nhiều địa chỉ IP và tên miền khác nhau để tránh bị xác định là người gửi spam.
Danh tiếng tên miền và danh tiếng email có liên quan mật thiết với nhau nên doanh nghiệp cũng cần tránh đặt các liên kết đến các trang web của mình trong Cold email. Bản thân việc gửi email từ các tên miền không rõ nguồn gốc sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới lòng tin của người nhận với doanh nghiệp, từ đó làm suy yếu mục tiêu cốt lõi mà Cold email hướng tới là thiết lập mối quan hệ.
Giới thạo tin gần đây cũng rỉ tai chuyện Microsoft đang cân nhắc việc áp dụng yêu cầu về khả năng phân phối do Google và Yahoo đã thiết lập. Nếu điều này là thật thì các doanh nghiệp B2B sẽ chịu ảnh hưởng khá lớn.
Để ý kỹ bạn sẽ thấy có một xu hướng khá phổ biến hiện nay là mọi người không muốn mang nợ người khác. Nói dễ hiểu hơn, khi ai đó dành thời gian để làm điều gì đó cho bạn ngay cả khi bạn không yêu cầu thì bạn luôn có xu hướng muốn trả ơn họ. Chúng ta sẽ tạm gọi đây là nguyên tắc là “có đi có lại”.
Nguyên tắc này đúng trong Cold email. Nếu bạn có thể thấy ai đó thực sự đã dành công sức viết email và gửi nó cho mình thì có nhiều khả năng bạn sẽ mở nó và trả lời, ngay cả khi đó là câu trả lời “Không có nhu cầu”.
Có 3 thứ giá trị nhất mà chúng ta có thể trao tặng cho người khác là thời gian - sự quan tâm - sự trung thực. Tuy nhiên, khi AI tạo sinh xuất hiện, nó đã dần làm suy yếu nguyên tắc "có đi có lại". Thay vì biết ơn, khi nhận được email đến họ sẽ tỏ ra ngờ vực liệu người gửi có thực sự dành thời gian, tâm huyết để tạo ra email này không, ngay cả khi nó có vẻ như được thiết kế dành riêng cho bản thân mình.
Đây cũng là lí do để biện minh cho việc ai đó không dành thời gian để đọc hoặc trả lời email khi họ không chắc người gửi có tự mình viết email đó hay nhờ AI tạo sinh.
Đáng chú ý nhất là việc cá nhân hóa dòng tiêu đề bằng tên người nhận. Chúng ta luôn cho rằng người nhận khả năng cao sẽ mở email nếu dòng tiêu đề có tên họ. Thế nhưng sau nhiều năm lạm dụng chiến thuật này mà quên cá nhân hoá nội dung chính của các email đã khiến nó không còn hiệu quả. Người nhận có vẻ đã nhận ra "mánh lới" này và dần bỏ qua chuyện tên họ có được đặt ở tiêu đề hay không.
Điều này phần nào khiến cho chiến dịch Email Marketing sẽ không đạt được kết quả như kỳ vọng. Việc dùng AI tạo sinh để viết Cold email sẽ khiến người nhận cảm thấy chán và không muốn mở email của bạn.
AI tạo sinh được ca ngợi như một “trợ lý’’, ‘’cánh tay phải đắc lực’’ cho con người. Tuy nhiên, theo thời gian nó sẽ làm suy yếu sự chân thành và dần làm cho Cold email không còn hiệu quả. Người dùng vốn đã lo ngại loại email này bởi nó được gửi từ người mà họ không hề biết. Do đó, chuyện AI làm suy yếu nguyên tắc “có đi có lại’’ là điều tất yếu và đáng lo ngại.
Có nhiều lý do để bạn lo ngại tương lai của Cold email. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia vẫn tin rằng những email do con người tạo ra và gửi đi chứa đựng giá trị - chân thành và sự phù hợp sẽ luôn được đón nhận. Còn với các Cold email tạo công nghiệp nhờ AI có lẽ sẽ khó được chấp nhận.
Nếu bạn đang có kế hoạch triển khai chiến dịch Cold email, cần cân nhắc những vấn đề mà Bizfly vừa đề cập ở trên. Đừng quên tuân thủ các quy định liên quan đến gửi email để tránh bị ảnh hưởng cả về danh tiếng người gửi lẫn các hình phạt của pháp luật. Đừng quên đo lường hiệu quả và đánh giá tác động tích cực và tiêu cực mà chiến dịch mang lại.
Nếu bạn nghĩ rằng doanh nghiệp của mình có thể đang quá phụ thuộc vào việc gửi Cold email, thì hãy coi bài viết này là lời cảnh tỉnh để xây dựng các kênh thu hút khách hàng và nâng cao nhận thức khác, bao gồm quảng cáo, quan hệ đối tác, tiếp thị nội dung, mạng xã hội và tất nhiên là tiếp thị qua email khi được phép
Bạn đã sử dụng giải pháp Email Marketing và Automation chưa?
Dễ sử dụng & tuỳ chỉnh mẫu email, tỷ lệ vào hộp thư đến 95%, chăm sóc khách hàng tự động