COVID-19 tạm lắng nhưng dư âm của nó vẫn khiến ngành F&B chật vật
Hàng loạt tên tuổi trong ngành F&B Việt Nam đang trải qua những tháng ngày kinh doanh thua lỗ bởi Covid-19. Chỉ mới đi qua 4 tháng của năm 2021 mà giới đầu tư F&B đã phải toát mồ hôi hột khi mà chỉ cần lơ là một chút là sẽ nhận hậu quả nghiêm trọng.
Tuần vừa qua cư dân mạng xôn xao trước thông tin Lotteria Việt Nam phải đóng cửa vì thua lỗ lên đến 231 tỷ đồng. Liên tiếp nhiều năm liền thương hiệu này đều báo lỗ, ngay cả giai đoạn 2017 được coi là khởi sắc thì Lotteria vẫn báo lỗ đến 24 tỷ.
Nhưng Covid-19 đã khiến doanh nghiệp này báo lỗ lên đến 3 con số. Lotteria chịu gánh nặng từ chi phí bán hàng bởi đặc thù của chuỗi cửa hàng ăn nhanh, chi phí đầu vào tăng, nguồn cung hạn chế, giá nhân công tăng giữa đại dịch. Giãn cách xã hội cũng khiến Lotteria giảm doanh thu, người tiêu dùng ở thời kì bình thường mới cũng quan tâm tới vấn đề sức khỏe hơn là các nhu cầu ăn uống ở bên ngoài.
Không chỉ Lotteria mà ngay cả những ông lớn trong nước như Golden Gate, Red Sun rơi vào cảnh tăng trưởng âm.
"Giai đoạn giãn cách xã hội phòng chống dịch Covid-19 thực sự là một cú sốc lớn với chúng tôi. Cả một thời gian dài, doanh thu toàn chuỗi không nổi một đồng. Đó thực sự là khoảng thời gian rất khó khăn", ông Hà Thúc Tú - Giám đốc điều hành chi nhánh miền Golden Gate Group, từng chia sẻ tại Hội nghị Thương Hiệu 2020 do Forbes Việt Nam tổ chức.
Với đặc thù là chuỗi nhà hàng lẩu - nướng với phân khúc tầm trung, cao cấp, tập trung vào trải nghiệm khách hàng ngay tại nhà hàng khiến các thương hiệu của Golden Gate như Vuvuzale, Manwah,...không thể đạt được lợi nhuận như mong muốn, thậm chí phải đóng cửa những cơ sở làm ăn thất bát.
Chi phí bán hàng gồm nhân công, thuê mặt bằng, sửa chữa nhà hàng... cùng chi phí quản lý doanh nghiệp tiếp tục ăn mòn vào phần lớn lợi nhuận. Cụ thể, chi phí bán hàng ở mức 2.317 tỷ đồng, tăng so với con số 2.218 tỷ đồng năm 2019. Chi phí quản lý doanh nghiệp, chi phí tài chính (chủ yếu là chi phí lãi vay) cũng tăng lần lượt 2% và 31% lên 310 tỷ đồng và 21 tỷ đồng. Mặc dù chi phí thuê mặt bằng giảm nhẹ nhưng vẫn không thể bù lại được.
Tương tự như Golden Gate, Red Sun đang hứng chịu cảnh nợ nần chồng chất, đặc biệt là những khoản nợ cho nhà cung cấp lên đến hàng chục tỷ đồng. Doanh thu sụt giảm nghiêm trọng, lại phải gồng gánh chi phí hơn 30 tỷ tiền thuê mặt bằng hàng tháng, chưa nhận được nguồn vốn mới, chi phí cho trang thiết bị, vận hành, nhân công,... khiến Red Sun hết sức căng thẳng về dòng tiền.
Tóm tắt theo Quỳnh Như - Doanh nghiệp và Tiếp thị