Xung đột giữa Sale và Marketing nay đã được hóa giải nhờ chọn đúng giải pháp này

Nhật Lệ 22/03/2024

Sự kiện trực tuyến Business Dx Talk #1 “Hóa giải xung đột giữa Sales và Marketing nhờ chọn đúng giải pháp quản lý dữ liệu” diễn ra ra vào 19/03/2023 vừa qua, đã mở ra lối thoát cho những mâu thuẫn tưởng chừng như không có hồi kết giữa 2 bộ phận trong một doanh nghiệp. 

1. Mâu thuẫn đội nhóm triền miên, doanh nghiệp bất lực đứng giữa

Marketing là bộ phận chịu trách nhiệm về hình ảnh thương hiệu, thu hút khách hàng tiềm năng bằng những chiến dịch truyền thông hấp dẫn, từ đó mang về những data chất lượng cho doanh nghiệp.  Trong khi đó, bộ phận Sales chịu trách chăm sóc những data do Marketing mang về, nhằm tạo ra doanh số. Tuy khác nhau về nhiệm vụ, nhưng 2 bộ phận này đều phải chịu trách nhiệm chung về doanh số và thị phần, do đó mối quan hệ giữa 2 bộ phận này nên được xây dựng vững chắc để hướng đến một mục tiêu chung. 

Do phải chịu trách nhiệm với “đứa con chung” là doanh thu và thị phần, hai bộ phận này đều sẽ nhận công về mình khi “đứa con chung” ấy phát triển ổn định. Ngược lại, khi có vấn đề xảy ra làm suy giảm doanh thu và thị phần, hai bộ phận sẽ đổ lỗi lẫn nhau và có xu hướng không nhận trách nhiệm về mình. 
Khi đi sâu vào phân tích vấn đề trên, Chị Phương Nguyễn (Account Manager, Bizfly VCCorp)  - diễn giả của chương trình nhận định: “Mâu thuẫn giữa giữa 2 bộ phận Sales và Marketing xuất phát từ 2 nguyên nhân sau:
Nguyên nhân trực tiếp: Hai bộ phận trên chưa có sự thấu hiểu lẫn nhau trong công việc. Vì vậy, bên cạnh việc hiểu bản thân, đồng thời chúng ta cũng nên hiểu cả những bộ phận khác.  Bởi mỗi bộ phận, mỗi phòng ban trong 1 công ty chính là một mắt xích, chính là bánh xe đưa doanh nghiệp đến đích cuối cùng, nên sẽ  không có bộ phận nào là thừa thãi.  Ngoài ra, khi xảy ra mâu thuẫn, thay vì tìm kiếm giải pháp xử lý triệt để, mọi người thường có xu hướng đổ lỗi cho nhau. 
Nguyên nhân sâu xa: Hầu hết những doanh nghiệp đang mắc kẹt giữa thực trạng trên đều đang thiếu một công cụ để đo lường hiệu quả marketing cũng như chất lượng tư vấn khách hàng. Hệ quả là Sales kêu ca rằng không thể bán hàng vì Marketing chỉ đưa về những data  không chất lượng, còn Marketing lại cho rằng Sales chốt đơn quá kém.”

Vì vậy,  nếu muốn gắn kết và thúc đẩy hai bộ phận trên chị Phương Nguyễn cho rằng, trước hết phải tìm cách giải quyết xung đột giữa hai bộ phận này, và thúc đẩy 2 team hợp tác hiệu quả.

Sự kiện với sự tham dự của diễn giả Phương Nguyễn - Trưởng phòng vận hành giải pháp Bizfly Martech, VCCorp đã có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chuyển đổi số.

Sự kiện với sự tham dự của diễn giả Phương Nguyễn - Trưởng phòng vận hành giải pháp Bizfly Martech, VCCorp đã có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chuyển đổi số.

2. Bizfly “ra tay” giải quyết xung đột giữa Sales và Marketing với giải pháp quản lý dữ liệu, gắn kết đội nhóm

Từ những kinh nghiệm thực tiễn trong triển khai vận hành các giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp, đã trực tiếp giải nhiều bài toán “hóc búa” cho các khách hàng lớn. Nhận thấy rằng, giải pháp CRM của Bizfly đã thành công trong việc giải quyết các tình huống “lệch pha” giữa hai bộ phận này và đang được nhiều công ty áp dụng để hướng Marketing và Sales về một mục tiêu chung. 

