7 cách tối ưu hoạt động bán hàng dành cho doanh nghiệp

Thủy Nguyễn 06/06/2023

Tối ưu hoạt động bán hàng chính là cầu nối giúp doanh nghiệp đi lên, đảm bảo mọi hoạt động kinh doanh đều ổn định, lợi nhuận và doanh thu tăng lên đáng kể. Nhờ đó, doanh nghiệp có được nguồn lực tối ưu và mạnh mẽ để ngày một phát triển hơn.

Dưới đây là chia sẻ của Bizfly về 7 cách mà doanh nghiệp có thể tham khảo và áp dụng để tối ưu hoá hoạt động bán hàng của mình. 

Chuyển đổi sang bán hàng đa kênh

Theo thống kê, các doanh nghiệp bán lẻ xây dựng một hệ thống bán hàng đa kênh vững chắc thường có tỷ lệ giữ chân khách hàng cao hơn 91% so với những doanh nghiệp không áp dụng chiến lược này qua mỗi năm. Do đó, chiến lược đầu tiên giúp tối ưu hoạt động bán hàng chính là chuyển đổi từ đơn kênh sang đa kênh để tối ưu trải nghiệm mua sắm và giữ chân khách hàng được lâu hơn.

Trong đó, doanh nghiệp nên lưu ý 3 yếu tố giúp tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng như sau:

  • Nâng cao chất lượng dịch vụ mua sắm thông qua nền tảng di động: Giao diện trực quan, thời gian truy cập web nhanh, dễ dàng điều hướng và truy cập địa chỉ. 
  • Cải thiện chất lượng phản hồi khách hàng: Đảm bảo nhân viên hỗ trợ có mặt ngay lập tức để giải đáp các thắc mắc của khách hàng bằng cách sử dụng chăm sóc khách hàng trực tuyến 24/7. Điều này sẽ giúp họ không bị sao nhãng và việc cân nhắc mua hàng không bị gián đoạn, giúp doanh nghiệp nhanh chóng chốt được đơn và ghi điểm về dịch vụ hỗ trợ khách hàng. 
  • Đảm bảo trải nghiệm mua sắm nhất quán: Chắc chắn rằng khách hàng tương tác với bạn bằng cả 2 hình thức trực tiếp (offline) và cả trực tuyến (online).

Tối ưu hoạt động bán hàng bằng cách chuyển đổi sang đa kênh giúp tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng lâu hơn

Tối ưu hoạt động bán hàng bằng cách chuyển đổi sang đa kênh giúp tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng lâu hơn

Đọc thêm: Bán hàng đa kênh là gì? Top 9 phần mềm bán hàng đa kênh tốt nhất

Xây dựng quy trình bán hàng chuẩn

Kim chi nam trong tối ưu hoạt động bán hàng chính là xây dựng một quy trình bán hàng khoa học để nhân viên có thể thực hiện các công việc một cách hiệu quả và trơn tru. Với một quy trình bán hàng đầy đủ và thông minh, nhân viên của bạn có thể chủ động xử lý các vấn đề liên quan đến hoạt động bán hàng. 

Ví dụ, trường hợp cần xử lý vấn đề khách hàng muốn huỷ đơn hoặc mua hàng với số lượng lớn. Nhân viên có thể chủ động hơn trong các quy trình này và hạn chế tối đa được lỗi phát sinh khi giải quyết vấn đề.

Triển khai tự động hóa tiếp thị

Tự động hoá tiếp thị hay còn gọi là marketing tự động hóa (Marketing Automation). Đây là quy trình sử dụng các phần mềm hỗ trợ cho quá trình tiếp thị được tự động hóa, hạn chế thực hiện các bước thủ công. Tự động hoá tiếp thị sẽ giúp cho việc tích hợp dữ liệu khách hàng, quản lý chiến dịch, phân loại phân khúc khách hàng,... được tự động và chính xác. 

Hơn nữa, marketing tự động hoá trong tối ưu hoạt động bán hàng còn có mối liên kết với quản trị quan hệ khách hàng (CRM) và có thể kết hợp với một số công cụ khác như email marketing, xây dựng website,... Do đó, tối ưu hoá tiếp thị bán hàng sẽ giúp doanh nghiệp của bạn tiếp cận tốt hơn với thị trường, tạo cầu nối giữa thị trường và doanh nghiệp. Ngoài ra, các hoạt động bán hàng cũng sẽ hướng đúng thị trường mục tiêu, chăm sóc khách hàng tốt hơn. Từ đó giúp tăng doanh số bán hàng cho doanh nghiệp. 

Marketing tự động hóa giúp doanh nghiệp quản lý hoạt động kinh doanh chính xác và hiệu quả

Marketing tự động hóa giúp doanh nghiệp quản lý hoạt động kinh doanh chính xác và hiệu quả

Cải thiện tình trạng hàng tồn kho

Quản lý hàng tồn kho vốn dĩ là vấn đề khiến nhiều doanh nghiệp đau đầu bởi nó khá phức tạp. Thêm vào đó, chi phí kho bãi để chứa hàng tồn kho khá cao nên việc sử dụng phần mềm quản lý hàng tồn kho chính là cách để doanh nghiệp có thể tối ưu hoạt động bán hàng của mình. 

