Mô hình chuỗi giá trị là gì? Quy trình phân tích mô hình chuỗi giá trị

Thủy Nguyễn 14/10/2022

Mô hình chuỗi giá trị giúp gia tăng lợi thế cạnh tranh so với đối thủ và tăng trưởng dài hạn cho doanh nghiệp. Khi các doanh nghiệp đang phải cạnh tranh khốc liệt về giá cả, chất lượng sản phẩm, lòng trung thành của khách hàng và chiến lược Marketing thì đây là mô hình được áp dụng rộng rãi.

Vậy mô hình chuỗi giá trị có tầm ảnh hưởng và mang đến lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp như thế nào? Tìm hiểu bài viết của Bizfly sẽ giúp bạn có được lời giải đáp chính xác nhất.

Mô hình chuỗi giá trị là gì?

Mô hình chuỗi giá trị (Value Chain) là mô hình kinh doanh mô tả một quy trình cụ thể với các hoạt động chức năng giúp tạo ra giá trị nhất định cho một sản phẩm hoặc một dịch vụ. Các hoạt động trong quy trình bao gồm thiết kế, sản xuất, tiếp thị và phân phối. Mục tiêu chính của chuỗi giá trị là mang đến giá trị tối đa cho sản phẩm nhưng với một mức giá thấp nhất để tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. 

Mô hình chuỗi giá trị là gì

Mô hình chuỗi giá trị là gì?

Ý nghĩa của mô hình chuỗi giá trị

Mô hình chuỗi giá trị có thể:

  • Giúp doanh nghiệp cắt giảm tối đa các hao phí, tối ưu hoá chi phí và gia tăng lợi nhuận.
  • Giúp doanh nghiệp xác định được điều gì là có giá trị với khách hàng một cách dễ dàng để từ đó có thể tiết kiệm chi phí, mở rộng giá trị và nâng cao sản xuất hiệu quả.
  • Giúp khách hàng nhận được một sản phẩm có chất lượng tốt với một mức chi phí hợp lý.

Quy trình 5 bước phân tích mô hình chuỗi giá trị

Để phân tích mô hình chuỗi giá trị, bạn cần thực hiện đầy đủ các bước cơ bản sau:

Bước 1: Xác định các hoạt động trong chuỗi giá trị

Đây là bước quan trọng giúp doanh nghiệp hình thành được sản phẩm cuối cùng. Bạn cần xác định được cái nhìn cụ thể nhất về các hoạt động chính và làm điều tương tự với các hoạt động bổ trợ.

Bước 2: Lên kế hoạch tính toán chi phí

Bằng cách lên kế hoạch tính toán chi tiết về chi phí như phí thuê, tiện ích hay các chi phí cho nhân viên, bạn sẽ có được bức tranh cụ thể nhất về từng loại chi phí riêng lẻ và sự tăng, giảm của các loại chi phí này. Điều này cũng giúp bạn tính ra lợi nhuận mà doanh nghiệp tạo ra một cách chính xác và dễ dàng.

Bước 3: Lợi ích có giá trị cho khách hàng

Nhận thức chính xác những lợi ích có giá trị cho khách hàng sẽ tạo ra ảnh hưởng tích cực tới tỷ suất lợi nhuận và giá bán của sản phẩm. Hiểu rõ lý do và cách thức khách hàng đưa ra quyết định chi tiêu sẽ giúp bạn xác định được giá trị sản phẩm mà họ nhận thức được.

Quy trình 5 bước phân tích mô hình chuỗi giá trị

Quy trình 5 bước phân tích mô hình chuỗi giá trị

Bước 4: Phân tích mô hình chuỗi giá trị của đối thủ

Bạn có thể phân tích chuỗi giá trị của đối thủ cạnh tranh bằng các cách như:

  • Chuẩn đối sánh quy trình: So sánh cơ sở quy trình vận hành của doanh nghiệp và cách thực hiện nhiệm vụ của đối thủ.
  • Chuẩn đối sánh chiến lược: So sánh chiến lược kinh doanh cấp cao để xác định điểm giúp doanh nghiệp chiến thắng trước đối thủ.
  • Chuẩn đối sánh hiệu suất: So sánh các đầu ra như doanh thu, hiệu quả social media, rating khách hàng,...

Bước 5: Tìm ra lợi thế cạnh tranh

Khi nắm rõ chi phí và giá trị của từng hoạt động trong chuỗi giá trị, bạn có thể phân tích và tìm ra lợi thế cạnh tranh của mình:

  • Chi phí: Nếu chi phí là lợi thế cạnh tranh thì bạn cần cắt giảm hao phí và tối ưu hoá chi phí cho các hoạt động trong mô hình chuỗi giá trị.
  • Khác biệt hoá: Nếu sự khác biệt hoá là lợi thế cạnh tranh thì bạn cần đầu tư nhiều nguồn lực và thời gian vào các hoạt động R&D, định vị sản phẩm và nâng cao nhận thức về giá trị sản phẩm cho người tiêu dùng.

Đọc thêm: Lợi thế cạnh tranh là gì? Cách xác định lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp

Nguồn tham khảo thông tin:

Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của +3,500 Doanh nghiệp

Dùng thử ngay Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly