Cập nhật 10 xu hướng social media dự báo "lên ngôi" trong năm 2023

Thủy Nguyễn 18/07/2022

Social Media là một trong những chiến lược marketing đóng vai trò quan trọng đối với các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực thương mại điện tử. Để chủ động tiếp cận khách hàng và nâng cao doanh thu, doanh nghiệp cần xác định được người dùng mạng xã hội đang quan tâm bởi những xu hướng nào. Dưới đây là 10 xu hướng social media mà Bizfly chia sẻ bạn nên cân nhắc để cải thiện chiến lược marketing của mình.

Facebook đứng đầu bảng xếp hạng

Trong suốt khoảng thời gian thực hiện giãn cách xã hội, facebook đã chứng tỏ mình là một nền tảng quảng cáo đạt được hiệu quả cao nhất. Điều này thể hiện qua việc facebook liên tục được đầu tư bởi các thương hiệu có quy mô tầm cỡ. Chiến lược đặt giá thầu của facebook luôn hoạt động, do đó, khi một nhà quảng cáo trên facebook ngừng hoạt động, một nhà quảng cáo khác sẽ sẵn sàng thay thế vị trí đó.

Facebook đứng đầu bảng xếp hạng

Facebook đứng đầu bảng xếp hạng

Tuy nhiên, sẽ chẳng có một doanh nghiệp nào muốn đối thủ của mình chiếm vị trí của họ, vì thế các doanh nghiệp luôn cố gắng để duy trì hoạt động quảng cáo trên facebook. Vậy nên facebook luôn đảm bảo được vị trí của mình trên thị trường quảng cáo bằng chiến lược đặt giá thầu.

Tiếp cận trực tiếp kênh bán hàng

Do sự phát triển không ngừng của Social Media, các định dạng video trên Snapchat, Instagram, Twitter càng trở nên thu hút và kích thích khả năng mua sắm trực tuyến của khách hàng. Việc thiết lập những cuộc trò chuyện thú vị, lôi cuốn khách hàng với nội dung quảng cáo phù hợp sẽ giúp các doanh nghiệp thương mại điện tử ngày càng phát triển trên nền tảng mạng xã hội.

Thương mại xã hội (Social Commerce) có tốc độ phát triển tương đối chậm trong giai đoạn khởi đầu, tuy nhiên khi những nền tảng mạng xã hội như Instagram, TikTok và Facebook mở rộng thương mại và xây dựng thêm các tính năng quảng cáo mua sắm online, các tiếp thị viên cần chú trọng và quan tâm nhiều hơn vào Social Media như một kênh chuyển đổi khách hàng hiệu quả.

Để tìm hiểu thêm về thuật ngữ Social Commerce, mọi người xem thêm bài viết mà các chuyên gia Bizfly chia sẻ Social Commerce là gì và cách ứng dụng trong kinh doanh

Social Messaging

Theo số liệu nghiên cứu gần đây, vào năm 2023 số lượng người dùng các ứng dụng nhắn tin trên điện thoại thông minh dự kiến sẽ lên tới con số 3,21 tỷ trên toàn cầu - tăng thêm 24% so với năm 2019. 90% tổng số người dùng điện thoại thông minh trên thế giới sử dụng ít nhất một ứng dụng nhắn tin, do đó, đây chính là một thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp khai thác.

Từ việc tư vấn, đặt hàng, trao đổi thông tin, chốt đơn, vận chuyển, thanh toán, check tình trạng đơn hàng, nhận feedback… tất cả đều được thực hiện chỉ trong một ứng dụng tin nhắn.

Sự bùng nổ của Video trực tuyến

Theo số liệu thống kê cho thấy, từ năm 2020 nhu cầu chia sẻ video trực tuyến của  người dùng Internet ngày càng tăng cao. Lượng người xem video trực tuyến trong tháng 3/2020 tăng thêm 50% so với những tháng trước đó. Người dùng Internet đang dần có xu hướng chuyển sang trao đổi thông tin bằng các định dạng video.

Sự bùng nổ của Video trực tuyến

Sự bùng nổ của Video trực tuyến

Đặc biệt trong khoảng thời gian bùng phát dịch bệnh, hầu hết mọi người đều sử dụng các nền tảng video như Zoom, Meet, Instagram Live, TikTok…để tương tác và kết nối với nhau. Điều này đã  thể hiện sự thay đổi rõ ràng trong nhu cầu chia sẻ video trực tuyến của người dùng.

Cải thiện đo lường dữ liệu

Cải thiện đo lường dữ liệu là một phương pháp cần thiết và cũng là xu hướng đang được các doanh nghiệp quan tâm. Việc xác định và tìm ra ai là trung tâm của các cuộc trò chuyện không thể được thực hiện bằng phương pháp thủ công. Đặc biệt là khi các cuộc trò chuyện này diễn ra trên nhiều nền tảng mạng xã hội khác nhau và nhiều trong số đó dựa trên hình ảnh hoặc video.

Chính vì thế, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu tiến hành đầu tư vào các công cụ giúp họ thu hút được những thông tin có giá trị của người dùng từ bộ dữ liệu cộng đồng kết hợp với dữ liệu riêng, dữ liệu APIs và dữ liệu tìm kiếm khiến cho những thông tin đó trở nên vô cùng giá trị.

Tiếp thị đàm thoại

Đại dịch Covid đã kéo theo nhu cầu trong việc kết nối của các thương hiệu với người tiêu dùng được ưu tiên hàng đầu. Hiện nay, thay vì chỉ truyền tải thông điệp một cách đơn thuần, các thương hiệu đã nâng cao bằng việc trò chuyện và kết nối. Việc tương tác với khách hàng bằng cách đối thoại, trò chuyện sẽ giúp xây dựng mối quan hệ nhanh nhất và thúc đẩy doanh số bán hàng.

Mặc dù, đây còn là xu hướng tương đối mới nhưng tiếp thị đàm thoại có khả năng thích ứng rất cao. Do đó, có thể thay đổi thông điệp của mình một cách nhanh chóng để đáp ứng các tình huống và khách hàng khác nhau. Ngoài ra, trong tương lai sự phát triển của chatbot và AI cũng được dự đoán là những công cụ giúp khai thác hết tiềm năng của tiếp thị đàm thoại. 

Xu hướng Memetic Media

Memes là một xu hướng phổ biến trên các phương tiện truyền thông xã hội, thường có tính hài hước và có tốc độ lan truyền mạnh qua Internet. Nghiên cứu chỉ ra rằng tỷ lệ memes được các thế hệ trẻ sử dụng chiếm đa số, với 55% người từ 13 đến 15 tuổi sử dụng memes mỗi tuần.

Xu hướng Memetic Media

Xu hướng Memetic Media

Từ tháng 8/2019 đến tháng 7/2020, số lượt sử dụng memes đã tăng từ 19,8 triệu đến 24,9 triệu, tức là tăng 26% trong vong 1 năm. Có thể thấy, memes vẫn sẽ là một xu hướng trên các phương tiện truyền thông xã hội khi có thể lan tỏa nhanh chóng thông điệp hài hước, vui nhộn và truyền cảm hứng tới người dùng.

Tham khảo bài viết các chuyên gia Bizfly đánh giá về xu hướng Meme marketing tại đây: Meme marketing là gì và các cách sử dụng Meme Marketing

Tiếp thị hoài niệm (Nostalgia marketing)

Do ảnh hưởng của dịch bệnh và sự thay đổi mạnh mẽ trong lối sống xã hội, việc sử dụng phương thức Nostalgia marketing - xây dựng sản phẩm và kế hoạch quảng cáo xoay xung quanh “ký ức đẹp” cũng được gia tăng.

Nostalgia marketing đã kết nối những cảm xúc mạnh mẽ, tích cực của khách hàng với thương hiệu. Đặc biệt, trong thời kỳ suy thoái kinh tế, phương thức này càng được chú trọng nhiều hơn khi người tiêu dùng đang tìm cách để hoài niệm lại khoảng thời gian hạnh phúc trước đây.

Social Gaming

Trong khoảng thời gian giãn cách xã hội, người dùng chuyển sang chơi các trò chơi điện tử như một hình thức giải trí thay thế. Nhiều group, diễn đàn về game đã xuất hiện, tạo ra một cộng đồng dành riêng cho những người hâm mộ có cùng sở thích. Số lượng game thủ cũng tăng từ 31,1 triệu người vào tháng 8 năm 2019 lên 41,2 triệu người vào tháng 7 năm 2020 và tăng cao nhất vào khoảng thời gian phong tỏa.

Thêm vào đó, các từ khóa xuất hiện thường xuyên hơn không liên quan tới trò chơi mà là do những người họ chơi cùng. Điều này là do mọi người không thể gặp mặt trực tiếp khi đại dịch bùng phát, họ phải chuyển sang xây dựng kết nối trong lĩnh vực công nghệ kỹ thuật số và xu hướng này được dự đoán sẽ phát triển hơn vào những năm tiếp theo.

Sự phát triển mạnh mẽ của Tiktok

Vào tháng 9/2021, TikTok đã vượt mốc một tỷ người dùng, điều này đã làm cho nó trở thành một trong những nền tảng phổ biến top đầu trên thế giới. Thêm vào đó. theo như Google Trend cho thấy TikTok hoàn toàn thống trị nội dung video dạng ngắn trên Instagram.

Sự phát triển mạnh mẽ của Tiktok 

Sự phát triển mạnh mẽ của Tiktok

Thời gian mọi người sử dụng TikTok đã tăng 210% so với năm 2019. Hơn nữa trong năm 2021, số lượng tìm kiếm của TikTok đã tăng lên 137%. Tuy nhiên, một vài doanh nghiệp vẫn còn do dự khi đầu tư vào nền tảng này, thay vào đó họ tập trung hướng tới những nền tảng đáng tin cậy như Facebook và Instagram.

Mặc dù vậy, khi được hỏi đâu là nền tảng mà họ cho là hiệu quả nhất để đạt được mục tiêu kinh doanh thì có 24% cho biết là TikTok. Điều này cho thấy trong tương lai TikTok sẽ ngày càng phát triển và các doanh nghiệp nên xem xét việc đưa TikTok vào kế hoạch Marketing của mình.

Với những xu hướng Social Media mà Bizfly chia sẻ trên đây, chắc chắn bạn đã có cái nhìn bao quát hơn cho dù bạn đang muốn tìm hiểu để cải thiện chiến lược marketing hay chỉ đơn giản là muốn bắt kịp xu hướng. Tuy nhiên, đừng quên rằng, mạng xã hội sẽ luôn phát triển và thay đổi với tốc độ nhanh chóng, vì thế hãy không ngừng học hỏi để theo kịp dòng chảy thông tin.

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly