Định giá động Dynamic Pricing một phương pháp điều chỉnh giá cả theo thị trường cực kỳ linh hoạt bạn đã biết? Đây là cách để một doanh nghiệp có thể “sống” trong thời buổi biến động thị trường vô cùng phức tạp. Đặc biệt với ngành thương mại điện tử, mỗi phút mỗi giây là một cuộc chiến khốc liệt về giá cả. Sau đây, mời bạn hãy cùng Bizfly tìm hiểu vai trò và cách ứng dụng chiến lược này vào trong kinh doanh hiệu quả nhất.
Chiến lược định giá dựa trên Dynamic Pricing
Trước tiên bạn hãy nhìn vào ví dụ sau đây để hiểu sơ qua về chiến lược định giá động này:
Uber là một nền tảng kỹ thuật số cung cấp dịch vụ vận chuyển cá nhân theo yêu cầu. Uber sử dụng định giá động để thích ứng với biến động của cung và cầu trên thị trường. Khi có nhiều hành khách hơn tài xế, Uber sẽ tăng giá cước bằng cách áp dụng một hệ số nhân, được gọi là surge pricing. Ví dụ: Một chuyến đi từ quận 1 đến quận 7 vào lúc 8h sáng có thể có giá 100.000 đồng, nhưng vào lúc 9h sáng có thể có giá 150.000 đồng.
Bạn có thể thấy rằng việc thay đổi cung cầu sẽ quyết định đến giá cả sản phẩm và dịch vụ được cung cấp. Trong đó, giá trị sản phẩm sẽ được cập nhật liên tục theo thời gian thực từ vài giờ cho đến và phút. Và đây được gọi là định giá động Dynamic Pricing.
Thuật ngữ này ngày nay đang dần được chú trọng và ứng dụng nhiều hơn vào các dịch vụ mua bán trao đổi sản phẩm, đặc biệt trong ngành thương mại điện tử. Khi các nhà bán hàng luôn phải cạnh tranh với các đối thủ đến từ nhiều nguồn khác nhau dẫn đến sản phẩm thị trường biến động liên tục. Đòi hỏi nhà bán hàng thích nghi và thay đổi giá cả liên tục nếu muốn sinh lời nhưng vẫn giữ chân được người mua.
Các loại định giá động thường thấy trên thị trường
Trên thực tế thì không phải tất cả các ngành hàng đều có thể áp dụng chung một công thức định giá động mà đòi hỏi từng doanh nghiệp phải nghiên cứu và chọn ra chiến lược thích hợp. Trong đó có 3 loại Dynamic Pricing thường dùng được Bizfly tổng hợp được đó là:
Dynamic Pricing theo thời gian là một chiến lược định giá dựa trên thời gian, nghĩa là giá của một sản phẩm hay dịch vụ sẽ thay đổi theo từng thời điểm khác nhau. Bằng các công cụ và hệ thống phân tích chuyên sâu bạn có thể điều chỉnh giá của sản phẩm theo thời gian thực để phản ánh các yếu tố ảnh hưởng đến cung và cầu.
Định giá động theo thời gian có thể áp dụng cho nhiều ngành khác nhau, như khách sạn, bán lẻ, hàng không, dịch vụ xe hơi... Một ví dụ điển hình là khách sạn có thể áp dụng giá cao hơn vào cuối tuần hay mùa du lịch, hoặc một nhà hàng có thể áp dụng giá khuyến mãi vào giờ ăn trưa. Mục đích của chiến lược này là tối ưu hóa lợi nhuận bằng cách tăng hoặc giảm giá vào những thời điểm phù hợp.
Với chiến lượng định giá này sẽ có ưu điểm là thay đổi giá trị sản phẩm, dịch vụ phù hợp với tình hình thực tế. Tuy nhiên, nó cũng có nhược điểm là khó khăn trong việc dự báo doanh thu, gây bất bình cho khách hàng khi họ phải chi trả cao hơn bình bình thường. Do đó, các doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng khi áp dụng chiến lược này.
Định giá động theo từng nhóm phân khúc khách hàng
Định giá theo phân khúc là một mô hình trong đó bạn thiết lập hai hoặc nhiều mức giá khác nhau cho cùng một sản phẩm. Chiến lược này phù hợp với những sản phẩm biến đổi giá trị tùy thuộc vào góc nhìn, nhận thức của khách hàng.
Một ví dụ là công tác bán vé ca nhạc. Tại đây, giá cả phụ thuộc vào sức hút của các nhóm nhạc tham gia, các ca sĩ có mặt, vị trí ghế ngồi và nhiều yếu tố khác. Trong đó, nhóm nhạc càng nổi tiếng, ca sĩ hàng hàng đầu, vị trí ngồi gần sân khấu sẽ là những yếu tố nâng giá vé.
Định giá động theo mùa là một chiến lược giá mà doanh nghiệp điều chỉnh giá bán sản phẩm hoặc dịch vụ của mình theo sự thay đổi của nhu cầu và cung cấp trên thị trường tại các thời điểm khác nhau.
Một ví dụ thường thấy tại Việt Nam đó là dịp lễ Trung Thu. Tại những mùa lễ này ta thường thấy nhu cầu bánh Trung Thu tăng cực cao. Ở những ngày thường các mặt hàng bánh này khó có đầu ra, giá cả thấp, tuy nhiên khi bước vào mùa cao điểm chúng lại có giá rất cao do nhu cầu thị trường.
Những nhân tốc tác tác tác động đến Dynamic Pricing
Vì là một chiến lược phục thuộc rất nhiều vào tình hình thị trường, do đó mỗi một biến động nhỏ nhất điều có thể thay đổi giá cả của một sản phẩm hay dịch vụ. Trong đó các yếu tố có thể ảnh hưởng đến định giá động Dynamic Pricing là:
Ưu và nhược điểm thường thấy trong mô hình định giá động
Một chiến dịch định giá luôn tồn tại những ưu và khuyết điểm cho riêng mình. Tuy nhiên, nếu bạn biết tận dụng ưu điểm và hạn chế những khuyết điểm của Dynamic Pricing sẽ là một điều kiện tuyệt vời để nâng cao doanh thu.
Dynamic Pricing phụ thuộc rất nhiều vào mối quan hệ giữa người mua và người bán. Hay nói cách khác chiến lược này sẽ hướng đến việc cân bằng lợi ích giữa doanh nghiệp và khách hàng:
Ưu điểm đối với doanh nghiệp:
Ưu điểm tạo ra lợi ích cho khách hàng:
Tác động xấu đến doanh thu: Như đã nói, cuộc chiến do Dynamic Pricing tạo ra đó là sự cạnh tranh về giá cả điều này khiến doanh nghiệp buộc hạ giá sản phẩm của mình. Đặc biệt khi các chương trình khuyến mãi được tung ra đạt đến đỉnh điểm bạn sẽ không còn nhận được lợi nhuận nữa.
Nhận những cái nhìn tiêu cực từ khách hàng: Sự thay đổi không ngừng về giá cả làm cho quá trình mua hàng của một khách hàng không được đồng nhất. Cụ thể họ mỗi lần mua lại là một mức giá khác nhau, đặc biệt với những lần phải mua với giá cao hơn sẽ ảnh hưởng xấu đến mức độ hài lòng của họ. Và một viễn cảnh không ai muốn đó chính là mất khách.
Hướng triển khai mô hình định giá động
Định giá động là một chiến lược giá linh hoạt, cho phép doanh nghiệp thay đổi giá bán của sản phẩm hoặc dịch vụ theo nhu cầu của thị trường, cạnh tranh, chi phí và các yếu tố khác. Để triển khai định giá động hiệu quả, bạn cần thực hiện các bước sau:
Trước khi áp dụng định giá động, bạn cần xác định rõ mục tiêu kinh doanh của mình, ví dụ như tăng doanh thu, tăng lợi nhuận, tăng thị phần, hay tăng khách hàng trung thành. Mục tiêu này sẽ giúp bạn lựa chọn chiến lược giá phù hợp với hoạt động kinh doanh của mình.
Ví dụ, nếu bạn muốn tăng doanh thu, bạn có thể áp dụng chiến lược giá theo nhu cầu, tức là tăng giá sản phẩm khi nhu cầu cao, và giảm giá sản phẩm khi nhu cầu thấp. Nếu bạn muốn tăng thị phần, bạn có thể áp dụng chiến lược giá theo cạnh tranh, tức là điều chỉnh giá sản phẩm theo sự thay đổi của giá cạnh tranh.
Để áp dụng định giá động, bạn cần xây dựng các quy tắc định giá dựa trên các tiêu chí như chi phí sản xuất, giá trị sản phẩm, nhu cầu thị trường, cạnh tranh, mùa vụ, hay sự kiện đặc biệt. Các quy tắc này sẽ giúp bạn điều chỉnh giá bán theo từng hoàn cảnh cụ thể.
Có nhiều chiến lược giá khác nhau mà bạn có thể áp dụng trong định giá động, ví dụ như:
Bạn nên chọn chiến lược giá phù hợp với mục tiêu kinh doanh và quy tắc định giá của mình.
BizShop phần mềm quản lý bán hàng tối ưu và hiệu quả
Để triển khai định giá động hiệu quả, bạn cần có một công cụ hỗ trợ để thu thập và phân tích dữ liệu, điều chỉnh và áp dụng các quy tắc và chiến lược giá một cách tự động và nhanh chóng. Một trong những phần mềm quản lý bán hàng đa kênh tốt nhất hiện nay là BizShop. Đây là giải pháp toàn diện cho các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến và ngoại tuyến. BizShop có những tính năng nổi bật như:
Với BizShop, bạn có thể áp dụng định giá động một cách dễ dàng và hiệu quả.
Sau khi áp dụng định giá động, bạn cần tổng hợp và đánh giá hiệu quả của chiến lược giá này. Bạn có thể sử dụng tính năng báo cáo của phần mềm quản lý bán hàng đa kênh BizShop để theo dõi và phân tích các chỉ số như doanh thu, lợi nhuận, thị phần, hay mức độ hài lòng của khách hàng. Hay so sánh hiệu quả của các chiến lược giá khác nhau để tìm ra chiến lược tối ưu nhất cho sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.
Định giá động Dynamic Pricing là một chiến lược giá hiện đại và thông minh, giúp doanh nghiệp tận dụng các cơ hội kinh doanh và tăng cường sức cạnh tranh. Để triển khai định giá động hiệu quả, bạn cần có đội ngũ giàu kinh nghiệm cũng như hệ thống vận hành chuyên nghiệp. Nếu bạn muốn áp dụng định giá động cho doanh nghiệp của mình, bạn có thể tham khảo và sử dụng phần mềm quản lý bán hàng đa kênh BizShop của Bizfly để được hỗ trợ tốt nhất.
Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của 5600+ Doanh nghiệp