Đúng như cái tên của nó, CRM (Customer Relationship Management – quản trị mối quan hệ khách hàng) đặc biệt quan trọng với các bộ phận liên quan trực tiếp đến khách hàng như Sales, Marketing. Bởi lẽ, CRM không chỉ quản lý các dữ liệu về khách hàng (như thông tin cá nhân, sở thích, hành vi, lịch sử tương tác – giao dịch với doanh nghiệp…) mà còn quản lý tương tác giữa các cá nhân trong bộ phận và giữa bộ phận này với bộ phận khác, giúp việc phối hợp thực hiện các mục tiêu chung của doanh nghiệp diễn ra hiệu quả, mượt mà hơn, từ đó nâng cao năng suất làm việc.

CRM  chính là cơ sở đo lường và đánh giá hiệu quả hoạt động của Sales và Marketing.

Thông qua những thống kê cụ thể, chính xác về chi phí CPL, CPS, doanh nghiệp có thể  đánh giá được hiệu quả của từng chiến dịch marketing. Cụ thể như:

  • Leads đổ về từ nguồn nào? 
  • Giá tiền cho mỗi lead đem về là bao nhiêu? 
  • Bên cạnh đó, bộ phận Marketing cũng có thể nắm được thông tin khi có data về, lead đó được Sales nào phụ trách, quá trình tư vấn và hỗ trợ khách hàng diễn ra như thế nào? Có điểm gì cần phải cải thiện hay không?…
  • Marketing đánh giá chất lượng Sales thông qua lịch sử giao dịch với khách hàng được ghi lại trên hệ thống. Hoặc có thể nghe lại toàn bộ cuộc gọi đã được ghi âm trên tổng đài điện thoại.

Từ những thông tin này, hiệu quả làm việc của hai bộ phận có thể được đo lường chính xác, tránh tình trạng đổ lỗi lẫn nhau giữa các bên khi các mục tiêu chung không được như mong muốn. 

Sự kiện Business DX Talk #1 được diễn ra trực tuyến qua Zoom và Fanpage Bizfly

Hỗ trợ việc phối hợp giữa Sales và Marketing

CRM giúp các bộ phận trong công ty tự động hóa quy trình làm việc: Bằng cách sử dụng các quy tắc, có thể cài đặt phần mềm CRM tự động thực hiện một hành động cụ thể dựa trên các trình kích hoạt hoặc sự kiện, ví dụ: 

  • Khi khách hàng hoàn thành đăng ký trên trang web, cả Sales và Marketing đều sẽ nhận được thông báo. CRM tự động chuyển data đến bộ phận Sales và phân chia tự động để Sales chăm sóc.
  • Khi bộ phận Sales tiếp nhận và tư vấn cho khách hàng, CRM tự động ghi lại giờ và theo dõi tất cả các cuộc liên lạc.
  • Khi kết thúc quá trình trên, CRM tự động báo cáo cho quản lý cấp trên để có thể đo hiệu suất. 

Ngoài ra, việc chia sẻ dữ liệu giữa Sales và Marketing cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết nhờ việc đồng bộ hóa các hoạt động cập nhật hồ sơ, gắn thẻ, ghi chú hoạt động, ngoài việc giúp các nhân sự liên quan tiết kiệm thời gian so với việc nhập thủ công, nó còn giúp việc truyền thông tin giữa hai team trở nên nhất quán, hạn chế tối đa việc sai sót hoặc nhầm lẫn thông tin.

CRM giúp cải thiện mục tiêu chung của Sales và Marketing

CRM là công cụ đắc lực cho các bộ phận thực hiện các công việc hàng ngày như: Lịch hẹn, gửi email, cập nhật quy trình báo giá, bán hàng, trò chuyện với khách hàng, phân tích hiệu quả chiến dịch,... Các hoạt động đều được hiển thị trên phần mềm giúp dễ dàng theo dõi, sử dụng và cập nhật.

Từ phản hồi của nhiều doanh nghiệp, bức tranh kinh doanh của họ đã thay đổi và được cải thiện sau một thời gian áp dụng CRM vào bộ máy. Theo Salesforce, các công ty áp dụng CRM cho  Sale và Marketing đã  cải thiện kết quả kinh doanh một cách ấn tượng:

  • Tỷ lệ chuyển đổi tăng 30%
  • Tăng 35% sự hài lòng của khách hàng
  • Giảm 38% thời gian quyết định
  • Doanh thu tăng 25%

Dễ thấy, với những ưu điểm và lợi ích kể trên, hệ thống CRM có thể dễ dàng thúc đẩy hoạt động và sự phối hợp giữa 2 team, từ đó cải thiện và nâng cao hiệu suất hoạt động, “đứa con chung” - doanh thu và thị phần cũng được “chăm sóc” tốt hơn, “cứng cáp” hơn, lớn mạnh hơn.

Để rút ngắn thời gian tìm hiểu về CRM cũng như các tính năng của CRM, đừng ngần ngại để lại thông tin để được Bizfly tư vấn và hỗ trợ tốt nhất. 

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly