Sale Forecast là một trong những thuật ngữ kinh doanh phổ biến với người dùng. Nó có vai trò quan trọng và nằm trong mối quan hệ với nhiều thành tố kinh doanh, đặc biệt là Marketing. Vậy Sale Forecast là gì và có bao nhiêu phương pháp được sử dụng phổ biến hiện nay? Hãy cùng Bizfly tìm hiểu phương pháp dự báo bán hàng trong bài viết sau.
Sale Forecast (method) được dịch ra tiếng Việt là phương pháp dự báo bán hàng. Đây là thuật ngữ chuyên ngành trong kinh doanh, chỉ sự ước tính, dự báo về số lượng bán hàng. Số lượng này được ước đoán trong một khoảng thời gian, có thể là tháng, quý hoặc một năm. Các dự đoán được thực hiện dựa trên cơ sở một kế hoạch tiếp thị (Marketing) đã được phê duyệt. Nó đặt dưới sự phê duyệt và thẩm định từ một tổ hợp các điều kiện kinh tế khác.
Khái niệm Sale Forecast là gì?
Có thể nói trong hoạt động kinh doanh phương pháp dự báo bán hàng có ý nghĩa quan trọng hàng đối với doanh nghiệp. Cụ thể được Bizfly chia sẻ sau đây.
Với phần mềm quản lý bán hàng toàn điện, đa kênh OneX, doanh nghiệp có thể dự báo được sản phẩm hiện đang được khách hàng quan tâm nhiều nhất từ đó xác định được đâu là sản phẩm tiềm năng để triển khai. Ngoài ra, công cụ này còn được tích hợp thêm công nghệ AI cho phép kiểm tra đâu là tin nhắn spam, tin nhắn rác, khách hàng tiềm năng để từ đó hoạt động bán hàng trở nên thuận tiện nhất.
>>> Tìm hiểu thêm về phần mềm quản lý bán hàng BizShop của Bizfly
Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng, các công ty có khả năng tăng doanh thu cao hơn 10% và hạn ngạch cao hơn 7,3% trong cùng kỳ nếu có Sale Forecast chính xác. Vậy doanh nghiệp hiện nay đang triển khai những phương pháp dự báo bán hàng nào?
Đầu tiên là Sale Forecast dựa theo khách hàng tiềm năng thông qua việc phân tích các nguồn khách hàng và chỉ định giá trị. Phương pháp dự báo bán hàng dựa vào các hành vi mà khách hàng tiềm năng đã thực hiện trong quá khứ, tạo thành các dự báo dựa trên các giá trị nguồn.
Công cụ để thực hiện phương pháp dựa theo khách hàng tiềm năng của Sale Forecast là gì?
Trước hết, cần có các dữ liệu về nguồn khách hàng tiềm năng trong khoảng thời gian trước đó. Nó bao gồm lượng khách hàng mỗi tháng, tỷ lệ chuyển đổi và giá bán trung bình theo nguồn. Phương pháp này có ưu điểm là giá trị khách hàng tiềm năng cung cấp độ chính xác trong dự báo khá cao.
Phương pháp dự báo bán hàng Dựa theo khách hàng tiềm năng
Phương pháp Sale Forecast trực quan được thực hiện dựa trên sự tin tưởng đối với các đại diện bán hàng của doanh nghiệp. Đại diện bán hàng là người tiếp xúc trực tiếp với các khách hàng tiềm năng và có những cách thức đạt được mục tiêu riêng. Phương pháp này có tính chủ quan và nhiều ưu điểm tuyệt vời để triển khai trong các công ty mới thành lập và chưa có dữ liệu bán hàng.
Một phương pháp sử dụng thời gian được thực hiện bởi các chiến lược Sale Forecast chính là vận dụng Sale Forecast theo chu kỳ bán hàng để chuyển đổi khách hàng tiềm năng ra khách hàng trả tiền. Nó có đặc điểm là hoàn toàn khách quan và không phụ thuộc vào bất cứ một yếu tố chủ quan nào khác.
Phương pháp này được áp dụng thành công nhất đối với các công ty theo thiết dõi nhân khẩu học. Đặc biệt là với những cách thức và thời điểm mà các khách hàng từ nhiều nguồn tham gia vào quy trình bán hàng.
Phương pháp dự báo bán hàng dựa Theo chu kỳ bán hàng
Phương pháp được thực hiện bởi nhiều doanh nghiệp trong chiến lược Sale Marketing là gì? Đó là phương pháp Sale Forecast dự báo giai đoạn cơ hội. Phương pháp này cần xem xét vị trí của các khách hàng tiềm năng và tính toán các cơ hội thu được khi giao dịch kết thúc và được chia thành nhiều giai đoạn khác nhau.
Salesman muốn thực hiện kỹ thuật này phải đảm bảo phân tích và hiểu hiệu suất bán hàng trong quá khứ của doanh nghiệp. Nó sử dụng các phép tính khá đơn giản và mang tính khách quan cao.
Sale Forecast lịch sử được sử dụng các dữ liệu bán hàng đã có trước đó trong một khung thời gian nhất định. Nó giả định doanh số bán hàng sẽ bằng hoặc cao hơn mức bán hàng trước đó. Phương thức này triển khai nhanh chóng, đơn giản và có độ chính xác cao nếu thị trường ổn định trong một khoảng thời gian tương đối dài.
Phân tích thị trường thử nghiệm Sale Forecast là gì? Đó là phương pháp mà các nhà điều hành triển khai dịch vụ và sản phẩm mới đến với một nhóm người sử dụng trên thị trường Nó đặc biệt hữu hiệu để các công ty tung ra các thị trường cụ thể để tìm hiểu phản ứng thị trường đó. Sale Forecast phân tích thị trường thử nghiệm phù hợp với các công ty khởi nghiệp muốn nâng cao nhận thức thương hiệu.
Phương pháp dự báo bán hàng dựa theo Phân tích thị trường thử nghiệm
Tìm hiểu thêm: Phân tích thị trường là gì? Tầm quan trọng và các bước phân tích thị trường hiệu quả
Phương pháp cuối cùng nằm trong hệ hoạt động của Sale Forecast là phương pháp phân tích đa biến với sự kết hợp của nhiều yếu tố với các kỹ thuật dự báo khác nhau. Một số yếu tố điển hình là chu kỳ bán hàng, hiệu suất đại diện và xác suất giai đoạn cơ hội. Nó sử dụng cơ sở dữ liệu với các phép toán phức tạp cho ra kết quả có độ chính xác cao.
Vậy các bước trong một quy trình triển khai phương pháp dự báo bán hàng là gì? Muốn Sale Forecast được thực hiện suôn sẻ, doanh nghiệp phải thực hiện một quy trình đầy đủ 6 bước sau:
Bài viết mà Bizfly chia sẻ đã cung cấp những thông tin cơ bản về phương pháp Sale Forecast trong kinh doanh sản phẩm và dịch vụ doanh nghiệp. Đây là một phương pháp dự báo bán hàng hiệu quả cho nhiều doanh nghiệp muốn chủ động phát triển thương hiệu. Tận dụng tốt vai trò của Sale Forecast sẽ giúp công ty làm chủ thị trường và nắm bắt cơ hội nhiều hơn trong tương lai.
Xem thêm bài viết: Top 8 phương pháp bán hàng hiệu quả nhất hiện nay được nhiều doanh nghiệp sử dụng
Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của 5600+ Doanh nghiệp