Kinh doanh online đã trở thành xu thế phát triển được nhiều người lựa chọn trong thời đại công nghệ số như hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai bán hàng trực tuyến đều có người mua và mang lại hiệu quả cao.
Vậy lý do tại sao bán hàng online không ai mua? Hãy cùng Bizfly tìm hiểu 7 lý do khiến bán hàng online thất bại qua bài viết dưới đây.
Một trong những lý do khiến bán hàng online thất bại được những nhà kinh doanh chỉ ra hàng đầu là chọn sai sản phẩm. Việc lựa chọn sản phẩm kinh doanh là yếu tố cực kỳ quan trọng, nó quyết định rất lớn đến hiệu quả của hoạt động bán hàng.
Chọn sai sản phẩm kinh doanh là nguyên nhân đầu tiên khiến bán hàng online thất bại
Khi chọn bán sản phẩm mà thị trường không cần hoặc nhiều đối thủ cạnh tranh thì chuyện bán hàng online không ai mua cũng là điều dễ hiểu. Do đó để kinh doanh online tốt bạn cần lựa chọn sản phẩm mà thị trường cần và ưa chuộng việc bán hàng của bạn không bị ế ẩm.
Tìm hiểu thêm: Tầm quan trọng của phân tích thị trường giúp đạt kinh doanh hiệu quả
Nếu muốn cạnh tranh sản phẩm thì bạn phải phân tích những ưu nhược điểm của đối thủ. Đây là bí quyết giúp nhiều nhà kinh doanh cạnh tranh tốt hơn, từ đó bán hàng online chốt nhiều đơn hơn.
Bạn càng liệt kê chi tiết những yếu tố cạnh tranh của các đối thủ thì việc kinh doanh của bạn sẽ trở nên đơn giản hơn. Đây cũng là một trong những lý do tại sao bán hàng online không ai mua mà bạn nên biết.
Trong kinh doanh ngoài việc tạo ra sản phẩm chất lượng, phù hợp thị hiếu của người tiêu dùng thì doanh nghiệp cần chú trọng đến lựa chọn kênh bán hàng phù hợp.
Chưa lựa chọn kênh bán hàng hợp lý
Bởi sai kênh phân phối sẽ dẫn tới sản phẩm không tiếp cận được với khách hàng và không thể quảng bá sản phẩm. Từ đó dẫn đến bán hàng online không ai mua và không đạt được doanh số kỳ vọng.
Vì vậy, bạn cần có chiến thuật phù hợp, lựa chọn kênh bán hàng hợp lý như: bán hàng online thông qua các trang mạng xã hội (facebook, zalo, instagram), các sàn thương mại điện tử (tiki, shopee, lazada), website, blog,… Mỗi kênh bán hàng có những đặc điểm riêng, bạn nên cân nhắc về sản phẩm của mình để có một kênh bán hàng hiệu quả.
Ở nội dung phần, Bizfly đã chia sẻ đến quý bạn đọc cách bán hàng online trên facebook thông qua nội dung bài viết "Hướng dẫn cách bán hàng online trên facebook cho người mới bắt đầu", nếu mọi người có nhu cầu tìm hiểu về cách triển khai bán hàng trên mạng xã hội, đặc biệt là trên Facebook thì có thể tham khảo để bổ sung thêm kiến thức cho mình.
Chiến lược khác biệt hóa sản phẩm là quá trình tiếp thị nhằm phân biệt một sản phẩm của mình với các sản phẩm khác trên thị trường kích thích đối tượng mục tiêu. Rất nhiều nhà kinh doanh chưa làm được điều này, khiến việc bán hàng online không ai mua.
Việc tạo nên sự khác biệt khiến sản phẩm của bạn có giá trị hơn đối với khách hàng. Không những thế, nó còn giúp bạn xây dựng và quảng bá thương hiệu đơn giản và dễ dàng.
Lý do tại sao bán hàng online không ai mua kế tiếp đó chính là bạn có một sản phẩm tốt và thị trường đang cần nhưng lại không sử dụng các công cụ hỗ trợ để sản phẩm có thể tiếp cận đến khách hàng.
Không sử dụng các công cụ hỗ trợ bán hàng online
Các công cụ hỗ trợ bán hàng online phổ biến như: Google Trends, Facebook Audience Insight, Simple Fanpage, Chatbot, Email marketing, Phần mềm quản lý bán hàng....Chúng đều có chức năng là giúp thu hút được sự tương tác của khách hàng cũng như hiệu quả hơn trong việc tư vấn bán hàng.
Lý do tiếp theo được liệt kê là không bán hàng trên đa kênh. Một trong những mẹo nhỏ để tránh bán hàng online không ai mua và đạt doanh thu cao, bạn cần tích hợp các trang mạng xã hội để tiếp cận với nhóm khách hàng mục tiêu, mang lại nhiều đơn hàng chất lượng và nâng cao hoạt động kinh doanh.
Bán hàng online rất chậm và các đơn hàng không đều là do bạn chưa chạy quảng cáo hoặc sử dụng hình thức quảng cáo chưa phù hợp. Nguyên nhân là do chất lượng nội dung quảng cáo và lượt tiếp cận thường tỷ lệ thuận với nhau, đây cũng là lý do mà bán hàng online không ai mua.
Sử dụng hình thức quảng cáo chưa phù hợp
Có rất nhiều hình thức quảng cáo online như:
Hiện nay, quảng cáo trên Facebook và Google là kênh được nhiều người bán hàng online sử dụng, vì thế dẫn tới sự cạnh tranh mạnh mẽ và đẩy giá quảng cáo lên cao mà doanh số thu về không cao. Bởi vậy tùy thuộc vào đối tượng khách hàng đang hướng tới để lựa chọn hình thức quảng cáo phù hợp.
Đó là 7 nguyên nhân cơ bản giải thích tại sao bán hàng online không ai mua mà bạn có thể tham khảo. Nếu bạn là người đang bán hàng và kinh doanh online gặp nhiều khó khăn thì thử tìm hiểu xem mình đang gặp vấn đề ở lý do nào để khắc phục ngay hôm nay.
Đọc thêm: Hướng dẫn cách tư vấn khách hàng chốt sales thành công cho doanh nghiệp
Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của 5600+ Doanh nghiệp