5 yếu tố cần có trong Email Marketing, thiếu 1 trong 5 hiệu quả giảm 50%

Lê Khắc Thịnh 20/08/2024

Email Marketing được xem như cầu nối giữa doanh nghiệp với khách hàng. Một email đạt chuẩn ngoài nội dung hay thì các thành phần trong đó cũng rất quan trọng. Dưới đây là 5 yếu tố cần có trong Email Marketing mà nếu bỏ qua hiệu quả chiến dịch sẽ giảm đi 50%. Cùng Bizfly - Giải pháp chuyển đổi số Marketing và bán hàng vận hành bởi VCCorp tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau đây.

Tên người gửi được cá nhân hoá

Thống kê mới đây của Brevo, trung bình 1 ngày, mỗi người có thể nhận tới 121 email tuy nhiên họ chỉ mở 25% trong số đó. Do vậy, để email của doanh nghiệp được người nhận mở đòi hỏi nội dung thu hút và có tính cá nhân hoá cao. Một thủ thuật được nhiều chuyên gia tiếp thị qua email áp dụng là cá nhân hoá tên người gửi.

Việc cá nhân hoá tên người gửi sẽ tạo cảm giác thân thuộc, tin cậy và tăng khả năng mở email của người nhận. Bên cạnh đó, yếu tố này cũng khiến khách hàng cảm nhận được thương hiệu thực sự tồn tại chứ không phải một "thương hiệu ma". HeyOrca đã làm rất tốt điều này khi thêm tên người gửi vào trước tên thương hiệu: "Alyssa từ HeyOcra".

Yếu tố cần có trong email marekting
Một trong những yếu tố cần có trong Email Marketing là cá nhân hoá tên người gửi

Vậy làm thế nào để áp dụng vào chiến dịch của doanh nghiệp bạn?

  • Sử dụng tên và tên công ty của bạn, ví dụ: Mai Anh từ Bizfly. Bằng cách này vừa thể hiện dấu ấn cá nhân vừa duy trì nhận diện thương hiệu.
  • Kiểm tra tên người gửi khác nhau để xem tên nào phù hợp nhất với đối tượng của bạn. 
  • Đảm bảo tên người gửi phù hợp với tông giọng và cá tính thương hiệu.

Dòng tiêu đề hay là yếu tố cần có trong Email Marketing

Dòng tiêu đề hay luôn là yếu tố được các chuyên gia nhấn mạnh trong các bài chia sẻ kiến thức về Email Marketing. Có thể thấy, dòng tiêu đề chính là thứ đầu tiên mà người nhận nhìn thấy. Một tiêu đề hay sẽ gia tăng tỷ lệ mở email của người nhận. Thường tiêu đề hay phải đáp ứng một trong ba yếu tố sau:

  • Khơi gợi sự tò mò: Có thể sử dụng các câu hỏi, ưu đãi hấp dẫn để người nhận tò mò muốn biết chi tiết hơn. Doanh nghiệp có thể thêm sự hài hước, chơi chữ khéo léo trong dòng chủ đề để làm email nổi bật trong hộp thư đến của người nhận.
  • Tạo cảm giác cấp bách: Khai thác cảm xúc của người nhận là cách hiệu quả để tăng mức độ tương tác. Sử dụng những cụm từ tạo cảm giác cấp bách như "Đừng bỏ lỡ" hoặc "Cơ hội cuối cùng"...
  • Cung cấp lợi ích rõ ràng: Dòng tiêu đề cần ngắn gọn, đúng trọng tâm. Sử dụng từ ngữ dễ hiểu để người nhận biết email của bạn nói về điều gì, tăng khả năng mở email.

Một nghiên cứu từ Barilliance (2021) chỉ ra, 64% người nhận mở email vì dòng tiêu đề của chúng. Thường tiêu đề được mở nhiều sẽ ngắn gọn, liên quan đến nội dung email. Đặc biệt, nó phải cung cấp cho người nhận lý do để mở email trong khi vẫn giữ đúng giọng điệu của thương hiệu.

Văn bản xem trước

Văn bản xem trước là đoạn văn bản xuất hiện bên cạnh hoặc bên dưới dòng chủ đề trong hộp thư đến. Nó cung cấp ngữ cảnh bổ sung và đóng vai trò như một đoạn giới thiệu cho nội dung email. Vì thế, nó cũng được xếp vào các yếu tố cần có trong Email Marketing.

Cách áp dụng vào email của doanh nghiệp

  • Sử dụng văn bản xem trước để mở rộng dòng chủ đề, khái quát cho người nhận nội dung của email.
  • Giữ cho nó ngắn gọn nhưng vẫn phải cung cấp đầy đủ thông tin. Chiều dài lý tưởng là 40 - 70 ký tự.
  • Tránh lặp lại dòng tiêu đề, hãy cung cấp thêm giá trị và thuyết phục người nhận mở email.
Các yếu tố cần có trong email marketing là văn bản xem trước
Văn bản xem trước là đoạn văn bản xuất hiện bên cạnh hoặc bên dưới dòng chủ đề trong hộp thư đến

Ví dụ: 

  • Tiêu đề: Tham gia hội thảo marketing miễn phí của chúng tôi!
  • Phần văn bản xem trước: Đặt chỗ ngay và học thêm các bí quyết từ các chuyên gia đầu ngành

>> Xem thêm: 10 mẹo viết phần văn bản xem trước hay, giúp tăng tỷ lệ mở email lên đến 99%

Tránh các tác nhân gây thư rác

Thực tế cho thấy, nhiều email bị đẩy vào hộp thư rác là do trong tiêu đề chứa các từ "phạm". Vì thế, khi tạo email doanh nghiệp cần tránh:

  • Các từ như “Miễn phí”, “Thắng”, “Giảm giá” thường kích hoạt bộ lọc spam. Vì thế, hãy tập trung vào việc tạo ra những thông điệp độc đáo và chân thực.
  • Sử dụng chữ in hoa trong dòng tiêu đề có thể gây hiểu nhầm và kích hoạt bộ lọc thư rác. Bạn chỉ cần viết hoa chữ cái đầu trong tiêu đề là đủ.
  • Việc làm dụng các ký tự đặc biệt như dấu chấm than hoặc ký tự $ cũng có thể gây ra cảnh báo với bộ lọc thư rác. Hãy sử dụng chúng một cách hợp lý và chỉ dùng khi nó giúp làm nổi bật thông điệp.
  • Đảm bảo dòng tiêu đề phản ánh chính xác nội dung email của bạn. Những dòng tiêu đề gây hiểu nhầm có thể làm tổn hại đến lòng tin của người nhận và dẫn tới tỷ lệ huỷ đăng ký cao hơn.

Doanh nghiệp làm thế nào để đảm bảo yếu tố cần có trong Email Marketing này?

  • Giữ cho dòng tiêu đề dưới 50 ký tự để hiển thị tối ưu trên thiết bị di động
  • Sử dụng ngôn ngữ hướng đến hành động và từ ngữ mạnh mẽ để thu hút sự chú ý, ví dụ như “Khám phá” hoặc “Độc quyền”.
  • Cân nhắc việc cá nhân hóa dòng tiêu đề bằng tên, vị trí của người nhận, Theo Zippia, những email có dòng tiêu đề được cá nhân hoá có thể khiến tỷ lệ mở tăng 50%.

Ví dụ:

  • Khuyến mãi: Ưu đãi mùa thu, giảm giá tới 75%
  • Ra mắt sản phẩm mới: Trải nghiệm phiên bản mới nhất của chúng tôi tại đây!
  • Lời mời tham dự hội thảo trực tuyến: Tham gia hội thảo trực tuyến độc quyền của chúng tôi - Giữ chỗ cho bạn.
  • Lời chào cá nhân: Xin chào [Tên], đây là ưu đãi đặc biệt dành cho bạn

Hình ảnh chất lượng cao

Hình ảnh sẽ tạo ra sự khác biệt lớn trong thiết kế email vì chúng truyền tải thông tin nhanh chóng và khơi gợi cảm xúc tốt. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần tìm được sự cân bằng. Một hình ảnh được đặt đúng chỗ có thể làm tăng thông điệp, tuy nhiên quá nhiều hình ảnh lại dễ gây phản tác dụng. Nó có thể làm chậm thời gian tải, ảnh hưởng đến khả năng phân phối email, làm đối tượng mục tiêu của bạn mất tập trung khỏi nội dung chính của email.

Một số thương hiệu tạo email chỉ có hình ảnh, tương tự như tờ rơi để chia sẻ mọi thông tin họ muốn với đối tượng mục tiêu. Tuy nhiên, các nhà cung cấp dịch vụ email thường coi email chỉ có hình ảnh là hoạt động spam. Một số ứng dụng email chặn email chỉ có hình ảnh khỏi hộp thư đến của người dùng.

Thay vào đó, hãy kết hợp cả hình ảnh và nội dung văn bản. Khi chọn ảnh, nên ưu tiên chọn hình ảnh chất lượng cao, phù hợp với tính thẩm mỹ của thương hiệu và bổ sung cho nội dung đã viết. Điều này đảm bảo hình ảnh được tối ưu hoá để tải nhanh và hiển thị chính xác trên mọi thiết bị.

Cách áp dụng vào email của doanh nghiệp

  • Sử dụng hình ảnh để làm nổi bật các điểm chính mà không làm người nhận choáng ngợp
  • Luôn có văn bản thay thế cho hình ảnh để đảm bảo khả năng truy cập cho tất cả mọi người và hiển thị ngữ cảnh nếu hình ảnh không thể tải được. 
  • Cân nhắc sử dụng hình ảnh nổi bật ở đầu email để thu hút sự chú ý ngay khi mọi người mở email.

Chẳng hạn, nếu bạn là công ty du lịch đang cần quảng quá tour mới, hãy đưa hình ảnh hấp dẫn về điểm đến làm ảnh chính. Hình ảnh này sẽ giúp đối tượng mục tiêu của bạn thấy mình ở địa điểm đó và khơi gợi sự quan tâm của họ đối với ưu đãi hoặc nội dung bạn sẽ chia sẻ tiếp theo.

Hình ảnh là một trong 5 yếu tố cần có trong email marketing
Hình ảnh sẽ tạo ra sự khác biệt lớn cho email vì thế nó là yếu tố cần có trong Email Marketing

Lời kêu gọi hành động (CTA) rõ ràng

Một lời kêu gọi hành động rõ ràng là yếu tố cần có trong Email Marketing và quyết định thành công của chiến dịch. Để áp dụng thành công vào chiến dịch email của mình, doanh nghiệp cần:

  • Chọn màu làm cho nút CTA nổi bật và thu hút sự chú ý của người đọc. Đảm bảo rằng màu sắc phù hợp với nhận diện thương hiệu của bạn đồng thời tạo sự tương phản rõ rệt với các yếu tố khác trong email.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, hấp dẫn để thúc đẩy người nhận hành động. Tập trung vào việc truyền đạt lợi ích của việc click chuột. Chẳng hạn “Mở khoá ưu đãi độc quyền” hoặc “Tham gia cộng đồng của chúng tôi”. 
  • Đặt CTA ở vị trí nổi bật nhất trong email, chẳng hạn như phía trên hoặc dưới cuối đảm bảo CTA dễ truy cập và hướng dẫn người nhận thực hiện hành động như mong muốn mà không cần phải cuộn quá nhiều.
  • Nếu email của bạn đề cập đến nhiều chủ đề hoặc ưu đãi, hãy cân nhắc thêm CTA. Tuy nhiên, cần đảm bảo mỗi CTA đều rõ ràng và có mục đích để hướng dẫn người nhận thực hiện các hành động, tránh làm họ choáng ngợp.

Ví dụ, bạn đang quảng cáo một ebook độc quyền về Email Marketing, trong email cần có CTA với nội dung “Tải xuống ebook miễn phí”. Sử dụng màu bắt mắt nhất từ bảng màu của thương hiệu để thu hút sự chú ý vào nút CTA và đặc gần nội dung chính để tăng tỷ lệ nhấp chuột.

Tạm kết, tên người gửi được cá nhân hoá, dòng tiêu đề hấp dẫn, văn bản xem trước thu hút, hình ảnh chất lượng, CTA rõ ràng là những yếu tố cần có trong Email Marekting. Bằng cách kết hợp những yếu tố này vào thiết kế email, bạn sẽ dễ dàng tạo ra các email hấp dẫn, thu hút sự chú ý và thúc đẩy người nhận hành động.

Bạn đã sử dụng giải pháp Email Marketing và Automation chưa?
Dễ sử dụng & tuỳ chỉnh mẫu email, tỷ lệ vào hộp thư đến 95%, chăm sóc khách hàng tự động

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly