Gặp tình trạng giảm doanh số bán hàng cần làm gì là câu hỏi mà nhiều doanh nghiệp đang phải đối mặt trong bối cảnh kinh tế khó khăn do biến động thị trường. Để tìm câu trả lời cho vấn đề nan giải này, trong bài viết dưới đây, Bizfly sẽ giới thiệu đến bạn những lời khuyên từ các chuyên gia trong ngành. Giúp bạn có những giải pháp thực tế và hiệu quả để cải thiện tình hình và tăng doanh số bán hàng.
Tâm lý là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng, như mong muốn, nhu cầu, niềm tin, kỳ vọng, cảm xúc… Đây là bước đầu tiên để giải quyết câu hỏi “Gặp tình trạng giảm doanh số bán hàng cần làm gì?”.Bằng cách nắm bắt được tâm lý giúp doanh nghiệp hiểu thêm lý do khách hàng từ chối sản phẩm, lý do khách hàng chọn đối thủ khác… Và để cải thiện tình trạng giảm doanh số thì cần nắm bắt tâm ký khách hàng thông qua các kỹ năng sau:
Hiểu được khách hàng là một trong những yếu tố quyết định thành công hay thất bại của một cuộc đàm phán. Sử dụng kỹ năng này một cách hợp lý giúp bạn tìm ra vấn đề và nâng cao doanh số bán hàng.
Hiểu rõ tâm lý và đàm phán hiệu quả với khách hàng
Kinh doanh để doanh số luôn nằm ở mức tăng trưởng hay ổn định thì đòi hỏi doanh nghiệp phải có một hướng đi lâu dài. Do đó, doanh nghiệp cần xây dựng kế hoạch, chiến lược lâu dài để đối phó với bất cứ tình huống nào xảy ra và trách được câu hỏi “Gặp tình trạng giảm doanh số bán hàng cần làm gì?”.
Trong kế hoạch thì doanh nghiệp cần phân tích được thị trường của mình là gì. Đây là bước quan trọng nhất trong hoạch định chiến lược. Công việc cần làm sẽ là đánh giá nhu cầu, xu hướng, cơ hội đầu ra sản phẩm và khả năng cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường.
Sau đó cần biết được mục tiêu của doanh nghiệp. Ở đây mục tiêu sẽ xác định một cách dài hạn như: doanh số tăng đều trong tương lai, sản phẩm tiên phong, chủ lực của doanh nghiệp trong tương lai,...
Doanh số bán hàng của doanh nghiệp, công ty giảm có thể đế từ khả năng quảng bá sản phẩm. Marketing tốt sẽ tăng khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng giúp cải thiện tình trạng bán hàng. Ngoài ra tiếp thị khách hàng thường được được sử dụng như một liều thuốc để kích cầu mua sắm trở lại từ các khách hàng cũ.
Nhưng trong thời buổi công nghệ số thì hình thức quảng cáo truyền thống không còn phù hợp nữa, chúng không mang lại hiệu quả cao như các hình thức số hóa bây giờ. Bạn có thể đầu tư vào các kênh Marketing Online như: SEO, Social Media Marketing, PPC, Affiliate Marketing,... Ngoài ra, doanh nghiệp có thể đẩy mạnh marketing thông qua livestream trên các nền tảng: Lazada, Shopee, Tik Tok Shop…Bạn có thể tham khảo thêm các cách quản lý đơn hàng trên các nền tảng điện tử tại Bizfly để biết nhiều hơn.
Áp dụng công thức cũ không phải là một ý tưởng tồi. Doanh nghiệp có thể biết được đâu là những chiến lược đã từng thành công trong quá khứ thông qua các công cụ đo lường và theo dõi hiệu suất. Khi doanh nghiệp không tìm ra hướng đi cũng như chiến lược hiệu quả thì có thể tham khảo áp dụng công thức cũ. Bởi vì những chiến lược này đều đã được kiểm chứng, đã thành công trên thực nghiệm, rủi ro thấp.
Ngoài ra thời gian triển sẽ giảm xuống do tiết kiệm quy trình nghiên cứu và phân tích, điều này rất phù hợp cho doanh nghiệp muốn kéo doanh số lên một cách nhanh chóng. Nhưng cần phải lưu ý rằng vào từng thời điểm thị hiếu người tiêu dùng sẽ khác nhau, nên khả năng thành công 100% là điều không thể.
Điều tra, nghiên cứu, áp dụng chiến lược trong quá khứ
Những khách hàng quan tâm, có nhu cầu và khả năng mua hàng của bạn chính là những đối tượng tiềm năng của bạn. Xác định được đối tượng tiềm năng sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí tiếp thị vì không phải ai cũng có nhu cầu với sản phẩm của bạn.
Hiện nay, điều tra nhóm khách hàng tiềm năng không khó, doanh nghiệp có thể xác định qua các công cụ như Email Marketing, Google Analytics,...Ngoài ra có thể sử các chat bot thông minh để khai thác nhu cầu của khách hàng, hiện nay Bizfly đã và đang triển khai rất tốt hệ thống BizchatAI bạn có thể tham khảo. Khi biết được đối tượng thì lúc này doanh nghiệp tiếp tục triển khai tiếp thị để thuyết phục họ mua sản phẩm của mình qua đó cảnh thiện doanh số bán hàng.
Chăm sóc khách hàng cũ là cả một quá trình duy trì và phát triển mối quan hệ với những khách hàng đã mua hay sử dụng sản phẩm dịch vụ từ phía doanh nghiệp. Nếu chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng không tốt ảnh hưởng xấu đến độ hài lòng và tin tưởng đến từ khách hàng. Qua đó khả năng quay lại từ nhóm khách hàng này là khá thấp.
Để cải thiện tình trạng này doanh nghiệp cần có quy trình xử lý, phản hồi, chăm sóc nhanh chóng và hiệu quả. Có thể thông qua các bài khảo sát, lấy ý kiến người dùng, dịch vụ trả lời nhanh chatbot, hỗ trợ miễn phí,...Từ đó có thể thu lại những kết quả tích cực như tăng tỷ lệ mua lại, tăng giá trị đơn hàng, giảm chi phí tiếp thị, tăng hiệu quả truyền thông.
Quan tâm, chăm sóc cải thiện mối quan hệ với khách hàng cũ
Đây cũng là phương pháp hiệu quả nhất để vực dậy doanh số cho công ty. Trong đó ứng dụng các phần mềm quản lý bán hàng online là lựa chọn hàng đầu. Những phần mềm này sẽ giúp doanh nghiệp quản lý được nhiều kênh bán hàng khác nhau, từ website, fanpage, shopee, lazada... Một số lợi ít nhanh khi nói về phần mềm quản lý, hỗ trợ bán hàng online như là:
Có thể thấy để trả lời cho câu hỏi “Gặp tình trạng giảm doanh số bán hàng cần làm gì?” thì có vô vàn cách giải quyết. Tuy nhiên việc triển khai nó chưa bao giờ dễ dàng, do đó phải cân nhắc và lựa chọn kỹ trước khi làm. Và nếu bạn có nhu cầu xây dựng và phát triển hệ thống bán hàng online hiện đại thì có thể đến với chuyên trang chuyển đổi số Bizfly trải nghiệm các dịch vụ này.
Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của 5600+ Doanh nghiệp