Mobile app marketing là gì? 3 giai đoạn của mobile app marketing

Thủy Nguyễn 15/03/2023

Hiện nay, với sự phát triển của mobile app, nhiều doanh nghiệp đã phát triển app và xây dựng các chiến lược Mobile App Marketing nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh. Trong bài viết này, Bizfly sẽ chia sẻ cho bạn cách để xây dựng chiến lược App Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp gồm 3 giai đoạn. Cùng theo dõi ngay dưới đây.

Mobile App Marketing là gì?

Mobile App Marketing được hiểu đơn giản là những hoạt động quảng cáo, tiếp thị cho ứng dụng trên điện thoại với mục đích thu hút người dùng quan tâm và sử dụng ứng dụng. Mục tiêu cuối cùng của hoạt động này là tạo ra doanh thu cho công ty. Những tương tác của người dùng đối với ứng dụng điện thoại gồm có: tải app, đăng kí thành viên, tương tác với ứng dụng thường xuyên và mua hàng.

Bên cạnh mục tiêu tạo ra doanh số cho hoạt động bán hàng, Mobile App Marketing còn được coi là một công cụ quảng cáo của thương hiệu, nhằm lan tỏa thương hiệu và kết nối những khách hàng trung thành lại. Nó đặc biệt quan trọng với không chỉ doanh nghiệp mà còn là người tiêu dùng.

Mobile App Marketing - tiếp thị trên ứng dụng di động

Mobile App Marketing - tiếp thị trên ứng dụng di động

3 giai đoạn xây dựng chiến lược mobile app marketing cho doanh nghiệp

Giai đoạn 1: Giai đoạn nhận thức (Pre-Launch)

Đây là giai đoạn đầu tiên của một chiến dịch Mobile App Marketing và được thực hiện trước khi sản phẩm được tung ra thị trường. Doanh nghiệp cần xây dựng được nhận thức về thương hiệu dành cho khách hàng và tối ưu hiển thị sản phẩm, giúp người dùng xác định được thông điệp mà mọi người muốn truyền tải. Để làm được điều này cần thông qua các bước:

  • Bước 1: Xác định ngày phát hành

Đối với mỗi nền tảng sẽ có quy trình xem xét, đánh giá khác nhau. Để không xảy ra phát sinh trong ngày phát hành ứng dụng, doanh nghiệp cần chuẩn bị chu đáo và có kế hoạch từ trước để có đủ thời gian chuẩn bị những việc cần thiết.

Hãy chú ý đến các sự kiện có thể làm lu mờ khi ứng dụng phát hành và tránh thời gian này ra. Đây là một mẹo mà doanh nghiệp cần chú ý để đảm bảo thành công trong sự kiện ra mắt ứng dụng.

  • Bước 2: Nghiên cứu thị trường và phân khúc khách hàng

Thật quá sai lầm nếu doanh nghiệp bỏ qua bước này bởi chính khách hàng sẽ là đối tượng sử dụng trực tiếp và quyết định thành công của mỗi chiến dịch marketing. Khi đã hiểu rõ về người dùng, phân khúc khách hàng cũng như thị trường, doanh nghiệp sẽ tiến gần hơn đến thành công.

Để nghiên cứu thị trường chuẩn xác nhất, doanh nghiệp có thể thông qua các nhóm diễn đàn, trang web được người dùng quan tâm.

Nghiên cứu thị trường và phân khúc khách hàng

Nghiên cứu thị trường và phân khúc khách hàng

  • Bước 3: Phân tích cạnh tranh

Bất kì một sản phẩm nào cũng sẽ có đối thủ cạnh tranh. Vì thế, doanh nghiệp cần lên danh sách các đối thủ của mình và tìm hiểu xếp hạng, ưu nhược điểm của họ để đảm bảo ứng dụng của mọi người có được ưu thế tốt nhất.

  • Bước 4: Tạo Website và Landing Page

Không có một nền tảng nào thuyết phục và tiếp cận khách hàng tải app nhiều hơn website. Công cụ này cũng giúp tối ưu từ khóa và đẩy ứng dụng của doanh nghiệp lên top đầu tìm kiếm. Nhờ website, sẽ có các chức năng đánh giá, giới thiệu cho khách hàng về những điều họ thực sự quan tâm.

