Thách thức của Marketer trong thời đại doanh nghiệp thi đua “chuyển đổi số”
Chuyển đổi số - khái niệm nghe quen thuộc nhưng lại có thể khiến bất kỳ doanh nghiệp nào mất trắng nguồn đầu tư vào nó nếu như chưa có sự chuẩn bị kỹ càng. Như các bộ phận khác, bộ phận Marketing cũng phải chịu nhiều ảnh hưởng trong việc đổi mới này.
Chuyển đổi số là một quá trình dài hạn của doanh nghiệp. Quá trình này không thể chỉ thực hiện ngày một ngày hai, không phải chỉ của riêng bộ phận marketing. Các doanh nghiệp trên thế giới cũng như tại Việt Nam đang đầu tư rất nhiều chi phí, nguồn lực cho công cuộc đổi mới này.
(Nguồn ảnh: Brandsvietnam)
Đặc biệt, chuyển đổi số ảnh hưởng nhiều đến bộ phận marketing - bộ phận có nhiệm vụ truyền thông thương hiệu, cầu nối doanh nghiệp, sản phẩm với khách hàng. Dưới đây là những thách thức của một marketer trong việc chuyển đổi số.
Thiếu chiến lược cụ thể và công cụ đo lường hiệu quả
Đây thường là lý do gây ra thất bại cho các doanh nghiệp khi chuyển đổi số. Khi chủ doanh nghiệp chưa thực sự có cái nhìn đúng đắn về chuyển đổi số cũng như xây dựng lộ trình, đề ra các mục tiêu dài hạn, giá trị đạt được sau khi thực hiện chuyển đổi số sẽ khiến doanh nghiệp chỉ mãi chạy theo xử lý những vấn đề trước mắt mà không xây dựng giải pháp từ gốc rễ. Điều này gây ra nhiều khó khăn cho bộ phận Marketing trong việc lựa chọn công cụ, giải pháp phù hợp với mục tiêu đề ra. Bên cạnh đó, việc lựa chọn nhiều nền tảng khác nhau cũng khiến Marketer khó khăn trong việc tích hợp chúng về sau cũng như tìm giải pháp để quản lý, đo lường hiệu quả.
Các bộ phận chưa đón nhận và phối hợp nhịp nhàng
Chuyển đổi số là bước chuyển đổi của cả một doanh nghiệp chứ không chỉ riêng bất kỳ bộ phận nào. Vì thế, việc phổ biến về mục tiêu của chuyển đổi số, cho mọi nhân viên nhìn thấy được sự hiệu quả của chuyển đổi số và đón nhận nó là vô cùng quan trọng. Bên cạnh đó, nhân viên cần phải được đào tạo để có thể nhanh chóng tiếp nhận phương pháp làm việc mới trên nền tảng số và phối hợp làm việc nhịp nhàng giữa các bộ phận, tạo thành công cho bước tiến chuyển đổi số.
Thị trường thay đổi quá nhanh chóng
Thách thức lớn nhất đối với một marketer chính là phải cập nhật xu hướng mới mỗi ngày. Tốc độ đổi mới của thị trường, khách hàng và công nghệ ngày càng nhanh chóng, gây nên áp lực không hề nhỏ cho các nhân lực ngành marketing. Mỗi ngày trôi qua, nhiều công cụ làm việc mới lại được ra đời, nếu marketer thiếu kỹ năng sử dụng công nghệ cũng như tốc độ cập nhật kiến thức chậm sẽ dần tạo nên một lỗ hổng lớn. Vì thế, trong công cuộc chuyển đổi số đòi hỏi các marketer phải cập nhật thông tin và công nghệ mới mỗi ngày.
Marketer chưa có kinh nghiệm trong việc chuyển đổi số
Chuyển đổi số vẫn được xem là mới mẻ đối với các doanh nghiệp Việt Nam, vì thế, tìm kiếm nguồn nhân lực có kinh nghiệm trong chuyển đổi số không hề dễ dàng. Marketer thiếu kinh nghiệm, chưa có kiến thức dễ khiến việc chuyển đổi số vấp phải nhiều lỗi, gây ra thất bại. Vì thế, nhiều doanh nghiệp hiện nay đã lựa chọn hợp tác với chuyên gia bên ngoài để học hỏi, có một cái nhìn đúng đắn về chuyển đổi số, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng chiến lược và thực hiện chuyển đổi số thành công.
Trên thị trường các cung cấp dịch vụ chuyển đổi số hiện nay, Bizfly đang được đánh giá cao về chất lượng dịch vụ của mình. Bizfly là đơn vị chuyên cung cấp giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp, đã giúp cho hàng ngàn khách hàng lớn tăng trưởng thành công như Vinhomes, Vingroup, Samsung, Honda,... Hiện nay, Bizfly với thế mạnh là đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề, có thể đo ni đóng giày theo nhu cầu riêng cho từng doanh nghiệp. Dù doanh nghiệp của bạn có quy mô nhỏ hay lớn, Bizfly luôn sẵn sàng hỗ trợ và cung cấp cho bạn những giải pháp chuyển đổi số phù hợp với mục tiêu, giải quyết những vấn đề của doanh nghiệp. