Tại sao bán hàng online không ai mua? Lý do và giải pháp

Thủy Nguyễn 11/05/2021

Kinh doanh online đã trở thành xu thế phát triển được nhiều người lựa chọn trong thời đại công nghệ số như hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai bán hàng trực tuyến đều có người mua và mang lại hiệu quả cao.

Vậy lý do tại sao bán hàng online không ai mua? Hãy cùng Bizfly tìm hiểu 7 lý do khiến bán hàng online thất bại qua bài viết dưới đây.

Chọn sai sản phẩm kinh doanh

Một trong những lý do khiến bán hàng online thất bại được những nhà kinh doanh chỉ ra hàng đầu là chọn sai sản phẩm. Việc lựa chọn sản phẩm kinh doanh là yếu tố cực kỳ quan trọng, nó quyết định rất lớn đến hiệu quả của hoạt động bán hàng.

Chọn sai sản phẩm kinh doanh là nguyên nhân đầu tiên khiến bán hàng online thất bại

Chọn sai sản phẩm kinh doanh là nguyên nhân đầu tiên khiến bán hàng online thất bại

Khi chọn bán sản phẩm mà thị trường không cần hoặc nhiều đối thủ cạnh tranh thì chuyện bán hàng online không ai mua cũng là điều dễ hiểu. Do đó để kinh doanh online tốt bạn cần lựa chọn sản phẩm mà thị trường cần và ưa chuộng việc bán hàng của bạn không bị ế ẩm.

Cùng tìm hiểu "Phân tích thị trường là gì? Tầm quan trọng và các bước phân tích thị trường hiệu quả" để có định hướng đúng đắn cho sản phẩm của mình. 

Không phân tích đối thủ cạnh tranh trực tiếp 

Nếu muốn cạnh tranh sản phẩm thì bạn phải phân tích những ưu nhược điểm của đối thủ. Đây là bí quyết giúp nhiều nhà kinh doanh cạnh tranh tốt hơn, từ đó bán hàng online chốt nhiều đơn hơn.

  • Nghiên cứu thị trường để nắm bắt được các công ty khác đang bán, cung cấp sản phẩm, dịch vụ tương ứng như thế nào.
  • Thu thập ý kiến khách hàng để nắm bắt được các nhu cầu, mong muốn của họ và tìm cách đáp ứng nhanh chóng, vượt trội hơn so với các đối thủ.
  • Tìm hiểu thông tin của các đối thủ trên các công cụ tìm kiếm và qua các kênh tiếp thị khác để có chiến lược bán hàng hiệu quả.

Bạn càng liệt kê chi tiết những yếu tố cạnh tranh của các đối thủ thì việc kinh doanh của bạn sẽ trở nên đơn giản hơn. Đây cũng là một trong những lý do tại sao bán hàng online không ai mua mà bạn nên biết.

Chưa lựa chọn kênh bán hàng hợp lý

Trong kinh doanh ngoài việc tạo ra sản phẩm chất lượng, phù hợp thị hiếu của người tiêu dùng thì doanh nghiệp cần chú trọng đến lựa chọn kênh bán hàng phù hợp.

Chưa lựa chọn kênh bán hàng hợp lý

Chưa lựa chọn kênh bán hàng hợp lý

Bởi sai kênh phân phối sẽ dẫn tới sản phẩm không tiếp cận được với khách hàng và không thể quảng bá sản phẩm. Từ đó dẫn đến bán hàng online không ai mua và không đạt được doanh số kỳ vọng.

Vì vậy, bạn cần có chiến thuật phù hợp, lựa chọn kênh bán hàng hợp lý như: bán hàng online thông qua các trang mạng xã hội (facebook, zalo, instagram), các sàn thương mại điện tử (tiki, shopee, lazada), website, blog,… Mỗi kênh bán hàng có những đặc điểm riêng, bạn nên cân nhắc về sản phẩm của mình để có một kênh bán hàng hiệu quả.

Ở nội dung phần, Bizfly đã chia sẻ đến quý bạn đọc cách bán hàng online trên facebook thông qua nội dung bài viết "Hướng dẫn cách bán hàng online trên facebook cho người mới bắt đầu", nếu mọi người có nhu cầu tìm hiểu về cách triển khai bán hàng trên mạng xã hội, đặc biệt là trên Facebook thì có thể tham khảo để bổ sung thêm kiến thức cho mình.

Chưa làm nổi bật được sự khác biệt 

Chiến lược khác biệt hóa sản phẩm là quá trình tiếp thị nhằm phân biệt một sản phẩm của mình với các sản phẩm khác trên thị trường kích thích đối tượng mục tiêu. Rất nhiều nhà kinh doanh chưa làm được điều này, khiến việc bán hàng online không ai mua.

Việc tạo nên sự khác biệt khiến sản phẩm của bạn có giá trị hơn đối với khách hàng. Không những thế, nó còn giúp bạn xây dựng và quảng bá thương hiệu đơn giản và dễ dàng.

Không sử dụng các công cụ hỗ trợ bán hàng online

Lý do tại sao bán hàng online không ai mua kế tiếp đó chính là bạn có một sản phẩm tốt và thị trường đang cần nhưng lại không sử dụng các công cụ hỗ trợ để sản phẩm có thể tiếp cận đến khách hàng.

Không sử dụng các công cụ hỗ trợ bán hàng online

Không sử dụng các công cụ hỗ trợ bán hàng online

Các công cụ hỗ trợ bán hàng online phổ biến như: Google Trends, Facebook Audience Insight, Simple Fanpage, Chatbot, Email marketing, Phần mềm quản lý bán hàng online....Chúng đều có chức năng là giúp thu hút được sự tương tác của khách hàng cũng như hiệu quả hơn trong việc tư vấn bán hàng. 

BizChat - Một trong những phần mềm chatbot hiệu quả nhất hiện nay được triển khai bởi Bizfly. Công cụ này có tác dụng rất lớn giúp việc bán hàng online trở nên đơn giản hơn bao giờ hết khi có thể tư vấn, trả lời tin nhắn khách hàng 24/7 chỉ với một kịch bản được thiết lập sẵn.

Với công cụ này, nhà quản trị sẽ không phải mất thời gian, công sức cũng như chi phí để thuê nhân viên tư vấn từ đó lợi nhuận từ hoạt động bán hàng online sẽ được đảm bảo và phát triển tốt hơn. Ngoài ra, công cụ này còn được tích hợp trong một hệ sinh thái Marketing Automation bao gồm Chatbot, CRM, Email Marketing và website từ đó cải thiện tối đa hiệu quả trong quy trình kinh doanh.

Không bán hàng online trên đa kênh 

Lý do tiếp theo được liệt kê là không bán hàng trên đa kênh. Một trong những mẹo nhỏ để tránh bán hàng online không ai mua và đạt doanh thu cao, bạn cần tích hợp các trang mạng xã hội để tiếp cận với nhóm khách hàng mục tiêu, mang lại nhiều đơn hàng chất lượng và nâng cao hoạt động kinh doanh.

Sử dụng hình thức quảng cáo chưa phù hợp

Bán hàng online rất chậm và các đơn hàng không đều là do bạn chưa chạy quảng cáo hoặc sử dụng hình thức quảng cáo chưa phù hợp. Nguyên nhân là do chất lượng nội dung quảng cáo và lượt tiếp cận thường tỷ lệ thuận với nhau, đây cũng là lý do mà bán hàng online không ai mua.

Sử dụng hình thức quảng cáo chưa phù hợp

Sử dụng hình thức quảng cáo chưa phù hợp

Có rất nhiều hình thức quảng cáo online như:

  • Quảng cáo trên Facebook với hình thức: chạy messenger, quảng cáo banner, quảng cáo bài post... 
  • Quảng cáo trên Google: quảng cáo tìm kiếm, quảng cáo hình ảnh, quảng cáo gmail... 
  • Quảng cáo trên các trang thông tin điện tử hoặc báo điện tử thường có các dạng: Quảng cáo display (quảng cáo hiển thị), quảng cáo banner, quảng cáo Natives (quảng cáo nội dung bên cạnh các nội dung của trang tin tức hoặc báo điện tử). .. 

Hiện nay, quảng cáo trên Facebook và Google là kênh được nhiều người bán hàng online sử dụng, vì thế dẫn tới sự cạnh tranh mạnh mẽ và đẩy giá quảng cáo lên cao mà doanh số thu về không cao. Bởi vậy tùy thuộc vào đối tượng khách hàng đang hướng tới để lựa chọn hình thức quảng cáo phù hợp. 

Đó là 7 nguyên nhân cơ bản giải thích tại sao bán hàng online không ai mua mà bạn có thể tham khảo. Nếu bạn là người đang bán hàng và kinh doanh online gặp nhiều khó khăn thì thử tìm hiểu xem mình đang gặp vấn đề ở lý do nào để khắc phục ngay hôm nay.

Đọc thêm: Hướng dẫn cách tư vấn khách hàng chốt sales thành công cho doanh nghiệp

Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của 5600+ Doanh nghiệp

Dùng thử ngay Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly