Mức độ quan trọng của KPI cho trưởng phòng marketing là điều không thể phủ nhận. Nhưng cách xây dựng KPI như thế nào là hiệu quả? Và tại sao nên xây dựng bảng đánh giá KPI? Một thực trạng rằng là, nếu có 100 người trưởng phòng marketing thì có đến hơn 50 người chưa thực sự biết lý do tại sao nên xây dựng KPI (Key Performance Indicators) cho phòng ban của mình. Bizfly sẽ giúp bạn giải quyết ngay những băn khoăn trên trong bài chia sẻ sau.
Câu trả lời cho câu hỏi vì sao cần xây dựng KPI cho trưởng phòng marketing sẽ giúp bạn tìm được chính xác mục tiêu cho chiến lược marketing. Mỗi tổ chức hay doanh nghiệp đều có những nguồn tài nguyên, yêu cầu và đặc thù riêng chính vì vậy ở đây Bizfly chưa thể khẳng định chính xác với bạn về mục tiêu thực sự là gì. Nhưng nhìn chung, việc xây dựng KPI dành cho trưởng phòng marketing sẽ nhằm mang lại những giá trị như sau:
Xây dựng chiến dịch marketing với đầy đủ các chỉ số KPI
Key Performance Indicators (KPI) chính là một loạt các chỉ số quan trọng có mục đích đánh giá kết quả, hiệu suất của một dự án cũng như giúp theo dõi được tiến độ của công việc. Khi đọc định nghĩa về KPI, có lẽ băn khoăn lúc này của bạn chính là các chỉ số nào thực sự cần quan tâm, đối với lĩnh vực marketing khi xây dựng dashboard KPI?
Nhóm chỉ số đầu tiên bạn cần quan tâm chính là sự tăng trưởng. Các chỉ số tăng trưởng là chỉ số trực quan nhất giúp bạn nhìn rõ được hiệu quả của chiến dịch. Ở đây để đánh giá tăng trưởng bạn có thể thiết lập hai chỉ số sau:
Mục tiêu cốt lõi của chuỗi hành động marketing chính là tạo ra một giá trị nào đó cho doanh nghiệp. Cụ thể như là mua hàng, ghi nhớ về brand,... Và chỉ số để đo lường điều này chính là tỷ lệ chuyển đổi khách hàng. Nếu mức độ chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng sang khách hàng thực tế cao và ổn định thì cho thấy rằng chiến dịch của bạn đang đi đúng hướng.
Tỷ lệ người dùng tương tác là một chỉ số quan trọng
Nhóm chỉ số cuối cùng mà một KPI cho trưởng phòng marketing nên có chính là chỉ số đo lường về mức độ hiệu quả. Bizfly chia nhóm chỉ số này thành 2 khía cạnh để đánh giá như sau:
Bizfly vẫn luôn đề cao sự linh động trong việc áp dụng các chỉ số trên để theo dõi cũng như đánh giá hiệu suất của một chiến dịch marketing. Bởi vì tài nguyên sẵn có của mỗi đơn vị là khác nhau và sự linh động sẽ cho bạn câu trả lời kịp thời, để có những quyết định mang tầm chiến lược cho đơn vị của mình.
Với những chỉ số và kiến thức đã được trang bị ở trên thì quy trình để xây dựng bảng KPI hay kế hoạch cho trưởng phòng marketing sẽ được tiến hành như thế nào? Dưới góc nhìn của một đơn vị đã có kinh nghiệm về vận hành, Bizfly sẽ chia ra thành các bước cụ thể như sau:
Chìa khóa của thành công chính là hãy làm việc có kế hoạch và mục tiêu
Công cụ và các phần mềm để hỗ trợ cho việc lên KPI cũng như theo dõi và quản lý là khá nhiều nhưng đi cùng với đó chính mức phí cũng cao không kém. Lúc này, giải pháp hợp lý nhất chính là excel, một trong các công cụ thuận tiện và dễ dàng tiếp cận. Dưới đây là một số mẫu KPI bằng excel dành cho trưởng phòng marketing mà bạn có thể tham khảo:
Mẫu 01: Theo dõi tiến độ hiệu suất công việc cho phòng marketing
Theo dõi tiến độ hiệu suất công việc cho phòng marketing
Mẫu 02: Bảng thống kê bằng excel KPI của chiến lược marketing
Bảng thống kê bằng excel KPI của chiến lược marketing
Mẫu 03: Bảng KPI cho phòng marketing thống kê, đo lường hiệu quả chiến dịch tiếp thị
Bảng KPI cho phòng marketing thống kê, đo lường hiệu quả chiến dịch tiếp thị
KPI cho trưởng phòng marketing vừa là công cụ đánh giá vừa là phương tiện để bạn ra quyết định cũng như dự đoán được sự thành công hay các rủi ro ngắn hạn trong chiến dịch marketing nhờ các chỉ số được đo lường một cách cụ thể. Hy vọng qua bài chia sẻ trên Bizfly đã có thể giúp bạn hiểu rõ về tầm quan trọng cũng như cách xây dựng bảng KPI chi tiết.
>> 10 mẫu KPI Excel - Google Sheets cho mọi phòng ban, bộ phận