Trung bình mỗi người nhận được 121 email mỗi ngày và chỉ trả lời 25% trong số đó. Vậy bí quyết nào để người nhận mở email của doanh nghiệp, cải thiện chỉ số CTOR cũng như tạo ra chuyển đổi? Dưới đây là 5+ cách viết Email Marketing hay tạo ra chuyển đổi tốt được các chuyên gia đến từ Bizfly - Giải pháp chuyển đổi số Marketing và bán hàng vận hành bởi VCCorp chia sẻ.
Xem thêm:
Cách viết Email Marketing có khả năng chuyển đổi tốt là doanh nghiệp phải xác định rõ đối tượng khách hàng mục tiêu là ai? Sở thích của họ là gì? Điểm đau cũng như mong muốn của họ. Bằng cách trả lời các câu hỏi này, doanh nghiệp sẽ vẽ ra được chân dung khách hàng chi tiết.
Từ đây, nhân sự Marketing trong doanh nghiệp có thể tạo ra các email có nội dung, giọng điệu, ngôn từ và thông điệp đánh trúng tâm lý khách hàng. Những email này cũng có khả năng gây được tiếng vang tốt hơn.
Chẳng hạn, nếu chiến dịch mùa thu của doanh nghiệp nhắm đến những người bận rộn thì email phải có nội dung ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề và đưa ra giải pháp để giải quyết nỗi đau của khách hàng. Trường hợp hướng tới đối tượng là khách hàng trẻ thì phong cách viết sẽ phóng khoáng và thoải mái hơn.
Dòng tiêu đề là thứ đầu tiên mà người nhận nhìn thấy. Nó cũng được coi như yếu tố quyết định tới khả năng mở email của người nhận. Vì thế, việc tạo ra dòng tiêu đề có giá trị rất quan trọng trong cách viết Email Marketing. Một dòng tiêu đề tốt cần đảm bảo:
Đây là một ví dụ về dòng tiêu đề của thương hiệu Surreal. Họ tạo ra một tiêu đề có khả năng khơi gợi sự tò mò rất tốt bằng cách đặt câu hỏi: “Bạn có muốn khuôn mặt của mình xuất hiện trên biển quảng cáo không?”. Câu hỏi này vừa thu hút vừa khiến người nhận tò mò, háo hức muốn tìm hiểu thêm.
CTA (Lời kêu gọi hành động) là yếu tố tác động trực tiếp đến tỷ lệ chuyển đổi. Nhân sự Marketing trong doanh nghiệp cần đứng dưới góc độ của khách hàng để tạo ra những lời kêu gọi hành động thuyết phục. Về cơ bản, khi bắt gặp một CTA, khách hàng thường hỏi "Tôi nhận được lợi ích gì?". Vì thế, các nút CTA phải nhấn mạnh vào những gì mà người nhận có được.
Để CTA hấp dẫn, hãy tập trung vào giá trị mà chúng mang lại. Ví dụ:
Bên cạnh đó, bạn chỉ nên dùng một CTA cho một email. Việc dùng quá nhiều CTA có thể gây nhầm lẫn cho người nhận và làm loãng thông điệp. Hãy tập trung vào hành động chính mà bạn muốn khách hàng thực hiện. Ngoài ra, cần đảm bảo nội dung CTA phù hợp với ưu đãi đăng tải trên trang dích. Tránh hứa hẹn quá mức, đảm bảo CTA trung thực để xây dựng lòng tin, thúc đẩy khách hàng ra quyết định hành động.
Thay vì chỉ liệt kê các tính năng của sản phẩm/dịch vụ hãy tập trung vào giá trị mà sản phẩm của bạn mang lại. Nếu coi nội dung email như một liều thuốc, hãy là thuốc giảm đau chứ đừng là vitamin. Bởi thuốc giảm đau là thứ bắt buộc phải có, còn vitamin có thì tốt, không có cũng không sao.
Chẳng hạn, thay vì nói "Bàn chải đánh răng của chúng tôi có lớp lông mềm, pin khoẻ" hãy nhấn mạnh về giá trị mà loại bàn chải này mang lại: "Bàn chải đánh răng của chúng tôi giúp bạn có nụ cười rạng rỡ, nướu khoẻ mạnh hơn". Cách viết này sẽ kết nối doanh nghiệp với khách hàng ở mức độ sâu hơn vì họ muốn có một hàm răng đẹp, nụ cười rạng rỡ hơn là một chiếc bán chải đánh răng chất lượng.
Bạn cần đảm bảo email cung cấp những thứ mà khách hàng không thể cưỡng lại. Đó có thể là hướng dẫn miễn phí, giảm giá hoặc nội dung độc quyền. Theo cách này, email của bạn không chỉ cung cấp thông tin mà còn mang lại lợi ích thực tế, hữu hình.
AI đã trở thành công cụ thay đổi cuộc chơi trong ngành marketing. Sẽ ngày càng nhiều doanh nghiệp chuyển sang sử dụng AI để duy trì khả năng cạnh tranh, cải thiện năng suất lao động và tạo ra các nội dung có tỉ lệ chuyển đổi cao.
Ví dụ điển hình là Bank of America. Đơn vị này đã sử dụng AI để tạo ra dòng tiêu đề cũng như nội dung email. Sau khi áp dụng, Bank of America đã đạt mức tăng trưởng doanh số digital là 26% chỉ trong quý 2/2021. Điều này cho thấy sức mạnh mà AI mang lại cho marketing, cụ thể email marketing là không nhỏ.
Chưa dừng lại ở đó, AI còn đi sâu phân tích dữ liệu, phân tích xu hướng, mô hình hành vi và sắc thái ngôn ngữ để tạo ra nội dung kích thích cảm xúc, chẳng hạn như sự tò mò, cấp bách, phấn khích ở đối tượng khách hàng mục tiêu. Quan trọng hơn, bạn có thể đào tạo AI viết theo giọng điệu, phong cách của thương hiệu, đảm bảo email của bạn chân thực và hấp dẫn.
Người dùng có thói quen đọc lướt thay vì đọc từng chữ một trong email. Vì thế, bạn cần tạo ra nội dung dễ đọc bằng cách viết các đoạn văn ngắn, sử dụng dấu đầu dòng và tiêu đề phụ. Hãy làm nổi bật các điểm chính bằng chữ in đậm hoặc in nghiêng để thu hút người nhận chú ý vào những thông tin quan trọng nhất.
Ví dụ, nếu bạn đang liệt kê các lợi ích của một sản phẩm, hãy sử dụng dấu đầu dòng để chia nhỏ chúng thành các phần cho dễ đọc. Điều này giúp người đọc dễ dàng nắm bắt các giá trị của ưu đãi mà bạn cung cấp.
Trên đây là cách viết Email Marketing giúp doanh nghiệp tạo ra các email có nội dung thu hút, hấp dẫn người nhận, vừa cải thiện tỷ lệ mở đồng thời tỷ lệ chuyển đổi cũng tăng lên đáng kể. Bạn có thể đón đọc thêm các bài viết chia sẻ về email marketing tại mục Martech Blog của Bizfly.
Bạn đã sử dụng giải pháp Email Marketing và Automation chưa?
Dễ sử dụng & tuỳ chỉnh mẫu email, tỷ lệ vào hộp thư đến 95%, chăm sóc khách hàng tự động