  • Bước 5: Xây dựng kế hoạch Content Marketing

Trước khi ra mắt ứng dụng, doanh nghiệp cần xây dựng kế hoạch nội dung quảng cáo đầy đủ. Có thể bắt đầu bằng bài viết giới thiệu các tính năng của ứng dụng, chụp ảnh màn hình và làm video quảng cáo app điện thoại.

  • Bước 6: Marketing trên nền tảng mạng xã hội

Ứng dụng của doanh nghiệp sẽ không có nhiều người biết nếu nó không được quảng cáo rộng rãi trên các nền tảng mạng xã hội như: Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn, Pinterest… Nó cho phép doanh nghiệp tiếp cận trực tiếp với khách hàng mục tiêu và tập trung vào họ.

Marketing cho App trên nền tảng mạng xã hội

Marketing cho App trên nền tảng mạng xã hội

  • Bước 7: Tiếp cận những người có sức ảnh hưởng để thúc đẩy chiến lược marketing

Tiếp cận những người có tầm ảnh hưởng là bước nhiều doanh nghiệp bỏ qua những thực tế lại mang hiệu quả khá tốt. Hãy liên hệ với những người có tầm ảnh hưởng với khách hàng mục tiêu để họ đánh giá tốt về ứng dụng.

Giai đoạn 2: Giai đoạn nhận thức (Pre-Launch)

  • Bước 8: Tối ưu hoá App Store (ASO)

Tối ưu hoá App Store sẽ giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi và tăng thứ hạng tìm kiếm trên ứng dụng. Điều này giúp cho ứng dụng của doanh nghiệp được xếp hạng cao trong thứ hạng tìm kiếm không chỉ một mà thậm chí là vài tháng sau đó. Xếp hạng càng cao, số lượng người dùng tải về càng nhiều và được đánh giá tốt.

Xem thêm: ASO là gì? Cách tối ưu ASO giúp tăng khả năng hiển thị ứng dụng

Tối ưu ASO - App Store Optimization

Tối ưu ASO - App Store Optimization

  • Bước 9: Xây dựng chiến lược quảng cáo trả phí (Paid Ads)

Ngay sau khi ứng dụng của doanh nghiệp được khởi chạy, ngay lập tức hãy thực hiện hoạt động quảng cáo để chuyển đổi người dùng. Tùy vào đối tượng khách hàng mục tiêu quan tâm đến nền tảng mạng xã hội nào mà doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược quảng cáo phù hợp. Tiêu chí đánh giá mẫu quảng cáo chất lượng là phải truyền đạt thông điệp trong thời gian ngắn nhất để thu hút người dùng.

Giai đoạn 3: Giai đoạn duy trì (Retention)

  • Bước 10: Thiết lập tương tác hai chiều

Khi trải nghiệm ứng dụng của khách hàng càng được tối ưu, nghĩa là nó phù hợp với yêu cầu và sở thích của người dùng thì khả năng mua hàng càng cao. Để làm được điều này, mọi người có thể thêm vào những mẩu tin nhắn thông báo yêu cầu hành động. Tuy nhiên cần chú ý nội dung gửi cần phù hợp với từng nhóm đối tượng người dùng.

  • Bước 11: Sử dụng thông báo đẩy (Push Notification)

Thông báo đẩy là công cụ tuyệt vời giúp giữ chân khách hàng khi doanh nghiệp thực hiện chiến dịch marketing đối với ứng dụng. Một khi tỷ lệ giữ chân khách hàng cao thì ứng dụng sẽ có vị trí xếp hạng tốt trong cửa hàng và được nhiều người sử dụng.

Thông báo đẩy trên ứng dụng

Thông báo đẩy trên ứng dụng

Như vậy, Mobile App Marketing là một phần quan trọng trong chiến dịch lan tỏa thương hiệu của doanh nghiệp. Thực hiện tốt 3 giai đoạn mà Bizfly đã tổng hợp trên đây sẽ giúp doanh nghiệp đạt được thành công như mong muốn. Chúc doanh nghiệp đạt được thành công!

>> 16 chiến lược mobile app marketing phổ biến mà bạn cần biết

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly