Sức mạnh đằng sau thành công của Adidas: Kết hợp kinh doanh và công nghệ để giải quyết những thách thức của thời đại số hóa
Thương hiệu thể thao nổi tiếng thế giới của Đức - Adidas đã có một kế hoạch táo bạo để giải quyết những thách thức của số hóa. Đứng trước đại dịch bệnh toàn cầu COVID-19, chúng ta dễ dàng nhận thấy những chiến lược tuyệt vời sánh đôi với nước đi thời đại 4.0 của Adidas đã mang đến những trái ngọt giữa nghịch cảnh như thế nào.
Đi cùng xu hướng - Bình tĩnh vượt qua đại dịch
Dù COVID 19 đã giáng một đòn mạnh mẽ vào những thương hiệu thời trang như Adidas (với 70% cửa hàng phải đóng cửa) nhưng thương hiệu thể thao này vẫn nỗ lực giảm bớt cú shock bằng những thành quả trong triển khai chiến lược kỹ thuật số sáng tạo.
" Quy trình tự động hóa nội dung số hóa giúp chúng tôi có thể dễ dàng điều chỉnh và cá nhân hóa thông điệp của mình một cách linh hoạt " - Theo Marcus Cho (người chịu trách nhiệm mảng tăng trưởng kỹ thuật số, cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng).
Ông chia sẻ: “Việc liên tục đầu tư vào mảng kỹ thuật số đã giúp công ty có được sức mạnh tổng hợp trong tình trạng đại dịch Covid. Chúng tôi đã thực sự chuẩn bị để chạy mô hình thương mại điện tử.”
Adidas đã rất đúng đắn khi đầu tư mạnh cho chiến lược kết hợp kinh doanh và công nghệ. Dù trải qua giai đoạn khó khăn, Adidas vẫn nhanh chóng xoay chuyển, làm chủ cuộc chơi. Trong năm 2020, công ty đã tăng trưởng 93% trên sàn thương mại điện tử, phủ sóng trên sàn bán online của 160 thị trường.
Đâu là sức mạnh để tạo nên những thành công đáng nể của Adidas?
Công nghệ và Kỹ thuật số
Chiến lược 5 năm của Adidas được công bố năm 2015 có cái tên " Creating the New - Tạo ra cái mới". Không chỉ dừng lại ở một thương hiệu quần áo, giày thể thao tốt nhất thế giới, Adidas đã đặt mình vào vị thế của một công ty thời trang nắm chắc công nghệ số hóa trong tay.
Họ dành đến 90% ngân sách marketing cho các chiến dịch digital, social media, đẩy mạnh bán hàng trực tuyến, hướng tới trở thành thương hiệu thể thao đầu tiên sử dụng mã nguồn mở, mời các vận động viên, khách hàng, đối tác trở thành một phần của thương hiệu mình.
Tốc độ chuyển đổi
Adidas đã rất thành công với quy trình sản xuất nhanh chóng để tạo ra những đôi giày chạy bộ sáng tạo, được cá nhân hóa cho mỗi người.
Không những vậy, sự nhanh nhạy theo thời cuộc của Adidas cũng rất đáng nể. Khi nhận thấy xu hướng và hành vi người tiêu dùng đang đổ về kênh online, họ đã tạo ra Ứng dụng Adidas (2017) để đáp ứng nhu cầu khách hàng.
Việc nhanh chóng ra mắt chiến dịch #Hometeam giúp cổ vũ mọi người yên tâm ở trong nhà trong thời điểm đại dịch cũng đã giúp Adidas gặt hái đến 400 triệu lượt xem chỉ trong thời gian ngắn.
Không ngừng nỗ lực để thúc đẩy mối quan hệ với khách hàng
Adidas đã thành công tạo ra sự nhiệt tình và hứng thú với thời trang thể thao ở cấp độ cá nhân - sử dụng mọi điểm tiếp xúc như thiết bị di động, mạng xã hội và kênh bán lẻ mà người tiêu dùng có thể tương tác để tạo ra trải nghiệm cá nhân hóa cực ấn tượng.
Bằng việc thu thập thông tin và đi theo hành vi khách hàng, Adidas sử dụng Run Genie - thiết bị gắn vào giày trong suốt quá trình trải nghiệm tại cửa hàng để đoán ý người tiêu dùng và giúp đội ngũ bán hàng hướng dẫn khách mua, đề xuất sản phẩm thông qua hình ảnh hóa dữ liệu trực quan.
Công cụ này cũng đóng vai trò quản lý quan hệ khách hàng khi thu thập dữ liệu và gửi email phù hợp cho mỗi cá nhân, tạo một hồ sơ "mua sắm" cho từng người. Có thể nói, Adidas đã rất thành công khi tạo ra một trải nghiệm mua sắm kết hợp cả offline lẫn online
Thương hiệu này cũng cho ra mắt Creator Club - chương trình ưu đãi dành cho thành viên quyền truy cập độc quyền các dịch vụ, sản phẩm. Dịch vụ này chiếm đến 60% doanh số bán hàng trực tuyến của Adidas trong năm qua. Việc đầu tư liên tục vào mảng công nghệ chuyển đổi số đã giúp Adidas tăng doanh số gấp 4 lần trong 2020.
Giờ đây, bất kể ai cũng hiểu được việc mua sắm trực tuyến thuận tiện như thế nào và Adidas cũng không ngừng thúc đẩy kênh online để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.
Sử dụng kỹ thuật số, công nghệ, nhắm mục tiêu đúng, quy trình sản xuất nhanh chóng, đổi mới và hợp tác, thương hiệu đang tiến gần hơn để nắm bắt vị trí số một thế giới.
Tham khảo: advertisingvietnam.com và digitalagencynetwork.com
>> Xem thêm: Starbucks và câu chuyện thành công nhờ nâng tầm trải nghiệm khách hàng