5 mẹo giúp doanh nghiệp tạo bản tin email (Newsletter) ấn tượng

Lê Khắc Thịnh 22/08/2024

Một bản tin email (Newsletter) tốt được ví như vũ khí chiến lược trong chiến dịch Email Marketing của doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp chưa tận dụng tốt được công cụ này khi họ vô tình biến bản tin email trở thành một email với nội dung ngập tràn quảng cáo. Vậy làm như thế nào để có một email bản tin chất lượng? Bài viết này, Bizfly - Giải pháp chuyển đổi số Marketing và bán hàng vận hành bởi VCCorp sẽ chia sẻ đến bạn 8 mẹo viết bản tin email hay mà không phải ai cũng biết.

Xem thêm: Bản tin email là gì? Đây có còn là chiến lược marketing hiệu quả tại Việt Nam?

Mục tiêu rõ ràng

Một trong những mẹo viết bản tin email hiệu quả là hãy xác định xem mục tiêu gửi bản tin email của doanh nghiệp là gì?

  • Tăng nhận diện thương hiệu?
  • Thúc đẩy doanh số?
  • Xây dựng lòng trung thành của khách hàng thông qua nội dung có giá trị?

Dù mục tiêu là gì thì hãy khiến chúng trở nên SMART: Cụ thể, có thể đo lường được, có thể đạt được, có liên quan và có giới hạn thời gian. Khi đã xác định được mục tiêu, doanh nghiệp cần đánh giá kỹ hơn về mục tiêu và bắt tay vào soạn thảo chiến lược.

Những mục tiêu SMART sẽ giúp doanh nghiệp tập trung vào những thứ quan trọng, từ đó dễ dàng điều chỉnh nội dung bản tin và chiến lược để đảm bảo đi đúng hướng.

Bản tin email được sử dụng rộng rãi
Khi sử dụng bản tin email cần xác định rõ mục tiêu

Theo dõi các chỉ số hiệu suất chính

Việc theo dõi những chỉ số như: Tỷ lệ nhấp, tỷ lệ mở, tỷ lệ thoát sẽ cung cấp cho doanh nghiệp bức tranh toàn cảnh về những gì đang hiệu quả, những yếu tố nào cần sửa đổi để tiến hành điều chỉnh cho phù hợp.

Một số KPI của bản tin email cần theo dõi:

  • Tỷ lệ mở cao cho thấy dòng tiêu đề hấp dẫn, danh tiếng người gửi được nâng cao
  • Tỷ lệ nhấp cho thấy nội dung đang đi đúng hướng, CTA hiệu quả
  • Tỷ lệ chuyển đổi cho thấy email của bạn đang hiệu quả như thế nào trong việc thúc đẩy hành động
  • Tỷ lệ thoát cao báo động về chất lượng danh sách email
  • Tỷ lệ huỷ đăng ký cho biết nội dung của bạn có vẻ như chưa chính xác, cần điều chỉnh

Phân khúc đối tượng là mẹo viết bản tin email hay

Mỗi người đăng ký nhận email của doanh nghiệp lại có những sở thích và hành vi khác nhau. Vì thế, việc dùng 1 email với 1 nội dung để gửi cho cùng lúc nhiều người sẽ không hiệu quả. Doanh nghiệp cần điều chỉnh giọng điệu email phù hợp với từng đối tượng cụ thể.

Để đảm bảo làm tốt điều này, cần phân khúc đối tượng khách hàng mục tiêu theo từng tiêu chí cụ thể. Các tiêu chí này có thể liên quan đến sở thích, thông tin nhân khẩu học, hành vi… Bằng cách phân khúc, cá nhân hoá nội dung phù hợp sẽ cải thiện đáng kể mức độ tương tác email.

Hãy sử dụng những tính năng khảo sát, marketing automation để phục vụ cho việc phân khúc đối tượng mục tiêu và cải thiện trải nghiệm, nâng cao tỷ lệ tương tác của đối tượng mục tiêu.

Cách phân khúc như sau: 

  • Nhân khẩu học: Tuổi, giới tính, địa điểm
  • Hành vi: Nhấp vào email trước đó, có mở email hay không, cập nhật hồ sơ trong thời gian gần nhất, trả lời khảo sát
  • Sở thích: Liên quan đến sản phẩm, nội dung cụ thể
Phân khúc đối tượng để tạo bản tin email phù hợp
Cần điều chỉnh giọng điệu email phù hợp với từng đối tượng cụ thể

Phân tích nội dung bản tin email

Mẹo viết bản tin email hiệu quả là doanh nghiệp cần tạo và biên tập nội dung chất lượng. Điều quan trọng hơn cả là tiến hành phân tích cách đối tượng mục tiêu phản hồi nội dung bản tin và cố gắng xem xét từ góc nhìn của họ.