Những phần mềm này có thể cung cấp thông tin chi tiết về hiệu suất bán hàng, tỷ suất lợi nhuận gộp, tỷ lệ luân chuyển,... Nhờ đó, doanh nghiệp dễ dàng xác định được mặt hàng bán chạy, mặt hàng nào tồn kho nhiều và thời gian hết hạn để đưa ra những phương án phù hợp, nhanh chóng giúp giảm thiểu chi phí lưu kho. 

Xây dựng hệ thống quản lý bán hàng

Doanh nghiệp muốn tối ưu hoạt động bán hàng của mình thì cần phải xây dựng một hệ thống quản lý chặt chẽ. Đó là một việc làm quan trọng mà doanh nghiệp nào cũng phải thực hiện ngay từ bước đầu của quá trình kinh doanh. Việc quản lý hoạt động bán hàng chặt chẽ sẽ giúp doanh nghiệp có thể phát hiện những lỗ hổng trong khâu bán hàng hay những vấn đề phát sinh trong quá trình bán hàng của nhân viên. Từ đó có được phương án giải quyết hợp lý, nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Có một lưu ý khi mọi người xây dựng hệ thống quản lý bán hàng đó là cần phải có công cụ hỗ trợ để đảm bảo hoạt động bán hàng được diễn ra một cách hiệu quả. Đặc biệt khi mà số lượng đơn hàng gia tăng khiến cho quá trình vận đơn trở nên khó khăn và rất dễ xảy ra lỗi trong quá trình bán hàng như bỏ sót khách hàng, hết hàng hay hàng tồn kho quá lớn...

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều đơn vị cung cấp phần mềm quản lý bán hàng uy tín mà mọi người có thể lựa chọn. Trong đó, nổi bật nhất phải kể đến là phần mềm quản lý bán hàng BizShop của Bizfly. Đây là một trong những giải pháp quản lý bán hàng đa kênh online và toàn diện nhất hiện nay.

Hệ thống quản lý hoạt động kinh doanh chặt chẽ giúp doanh nghiệp có được phương án giải quyết vấn đề nhanh chóng

Hệ thống quản lý hoạt động kinh doanh chặt chẽ giúp doanh nghiệp có được phương án giải quyết vấn đề nhanh chóng

Tối ưu các chỉ số đo lường hiệu suất

Các chỉ số đo lường hiệu suất (KPIs) sẽ giúp bạn thiết lập con số cơ bản của doanh nghiệp, có được định hướng và mục tiêu xây dựng, tối ưu hoạt động bán hàng hiệu quả. 

Cách đơn giản để xác lập KPIs là sử dụng công cụ phân tích và báo cáo để theo dõi và giám sát hiệu suất bán hàng. Từ đó đưa ra quyết định về xử lý hàng tồn kho, tiếp thị sản phẩm. Một vài KPIs mẫu bạn nên tham khảo như sau:

  • Tổng doanh số
  • Tỷ suất lợi nhuận gộp 
  • Các mặt hàng bán chạy nhất
  • Doanh số trung bình/ mỗi nhân viên
  • Tỷ lệ luân chuyển hàng tồn kho
  • Tỷ lệ chuyển đổi
  • Giá vốn hàng bán
  • Biên lợi nhuận

Đọc thêm: Top 6 cách lựa chọn chỉ tiêu KPI phù hợp cho doanh nghiệp

Thường xuyên đào tạo kỹ năng cho nhân viên bán hàng

Con người cũng là một yếu tố hàng đầu giúp tối ưu hoạt động bán hàng của doanh nghiệp. Dù khâu quản lý có tốt đến đâu nhưng nhân viên lại không được đào tạo kỹ năng thực hiện quy trình hiệu quả thì hoạt động kinh doanh cũng không thể tối ưu. 

Do đó, doanh nghiệp cần đảm bảo nhân viên bán hàng nắm rõ cách tư vấn, xử lý vấn đề, cách chốt sale, up-sale, cross-sale,... Đồng thời, nhân viên cũng cần chú trọng việc lưu trữ thông tin khách hàng để chủ động chăm sóc khách hàng định kỳ. 

Đào tạo nhân viên là yếu tố quan trọng trong đảm bảo trải nghiệm khách hàng tốt nhất

Đào tạo nhân viên là yếu tố quan trọng trong đảm bảo trải nghiệm khách hàng tốt nhất

Đọc thêm: 12 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp, đỉnh cao dành cho Sales

Với 7 cách tối ưu hoạt động bán hàng được Bizfly chia sẻ phía trên, hy vọng bạn sẽ chọn lọc được chiến lược phù hợp để áp dụng cho doanh nghiệp của mình. Từ đó đem lại cơ hội phát triển và thành công cho doanh nghiệp của bạn. 

Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của +3,500 Doanh nghiệp

Dùng thử ngay Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly