Một bản tin email (Newsletter) tốt được ví như vũ khí chiến lược trong chiến dịch Email Marketing của doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp chưa tận dụng tốt được công cụ này khi họ vô tình biến bản tin email trở thành một email với nội dung ngập tràn quảng cáo. Vậy làm như thế nào để có một email bản tin chất lượng? Bài viết này, Bizfly - Giải pháp chuyển đổi số Marketing và bán hàng vận hành bởi VCCorp sẽ chia sẻ đến bạn 8 mẹo viết bản tin email hay mà không phải ai cũng biết.
Xem thêm: Bản tin email là gì? Đây có còn là chiến lược marketing hiệu quả tại Việt Nam?
Một trong những mẹo viết bản tin email hiệu quả là hãy xác định xem mục tiêu gửi bản tin email của doanh nghiệp là gì?
Dù mục tiêu là gì thì hãy khiến chúng trở nên SMART: Cụ thể, có thể đo lường được, có thể đạt được, có liên quan và có giới hạn thời gian. Khi đã xác định được mục tiêu, doanh nghiệp cần đánh giá kỹ hơn về mục tiêu và bắt tay vào soạn thảo chiến lược.
Những mục tiêu SMART sẽ giúp doanh nghiệp tập trung vào những thứ quan trọng, từ đó dễ dàng điều chỉnh nội dung bản tin và chiến lược để đảm bảo đi đúng hướng.
Việc theo dõi những chỉ số như: Tỷ lệ nhấp, tỷ lệ mở, tỷ lệ thoát sẽ cung cấp cho doanh nghiệp bức tranh toàn cảnh về những gì đang hiệu quả, những yếu tố nào cần sửa đổi để tiến hành điều chỉnh cho phù hợp.
Một số KPI của bản tin email cần theo dõi:
Mỗi người đăng ký nhận email của doanh nghiệp lại có những sở thích và hành vi khác nhau. Vì thế, việc dùng 1 email với 1 nội dung để gửi cho cùng lúc nhiều người sẽ không hiệu quả. Doanh nghiệp cần điều chỉnh giọng điệu email phù hợp với từng đối tượng cụ thể.
Để đảm bảo làm tốt điều này, cần phân khúc đối tượng khách hàng mục tiêu theo từng tiêu chí cụ thể. Các tiêu chí này có thể liên quan đến sở thích, thông tin nhân khẩu học, hành vi… Bằng cách phân khúc, cá nhân hoá nội dung phù hợp sẽ cải thiện đáng kể mức độ tương tác email.
Hãy sử dụng những tính năng khảo sát, marketing automation để phục vụ cho việc phân khúc đối tượng mục tiêu và cải thiện trải nghiệm, nâng cao tỷ lệ tương tác của đối tượng mục tiêu.
Cách phân khúc như sau:
Mẹo viết bản tin email hiệu quả là doanh nghiệp cần tạo và biên tập nội dung chất lượng. Điều quan trọng hơn cả là tiến hành phân tích cách đối tượng mục tiêu phản hồi nội dung bản tin và cố gắng xem xét từ góc nhìn của họ.
Ở bước này doanh nghiệp cần chú ý tới một số vấn đề sau:
Hiểu rõ sở thích của khách hàng mục tiêu sẽ giúp điều chỉnh nội dung trong tương lai theo sở thích của họ dễ dàng hơn. Báo cáo từ Neilpatel:
Với những con số này đủ để thấy dòng tiêu đề quan trọng như thế nào đối với bản tin email. Một dòng tiêu đề không thu hút được sự chú ý của người đăng ký thì khả năng cao nó sẽ bị chuyển vào mục thư rác. Vì thế, hãy cố gắng tạo ra dòng tiêu đề hay, đây cũng là kỹ năng quan trọng mà bất cứ Marketer nào cũng cần có.
Để phân tích nội dung bản tin email bạn có thể:
Ví dụ để doanh nghiệp dễ hiểu hơn:
Cách tốt nhất để tìm hiểu về ai đó là hỏi trực tiếp họ. Doanh nghiệp nên tạo ra các cuộc khảo sát để thu thập phản hồi về nội dung nào họ cảm thấy có giá trị và nội dung nào họ muốn nhận thêm.
Phản hồi trực tiếp này sẽ cung cấp các hiểu biết vô giá về cách tạo bản tin tốt hơn. Nó có thể giúp xác định những vấn đề cần cải thiện mà doanh nghiệp chưa tìm ra đồng thời củng cố mối quan hệ của doanh nghiệp với đối tượng mục tiêu.
Một số câu hỏi dành cho người đăng ký nhận email cho doanh nghiệp
Một bản tin email tốt được thể hiện thông qua các con số KPI. Vì thế mẹo viết bản tin email là doanh nghiệp cần đặt ra những mục tiêu rõ ràng, theo dõi chặt chẽ các chỉ số KPI và theo dõi tác động của nội dung tới khách hàng mục tiêu. Bên cạnh đó, cần linh hoạt và cởi mở để thích nghi với sự thay đổi của hành vi khách hàng mục tiêu.
Thế giới Email Marketing luôn thay đổi, chiến lược bản tin email của bạn cũng vậy. Hãy nhớ rằng, để trở thành những nhà tiếp thị qua email thành công kỹ năng biết lắng nghe, thích nghi và học hỏi từ chính nhu cầu của khách hàng mục tiêu là vô cùng quan trọng.
Bạn đã sử dụng giải pháp Email Marketing và Automation chưa?
Dễ sử dụng & tuỳ chỉnh mẫu email, tỷ lệ vào hộp thư đến 95%, chăm sóc khách hàng tự động