Ở bước này doanh nghiệp cần chú ý tới một số vấn đề sau:

  • Chủ đề bản tin email nào được chú ý nhiều hơn?
  • Loại email nào thu hút nhiều tương tác hơn? Đó là bài viết giáo dục, tin tức ngành hay ưu đãi khuyến mãi?

Hiểu rõ sở thích của khách hàng mục tiêu sẽ giúp điều chỉnh nội dung trong tương lai theo sở thích của họ dễ dàng hơn. Báo cáo từ Neilpatel:

  •  33% người nhận mở email chỉ dựa trên dòng tiêu đề
  • 69% báo cáo thư rác đến từ dòng tiêu đề

Với những con số này đủ để thấy dòng tiêu đề quan trọng như thế nào đối với bản tin email. Một dòng tiêu đề không thu hút được sự chú ý của người đăng ký thì khả năng cao nó sẽ bị chuyển vào mục thư rác. Vì thế, hãy cố gắng tạo ra dòng tiêu đề hay, đây cũng là kỹ năng quan trọng mà bất cứ Marketer nào cũng cần có.

Để phân tích nội dung bản tin email bạn có thể:

  • Xem lại số liệu về mức độ tương tác cho các loại nội dung khác nhau
  • Xác định chủ đề có phù hợp không? Nội dung thế nào?
  • Thu thập phản hồi và chỉnh sửa nội dung của email dựa trên phản hồi đó

Ví dụ để doanh nghiệp dễ hiểu hơn:

  • Nếu nội dung giáo dục người dùng có hiệu quả, hãy tạo thêm các email hướng dẫn chuyên sâu.
  • Nếu email có ít CTA nhưng tỷ lệ nhấp chuột vẫn cao thì hãy thử áp dụng nó trong các mẫu email khác
Phân tích kỹ email để biết nội dung nào trong bản tin email đang hiệu quả
Phân tích cách đối tượng của doanh nghiệp phản hồi nội dung bản tin và xem xét từ góc nhìn của người đọc

Khảo sát người đăng ký nhận email của doanh nghiệp

Cách tốt nhất để tìm hiểu về ai đó là hỏi trực tiếp họ. Doanh nghiệp nên tạo ra các cuộc khảo sát để thu thập phản hồi về nội dung nào họ cảm thấy có giá trị và nội dung nào họ muốn nhận thêm.

Phản hồi trực tiếp này sẽ cung cấp các hiểu biết vô giá về cách tạo bản tin tốt hơn. Nó có thể giúp xác định những vấn đề cần cải thiện mà doanh nghiệp chưa tìm ra đồng thời củng cố mối quan hệ của doanh nghiệp với đối tượng mục tiêu.

Một số câu hỏi dành cho người đăng ký nhận email cho doanh nghiệp

  • Bạn thích loại nội dung nào nhất?
  • Bạn muốn nhận email của chúng tôi thường xuyên như thế nào?
  • Bạn thích email này về [....tên chủ đề…] không?
  • Bạn có muốn nhận thêm email về [... tên chủ đề…] không?
  • Bạn có thích nhận được email này không?

Một bản tin email tốt được thể hiện thông qua các con số KPI. Vì thế mẹo viết bản tin email là doanh nghiệp cần đặt ra những mục tiêu rõ ràng, theo dõi chặt chẽ các chỉ số KPI và theo dõi tác động của nội dung tới khách hàng mục tiêu. Bên cạnh đó, cần linh hoạt và cởi mở để thích nghi với sự thay đổi của hành vi khách hàng mục tiêu.

Thế giới Email Marketing luôn thay đổi, chiến lược bản tin email của bạn cũng vậy. Hãy nhớ rằng, để trở thành những nhà tiếp thị qua email thành công kỹ năng biết lắng nghe, thích nghi và học hỏi từ chính nhu cầu của khách hàng mục tiêu là vô cùng quan trọng.

Bạn đã sử dụng giải pháp Email Marketing và Automation chưa?
Dễ sử dụng & tuỳ chỉnh mẫu email, tỷ lệ vào hộp thư đến 95%, chăm sóc khách hàng tự động

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly