Hướng dẫn quy trình xây dựng hệ thống bán hàng online toàn diện

Thủy Nguyễn 14/10/2022

Với thời buổi công nghệ 4.0 phát triển như hiện nay, việc xây dựng một hệ thống bán hàng online hiệu quả là cách gia tăng lợi nhuận, tiếp cận với khách hàng tiềm năng và tiết kiệm chi phí. Vậy làm thế nào để xây dựng và tối ưu hoạt động bán hàng online? Bizfly sẽ chia sẻ tất tần tật về vấn đề này sau đây!

Hướng dẫn các bước xây dựng hệ thống bán hàng online

Để xây dựng được một hệ thống bán hàng online đảm bảo mang lại hiệu quả cao trong công tác bán hàng, mọi người cần triển khai theo quy trình các bước dưới đây:

Bước 1: Xác định phân khúc khách hàng

Khách hàng được xem là chủ thể quyết định đến sự thành công của một doanh nghiệp. Xác định khách hàng tiềm năng giúp xây dựng chiến lược kinh doanh đúng đắn, Đồng thời, bạn có thể xác định phân khúc khách hàng mục tiêu dựa vào thời gian online, lượng truy cập website,.. Từ đó, tập trung vào đáp ứng nhu cầu khách hàng của mình.

Bước 2: Xây dựng kênh bán hàng online

Trong xây dựng hệ thống bán hàng online, website và content là những yếu tố quan trọng để tiếp thị sản phẩm đến khách hàng. Mục đích là kích thích nhu cầu mua sắm, đưa sản phẩm tiếp cận gần hơn với thị trường. Trong đó, content là nội dung giới thiệu, mô tả sản phẩm, website là cách bố trí content để làm nổi bật chủ đề, nội dung thương hiệu.

Xây dựng hệ thống bán hàng online trên các kênh online

Xây dựng hệ thống bán hàng online trên các kênh online

Bước 3: Tiếp thị sản phẩm

Để xây dựng hệ thống bán hàng online, bạn có thể dùng đến content chuẩn SEO cho trang web của mình. Đồng thời kết hợp với chạy quảng cáo Facebook, Google, Video, làm Blogger,... để marketing sản phẩm tốt hơn. 

Bước 4: Tương tác với khách hàng

Để có được lượng khách hàng truy cập website, bài quảng cáo, sản phẩm ổn định, bạn không thể bỏ qua yếu tố tương tác với khách hàng. Đó có thể là nhắn tin, gọi điện, lựa chọn tên miền dễ nhớ, thu thập thông tin khách hàng tiềm năng,... để có chiến lược giữ liên hệ tốt nhất. 

Xem thêm: 11 cách tương tác với khách hàng hiệu quả trong kinh doanh

Bước 5: Chăm sóc khách hàng sau bán

Chăm sóc khách hàng là yếu tố không thể thiếu trong quy trình thiết lập hệ thống bán hàng online. Tìm kiếm khách hàng đã khó và giữ chân khách hàng đương nhiên không phải dễ. Bạn cần đảm bảo chính sách hậu mãi giúp nâng cao uy tín và sự tin tưởng của khách hàng. Từ đó mở rộng phạm vi khách hàng và tìm kiếm nhiều đối tượng tiềm năng hơn. 

Một số cách xây dựng hệ thống bán hàng online tối ưu

Xây dựng hệ thống bán hàng online trên đa kênh

Xây dựng đa kênh bán hàng

Trong hệ thống bán hàng online, website cũng tương tự như một cửa hàng thực tế, chỉ khác là chúng hoạt động trực tuyến. Do đó, bạn cần xây dựng và thiết kế được website thật thu hút và thân thiện với người dùng. Chủ doanh nghiệp có thể sử dụng các nền tảng thương mại điện tử chuyên dụng như Shopify, Magento, Wix,... để xây dựng một website chuyên nghiệp. Ngoài ra, các website cũng cần có những tính năng khác nhau, từ đó hỗ trợ người mua dễ dàng tìm kiếm sản phẩm, chọn lọc và thanh toán. 

Hiện nay, rất nhiều người vận dụng mạng xã hội Facebook, Instagram vào kinh doanh online. Bạn có thể đăng bài vào các hội nhóm, sử dụng Facebook Shops, livestream quảng cáo bán hàng. Đây là những cách thức kinh doanh online khá hiệu quả nhưng cũng cần có sự nghiên cứu và hiểu được tâm lý khách hàng, Từ đó, các nhà kinh doanh mới xây dựng được nội dung thu hút, đầu tư hình ảnh sản phẩm, kịch bản video quảng bá hoặc livestream. 

Xây dựng hệ thống bán hàng trên đa kênh

Xây dựng hệ thống bán hàng trên đa kênh

Sử dụng tiếp thị liên kết 

Đây là phương pháp được ứng dụng trong hệ thống bán hàng online dần trở nên phổ biến dạo gần đây và dần trở thành xu thế thời đại. Các doanh nghiệp sẽ thuê những Influencer, KOL, người nổi tiếng, các trang báo mạng để đăng bài quảng bá sản phẩm trên các nền tảng xã hội trực tuyến. Những người này sẽ review và giới thiệu sản phẩm đến nhiều khách hàng tiềm năng của bạn hơn.

Điểm đặc biệt của cách thức này chính là bạn sẽ chi trả tiền cho phần trăm hoa hồng mà họ bán được. Do đó, bạn có thể giảm thiểu rủi ro không bán được sản phẩm. Điều quan trọng là doanh nghiệp xác định đối tượng khách hàng mục tiêu, đặc điểm sản phẩm. Từ đó lựa chọn được nhà tiếp thị phù hợp, giúp đưa hình ảnh sản phẩm đến gần hơn với khách hàng bạn muốn.

Sử dụng phần mềm bán hàng online tự động

Phần mềm bán hàng online tự động cũng giúp tối ưu hoá hệ thống bán hàng online bằng cách cắt giảm khâu kém hiệu quả. Các phần mềm này bao gồm tự động trò chuyện, gửi tin nhắn, email, quản lý khách hàng, quảng cáo Facebook,.. Các chủ doanh nghiệp có thể tiết kiệm nhân lực, thời gian, tránh thiếu sót và nhầm lẫn tốt hơn. 

Ví dụ như phần mềm quản lý bán hàng online BizShop, đây là một giải pháp bán hàng online toàn diện đến từ Bizfly có thể giúp các chủ cửa hàng tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức trong hoạt động bán hàng online với: quản lý tập trung trên một nền tảng, loại bỏ tình trạng bỏ sót khách hàng, tư vấn trễ hay thiếu nhân lực, cập nhật các báo cáo marketing một cách kịp thời, đánh giá hiệu suất và đánh giá chất lượng chính xác nhất.

Tầm quan trọng của hệ thống bán hàng online

Mở rộng quy mô kinh doanh

Người bán còn có thẻ kết hợp đa kênh bán hàng online với nhau như website, sàn thương mại điện tử và các trang mạng xã hội phổ biến. Từ đó, bạn dễ dàng tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Hình thức này giúp tăng thêm doanh thu cho doanh nghiệp, giảm đáng kể chi phí và giúp phát triển, mở rộng quy mô kinh doanh. 

Gia tăng lợi thế cạnh tranh

Xây dựng hệ thống bán hàng online còn giúp gia tăng lợi thế cạnh tranh so với đối thủ một cách hiệu quả. Hệ thống kinh doanh mạnh mẽ chứng tỏ mức độ liên kết càng lớn, thúc đẩy thương hiệu trên thị trường. Thông qua hệ thống bán hàng trực tuyến, bạn có thể bỏ xa các đối thủ của mình, mang sản phẩm đến nhiều đối tượng tiêu dùng hơn.

Hệ thống bán hàng online giúp gia tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp

Hệ thống bán hàng online giúp gia tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp

Tăng trưởng lợi nhuận hiệu quả

Tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn kéo theo việc mở rộng phạm vi đối tượng và tăng trải nghiệm mua sắm của khách hàng. Bán hàng online còn không mất tiền thuê mặt bằng, cắt giảm được tiền thuê nhân viên, từ đó bạn có thể giảm giá thành sản phẩm để kiếm được nhiều đơn hàng hơn. Đây sẽ là ưu điểm thu hút khách hàng, tăng doanh thu hiệu quả. 

Nâng cao trải nghiệm khách hàng

Xây dựng một hệ thống bán hàng online cũng giúp nâng cao trải nghiệm mua hàng trực tuyến của khách hàng nhờ vào sự tiện lợi, tiết kiệm thời gian. Những gì họ cần làm là tìm kiếm sản phẩm trực tuyến, chốt đơn và đợi người giao hàng đến tận nơi. Quy trình này chỉ diễn ra trong vài phút, đặc biệt thích hợp cho khách hàng bận rộn. 

Hơn nữa, doanh nghiệp còn có được một cơ sở dữ liệu thông tin khách hàng để lưu trữ. Từ đó có thể phát động các chiến dịch giảm giá, tri ân, chúc mừng sinh nhật, quảng bá sản phẩm,... để tìm kiếm khách hàng thân thiết. 

Dễ dàng tìm kiếm và tiếp cận khách hàng

Mua hàng online dần trở thành nhu cầu thiết yếu đối với người trẻ mà còn đối với nhóm khách hàng trung niên. Họ chỉ cần lên các trang thương mại điện tử, website, mạng xã hội và tìm kiếm sản phẩm mình muốn. Đó là lý do vì sao xây dựng hệ thống bán hàng online sẽ dễ dàng tiếp cận nhiều khách hàng hơn. Bằng cách sử dụng yếu tố SEO đẩy website lên top, chạy quảng cáo Facebook hoặc Google, đăng bán sản phẩm trên các trang thương mại điện tử, khách hàng sẽ tự tìm đến bạn.  

Xem thêm: Bí quyết tiếp cận khách hàng tiềm năng mà không phải ai cũng biết

Như vậy, Bizfly vừa chia sẻ đến bạn những thông tin hữu ích để xây dựng một hệ thống bán hàng online phù hợp và hiệu quả. Để hiểu chi tiết hơn về từng bước của quy trình xây dựng hệ thống kinh doanh trực tuyến, hãy tham khảo thêm các bài viết chia sẻ khác của chúng tôi

Chia sẻ bài viết

Bizfly thông báo lịch nghỉ lễ 30/04 và 01/05/2024 Bizfly News

Xung đột giữa Sale và Marketing nay đã được hóa giải nhờ chọn đúng giải pháp này Chuyên mục Sự kiện

Những chính sách và quy định mới của Bizfly về sử dụng dịch vụ BizMail (Update 01/03/2024) Bizfly News

"SMART EDU" - Giải pháp thúc đẩy tuyển sinh và tương tác học viên toàn diện Báo chí

Khách hàng chia sẻ trải nghiệm với sản phẩm BizShop Bizfly News

"Bước vào thế giới sản phẩm BizShop - Hướng dẫn sử dụng từ A_Z" Bizfly News

Tại sao 81% Doanh nghiệp nước ngoài sử dụng CRM? Kiến thức về CRM

BizCRM - Giải pháp giúp tăng trưởng doanh thu trong thời đại số cho doanh nghiệp Kiến thức về CRM

Doanh nghiệp thay đổi như thế nào trước và sau khi triển khai phần mềm CRM? Kiến thức về CRM

9 dấu hiệu nhận biết doanh nghiệp cần CRM để quản lý khách hàng Kiến thức về CRM

Quản lý doanh nghiệp là gì? Quy trình và phương pháp quản lý hiệu quả Quản trị

Top 10 chỉ số đo lường hiệu quả Marketing chính xác nhất hiện nay Marketing

Phân tích thị trường là gì? Tầm quan trọng và các bước phân tích thị trường Marketing

Chatbot là gì? Lý do nên dùng Chatbot trong kinh doanh Kiến thức về Chatbot

Leads là gì và cách để chuyển đổi Lead trong Marketing sang Sale hiệu quả Bán hàng

CRM là gì? Hệ thống quản lý quan hệ khách hàng cho doanh nghiệp Kiến thức về CRM

8 cách quản lý data khách hàng thông minh và tối ưu cho doanh nghiệp Quản trị

Quy trình xây dựng hệ thống chatbot hiệu quả với 5 bước Kiến thức về Chatbot

Các bước xây dựng kịch bản email marketing giới thiệu doanh nghiệp Kiến thức Email Marketing

Cách tạo chatbot cho fanpage Facebook đơn giản, hiệu quả Kiến thức về Chatbot

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly