Với thời buổi công nghệ 4.0 phát triển như hiện nay, việc xây dựng một hệ thống bán hàng online hiệu quả là cách gia tăng lợi nhuận, tiếp cận với khách hàng tiềm năng và tiết kiệm chi phí. Vậy làm thế nào để xây dựng và tối ưu hoạt động bán hàng online? Bizfly sẽ chia sẻ tất tần tật về vấn đề này sau đây!
Để xây dựng được một hệ thống bán hàng online đảm bảo mang lại hiệu quả cao trong công tác bán hàng, mọi người cần triển khai theo quy trình các bước dưới đây:
Khách hàng được xem là chủ thể quyết định đến sự thành công của một doanh nghiệp. Xác định khách hàng tiềm năng giúp xây dựng chiến lược kinh doanh đúng đắn, Đồng thời, bạn có thể xác định phân khúc khách hàng mục tiêu dựa vào thời gian online, lượng truy cập website,.. Từ đó, tập trung vào đáp ứng nhu cầu khách hàng của mình.
Trong xây dựng hệ thống bán hàng online, website và content là những yếu tố quan trọng để tiếp thị sản phẩm đến khách hàng. Mục đích là kích thích nhu cầu mua sắm, đưa sản phẩm tiếp cận gần hơn với thị trường. Trong đó, content là nội dung giới thiệu, mô tả sản phẩm, website là cách bố trí content để làm nổi bật chủ đề, nội dung thương hiệu.
Xây dựng hệ thống bán hàng online trên các kênh online
Để xây dựng hệ thống bán hàng online, bạn có thể dùng đến content chuẩn SEO cho trang web của mình. Đồng thời kết hợp với chạy quảng cáo Facebook, Google, Video, làm Blogger,... để marketing sản phẩm tốt hơn.
Để có được lượng khách hàng truy cập website, bài quảng cáo, sản phẩm ổn định, bạn không thể bỏ qua yếu tố tương tác với khách hàng. Đó có thể là nhắn tin, gọi điện, lựa chọn tên miền dễ nhớ, thu thập thông tin khách hàng tiềm năng,... để có chiến lược giữ liên hệ tốt nhất.
Xem thêm: 11 cách tương tác với khách hàng hiệu quả trong kinh doanh
Chăm sóc khách hàng là yếu tố không thể thiếu trong quy trình thiết lập hệ thống bán hàng online. Tìm kiếm khách hàng đã khó và giữ chân khách hàng đương nhiên không phải dễ. Bạn cần đảm bảo chính sách hậu mãi giúp nâng cao uy tín và sự tin tưởng của khách hàng. Từ đó mở rộng phạm vi khách hàng và tìm kiếm nhiều đối tượng tiềm năng hơn.
Xây dựng hệ thống bán hàng online trên đa kênh
Trong hệ thống bán hàng online, website cũng tương tự như một cửa hàng thực tế, chỉ khác là chúng hoạt động trực tuyến. Do đó, bạn cần xây dựng và thiết kế được website thật thu hút và thân thiện với người dùng. Chủ doanh nghiệp có thể sử dụng các nền tảng thương mại điện tử chuyên dụng như Shopify, Magento, Wix,... để xây dựng một website chuyên nghiệp. Ngoài ra, các website cũng cần có những tính năng khác nhau, từ đó hỗ trợ người mua dễ dàng tìm kiếm sản phẩm, chọn lọc và thanh toán.
Hiện nay, rất nhiều người vận dụng mạng xã hội Facebook, Instagram vào kinh doanh online. Bạn có thể đăng bài vào các hội nhóm, sử dụng Facebook Shops, livestream quảng cáo bán hàng. Đây là những cách thức kinh doanh online khá hiệu quả nhưng cũng cần có sự nghiên cứu và hiểu được tâm lý khách hàng, Từ đó, các nhà kinh doanh mới xây dựng được nội dung thu hút, đầu tư hình ảnh sản phẩm, kịch bản video quảng bá hoặc livestream.
Xây dựng hệ thống bán hàng trên đa kênh
Đây là phương pháp được ứng dụng trong hệ thống bán hàng online dần trở nên phổ biến dạo gần đây và dần trở thành xu thế thời đại. Các doanh nghiệp sẽ thuê những Influencer, KOL, người nổi tiếng, các trang báo mạng để đăng bài quảng bá sản phẩm trên các nền tảng xã hội trực tuyến. Những người này sẽ review và giới thiệu sản phẩm đến nhiều khách hàng tiềm năng của bạn hơn.
Điểm đặc biệt của cách thức này chính là bạn sẽ chi trả tiền cho phần trăm hoa hồng mà họ bán được. Do đó, bạn có thể giảm thiểu rủi ro không bán được sản phẩm. Điều quan trọng là doanh nghiệp xác định đối tượng khách hàng mục tiêu, đặc điểm sản phẩm. Từ đó lựa chọn được nhà tiếp thị phù hợp, giúp đưa hình ảnh sản phẩm đến gần hơn với khách hàng bạn muốn.
Phần mềm bán hàng online tự động cũng giúp tối ưu hoá hệ thống bán hàng online bằng cách cắt giảm khâu kém hiệu quả. Các phần mềm này bao gồm tự động trò chuyện, gửi tin nhắn, email, quản lý khách hàng, quảng cáo Facebook,.. Các chủ doanh nghiệp có thể tiết kiệm nhân lực, thời gian, tránh thiếu sót và nhầm lẫn tốt hơn.
Ví dụ như phần mềm quản lý bán hàng online BizShop, đây là một giải pháp bán hàng online toàn diện đến từ Bizfly có thể giúp các chủ cửa hàng tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức trong hoạt động bán hàng online với: quản lý tập trung trên một nền tảng, loại bỏ tình trạng bỏ sót khách hàng, tư vấn trễ hay thiếu nhân lực, cập nhật các báo cáo marketing một cách kịp thời, đánh giá hiệu suất và đánh giá chất lượng chính xác nhất.
Người bán còn có thẻ kết hợp đa kênh bán hàng online với nhau như website, sàn thương mại điện tử và các trang mạng xã hội phổ biến. Từ đó, bạn dễ dàng tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Hình thức này giúp tăng thêm doanh thu cho doanh nghiệp, giảm đáng kể chi phí và giúp phát triển, mở rộng quy mô kinh doanh.
Xây dựng hệ thống bán hàng online còn giúp gia tăng lợi thế cạnh tranh so với đối thủ một cách hiệu quả. Hệ thống kinh doanh mạnh mẽ chứng tỏ mức độ liên kết càng lớn, thúc đẩy thương hiệu trên thị trường. Thông qua hệ thống bán hàng trực tuyến, bạn có thể bỏ xa các đối thủ của mình, mang sản phẩm đến nhiều đối tượng tiêu dùng hơn.
Hệ thống bán hàng online giúp gia tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp
Tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn kéo theo việc mở rộng phạm vi đối tượng và tăng trải nghiệm mua sắm của khách hàng. Bán hàng online còn không mất tiền thuê mặt bằng, cắt giảm được tiền thuê nhân viên, từ đó bạn có thể giảm giá thành sản phẩm để kiếm được nhiều đơn hàng hơn. Đây sẽ là ưu điểm thu hút khách hàng, tăng doanh thu hiệu quả.
Xây dựng một hệ thống bán hàng online cũng giúp nâng cao trải nghiệm mua hàng trực tuyến của khách hàng nhờ vào sự tiện lợi, tiết kiệm thời gian. Những gì họ cần làm là tìm kiếm sản phẩm trực tuyến, chốt đơn và đợi người giao hàng đến tận nơi. Quy trình này chỉ diễn ra trong vài phút, đặc biệt thích hợp cho khách hàng bận rộn.
Hơn nữa, doanh nghiệp còn có được một cơ sở dữ liệu thông tin khách hàng để lưu trữ. Từ đó có thể phát động các chiến dịch giảm giá, tri ân, chúc mừng sinh nhật, quảng bá sản phẩm,... để tìm kiếm khách hàng thân thiết.
Mua hàng online dần trở thành nhu cầu thiết yếu đối với người trẻ mà còn đối với nhóm khách hàng trung niên. Họ chỉ cần lên các trang thương mại điện tử, website, mạng xã hội và tìm kiếm sản phẩm mình muốn. Đó là lý do vì sao xây dựng hệ thống bán hàng online sẽ dễ dàng tiếp cận nhiều khách hàng hơn. Bằng cách sử dụng yếu tố SEO đẩy website lên top, chạy quảng cáo Facebook hoặc Google, đăng bán sản phẩm trên các trang thương mại điện tử, khách hàng sẽ tự tìm đến bạn.
Xem thêm: Bí quyết tiếp cận khách hàng tiềm năng mà không phải ai cũng biết
Như vậy, Bizfly vừa chia sẻ đến bạn những thông tin hữu ích để xây dựng một hệ thống bán hàng online phù hợp và hiệu quả. Để hiểu chi tiết hơn về từng bước của quy trình xây dựng hệ thống kinh doanh trực tuyến, hãy tham khảo thêm các bài viết chia sẻ khác của chúng tôi