6 mẹo chăm sóc Database Email Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp 

Lê Khắc Thịnh 24/08/2024

Mẹo chăm sóc Database Email Marketing đúng chuẩn sẽ giúp doanh nghiệp cải thiện hiệu quả chiến dịch Email. Từ đó, thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của bạn sẽ tiếp cận được số lượng lớn khách hàng tiềm năng, giúp tăng tương tác và tỷ lệ chuyển đổi. Vì thế, nếu chưa biết quản lý Database Email Marketing đúng cách thì bạn đừng bỏ qua các mẹo dưới đây của Bizfly nhé!

Sử dụng tùy chọn tham gia dựa trên quyền

Khi xây dựng Database Email Marketing, bạn cần đảm bảo người dùng đồng ý đăng ký tham gia nhận Email của bạn. Điều này thể hiện rằng người dùng thực sự quan tâm đến việc cung cấp địa chỉ Email và mong muốn nhận được Email tiếp thị từ bạn. Trong đó, bạn có thể tham khảo một số mẹo sau:

  • Sử dụng tùy chọn xác nhận kép: Khi gửi liên kết Email để xác nhận đăng ký cho người dùng, bạn nên sử dụng tùy chọn xác nhận kép. Điều này sẽ giúp bạn loại bỏ được những người dùng không quan tâm hoặc nhập sai địa chỉ Email.
  • Thêm một hộp kiểm chưa được chọn: Trong biểu mẫu đăng ký nhận Email Marketing, bạn có thể thêm vào một hộp kiểm chưa được chọn. Sau đó, người dùng thực sự muốn cập nhật thông tin từ bạn có thể tích vào hộp kiểm này để xác nhận đồng ý.
Sử dụng tùy chọn tham gia dựa trên quyền
Đảm bảo người dùng đồng ý đăng ký nhận email tiếp thị của bạn

Tạo chính sách hủy bỏ email

Mẹo chăm sóc Database Email Marketing sẽ liên quan đến việc loại bỏ Email dựa trên mức độ tương tác của người dùng. Cụ thể, bạn cần theo dõi phản ứng của mỗi khách hàng khi nhận được email của bạn để áp dụng những cách tiếp thị phù hợp như:

  • Nhóm người dùng tích cực: Đây là nhóm khách hàng tiềm năng thực sự quan tâm đến doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ của bạn. Do đó, với nhóm này, bạn có thể cung cấp các thông tin đầy đủ, chuyên nghiệp với tần suất cao hơn.
  • Nhóm ít tương tác, phản hồi: Nếu người đăng ký không mở Email, phản hồi hoặc tương tác trong thời gian dài thì bạn nên hủy bỏ những Email này. Đồng thời, bạn có thể xóa đi những thông tin bổ sung không cần thiết và hữu ích với chiến lược của mình.
Tạo chính sách hủy bỏ email
Cung cấp nội dung với tần suất cao hơn cho người dùng thường xuyên đọc email

Trong đó, bạn có thể thực hiện mẹo chăm sóc Database Email Marketing này theo các bước đơn giản sau:

  • Xây dựng chính sách hủy Email với các thông số cụ thể để theo dõi người đăng ký và thời gian không hoạt động của người này.
  • Theo dõi hoạt động của người dùng trong tối thiểu 60 - 90 ngày trước khi hành động.
  • Tự trả lời các câu hỏi như “Người dùng có mở Email không?”, “Người đăng ký có tương tác với Email đã mở không?”,... Từ đó, bạn có thể xác định được danh sách các tài khoản cần xóa.
  • Với các tài khoản thuộc danh sách trên, bạn nên gửi một email kiểu “Đã lâu không gặp…” để thu hút và xác nhận sự quan tâm của những người này. Nếu người đăng ký không tương tác và phản hồi thì bạn có thể xóa các tài khoản nói trên.

Dọn dẹp Database Email Marketing 

Bạn nên tập trung duy trì Database Email Marketing sạch, tức là tập hợp những người quan tâm thực sự và những thông tin hữu ích nhất. Cụ thể, bạn có thể thực hiện mẹo chăm sóc Database Email Marketing này với những bước đơn giản sau đây:

  • Tiến hành xác minh Email qua trình xác thực địa chỉ Email miễn phí để đảm bảo tính hợp lệ của Email trong danh sách.
  • Kiểm tra và sửa lại những thông tin không nhất quán trong dữ liệu khách hàng đã thu thập được.
  • Xóa các bản sao có trong Database Email Marketing.
Dọn dẹp Database Email Marketing 
Loại bỏ người dùng không liên quan để làm sạch Database Email Marketing

Thêm các thẻ có liên quan

Thẻ là các nhãn bạn có thể thêm vào người đăng ký theo các tiêu chí như lịch sử mua hàng, sở thích, vị trí địa lý,... Trong đó, với mẹo chăm sóc Database Email Marketing bằng cách thêm thẻ, bạn có thể sử dụng các nhãn sau:

  • Gắn thẻ “quan tâm đến sản phẩm A” cho những người đăng ký nhấp vào liên kết dẫn đến một sản phẩm cụ thể trong Email tiếp thị của bạn.
  • Sử dụng các thẻ thông tin nhân khẩu học bao gồm vị trí (quốc gia, thành phố, vùng miền,...) hoặc độ tuổi, giới tính,...
  • Dùng thẻ mức độ tương tác (hoạt động, không hoạt động, tương tác, không tương tác), nguồn đăng ký, lịch sử mua hàng,... để phân loại đặc điểm hành vi người dùng.
  • Gắn thẻ hoạt động (mở email, nhấp vào liên kết CTA, thêm vào giỏ hàng, mua hàng,...) để phân loại hoạt động của người dùng.
  • Thêm thẻ giai đoạn vòng đời khách hàng như khách hàng tiềm năng (mới, nuôi dưỡng), khách hàng (mới, mua lại),...
Thêm các thẻ có liên quan
Quản lý danh sách người đăng ký hiệu quả với các thẻ có liên quan như sở thích, vị trí,...

Đặt tên cho danh sách email của bạn

Sau khi thêm thẻ cho từng người đăng ký, bạn có thể nhóm các Email có đặc điểm giống nhau để tạo thành một danh sách. Lúc này, tên danh sách sẽ cho biết ngữ cảnh cụ thể về những người đăng ký có trong danh sách. Trong đó, bạn có thể dựa vào các tiêu chí như địa chỉ người dùng, cách thức đăng ký, dịch vụ, sản phẩm quan tâm,...

Khi sử dụng mẹo chăm sóc Database Email Marketing này, bạn cần đảm bảo sử dụng tên phù hợp để dễ dàng theo dõi hiệu suất của nhóm và xây dựng chiến thuật Email/ Ngoài ra, bạn có thể kết hợp sử dụng gắn nhãn phân đoạn Email (tĩnh hoặc động) tùy theo loại phân đoạn cụ thể.

Ví dụ: 

  • Danh sách “Người đọc tương tác” được dùng cho nhóm người đăng ký thường xuyên mở và tương tác, phản hồi lại Email của bạn.
  • Danh sách “Người đọc thỉnh thoảng” được sử dụng cho nhóm người đăng ký ít tương tác hơn.
Đặt tên cho danh sách email của bạn
Đặt tên danh sách Email dựa trên điểm chung của các tài khoản đăng ký trong danh sách

Làm giàu dữ liệu của bạn

Thực tế, những thói quen, sở thích, hành vi,... của người dùng ngày nay luôn thay đổi một cách liên tục. Do đó, để không bị lạc hậu, bạn nên thường xuyên cập nhật những dữ liệu mới của người đăng ký cũ như hồ sơ mạng xã hội,.... Trong đó, bạn có thể thực hiện bằng cách khảo sát, tạo cuộc thăm dò ý kiến, theo dõi hoạt động của người đăng ký,...

Ngoài ra, bạn có thể tạo một thuộc tính tùy chỉnh để có thể sắp xếp dữ liệu theo nhu cầu của bản thân. Đồng thời, bạn nên kết hợp sử dụng các hình thức form đa dạng để xây dựng danh sách Email mới và làm giàu cơ sở dữ liệu của mình. Cụ thể, bạn có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng mới thông qua việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, tiếp thị mạng xã hội,...

Làm giàu dữ liệu của bạn
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và sử dụng tiếp thị mạng xã hội để làm giàu dữ liệu của bạn

Như vậy, bài viết đã chia sẻ tới bạn 6 mẹo chăm sóc Database Email Marketing hiệu quả được sử dụng phổ biến hiện nay. Từ đó, bạn có thể hiểu, tiếp cận tốt hơn với khách hàng mục tiêu và cải thiện hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị qua Email. Bên cạnh đó, bạn đừng quên theo dõi Bizfly để không bỏ lỡ những nội dung tiếp theo có liên quan đến chủ đề này nhé!

Bạn đã sử dụng giải pháp Email Marketing và Automation chưa?
Dễ sử dụng & tuỳ chỉnh mẫu email, tỷ lệ vào hộp thư đến 95%, chăm sóc khách hàng tự động

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly