Thủy Nguyễn 16:02 07/02/2020

Khai thác data khách hàng là gì? Vai trò và cách khai thác từ CRM

Càng ngày, việc khai thác data khách hàng càng được coi là mục tiêu quan trọng của mọi doanh nghiệp hiện nay. Vậy khai thác data khách hàng là gì? Đâu là cách khai thác data khách hàng hiệu quả cho doanh nghiệp vừa và nhỏ trong thời đại chuyển đổi số 4.0? Hãy cùng BizFly đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây!

Khai thác data khách hàng là gì?

Khai thác data khách hàng được hiểu quá trình triển khai các thao tác khai thác, nghiên cứu, phân tích dựa trên những dữ liệu thông tin thu thập được từ khách hàng.  Nhằm mục đích giúp doanh nghiệp tìm hiểu, nắm bắt mong muốn, nhu cầu của người dùng. Từ đó tìm ra những cách thức tiếp cận và thu hút khách hàng giúp chuyển hóa hành động, đem lại hiệu quả và doanh số tối ưu cho doanh nghiệp.
Nói cách khác, khai thác data khách hàng là một trong những mục tiêu quan trọng và quyết định chặt chẽ đến sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp. Nếu khai thác data khách hàng hiệu quả sẽ đồng nghĩa với việc hiệu quả tiếp thị tăng cao kéo theo doanh số tối ưu. Ngược lại, việc khai thác data kém hiệu quả không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả kinh doanh mà còn tạo điều kiện cho đối thủ “nẫng” khách hàng ngay từ trên tay của bạn.

Vai trò của CRM trong khai thác data khách hàng 

CRM được coi là công cụ lưu trữ và khai thác data khách hàng phổ biến và hiệu quả bậc nhất hiện nay. 
Theo đó, các kĩ thuật khai thác dữ liệu của CRM có thể giúp doanh nghiệp dễ dàng tìm kiếm và lựa chọn những thông tin cho biết mối bận tâm của khách hàng đối với sản phẩm của bạn. Từ đó hỗ trợ doanh nghiệp trong việc xây dựng quy trình tiếp cận khách hàng dựa trên 4 giai đoạn chính bao gồm:

  • Xác định chân dung khách hàng
  • Thu hút tệp khách hàng tiềm năng
  • Duy trì mối quan tâm của khách hàng
  • Phát triển và mở rộng khách hàng

Theo đó việc càng có nhiều cơ sở dữ liệu của khách hàng và càng khai thác tốt những dữ liệu đó bằng CRM sẽ giúp quy trình tiếp cận khách hàng của doanh nghiệp càng tối ưu và mang lại giá trị kinh doanh hiệu quả hơn.

Mặt khác, việc khai thác data khách hàng còn thường đi kèm với các mục đích dự báo xu hướng mới của thị trường. Bằng các tính năng lưu trữ, quản lý và khai thác dữ liệu của mình, CRM còn giúp doanh nghiệp phát hiện, nghiên cứu xu hướng, mối bận tâm của khách hàng, từ đó tạo ra những sản phẩm dẫn dắt thị trường, đáp ứng tối đa nhu cầu của người dùng và duy trì mối quan hệ trung thành giữa khách hàng với doanh nghiệp.

Cách khai thác data khách hàng hiệu quả từ CRM

Cách khai thác data khách hàng hiệu quả từ CRM

Phân tích giỏ hàng, xác định nhu cầu của khách hàng

Bằng việc lưu trữ chi tiết thông tin và tiến trình mua hàng của khách hàng, CRM giúp doanh nghiệp dễ dàng phân tích nhu cầu của khách hàng là gì? Đâu là sản phẩm được nhiều khách hàng quan tâm? Các chính sách ưu đãi có thực sự kích cầu khả năng mua bán của khách hàng hay không?... Từ đó giúp bạn lựa chọn sản phẩm chiến lược phù hợp cũng như cải thiện và điều chỉnh các chính sách bán hàng, bố trí sản phẩm trong cửa hàng một cách tối ưu hơn.

Hỗ trợ phân tích xu hướng mua hàng của người dùng

Như đã nói ở trên, nhờ tính năng gán thẻ và ghi chú nhu cầu của khách hàng, CRM sẽ cho bạn biết khách hàng đang quan tâm điều gì khác ngoài sản phẩm của bạn. Những thông tin này sẽ là cơ sở hiệu quả để doanh nghiệp đánh giá xu hướng của thị trường tương lai và là tiền đề quyết định đưa ra những sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu của xã hội.

Tiếp thị chính xác hơn dựa trên cơ sở dữ liệu chi tiết

Bằng việc thu thập và lưu trữ tổng hợp hồ sơ khách hàng, CRM giúp doanh nghiệp dễ dàng phác họa chân dung người tiêu dùng dựa trên các tiêu chí nhân khẩu học, sở thích, thị hiếu hay nhu cầu và hành vi mua sắm của họ… Từ đó hỗ trợ marketing xây dựng các chiến lược tiếp thị và mang lại tỉ lệ chuyển đổi cao hơn.
Mặt khác, điều này cũng giúp doanh nghiệp phân bổ và khai thác tối ưu nguồn lực sẵn có của công ty và cho tỉ lệ ROI hiệu quả hơn so với cách lưu trữ dữ liệu thông thường.

Phân nhóm khách hàng và tiếp cận sâu theo từng nhóm

Có quá nhiều khách hàng trong tệp data của bạn và nhu cầu của mỗi đối tượng này là khác nhau khiến bạn gặp rắc rối trong việc tiếp cận sâu người dùng. CRM giúp bạn loại bỏ mối bận tâm này nhờ tính năng lọc và phân loại nhóm khách hàng dựa trên những tiêu chí nhất định. Từ đó giúp doanh nghiệp xây dựng các chiến dịch tiếp thị khách hàng được sâu sát hơn, thúc đẩy hành vi mua bán hiệu quả hơn.

Hỗ trợ nghiên cứu, điều chỉnh sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường

Căn cứ vào những dữ liệu khách hàng sẵn có trên CRM, doanh  nghiệp dễ dàng cân nhắc và điều chỉnh sản phẩm dựa trên những nhu cầu thực tế của người tiêu dùng. Tuy nhiên, để làm được điều này doanh nghiệp cần có sự phân tích, nghiên cứu và dự đoán khách hàng trên diện rộng nhằm đảm bảo sản phẩm bạn điều chỉnh đáp ứng đúng nhu cầu của thị trường chứ không phải là nhu cầu của một nhóm khách hàng nhỏ lẻ.

Trên đây là một số chia sẻ giúp doanh nghiệp khai thác data khách hàng hiệu quả từ CRM. Nếu đang tìm kiếm một công cụ CRM tối ưu, doanh nghiệp hãy tham khảo ngay BizFy CRM- giải pháp lưu trữ & khai thác data khách hàng bảo mật cao đến từ VCCORP.
Đăng ký trải nghiệm 15 ngày miễn phí BizFly CRM với lượng lưu trữ lên đến 5000 contact tại đây!

Chia sẻ bài viết
Có thể bạn thích
BizFly CRM- Giải pháp khai thác, CSKH, hỗ trợ Marketing & bán...
Bizfly CRM cung cấp giải pháp giúp nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng toàn diện cho doanh nghiệp
Thông tin sản phẩm
Phần mềm CRM có tính năng báo cáo thống kê không?
Báo cáo thống kê là công việc quan trọng giúp hỗ trợ việc phân tích khách hàng. Vậy phần mềm CRM thường có những báo cáo thống kê nào? Bạn có thể tự tạo form báo cáo trên CRM hay không?
Kiến thức cơ bản
Chat tự động gửi quà tri ân khách hàng có tác dụng...
Sử dụng chat tự động gửi quà tri ân khách hàng là một trong những thủ thuật thúc đẩy tăng trưởng được nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ thường lựa chọn.
Kiến thức cơ bản
Những phần mềm CRM tích hợp sẵn công cụ automation marketing
CRM tích hợp sẵn các công cụ automation sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian, công sức và chi phí bởi không phải kết nối API với từng công cụ riêng biệt
Kiến thức cơ bản