Email Marketing đã “chết”, người trẻ tuổi không còn sử dụng email, tiếp thị qua email đồng nghĩa với thư rác… đều là những quan điểm về Email Marketing được nhiều người nhắc đến gần đây, vậy điều này có thực sự đúng? Mời bạn cùng Bizfly - Giải pháp chuyển đổi số Marketing và bán hàng vận hành bởi VCCorp tìm hiểu chi tiết.
Email Marketing không hề chết hay nói đúng hơn nó đang phát triển mạnh mẽ. Theo dữ liệu từ Oberlo, 80% doanh nghiệp dựa vào email để giữ chân khách hàng của họ. Điều này có nghĩa, Email Marketing vẫn còn giá trị trong việc nuôi dưỡng, giữ chân khách hàng hiện tại và gia tăng lòng trung thành.
Đó chưa phải tất cả, khảo sát từ HubSpot chỉ ra, 60% người tiêu dùng mua hàng nhờ vào email tiếp thị mà họ nhận được. Hay một nghiên cứu mới nhất của Maximize Market Research, quy mô thị trường Email Marketing sẽ tăng trưởng từ 1.59 tỷ USD (2023) lên 3.01 tỷ USD (2030), tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm đạt 9.47% trong các năm dự báo. Những con số trên là minh chứng to lớn cho sự trường tồn của Email Marketing và khả năng phát triển trong những năm tiếp theo.
Phần lớn mọi người cho rằng, sự xuất hiện của các nền tảng mạng xã hội đã khiến email bị “bỏ xó”. Nhưng thực tế không phải vậy.
HubSpot đã tiến hành khảo sát và nhận ra, 46% người dùng điện thoại thông minh thích nhận được các thông tin từ thương hiệu qua email hơn là Facebook, Tiktok. Tất nhiên, điều này chỉ đúng khi doanh nghiệp tạo được lòng tin, gửi những nội dung có giá trị. Khi nhận được thông tin có tính cá nhân hoá cao, người đăng ký sẽ đón nhận email của bạn một cách tích cực.
Để email của mình không bị chìm nghỉm trong hàng chục email được gửi đến cho khách hàng mỗi ngày, doanh nghiệp cần chú ý tối ưu: Dòng tiêu đề hấp dẫn, CTA, nội dung cá nhân hoá và những yếu tố khác.
Gen Z và Gen Alpha có điều kiện tiếp cận với công nghệ từ rất sớm. Họ được miêu tả là những người bị ám ảnh bởi các nền tảng truyền thông xã hội. Vì thế xuất hiện các định kiến cho rằng, cả 2 thế hệ này đều không sử dụng email. Thay vào đó, GenZ và Gen Alpha tập trung nhiều vào Instagram, TikTok, Facebook…
Nhưng thực tế có phải vậy?
Trong báo cáo xu hướng người tiêu dùng Mỹ, Attest đã chỉ ra, 53% Gen Z thích nhận email hàng tuần từ các thương hiệu yêu thích của họ. Trong khi đối với thế hệ millennials con số này cũng chỉ dừng lại ở mức 66%. Điều này cho thấy mức chênh lệch giữa hai thế hệ không nhiều.
Như vậy, điều doanh nghiệp cần làm không phải gạch bỏ email ra khỏi danh sách kênh tiếp thị mà hãy tạo ra các nội dung có tính cá nhân hoá cao, phù hợp với đặc điểm của từng nhóm khách hàng. Hãy cung cấp cho họ thông tin có giá trị và giải quyết các vấn đề mà nhóm này gặp phải.
Tỷ lệ mở là một trong những chỉ số (KPI) chính trong tiếp thị vì nó cho doanh nghiệp biết đã có bao nhiêu người thực sự mở và đọc email của bạn. Theo khảo sát từ MailChimp, tỷ lệ mở email trung bình trong tất cả các ngành là 34.23%.
Một khảo sát khác của Forbes cũng cho thấy, tỷ lệ mở trung bình cao nhất thuộc về các doanh nghiệp có dịch vụ liên quan tới chăm sóc trẻ em, các tổ chức tôn giáo với con số ấn tượng 44%. Tuy chưa thể vượt 50% nhưng đây vẫn là con số tuyệt vời và chắc chắn không thể để email bị liệt vào nhóm danh sách kênh kém hiệu quả.
>> Xem thêm: 10 mẹo viết phần văn bản xem trước hay, giúp tăng tỷ lệ mở email lên đến 99%
Có quá nhiều người nhầm lẫn Email Marketing nói chung với các hành động gửi thư spam, Cold email.
Cold email là những email được gửi hàng loạt đến mọi người, ngay cả những người không quan tâm tới thương hiệu hay sản phẩm của doanh nghiệp. Nói một cách dễ hiểu, doanh nghiệp sẽ thu thập email một cách lặng lẽ sau đó gửi đi hàng loạt các email.
Mục tiêu của việc gửi Cold email là thu hút khách hàng tiềm năng. Mặc dù cũng đem lại hiệu quả nhưng loại email này cũng có thể gây hiểu lầm nếu không được thực hiện đúng cách vì người nhận chưa cho phép bạn liên hệ với họ.
Trong khi đó Email Marketing là gì? Đây được hiểu là hoạt động xây dựng mối quan hệ, gắn kết giữa doanh nghiệp và khách hàng (những người thể hiện sự quan tâm đến dịch vụ, sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp). Email trong chiến dịch được gửi đến những người đã đăng ký nhận bản tin vì thế nó hoàn toàn khác với Cold email cũng như gửi thư rác.
Trong khi nhiều doanh nghiệp bị thu hút bởi các kênh tiếp thị mới và bỏ qua email vì những lầm tưởng cơ bản này thì nhiều đơn vị vẫn chọn Email Marketing là “mỏ vàng” để khai thác. Khảo sát từ Litmus chỉ ra, cứ chi 1 USD cho tiếp thị qua email, doanh nghiệp ở Hoa Kỳ thu về tới 40 USD lợi nhuận. Như vậy, nếu thực hiện đúng cách thì đây vẫn là lựa chọn hoàn hảo cho các công ty cải thiện doanh thu.
Bạn đã sử dụng giải pháp Email Marketing và Automation chưa?
Dễ sử dụng & tuỳ chỉnh mẫu email, tỷ lệ vào hộp thư đến 95%, chăm sóc khách hàng tự động