Facebook công bố báo cáo mới: Sự chuyển đổi trong hành vi người tiêu dùng số tại Đông Nam Á năm 2020
Tháng 8/2020, Bain & Company (công ty tư vấn quản lý toàn cầu) hợp tác cùng Facebook tiến hành khảo sát trực tuyến trên 16,491 người tiêu dùng và 20 Giám đốc điều hành cấp cao từ nhiều ngành nghề đang chuyển đổi số mạnh mẽ tại 6 quốc gia Đông Nam Á và công bố báo cáo Digital Consumer of Tomorrow, Here today.
Một số nội dung chính của Báo cáo:
Chuyển đổi số diễn ra nhanh một cách ngoạn mục
Chỉ cách đây 1 năm, Bain % Company dự đoán số lượng người tiêu dùng mua sắm trực tuyến đạt 310 triệu người tại Đông Nam Á vào năm 2025.
Thế nhưng, dưới tác động của đại dịch COVID 19, Đông Nam Á đã gần như đạt được con số này vào cuối năm 2020.
Người tiêu dùng số tại Đông Nam Á tăng đột biến lên đến 305 triệu người.
Chi tiêu trực tuyến bình quân đầu người tăng dần từ 124USD (2018), 135USD (2019) lên 172USD (2020) và mua sắm ngành hàng tiêu dùng tăng trưởng nhanh trên nền tảng trực tuyến. Từ tháng 02-04/2020, hàng tạp hoá như sản phẩm đóng gói, thực phẩm tươi sống, đồ uống không cồn là những danh mục được mua thường xuyên nhất. Cụ thể, số lần mua các mặt hàng này tăng 2-2,5 lần chỉ trong vòng 3 tháng so với tỷ lệ gia tăng của cả năm 2019.
Ngoài ra, các danh mục như quần áo, đồ điện tử, sản phẩm chăm sóc cá nhân và làm đẹp vẫn duy trì mức độ phổ biến trên nền tảng trực tuyến khi có đến 50-73% người được khảo sát cho biết họ đã mua sắm các mặt hàng này.
Thế hệ khám phá kỹ thuật số ngày càng lớn mạnh
Tại Đông Nam Á, 88% người tiêu dùng bị thu hút bởi các quảng cáo trên kênh trực tuyến. Trong khi đó, chỉ 12% bị thu hút bởi các nguồn ngoại tuyến như báo chí, truyền miệng, cửa hàng truyền thống, biển quảng cáo, TV và radio.
Các kênh online chia ra làm 3 nhóm gồm:
-
Kênh khám phá: Đây là các kênh mà mọi người truy cập chứ không hề tìm kiếm một điều gì cụ thể như mạng xã hội, padcast, tin nhắn
Có đến 62% người tiêu dùng đang khám phá sản phẩm thông qua các video ngắn, tin nhắn, mạng xã hội. Trung bình, người dùng đến 17 video ngắn/ ngày, 13 video thời lượng trung bình. Những con số này cho thấy hình thức thể hiện nội dung qua video đang ngày càng đạt được hiệu quả lớn.
-
Kênh chủ đích: Kênh mà người dùng tìm kiếm, tra cứu thanh tìm kiếm cụ thể của bất kỳ trình duyệt nào.
Thương mại điện tử là đại diện tiêu biểu cho kênh chủ đích với 70% tương tác chủ đích diễn ra, 30% là thông qua trình duyệt web chung. Trong tổng số tương tác thông qua TMĐT, có 39% dưới hình thức livestream, còn 61% diễn ra trên kênh TMĐT truyền thống.
-
Các kênh khác.
Người Đông Nam Á cởi mở hơn với thói quen tiêu dùng, mua sắm mới.
Theo khảo sát, giá cả phù hợp, chất lượng tốt hơn, và thời gian vận chuyển nhanh là 3 nguyên nhân lớn dẫn đến quyết định chuyển đổi thương hiệu của khách hàng. Và thực tế, có đến 51-69% người tiêu dùng Việt Nam, Thái Lan, Malaysia sẵn sàng chuyển đổi thương hiệu mới.
Thời hoàng kim của Ví điện tử
Kể từ COVID019, các thanh toán không dùng tiền mặt giảm 6%, độ yêu thích của ví điện tử ngược lại tăng 8%.
“Tỷ lệ người dùng dịch vụ tài chính kỹ thuật số của chúng tôi tăng vượt bậc. Cụ thể, so với cùng kỳ năm ngoái, lượt đăng ký digibank lần đầu trong Q2/2020 tăng gấp 2 lần ở tất cả các phân khúc khách hàng, riêng tỷ lệ ở nhóm người từ 62 tuổi trở lên tăng hơn 3 lần. Những người dùng mới này có dấu hiệu chuyển đổi thói quen tiêu dùng truyền thống sang sử dụng kỹ thuật số. Và nhiệm vụ của chúng tôi là duy trì hành vi tiêu dùng mới đó”. - Theo ông Shee Tse Koon, Giám đốc Điều hành tập đoàn DBS Singapore.
Doanh nghiệp đứng trước thách thức và cơ hội trong môi trường nền tảng kỹ thuật số đang tăng tốc
Người tiêu dùng đang mua sắm trung bình ở 5,3 website vào năm 2020, tăng hơn hẳn so với năm 2019.
Các thương hiệu đột phá chủ yếu nằm ở 4 lĩnh vực:
-
Y tế kỹ thuật số
-
Game Livestream
-
Chơi game trực tuyến
-
Giáo dục kỹ thuật số
Giải pháp cho các doanh nghiệp: Đầu tư cho Omni- Channel
Thiết lập trải nghiệm đa kênh là chiến lược mà bất kỳ công ty nào cũng không thể bỏ qua.
Tất cả xoay quanh việc lập chiến lược cho các nhà bán lẻ, lập kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số, quản lý hậu cần, dịch vụ khách hàng, và thu thập thông tin chi tiết về hành vi mua sắm...
Bain & Company đã đưa ra những giai đoạn khác nhau trong hành trình người tiêu dùng mua sắm trực tuyến như sau:
-
Discover: Hiểu hành vi mua sắm đa kênh của người tiêu dùng, tiến hành kích hoạt thương hiệu nhằm thúc đẩy nhận thức, thu hút khách hàng tiềm năng và mang lại trải nghiệm mua hàng thú vị.
-
Search: Giúp người tiêu dùng tìm thấy sản phẩm dễ dàng hơn thông qua on-site search.
-
Consider: Chiến lược giá phù hợp với chất lượng sản phẩm để thúc đẩy chuyển đổi.
-
Buy: Tạo dựng lòng trung thành và xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng bằng cách cải thiện trải nghiệm, hiểu rõ hơn về hành vi mua hàng của họ.
Báo cáo này là kết quả nghiên cứu, sàng lọc nhằm đem đến một bức tranh toàn diện về làn sóng số cùng sự chuyển đổi hành vi của người tiêu dùng tại Đông Nam Á. Vẫn còn rất nhiều thông tin lớn đáng chú ý với những con số thực tế trong bản đầy đủ.
Tải ngay báo cáo hữu ích để các doanh nghiệp có thể chủ động thiết lập chiến lược tiếp cận hiệu quả tại đây:
Tham khảo: brandsvietnam, Facebook