Đón đầu xu hướng luôn là mục đích chính được các doanh nghiệp, marketer chú ý đầu tư để định hình chính xác nhóm khách hàng tiềm năng cũng như các chiến lược kinh doanh cho đầu ra của các sản phẩm/dịch vụ. Và Google trends ra đời trở thành công cụ đắc lực hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm và bắt kịp các xu hướng nổi bật nhất theo thời gian.
Vậy, Google trends là gì? Lợi ích và cách sử dụng Google Trends như thế nào thì mới hiệu quả? Cùng Bizfly tìm hiểu nội dung này trong bài viết sau.
Google trends hay Google xu hướng là một dịch vụ trực tuyến miễn phí của Google. Công cụ này giúp người dùng có thể xem được tần suất các chủ đề, các từ khoá và các cụm từ cụ thể được truy vấn trong một khoảng thời gian, bằng cách phân tích phần tìm kiếm của Google để thực hiện việc tính toán số lượng từ khoá.
Google Trends là gì?
Thông qua phân tích, Google trends sẽ đưa ra các thống kê và so sánh kết quả tìm kiếm Google Search trên toàn cầu dưới dạng biểu đồ. Từ đó người dùng biết vào thời điểm nào thì mức độ quan tâm của từ khóa được tăng cao và khi nào từ khóa đó hạ nhiệt để có thể điều chỉnh chiến lược và đối tượng khách hàng sao cho phù hợp với xu hướng mới.
Bizfly cung cấp bộ giải pháp chuyển đổi số (chatbot, CRM, Email Marketing và thiết kế website...) giúp doanh nghiệp tăng trưởng 100% doanh thu, tiết kiệm 50% chi phí
Để có thể giúp bạn hiểu hơn thuật ngữ Google trends là gì, Bizfly sẽ chia sẻ đến một số những lợi ích mà công cụ này có thể mang lại cho doanh nghiệp của bạn.
Trang chủ của Google trends sẽ hiển thị một loạt các thông tin có liên quan đến nhiều xu hướng khác nhau đang được đánh giá là thịnh hành trên thế giới.
Lợi ích mà công cụ Google Trends mang lại
Kết quả hiển thị này sẽ giúp những người nghiên cứu thị trường cũng như các marketer nắm bắt nhanh chóng các xu hướng mới nhất hiện nay để có thể điều chỉnh các chính sách, chiến lược của mình một cách phù hợp.
Google trends không chỉ giúp người dùng có thể nhanh chóng tìm kiếm và cập nhật các xu hướng đang thịnh hành mà còn hỗ trợ phân tích các đối thủ cạnh tranh một cách hiệu quả mặc dù đây không phải là công cụ có chức năng đó.
Với Google trends, doanh nghiệp sẽ có được cái nhìn tổng quát nhất về tần suất cũng như nhu cầu tìm kiếm các sản phẩm và dịch vụ được cung cấp bởi đối thủ.
Để đưa nội dung của các bài viết trên website lên top và tiếp cận được lượng người xem đông đảo thì các doanh nghiệp cần thiết phải thực hiện các chiến lược SEO hiệu quả.
Google Trends hỗ trợ cho quá trình SEO website hiệu quả
Và Google trends giúp bạn có thể xác định được chính xác những từ khóa, xu hướng được người dùng tìm kiếm nhiều để có thể lên kế hoạch sử dụng và triển khai những từ khoá đó vào trong bài viết của mình.
Khi sử dụng Google trends, các kết quả thống kê số liệu từ công cụ này sẽ giúp doanh nghiệp có thể theo dõi và đo lường hiệu suất Marketing cũng như xem xét được mức độ nhận biết của khách hàng đối với thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp.
Có thể bạn quan tâm: Google Search Console là gì? Tính năng, lợi ích và hướng dẫn cách sử dụng
Sau đây doanh nghiệp cần nắm rõ cách sử dụng Google trends để có thể sử dụng nó một cách có hiệu quả.
Trước tiên, bạn hãy truy cập vào trang chủ của Google trends thông qua đường link sau: https://trends.google.com.
Hướng dẫn cách sử dụng Google Trends
Tại địa chỉ này, bạn sẽ tìm được những từ khóa được xem là xu hướng tìm kiếm trên toàn cầu. Để có thể tìm hiểu một chủ đề một cách kỹ càng hơn thì bạn có thể nhập từ khóa liên quan vào thanh tìm kiếm ở ngay đầu trang. Google trends sẽ hỗ trợ tìm kiếm cho người dùng bằng cách cung cấp 4 tùy chọn dưới đây:
Ngoài ra, bạn có thể sử dụng chức năng “so sánh" ở ngay phần đầu trang web nếu bạn muốn so sánh các từ khoá với nhau.
Tham khảo: Google Tag Manager là gì? Cách cài đặt và hướng dẫn sử dụng từ A-Z
Bạn có thể sử dụng Google trends với một số mẹo dưới đây để gia tăng hiệu quả và lợi ích sử dụng cho doanh nghiệp mình.
Seasonal Trends hay xu hướng tìm kiếm theo mùa là một số những chủ đề nhất quán và đáng tin cậy. Bạn có thể dựa vào công cụ Google trends để định hướng các nội dung cần tập trung đẩy mạnh trong thời gian xác định, xây dựng các kế hoạch điều chỉnh nội dung đang có dấu hiệu “tụt hạng" và thay đổi nội dung hoặc chuyển chủ đề bắt trend khác sao cho phù hợp.
Google Trends sẽ giúp bạn đánh giá được nhu cầu sử dụng sản phẩm doanh nghiệp của từng đối tượng thuộc nhóm khu vực cụ thể để điều chỉnh được những chiến lược và kế hoạch.
Một số mẹo sử dụng Google Trends hiệu quả
Cũng như để sử dụng tài nguyên một cách hợp lý, đưa các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp được chú ý, đón nhận và dần trở nên phổ biến trên nhiều địa điểm và đa dạng các đối tượng khách hàng.
Google trends sẽ hiển thị danh sách kết quả chủ đề được tìm kiếm nhiều nhất bởi người dùng trong 24h giúp doanh nghiệp tìm được chủ đề theo xu hướng để bao quát và hoàn thiện được các nội dung chủ đề theo kịp những xu hướng được người dùng tìm kiếm nhiều nhất.
Bạn có thể lọc câu chuyện theo các thể loại như giải trí, khoa học, kinh doanh, sức khỏe, thể thao, công nghệ hoặc những câu chuyện hàng đầu.
Từ khi được cho ra mắt đến nay, Google trends là công cụ hỗ trợ đắc lực cho các doanh nghiệp và những người làm Marketing trên thế giới. Qua bài viết mà Bizfly chia sẻ, đã giúp bạn có thể hiểu một cách chi tiết Google trends là gì cũng như những lợi ích và cách sử dụng Google trends hiệu quả để áp dụng nó một cách có hiệu quả cho các chiến lược kinh doanh và điều hướng đối tượng tiềm năng cho doanh nghiệp.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại