Mobile Commerce là gì? So sánh Mobile Commerce và E-commerce

Thủy Nguyễn 08/08/2021

Hiện nay, lượng người sử dụng mạng internet thông qua các thiết bị điện thoại di động ngày càng tăng cao, đã tạo bước đệm cho sự phát triển mạnh mẽ của Mobile Commerce khi mà những rào cản về cơ sở hạ tầng hay chính sách đều đã được loại bỏ.

Vậy, Mobile Commerce là gì? Trong bài viết dưới đây Bizfly sẽ giải đáp vấn đề này và so sánh sự khác nhau giữa Mobile Commerce và E-commerce.

Mobile Commerce là gì?

Mobile Commerce (M-Commerce hay mcommerce) là hình thức kinh doanh trực tiếp được thực hiện thông qua các thiết bị không dây có kết nối Internet. Cụ thể, bằng cách sử dụng các thiết bị công nghệ, di động như máy tính bảng, điện thoại thông minh mà người dùng có thể thực hiện mua bán, thanh toán đơn hàng, quảng cáo,... một cách nhanh chóng. 

Mobile Commerce là gì

Mobile Commerce là gì?

Đọc thêm: Top 15 mô hình kinh doanh hiệu quả và phổ biến nhất hiện nay

Lợi ích của M-Commerce

Hiện nay, hình thức kinh doanh M-Commerce được biết đến phổ biến trong thương mại điện tử. Khách hàng và doanh nghiệp đều nhận được những lợi ích đặc biệt lớn từ M-Commerce

Đối với khách hàng

  • Tiện lợi: Khách hàng có thể thực hiện mua sắm bất cứ lúc nào và ở bất kỳ đâu, chỉ cần có kết nối internet và thiết bị di động.
  • Tốc độ: Với đường truyền mạng ổn định, M-commerce giúp khách hàng tiết kiệm thời gian khi thực hiện thao tác mua hàng, thanh toán nhanh chóng.
  • Tiết kiệm chi phí: Việc kham khảo giá ở các cửa hàng khác nhau để tìm mức giá hấp dẫn nhất đã không còn là rảo cản, khách hàng có thể so sánh giá và lựa chọn ra sản phẩm có mức giá rẻ nhất từ nhiều cửa hàng khác nhau, giúp tiết kiệm chi phí.
  • Cập nhật thông tin sản phẩm mới nhất: Những sản phẩm mới sẽ được nhà cung cấp đăng tải trên các ứng dụng m-commerce, Khách hàng có thể cập nhật thông tin sản phẩm mới nhanh nhất và các chương trình khuyến mãi liên quan. 
  • Bảo mật: M-commerce được ứng dụng các công nghệ bảo mật thông minh, đảm bảo tính bảo mật cho thông tin khách hàng và các giao dịch được thực hiện.

Đối với doanh nghiệp

  • Tăng doanh số: Khách hàng có thể dễ dàng thực hiện mua sắm trong mọi khung giờ, vì thế khi không có người bán hàng, người trực thì doanh nghiệp vẫn có thể đẩy bán hàng hóa nhanh chóng. Từ đó giúp cải thiện doanh số vượt trội. 
  • Tiết kiệm chi phí: M-commerce có thể giúp doanh nghiệp giảm chi phí thuê mặt bằng, chi phí quảng cáo hoặc giảm cả chi phí nhân viên. 
  • Cải thiện khả năng tương tác: M-commerce hiện nay đã được tích hợp công nghệ chatbot, hệ thống tự động hóa và email marketing, giúp doanh nghiệp tăng khả năng tương tác với khách hàng trong môi trường tốt hơn giao tiếp tốt hơn với khách hàng và tăng khả năng tiếp cận với họ.
  • Thu thập dữ liệu và phân tích: Từ những thông tin M-commerce lưu trữ (Thông tin liên lạc khách hàng cung cấp, lịch sử đơn hàng, hình thức thanh toán, sở thích đối với sản phẩm, đánh giá sản phẩm,...) giúp doanh nghiệp thu thập dữ liệu về khách hàng và sử dụng nó vào hoạt động kinh doanh của mình. 

Ví dụ về một số nền tảng ứng dụng M-Commerce:

  • VinID cho phép người dùng mua sắm thực phẩm và hỗ trợ giao hàng nhanh chóng. Người dùng cũng có thể đặt vé máy bay, vé vào cổng của cá trung tâm giải trí. 
  • Ứng dụng Mobile Banking: Cho phép người dùng thực hiện giao dịch thanh toán, chuyển khoản, gửi tiết kiệm, mua bảo hiểm, nạp tiền điện thoại nhanh chóng mà không cần qua trực tiếp văn phòng ngân hàng . 

So sánh Mobile Commerce và E-commerce 

Không ít người khi bắt đầu tìm hiểu về thương mại di động Mobile Commerce là gì đã không tránh khỏi sự nhầm lẫn với khái niệm thương mại điện tử E- Commerce bởi mục tiêu chung của chúng đều là mua và bán các sản phẩm, dịch vụ thông qua mạng internet. Tuy nhiên, giữa hai khái niệm này vẫn tồn tại nhiều điểm khác biệt có thể kể đến như:

Thiết bị

So sánh Mobile Commerce và E-commerce

So sánh Mobile Commerce và E-commerce 

  • Mobile Commerce: Máy tính bảng, điện thoại, máy nhắn tin.
  • E- Commerce: Laptop, máy tính để bàn.

Hệ điều hành

  • Mobile Commerce: Android, IOS, Symbian.
  • E- Commerce: Linux, Unix, Windows.

Nền tảng

  • Mobile Commerce: Ứng dụng hoặc website trên điện thoại.
  • E- Commerce: Website.

Định vị người dùng

  • Mobile Commerce: Có thể định vị dễ dàng
  • E- Commerce: Không thể định vị được.

Tính năng bảo mật

Sự khác nhau giữa mCommerce vs eCommerce

Sự khác nhau giữa mCommerce vs eCommerce

  • Mobile Commerce:Dựa vào bảo mật web cùng những tính năng bảo mật có sẵn của thiết bị di động.
  • E- Commerce: Chỉ dựa vào bảo mật web.

Cổng thanh toán

  • Mobile Commerce: Ngân hàng di động mobile banking hoặc thẻ tín dụng.
  • E- Commerce: Thẻ tín dụng.

Khả năng di động

  • Mobile Commerce: Dễ dàng mang đi nhờ trọng lượng của các thiết bị cầm tay không dây là rất nhẹ và kích thước cũng nhỏ.
  • E- Commerce: Hạn chế khả năng di động vì kích thước lớn và trọng lượng máy tính nặng.

Ngoài ra, E- Commerce là tập hợp con của kinh doanh điện tử. Còn Mobile Commerce là tập hợp con của dịch vụ di động.

Các điểm đặc trưng của Mobile Commerce 

Để có thể hiểu một cách rõ ràng hơn Mobile Commerce là gì thì chắc chắn bạn không thể bỏ qua những điểm đặc trưng của Mobile Commerce dưới đây.

Tính rộng khắp 

Ưu điểm chính của thương mại di động Mobile Commerce chính là tính rộng khắp (Ubiquity) cho phép người dùng có khả năng lấy những thông tin bất kỳ mà họ thích trong bất cứ thời điểm nào mà họ muốn thông qua các thiết bị di động kết nối internet mà không cần phải quan tâm đến vị trí của họ.

Tính rộng khắp là điểm đặc trưng cơ bản của Mobile Commerce

Tính rộng khắp là điểm đặc trưng cơ bản của Mobile Commerce 

Sử dụng ứng dụng Mobile Commerce, người dùng vẫn có thể hoạt động một cách bình thường trong khi đang nhận thông tin hay thực hiện các giao dịch. Điều này giúp các dịch vụ hay ứng dụng có thể đáp ứng được mọi nhu cầu phát sinh của khách hàng mọi lúc mọi nơi.

Khả năng tiếp cận 

Doanh nghiệp có thể thông qua các thiết bị di động để tiếp xúc với khách hàng hoặc bất kỳ đối tượng người dùng nào mà họ muốn tại mọi thời điểm. Ngoài ra, khi sử dụng Mobile Commerce, doanh nghiệp còn có thể giới hạn khả năng tiếp cận của họ đối với một số người cá biệt trong các khoảng thời gian cá biệt.

Cá nhân hóa 

Với một lượng thông tin, dữ liệu khổng lồ tồn tại trên không gian mạng internet thì tính thích đáng cho các thông tin mà người dùng nhận được giữ vai trò vô cùng quan trọng.

Lý do là bởi vì những người dùng thiết bị di động thường yêu cầu các ứng dụng Mobile Commerce, các tập dịch vụ và ứng dụng khác nhau phải được cá nhân hoá để có thể cung cấp dịch vụ hay biểu diễn thông tin đến người dùng chuyên biệt một cách thích đáng.

Xem thêm bài viết: Cá nhân hóa: Tầm quan trọng, khó khăn và cách cá nhân hóa trong Marketing

Tiện lợi 

Mobile Commerce rất thuận lợi cho người sử dụng hoạt động thoải mái trong môi trường mạng máy tính không dây.

Mobile Commerce vô cùng tiện lợi

Mobile Commerce vô cùng tiện lợi

Không giống với các máy tính truyền thống, các thiết bị di động đang ngày càng gia tăng các chức năng và tính thuận lợi trong khi sử dụng với các kích thước nhỏ gọn được cài đặt trong các trạng thái đa dạng kiểu mẫu màn hình để có thể dễ dàng mang đi. Ngoài ra, các thiết bị di động cho phép người dùng có thể kết nối với internet một cách nhanh chóng và dễ dàng.

Tương giao 

Khi so sánh Mobile Commerce với máy tính để bàn thì có thể thấy được các giao tiếp, giao dịch và các điều khoản dịch vụ đều là những tương tác trực tiếp trong môi trường mạng máy tính di động ở mức độ cao.

Các công việc kinh doanh trong việc cung ứng các dịch vụ và hỗ trợ khách hàng luôn được yêu cầu ở một mức độ cao của tính tương giao với họ để có thể tìm ra được thành phần có khả năng làm gia tăng giá trị trong các thiết bị di động.

Tiềm năng phát triển của Mobile Commerce 

Một số thống kê Mobile Commerce tại Việt Nam

Trước khi đánh giá tiềm năng phát triển của M-Commerce, chúng ta cùng xem một số dữ liệu thống kê tại Việt Nam theo báo cáo dưới đây. 

  • Báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam năm 2014, ước tính doanh thu đạt được từ thương mại điện tử trên nền tảng di động (B2C) đạt 2,97 tỷ USD, chiếm 2,12% tổng mức bán lẻ hàng hoá cả nước.
  • Thống kê từ Flurry Analytics Report năm 2013, Việt Nam là quốc gia có lượng tăng trưởng người dùng di động nhanh nhất trên thế giới với 266%, chỉ sau Columbia với 278%.
  • Báo cáo của Appota năm 2017, nhà cung cấp nền tảng Internet di động hàng đầu tại Việt Nam, với 35% mỗi năm, Việt Nam đang thuộc top các quốc gia có tốc độ tăng trưởng quảng cáo trên di động nhanh nhất hiện nay.
  • Báo cáo Chỉ số thương mại năm 2019, trong số các doanh nghiệp có website phiên bản di động hoặc ứng dụng di động, có: 43% số doanh nghiệp đã cho phép người mua thực hiện toàn bộ quá trình mua sắm trên thiết bị di động; 31% có triển khai chương trình khuyến mại dành riêng cho khách hàng sử dụng thiết bị di động để mua hàng hoá; 45% số doanh nghiệp nhận đơn đặt hàng qua ứng dụng bán hàng trên thiết bị di động.

 

Tiềm năng phát triển của Mobile Commerce

Từ những báo cáo trên, ta có thể dễ dàng nhận ra sự phát triển mạnh mẽ của Mobile Commerce tại Việt Nam trên thị trường hiện nay. Và đây cũng được xem là mảnh đất màu mỡ để các doanh nghiệp tiến hành khai thác và thu về lợi nhuận. 

Trong đó ba lĩnh vực mũi nhọn có tiềm lực phát triển lớn nhất kể đến: Dịch vụ mua sắm trực tuyến, dịch vụ nhắn tin và dịch vụ thanh toán trực tuyến.

1. Dịch vụ mua sắm trực tuyến

  • Theo một báo cáo năm 2022, số lượng người Việt mua hàng trực tuyến lên đến hơn 51 triệu người, tăng 13,5% so với năm trước, tổng chi tiêu cho việc mua sắm trực tuyến đạt 12,42 tỷ USD. Trong đó, 73% người tiêu dùng thường xuyên mua hàng trên các nền tảng mua sắm TMĐT và 59% đặt hàng trên các website quốc tế.
  • Theo báo cáo mới đây của Ninja Van (hãng vận chuyển hàng đầu tại thị trường tại Đông Nam Á), Việt Nam chiếm 15% tổng thị trường mua sắm trực tuyến tại Đông Nam Á, chỉ đứng sau Thái Lan với tỷ lệ 16%.

Từ những báo cáo kể trên, cho thấy người Việt thuộc top dẫn đầu khu vực ở nhiều chỉ số ưa chuộng việc mua bán online đối với các mặt hàng hỗ trợ sức khỏe và mặt hàng thiết yếu. Người dùng đã thích ứng và trở thành người tiêu dùng thông minh khi bắt đầu có thói quen tìm hiểu thông tin và đọc review thật kỹ các sản phẩm. Đây là một trong những yếu tố quan trọng đầu tiên ảnh hưởng trực tiếp tới quyết định mua hàng. 

Xét trên số lượng người sử dụng, ba nền tảng mua sắm trực tuyến được ưa chuộng: Shopee, Lazada và Tiki. Với đa dạng chiến dịch được tạo ra nhằm thu hút người tiêu dùng, ba nền tảng trên đã trở thành "Trung tâm thương mại" trên môi trường số của đông đảo khách hàng. 

  • Shopee: Xây dựng chương trình giải trí nhận ưu đãi Lắc siêu xu, Nông trại Shopee, Bay cùng Shopee... thêm tính năng livestream bán hàng trực tuyến. Xây dựng văn hóa săn sale hàng tháng và định hướng chiến lược rõ ràng chiến lược “Mobile-first – Ưu tiên nền tảng di động” được đề ra vào năm 2018.
  • Lazada: Là ứng dụng đứng thứ hai trên thị trường, Lazada học hỏi một số chiến lược từ đối thủ của mình và phát triển một số chiến dịch thu hút khách hàng với hiệu quả nổi bật như: chương trình khuyến mãi Chém giá và Shake shake tháng 11/2019, chiến dịch “Gamification – Game hoá” kể giữ chân người dùng. 
  • Tiki: Với những lần gọi vốn thành công từ trong nước (VNG) và nước ngoài (Quỹ Đầu tư Sumitomo và CyberAgent Ventures của Nhật Bản), Tiki trở thành nền tảng thương mại điện tử có tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong tương lai. 

2.  Dịch vụ nhắn tin 

Nhu cầu kết nối của người dùng trên môi trường số gia tăng và chưa có tín hiệu dừng lại, do đó nhiều doanh nghiệp cho ra đời các ứng dụng trò chuyện di động được tích hợp nhiều tính năng mới mẻ, hoạt động thông minh. Tại Việt Nam nổi bật có Zalo, Facebook Messenger và Viber. Việc phát triển Mobile Commerce trong ứng dụng giúp tối ưu hiệu quả sử dụng và nhu cầu kinh doanh của cá nhân và các doanh nghiệp. 

Một số xu hướng dịch vụ nhắn tin trên M-commerce có tiềm lực phát triển mạnh mẽ trong tương lai có thể bao gồm:

  • Cải thiện trải nghiệm người dùng: Các tính năng mới sẽ được phát triển để giúp người dùng tìm kiếm, đặt hàng, thanh toán và nhận hàng một cách thuận tiện hơn.
  • Tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI): Công nghệ AI sẽ thực hiện phân tích tìm kiếm và trả ra những gợi ý sản phẩm tự động cho người dùng một cách thông minh. 
  • Phát triển tính năng chatbot: Tính năng chatbot sẽ được phát triển để hỗ trợ khách hàng trong việc tìm kiếm và đặt hàng sản phẩm.

3. Dịch vụ thanh toán trực tuyến.

Tính đến 3/2019, có hơn 20 dịch vụ thanh toán trực tuyến đang được hoạt động, trong đó, 3 ví điện tử được sử dụng phổ biến nhất của Việt Nam là Momo, Moca và ZaloPay. 

Các ví điện tử ngoài khả năng cho phép người dùng thực hiện thanh toán trực tuyến, nó còn hỗ trợ người dùng sử dụng với các mục đích khác như:

  • Cung cấp ưu đãi qua một số chương trình như: Chia sẻ Momo, mua vé xem phim...
  • Cung cấp ưu đãi khi đặt đồ ăn qua ZaloPay...

Bài viết mà Bizfly chia sẻ đã giúp bạn có thể hiểu một cách rõ ràng Mobile Commerce là gì cũng như những thông tin quan trọng như đặc trưng và điểm khác biệt của nó với E-Commerce để tránh được sự nhầm lẫn khi bắt gặp hai khái niệm này. Mobile Commerce với tiềm năng phát triển chắc chắn sẽ mang lại những lợi ích đáng kể cho doanh nghiệp.

>> Social Commerce là gì? 5 cách ứng dụng trong bán hàng

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly