Hướng dẫn cách khai thác data khách hàng bằng CRM đơn giản, hiệu quả

Nguyễn Hữu Dũng 07/02/2020

Càng ngày, việc khai thác data khách hàng càng được coi là mục tiêu quan trọng của mọi doanh nghiệp hiện nay. Và khai thác data khách hàng bằng CRM được xem là giải pháp trong thời đại chuyển đổi số 4.0 hiện nay? Hãy cùng Bizfly đi tìm hiểu về vấn đề này tại bài viết ngay sau đây.

Vai trò của CRM trong khai thác data khách hàng 

CRM được coi là công cụ lưu trữ và khai thác data khách hàng phổ biến và hiệu quả bậc nhất hiện nay. Theo đó, các kĩ thuật khai thác dữ liệu của CRM có thể giúp doanh nghiệp dễ dàng tìm kiếm và lựa chọn những thông tin cho biết mối bận tâm của khách hàng đối với sản phẩm của bạn.

Từ đó hỗ trợ doanh nghiệp trong việc xây dựng quy trình tiếp cận khách hàng dựa trên 4 giai đoạn chính bao gồm:

  • Xác định chân dung khách hàng
  • Thu hút tệp khách hàng tiềm năng
  • Duy trì mối quan tâm của khách hàng
  • Phát triển và mở rộng khách hàng

Theo đó việc càng có nhiều cơ sở dữ liệu của khách hàng và càng khai thác tốt những dữ liệu đó bằng CRM sẽ giúp quy trình tiếp cận khách hàng của doanh nghiệp càng tối ưu và mang lại giá trị kinh doanh hiệu quả hơn.

Mặt khác, việc khai thác data khách hàng còn thường đi kèm với các mục đích dự báo xu hướng mới của thị trường. Bằng các tính năng lưu trữ, quản lý và khai thác dữ liệu của mình, CRM còn giúp doanh nghiệp phát hiện, nghiên cứu xu hướng, mối bận tâm của khách hàng, từ đó tạo ra những sản phẩm dẫn dắt thị trường, đáp ứng tối đa nhu cầu của người dùng và duy trì mối quan hệ trung thành giữa khách hàng với doanh nghiệp.

Cách khai thác data khách hàng hiệu quả từ CRM

Phân tích giỏ hàng, xác định nhu cầu của khách hàng

Bằng việc lưu trữ chi tiết thông tin và tiến trình mua hàng của khách hàng, CRM giúp doanh nghiệp dễ dàng phân tích nhu cầu của khách hàng là gì? Đâu là sản phẩm được nhiều khách hàng quan tâm? Các chính sách ưu đãi có thực sự kích cầu khả năng mua bán của khách hàng hay không?...

Xác định nhu cầu của khách hàng là Cách khai thác data khách hàng hiệu quả từ CRM

Xác định nhu cầu của khách hàng là Cách khai thác data khách hàng hiệu quả từ CRM

Từ đó giúp bạn lựa chọn sản phẩm chiến lược phù hợp cũng như cải thiện và điều chỉnh các chính sách bán hàng, bố trí sản phẩm trong cửa hàng một cách tối ưu hơn.

Hỗ trợ phân tích xu hướng mua hàng của người dùng

Như đã nói ở trên, nhờ tính năng gán thẻ và ghi chú nhu cầu của khách hàng, CRM sẽ cho bạn biết khách hàng đang quan tâm điều gì khác ngoài sản phẩm của bạn. Những thông tin này sẽ là cơ sở hiệu quả để doanh nghiệp đánh giá xu hướng của thị trường tương lai và là tiền đề quyết định đưa ra những sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu của xã hội.

Xem ngay: Xây dựng quy trình chăm sóc khách hàng riêng biệt data thô và data tiềm năng cho Doanh nghiệp Dược bằng CRM

Tiếp thị chính xác hơn dựa trên cơ sở dữ liệu chi tiết

Bằng việc thu thập và lưu trữ tổng hợp hồ sơ khách hàng, CRM giúp doanh nghiệp dễ dàng phác họa chân dung người tiêu dùng dựa trên các tiêu chí nhân khẩu học, sở thích, thị hiếu hay nhu cầu và hành vi mua sắm của họ…

Từ đó hỗ trợ marketing xây dựng các chiến lược tiếp thị và mang lại tỉ lệ chuyển đổi cao hơn.

Phân nhóm khách hàng và tiếp cận sâu theo từng nhóm

Có quá nhiều khách hàng trong tệp data của bạn và nhu cầu của mỗi đối tượng này là khác nhau khiến bạn gặp rắc rối trong việc tiếp cận sâu người dùng. CRM giúp bạn loại bỏ mối bận tâm này nhờ tính năng lọc và phân loại nhóm khách hàng dựa trên những tiêu chí nhất định. Từ đó giúp doanh nghiệp xây dựng các chiến dịch tiếp thị khách hàng được sâu sát hơn, thúc đẩy hành vi mua bán hiệu quả hơn.

Phân nhóm khách hàng và tiếp cận sâu theo từng nhóm

Phân nhóm khách hàng và tiếp cận sâu theo từng nhóm

Xem thêm: Phân loại khách hàng: Tầm quan trọng và cách phân loại

Hỗ trợ nghiên cứu, điều chỉnh sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường

Căn cứ vào những dữ liệu khách hàng sẵn có trên CRM, doanh  nghiệp dễ dàng cân nhắc và điều chỉnh sản phẩm dựa trên những nhu cầu thực tế của người tiêu dùng. Tuy nhiên, để làm được điều này doanh nghiệp cần có sự phân tích, nghiên cứu và dự đoán khách hàng trên diện rộng nhằm đảm bảo sản phẩm bạn điều chỉnh đáp ứng đúng nhu cầu của thị trường chứ không phải là nhu cầu của một nhóm khách hàng nhỏ lẻ.

Trên đây là một số chia sẻ giúp doanh nghiệp khai thác data khách hàng hiệu quả từ CRM. Nếu đang tìm kiếm một công cụ CRM tối ưu, doanh nghiệp hãy tham khảo ngay Bizfy CRM - giải pháp lưu trữ & khai thác data khách hàng bảo mật cao đến từ VCCORP.

Đăng ký trải nghiệm 15 ngày miễn phí BizCRM với lượng lưu trữ lên đến 5000 contact tại đây!

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly