Thời đại công nghệ số bùng nổ, kinh doanh và bán hàng online hiện đang là xu hướng toàn cầu đang được các nhà đầu tư kinh doanh hướng đến. Vậy làm thế nào để giải pháp này trở nên tối ưu và hiệu quả, cùng Bizfly tham khảo ngay 6 bước xây dựng quy trình bán hàng online hiệu quả nhất năm 2022.
Nghiên cứu thị trường là một trong những bước quan trọng đầu tiên trong quy trình bán hàng online. Bởi nghiên cứu và phân tích rõ thị trường không những giúp bạn có cái nhìn bao quát mà còn giúp bạn hiểu rõ và nắm bắt được thị trường đang cần gì, thiếu gì để từ đó hình thành lên ý tưởng kinh doanh.
Để quan sát và phân tích kỹ lưỡng thị trường bạn cần:
Nghiên cứu thị trường
Bước thứ hai trong quy trình bán hàng online là tìm kiếm sản phẩm kinh doanh phù hợp. Bạn nên lựa chọn những sản phẩm yêu thích và hot trend, làm đồ handmade hoặc các nhu yếu phẩm thiết yếu để kinh doanh.
Nhìn chung các sản phẩm này có nhu cầu sử dụng cao nên xu hướng người dùng cực kì lớn. Có 4 cách đơn giản giúp bạn tìm ra được nguồn hàng chất lượng:
Xem thêm: Các kênh bán hàng online đạt hiệu quả cao nhất hiện nay
Để thu hút sự chú ý của khách hàng cũng như số lượng đơn hàng ra nhiều, bạn cần phải có chiến lược Marketing. Một trong những chiến lược không thể bỏ qua đó là quảng bá sản phẩm. Bạn có thể đăng bài lên các trang mạng xã hội, tiến hành SEO web, chạy quảng cáo trên Google,...
Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thuê các đơn vị chạy quảng cáo bên ngoài để có thể hỗ trợ chó bạn trong chiến dịch truyền thông này.
Quảng bá sản phẩm qua các kênh truyền thông
Để sản phẩm đến được tay khách hàng thì bạn cần phải liên kết với các đơn vị vận chuyển. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay, có rất nhiều đơn vị giao hàng khiến chủ cửa hàng không biết lựa chọn đơn vị vận chuyển nào cho phù hợp?
Grab, Ahamove,.. là những đơn vị vận chuyển mà bạn có thể lựa chọn nếu shop của bạn kinh doanh online nhỏ lẻ, số lượng đơn hàng ít và phạm vi vận chuyển trong nội thành. Còn nếu số lượng đơn hàng lớn, phạm vi vận chuyển trên toàn quốc thì có thể chọn giao hàng tiết kiệm, giao hàng nhanh, Viettel Post... Bởi đây là những đơn vị giao hàng đúng hạn giúp bạn có thể tiết kiệm được phí ship hàng.
Các mặt hàng cần độ bảo mật cao như thư từ, giấy tờ quan trọng... thì có thể sử dụng VNPost. Ngoài ra, tùy thuộc vào đặc điểm sản phẩm, khoảng cách địa lý mà bạn có thể linh hoạt sử dụng dịch vụ vận chuyển của các bên khác nhau để tìm ra đơn vị vận chuyển uy tín, phù hợp với mình.
Có thể bạn muốn biết: Bán hàng online nên chọn nhà vận chuyển nào? 7 đơn vị uy tín nhất hiện nay
Bước thứ năm trong quy trình bán hàng online chính là xây dựng chính sách bán chéo, bán thêm. Chính sách này đang được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng bởi nó không chỉ giúp doanh nghiệp gia tăng lợi nhuận mà còn xây dựng được lòng tin với khách hàng.
Để chiến lược này thêm hiệu quả, bạn có thể áp dụng một vài mẹo sau đây:
Xây dựng chính sách bán chéo, bán thêm
Chăm sóc khách hàng là một trong những bước vô cùng cần thiết trong quy trình bán hàng online. Bởi nó không chỉ giúp bạn giữ chân khách hàng cũng như tạo ra được khách hàng mới. Hãy thường xuyên liên lạc với họ, hỏi thăm và trao đổi với khách hàng về sản phẩm của mình.
Đây cũng là cơ hội để tạo nên sự uy tín chuyên nghiệp của bạn đối với khách hàng. Ngoài ra, chăm sóc khách hàng sau bán còn giúp bạn biết được bạn đang thiếu gì, cần bổ sung gì để từ đó có giải pháp kinh doanh tối ưu và hiệu quả hơn.
Hiểu rõ và nắm bắt được quy trình bán hàng online sẽ giúp bạn kinh doanh hiệu quả. Bên cạnh đó, theo các chuyên gia trong lĩnh vực chuyển đổi số của Bizfly chia sẻ thì để thành công trong hoạt động bán hàng online hiện nay, các chủ cửa hàng hay doanh nghiệp kinh doanh online sẽ cần đến một phần mềm quản lý bán hàng. Tại sao lại vậy? Bởi vì xu hướng mua sắm của người dùng hiện đã thay đổi và họ mong muốn quá trình mua sắm sản phẩm của mình phải được hỗ trợ từ A-Z
Với việc sử dụng một phần mềm quản lý bán hàng online ví dụ như OneX của Bizfly, mọi người có thể quản lý tập trung rất nhiều khách hàng trên đa kênh với chỉ một nền tảng duy nhất. Phần mềm này có thể kết nối với rất nhiều kênh bán hàng khác nhau từ facebook, zalo cho đến các sàn thương mại điện tử từ đó giúp mọi người không bị bỏ sót bất kỳ một khách hàng nào.
Mọi người có thể xem thêm về phần mềm quản lý bán hàng online BizShop tại đây
Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của 5600+ Doanh nghiệp