Hiện nay, lượng người sử dụng mạng internet thông qua các thiết bị điện thoại di động ngày càng tăng cao, đã tạo bước đệm cho sự phát triển mạnh mẽ của Mobile Commerce khi mà những rào cản về cơ sở hạ tầng hay chính sách đều đã được loại bỏ.
Vậy, Mobile Commerce là gì? Trong bài viết dưới đây Bizfly sẽ giải đáp vấn đề này và so sánh sự khác nhau giữa Mobile Commerce và E-commerce.
Mobile Commerce (M-Commerce hay mcommerce) là hình thức kinh doanh trực tiếp được thực hiện thông qua các thiết bị không dây có kết nối Internet. Cụ thể, bằng cách sử dụng các thiết bị công nghệ, di động như máy tính bảng, điện thoại thông minh mà người dùng có thể thực hiện mua bán, thanh toán đơn hàng, quảng cáo,... một cách nhanh chóng.
Mobile Commerce là gì?
Đọc thêm: Top 15 mô hình kinh doanh hiệu quả và phổ biến nhất hiện nay
Hiện nay, hình thức kinh doanh M-Commerce được biết đến phổ biến trong thương mại điện tử. Khách hàng và doanh nghiệp đều nhận được những lợi ích đặc biệt lớn từ M-Commerce
Ví dụ về một số nền tảng ứng dụng M-Commerce:
- VinID cho phép người dùng mua sắm thực phẩm và hỗ trợ giao hàng nhanh chóng. Người dùng cũng có thể đặt vé máy bay, vé vào cổng của cá trung tâm giải trí.
- Ứng dụng Mobile Banking: Cho phép người dùng thực hiện giao dịch thanh toán, chuyển khoản, gửi tiết kiệm, mua bảo hiểm, nạp tiền điện thoại nhanh chóng mà không cần qua trực tiếp văn phòng ngân hàng .
Không ít người khi bắt đầu tìm hiểu về thương mại di động Mobile Commerce là gì đã không tránh khỏi sự nhầm lẫn với khái niệm thương mại điện tử E- Commerce bởi mục tiêu chung của chúng đều là mua và bán các sản phẩm, dịch vụ thông qua mạng internet. Tuy nhiên, giữa hai khái niệm này vẫn tồn tại nhiều điểm khác biệt có thể kể đến như:
So sánh Mobile Commerce và E-commerce
Sự khác nhau giữa mCommerce vs eCommerce
Ngoài ra, E- Commerce là tập hợp con của kinh doanh điện tử. Còn Mobile Commerce là tập hợp con của dịch vụ di động.
Để có thể hiểu một cách rõ ràng hơn Mobile Commerce là gì thì chắc chắn bạn không thể bỏ qua những điểm đặc trưng của Mobile Commerce dưới đây.
Ưu điểm chính của thương mại di động Mobile Commerce chính là tính rộng khắp (Ubiquity) cho phép người dùng có khả năng lấy những thông tin bất kỳ mà họ thích trong bất cứ thời điểm nào mà họ muốn thông qua các thiết bị di động kết nối internet mà không cần phải quan tâm đến vị trí của họ.
Tính rộng khắp là điểm đặc trưng cơ bản của Mobile Commerce
Sử dụng ứng dụng Mobile Commerce, người dùng vẫn có thể hoạt động một cách bình thường trong khi đang nhận thông tin hay thực hiện các giao dịch. Điều này giúp các dịch vụ hay ứng dụng có thể đáp ứng được mọi nhu cầu phát sinh của khách hàng mọi lúc mọi nơi.
Doanh nghiệp có thể thông qua các thiết bị di động để tiếp xúc với khách hàng hoặc bất kỳ đối tượng người dùng nào mà họ muốn tại mọi thời điểm. Ngoài ra, khi sử dụng Mobile Commerce, doanh nghiệp còn có thể giới hạn khả năng tiếp cận của họ đối với một số người cá biệt trong các khoảng thời gian cá biệt.
Với một lượng thông tin, dữ liệu khổng lồ tồn tại trên không gian mạng internet thì tính thích đáng cho các thông tin mà người dùng nhận được giữ vai trò vô cùng quan trọng.
Lý do là bởi vì những người dùng thiết bị di động thường yêu cầu các ứng dụng Mobile Commerce, các tập dịch vụ và ứng dụng khác nhau phải được cá nhân hoá để có thể cung cấp dịch vụ hay biểu diễn thông tin đến người dùng chuyên biệt một cách thích đáng.
Xem thêm bài viết: Cá nhân hóa: Tầm quan trọng, khó khăn và cách cá nhân hóa trong Marketing
Mobile Commerce rất thuận lợi cho người sử dụng hoạt động thoải mái trong môi trường mạng máy tính không dây.
Mobile Commerce vô cùng tiện lợi
Không giống với các máy tính truyền thống, các thiết bị di động đang ngày càng gia tăng các chức năng và tính thuận lợi trong khi sử dụng với các kích thước nhỏ gọn được cài đặt trong các trạng thái đa dạng kiểu mẫu màn hình để có thể dễ dàng mang đi. Ngoài ra, các thiết bị di động cho phép người dùng có thể kết nối với internet một cách nhanh chóng và dễ dàng.
Khi so sánh Mobile Commerce với máy tính để bàn thì có thể thấy được các giao tiếp, giao dịch và các điều khoản dịch vụ đều là những tương tác trực tiếp trong môi trường mạng máy tính di động ở mức độ cao.
Các công việc kinh doanh trong việc cung ứng các dịch vụ và hỗ trợ khách hàng luôn được yêu cầu ở một mức độ cao của tính tương giao với họ để có thể tìm ra được thành phần có khả năng làm gia tăng giá trị trong các thiết bị di động.
Trước khi đánh giá tiềm năng phát triển của M-Commerce, chúng ta cùng xem một số dữ liệu thống kê tại Việt Nam theo báo cáo dưới đây.
Từ những báo cáo trên, ta có thể dễ dàng nhận ra sự phát triển mạnh mẽ của Mobile Commerce tại Việt Nam trên thị trường hiện nay. Và đây cũng được xem là mảnh đất màu mỡ để các doanh nghiệp tiến hành khai thác và thu về lợi nhuận.
Trong đó ba lĩnh vực mũi nhọn có tiềm lực phát triển lớn nhất kể đến: Dịch vụ mua sắm trực tuyến, dịch vụ nhắn tin và dịch vụ thanh toán trực tuyến.
1. Dịch vụ mua sắm trực tuyến
Từ những báo cáo kể trên, cho thấy người Việt thuộc top dẫn đầu khu vực ở nhiều chỉ số ưa chuộng việc mua bán online đối với các mặt hàng hỗ trợ sức khỏe và mặt hàng thiết yếu. Người dùng đã thích ứng và trở thành người tiêu dùng thông minh khi bắt đầu có thói quen tìm hiểu thông tin và đọc review thật kỹ các sản phẩm. Đây là một trong những yếu tố quan trọng đầu tiên ảnh hưởng trực tiếp tới quyết định mua hàng.
Xét trên số lượng người sử dụng, ba nền tảng mua sắm trực tuyến được ưa chuộng: Shopee, Lazada và Tiki. Với đa dạng chiến dịch được tạo ra nhằm thu hút người tiêu dùng, ba nền tảng trên đã trở thành "Trung tâm thương mại" trên môi trường số của đông đảo khách hàng.
2. Dịch vụ nhắn tin
Nhu cầu kết nối của người dùng trên môi trường số gia tăng và chưa có tín hiệu dừng lại, do đó nhiều doanh nghiệp cho ra đời các ứng dụng trò chuyện di động được tích hợp nhiều tính năng mới mẻ, hoạt động thông minh. Tại Việt Nam nổi bật có Zalo, Facebook Messenger và Viber. Việc phát triển Mobile Commerce trong ứng dụng giúp tối ưu hiệu quả sử dụng và nhu cầu kinh doanh của cá nhân và các doanh nghiệp.
Một số xu hướng dịch vụ nhắn tin trên M-commerce có tiềm lực phát triển mạnh mẽ trong tương lai có thể bao gồm:
3. Dịch vụ thanh toán trực tuyến.
Tính đến 3/2019, có hơn 20 dịch vụ thanh toán trực tuyến đang được hoạt động, trong đó, 3 ví điện tử được sử dụng phổ biến nhất của Việt Nam là Momo, Moca và ZaloPay.
Các ví điện tử ngoài khả năng cho phép người dùng thực hiện thanh toán trực tuyến, nó còn hỗ trợ người dùng sử dụng với các mục đích khác như:
Bài viết mà Bizfly chia sẻ đã giúp bạn có thể hiểu một cách rõ ràng Mobile Commerce là gì cũng như những thông tin quan trọng như đặc trưng và điểm khác biệt của nó với E-Commerce để tránh được sự nhầm lẫn khi bắt gặp hai khái niệm này. Mobile Commerce với tiềm năng phát triển chắc chắn sẽ mang lại những lợi ích đáng kể cho doanh nghiệp.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại