6 Phong cách bán hàng chuyên nghiệp ai cũng nên biết

Thủy Nguyễn 13/07/2023

Phong cách bán hàng chuyên nghiệp “Bách chiến bách thắng” luôn được săn đón. Mỗi một ngành nghề sẽ có định hướng bán hàng khác nhau nhưng chung quy lại thì đều cần một phong cách riêng biệt, đòi hỏi tính linh hoạt cao, thích nghi tốt với môi trường. Hãy cùng Bizfly tham khảo 6 phong cách dành cho người kinh doanh chuyên nghiệp ngay sau đây.

Phong cách bán hàng hung hăng

Bán hàng luôn đòi hỏi sự tinh tế, thích nghi được mỗi đối tượng với các nhóm tính cách khác nhau sẽ rèn luyện được khả năng ứng phó linh hoạt trong mọi tình huống. Những cá nhân có phong cách bán hàng hung hăng thường là người có tính độc lập và tự chủ rất cao. Họ táo bạo và kiên quyết đưa ra những giải pháp phù hợp nhất với khách hàng và hoàn toàn không phụ thuộc vào quy trình bán hàng. Tự tin chính là điểm mạnh của nhóm người có phong cách này và kết quả cuối cùng họ mong muốn nhận được là hoàn thành chốt sale. Nếu khách hàng còn đắn đo, suy nghĩ thì đối với họ sẽ là sự thất bại. Họ sẽ làm việc độc lập rất tốt nhưng lại không hiệu quả khi làm việc nhóm.

Phong cách bán hàng hướng sản phẩm

Đặc điểm thú vị của phong cách bán hàng này là luôn tìm ra được ưu điểm của sản phẩm và dịch vụ mà họ đang hướng đến. Họ sẽ hiểu cặn kẽ từng thông tin chi tiết, chức năng, lợi ích của sản phẩm dịch vụ mang lại là gì. Từ đó, dễ dàng điều hướng khách hàng tiềm năng bằng cách đưa cho họ bản demo, những sản phẩm mẫu để họ trực tiếp trải nghiệm cảm nhận cho đến khi khách hàng bị thuyết phục hoàn toàn.

Điểm mạnh của những người bán hàng hướng sản phẩm này là họ sẽ hiểu tường tận các sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp mình, có thể trả lời được những câu hỏi khó của khách hàng và đưa ra được các minh chứng hoặc kết quả thực tiễn để tăng mức độ tin cậy. Nắm bắt được tất cả thông tin sản phẩm dịch vụ là điều tiên quyết của nhóm phong cách này, vì thế khả năng chốt sale sẽ dễ dàng với họ hơn.

Hiểu rõ thông tin từng sản phẩm giúp đạt được mục tiêu là phong cách của nhóm bán hàng hướng theo sản phẩm

Hiểu rõ thông tin từng sản phẩm giúp đạt được mục tiêu là phong cách của nhóm bán hàng hướng theo sản phẩm 

Phong cách bán hàng xây dựng mối quan hệ

Phong cách bán hàng dựa trên xây dựng mối quan hệ là phong cách tiềm năng và hiệu quả nhất. Ở nhóm người thuộc phong cách này họ sẽ tạo dựng một mối quan hệ lâu dài, không ép buộc phải hoàn thành mục đích chốt sale trong buổi gặp đầu tiên với khách hàng. Họ sẽ linh hoạt điều chỉnh kỹ thuật bán hàng phù hợp với từng đối tượng trong mỗi tình huống. Đối với phong cách này họ sẽ gây được thiện cảm với khách hàng, dần dà lấy được niềm tin và thành công trong việc chốt sale sau nhiều lần tư vấn và gặp mặt.

Đọc thêm: Cách xây dựng mối quan hệ với khách hàng tối ưu cho doanh nghiệp

Phong cách bán hàng hướng nhu cầu

Người ta hay nói bậc thầy sale chính là những người khơi gợi được sự mong muốn, nỗi đau và khát vọng của khách hàng về một sản phẩm dịch vụ. Thông qua một cuộc nói chuyện họ sẽ vừa lắng nghe sự trải lòng, thấu hiểu từng ngóc ngách trong tâm tư tình cảm của khách hàng, từ đó sẽ suy luận và đưa ra những thông tin đủ cần thiết để thỏa mãn nhu cầu khách hàng tiềm năng. Những người thuộc nhóm phong cách bán hàng này họ rất tài ba trong việc phản ứng nhanh, thích nghi nhanh và cư xử khéo léo để có thể tìm ra được trọng tâm để thuyết phục khách hàng. Sau khi tìm ra được hướng nhu cầu phù hợp với đặc điểm sản phẩm dịch vụ của mình, họ sẽ xử lý cực thông minh và tinh tế để lồng ghép sao cho phù hợp nhất, từ đó đưa ra giải pháp tối ưu cho việc chốt sale.

Quan tâm và lắng nghe tâm tư khách hàng là sự chốt sale thành công nhất

Quan tâm và lắng nghe tâm tư khách hàng là sự chốt sale thành công nhất

Phong cách bán hàng hướng cạnh tranh

Kiên trì và quyết tâm để đạt mục tiêu cuối cùng là hai đức tính nổi bật của nhóm người thuộc phong cách bán hàng hướng cạnh tranh này. “Không khuất phục trước khó khăn” luôn hiện hữu trong suy nghĩ của nhóm người này, bởi vì họ luôn vượt qua được những chông gai, không nản chí và bền bỉ để theo đuổi đến thành tựu cuối cùng. Để đạt được chỉ tiêu, họ sẽ không ngừng cố gắng, nỗ lực hết mình và làm mọi cách để thuyết phục khách hàng lựa chọn sản phẩm dịch vụ mà họ đang có. Đây quả là một phong cách mà bất cứ người bán hàng nào cũng cần nắm, vì trong thị trường khốc liệt này “dễ từ bỏ” sẽ đánh bại chúng ta ngay từ lúc ban đầu.

Phong cách bán hàng theo DISC

Thông qua kết quả phân tích hành vi của con người, DISC đại diện cho bốn nhóm tính cách: Thống trị (D), ảnh hưởng (I), kiên định (S) và tuân thủ (C). Dựa vào đó ta lại tiếp tục phân chia sâu hơn về phong cách bán hàng tương ứng như:  Quyết đoán (D), sôi nổi (I), hài hòa (S) và tuân thủ (C).

DISC giúp hiểu rõ hơn về ưu và nhược điểm của từng nhóm bán hàng theo tính cách

DISC giúp hiểu rõ hơn về ưu và nhược điểm của từng nhóm bán hàng theo tính cách

  • Nhóm phong cách bán hàng D: Đặc điểm tượng trưng cho nhóm người này là mạnh mẽ và quyết đoán, họ thích chinh phục những khách hàng khó tính nhất và xem đó là thành tựu sau khi thuyết phục khách hàng. Họ có phong cách thời thượng và lịch lãm tạo ấn tượng chuyên nghiệp trong mắt người nhìn. Họ thường sẽ đi thẳng vào vấn đề và tập trung nhấn mạnh các ưu điểm nổi bật của sản phẩm dịch vụ họ cung cấp. Nhược điểm của nhóm này là họ dễ mất kiên nhẫn nếu khách hàng còn đắn đo chưa thực sự mong muốn lựa chọn ngay các sản phẩm dịch vụ của họ.
  • Nhóm phong cách bán hàng I: Vì là nhóm có tính tình cởi mở, lạc quan, vui vẻ và yêu đời nên họ thường có mối quan hệ rộng, dễ bắt chuyện với khách hàng. Tốc độ lời nói của họ khá nhanh và thường sẽ nói về tổng thể đến tính hiệu quả mà sản phẩm dịch vụ mang lại. Khả năng ứng biến và thuyết trình của họ khá hay nên đây là ưu điểm giao tiếp không phải ai cũng có được. Nhược điểm của họ là hơi bề bộn và không giỏi trong việc tính toán, họ cần phải khắc phục nó để có thể thuyết phục khách hàng tốt hơn.
  • Nhóm phong cách bán hàng S: Hài hòa và dịu dàng là tính cách đặc trưng của những người nhóm này. Họ là người luôn lắng nghe, thấu hiểu nhằm đưa ra các hướng giải quyết hiệu quả phù hợp với mỗi đối tượng. Họ ăn mặc cực kỳ giản dị nhưng nhược điểm chính của nhóm người này là dễ bị chi phối bởi cảm xúc dẫn đến tình trạng bị áp lực và căng thẳng.
  • Nhóm phong cách bán hàng C: Người thuộc nhóm này rất tuân thủ và luôn hướng tới sự cầu toàn. Họ luôn chấp hành mọi nội quy của công ty, và trước khi bán hàng họ sẽ đọc và tìm hiểu thông tin sản phẩm một cách chắc chắn. Nhược điểm của họ là hơi khô khan, dễ rập khuôn và không chắt lọc được các thông tin cần thiết phù hợp với mong muốn khách hàng.

Đọc thêm: 12 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp, đỉnh cao dành cho Sales

Để xây dựng một phong cách bán hàng chuyên nghiệp mang thương hiệu cá nhân, người bán hàng phải không ngừng trau dồi cả về mặt kiến thức và nghệ thuật giao tiếp. Bán hàng không dễ mà cũng không khó, kiên trì với đam mê bạn sẽ tìm ra được quy tắc riêng cho phong cách của mình. Hy vọng với bài chia sẻ trên, Bizfly đã cung cấp thêm nhiều thông tin bổ ích, giúp bạn có kiến thức sâu hơn trong quá trình hoàn thiện bản thân nhé.

Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của +3,500 Doanh nghiệp

Dùng thử ngay Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly