Có nhiều sai lầm cần tránh khi tiếp thị nội dung qua Newsletter cơ bản nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn mắc phải dẫn đến việc tốn kém chi phí mà không mang về được kết quả như ý. Trong bài viết này, Bizfly - Giải pháp chuyển đổi số Marketing và bán hàng vận hành bởi VCCorp sẽ cùng bạn tìm hiểu về các sai lầm này nhé.
Một trong những sai lầm cần tránh khi tiếp thị nội dung email qua Newsletter mà bạn không thể bỏ qua là gửi cùng một email cho toàn bộ khách hàng trong chiến dịch email marketing này. Bởi mỗi người cần người cần những thông tin sản phẩm, dịch vụ khác nhau. Việc gửi chung một nội dung sẽ không phù hợp cho mọi đối tượng khách hàng.
Thông thường, khách hàng sẽ mong muốn đọc những thông tin mang lại giá trị cho họ, chứ không phải những thông điệp không liên quan. Xét thấy, 80% người tiêu dùng sẵn sàng chi nhiều hơn cho các thương hiệu cung cấp trải nghiệm được cá nhân hóa. Vì vậy, doanh nghiệp cần chia khách hàng thành các nhóm khác nhau dựa theo độ tuổi, sở thích, vị trí địa lý hay hành vi tiêu dùng,...
Ví dụ: Bạn sắp gửi bản tin thông báo bài đăng blog mới nhất của mình với đầy đủ các mẹo dành cho doanh nghiệp nhỏ. Nội dung như vậy sẽ liên quan đến các doanh nghiệp nhỏ, nên với doanh nghiệp lớn có thể họ sẽ không quan tâm.
Trong chiến dịch email marketing, một sai lầm khác cần tránh đó là không tối ưu hóa nội dung cho thiết bị di động. Mặc dù điều này có vẻ đã trở nên phổ biến, nhiều bạn khi tiếp thị qua email vẫn thường bỏ qua vấn đề này. Bởi hiện nay, hơn một nửa số email được mở đọc trên thiết bị di động nhưng nhiều chiến dịch tiếp thị qua email không được tối ưu hóa cho thiết bị di động.
Khi thực hiện việc tối ưu cho thiết bị di động, bạn sẽ nhận được những phản hồi tích cực từ khách hàng hơn. Đồng thời, điều này còn thể hiện sự chuyên nghiệp và quan tâm của bạn đối với trải nghiệm người dùng.
Bên cạnh đó, những sai lầm cần tránh khi tiếp thị nội dung email qua Newsletter mà nhiều doanh nghiệp thường gặp phải là quảng cáo quá nhiều về chính công ty hoặc sản phẩm, dịch vụ của bạn. Mặc dù đây là một vấn đề tích cực trong nội dung email, nhưng người đọc sẽ không muốn nghe quá nhiều.
Bởi mọi người thường chỉ quan tâm về những câu chuyện, nguồn lực và giá trị mang lại lợi ích cho họ. Vì vậy, bạn chỉ nên để các thông tin quảng cáo khoảng 10% nội dung của email và tập trung vào việc cung cấp giá trị thực sự cho khách hàng qua những vấn đề hữu ích.
Bên cạnh những vấn đề trên, doanh nghiệp cũng cần tránh lỗi không liên kết mạng xã hội và lời kêu gọi hành động (CTA - Call to Action). Dù nội dung của bạn có thể rất hấp dẫn, nhưng quan trọng nhất là phải khuyến khích người đọc thực hiện các bước tiếp theo.
Bạn nên sử dụng ít nhất một lời kêu gọi hành động chính và một số liên kết khác trong thông tin email được gửi. Tuy nhiên, việc liên kết cũng cần có giới hạn, bạn chỉ nên thêm 5-7 liên kết vào email để đảm bảo tối ưu tốt nhất.
Một sai lầm tiếp theo bạn cần tránh khi tiếp thị nội dung email qua Newsletter là sử dụng giọng văn như AI, tức là một cách viết khô khan, thiếu cảm xúc cá nhân. Một số bạn thường dùng các công cụ AI để viết nội dung, dẫn đến tình trạng ngôn ngữ cứng ngắc, không thể hiện được nội dung giao tiếp rõ ràng với khách hàng.
Đây là một lỗi “cấm kị” bởi không có khách hàng nào những cụm từ công ty nhàm chán, không có sự kết nối với cảm xúc. Việc thể hiện cá nhân hóa thông qua ngôn ngữ và cách viết sẽ giúp tạo ra một kết nối chặt chẽ hơn với mọi người. Vì vậy, bạn hãy dùng những cách viết gần gũi, chân thành và cá nhân hóa để tạo ra một trải nghiệm hấp dẫn.
Khi tiếp thị nội dung qua Newsletter, một sai lầm cần tránh là sử dụng phông chữ khó đọc và mắc lỗi chính tả. Việc sử dụng phông chữ phức tạp hoặc quá nhiều kiểu chữ có thể làm cho email của bạn trở nên khó đọc, đặc biệt là trên các màn hình nhỏ. Đặc biệt, bạn chỉ nên sử dụng tối đa hai kiểu chữ khác nhau để giữ cho bố cục gọn gàng và dễ đọc.
Khi chọn phông chữ, bạn nên ưu tiên các phông chữ sans serif như Arial, Helvetica hoặc Verdana. Đây là những phông chữ dễ đọc trên màn hình và giúp truyền đạt thông điệp một cách dễ dàng. Đồng thời, hãy chắc chắn sử dụng phông chữ mà ứng dụng email có thể hiển thị một cách chính xác.
Một nghiên cứu của Microsoft phát hiện ra rằng khả năng tập trung của con người hiện là 8 giây. Vì vậy hãy thiết kế email của bạn theo cách có thể quét được, dễ đọc và giữ cho bản sao của bạn ngắn gọn.
Đặc biệt, bạn nên phân cấp rõ ràng theo các phần như tiêu đề, mở đầu, phần nội dung chính và phần kết. Đồng thời, bạn cũng cần sử dụng khoảng trắng để phân chia nội dung, giúp người đọc dễ hiểu nội dung và liên kết giữa các phần.
Ngoài ra, những sai lầm cần tránh khi tiếp thị nội dung email qua Newsletter là đặt nội dung quan trọng ở cuối cùng. Khách hàng thường ưu tiên đọc nội dung ngắn, có trọng tâm. Vì vậy bạn nên đặt nội dung ở đầu để thu hút sự chú ý cho khách hàng, giữ cho người đọc quan tâm và tiếp tục đọc hết nội dung.
Việc này cũng giúp tránh tình trạng người đọc chán chường hoặc mất hứng thú trước khi cập nhật nội dung đến phần quan trọng nhất của thông điệp bạn muốn truyền đạt. Đồng thời giúp tăng cơ hội cho sự thành công của chiến dịch email marketing của bạn.
Thử nghiệm A/B là một phương pháp quan trọng để nâng cao hiệu quả của email của bạn. Tuy nhiên, nhiều bạn thường bỏ qua phương pháp đặc biệt này. Đây cũng là một lỗi sai cơ bản.
Với cách thực hiện A/B testing, bạn có thể kiểm tra và so sánh hiệu quả của các yếu tố khác nhau trong email như dòng chủ đề, tiêu đề, hình ảnh, cá nhân hóa, lời kêu gọi hành động, và nhiều yếu tố khác. Từ đó, bạn có thể hiểu rõ hơn về cách mà khán giả của mình phản ứng với từng yếu tố cụ thể, tối ưu hóa chiến lược tiếp thị email của mình.
Khi tiếp thị nội dung qua Newsletter, bạn cũng thường gặp phải sai lầm là đính kèm tệp vào email. Người nhận email thường khá lo ngại khi thấy các tệp đính kèm qua email quảng cáo, bởi tệp có thể chứa phần mềm độc hại hoặc virus.
Hầu hết các ứng dụng email hiện đại sẽ tự động phân loại email có tệp đính kèm vào hộp thư rác, làm giảm khả năng mà người nhận thực sự mở và đọc nội dung của bạn. Điều này cũng có thể ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp hoặc tổ chức của bạn. Vì vậy, bạn nên sử dụng các hình thức khác như liên kết đến trang web của bạn để chia sẻ thông tin chi tiết hoặc trình bày nội dung trực tiếp trong email.
Bên cạnh đó, một số email thường gặp phải lỗi không sử dụng hình ảnh theo nội dung. Người đọc thường bỏ qua những nội dung dài nhàm chán mà tập trung vào phần hình ảnh chất lượng.
Tuy nhiên, bạn cần phải chọn lọc hình ảnh phù hợp, không dùng quá nhiều hình, chỉ sử dụng một hình ảnh cho đoạn văn khoảng 100-150 từ văn bản cho mỗi hình ảnh. Email có ba hình ảnh trở xuống sẽ có tỷ lệ click-through rate cao nhất.
Việc tối ưu những sai lầm cần tránh khi tiếp thị nội dung email qua Newsletter sẽ giúp doanh nghiệp của bạn tối ưu hóa hiệu quả các chiến dịch marketing. Bởi việc tạo ra nội dung chất lượng, cá nhân hóa trải nghiệm của người nhận sẽ giúp doanh nghiệp tạo dựng mối quan hệ với khách hàng. Nếu bạn còn muốn biết thêm bất kỳ thông tin nào, hãy liên hệ Bizfly để được hỗ trợ nhé!
Bạn đã sử dụng giải pháp Email Marketing và Automation chưa?
Dễ sử dụng & tuỳ chỉnh mẫu email, tỷ lệ vào hộp thư đến 95%, chăm sóc khách hàng tự động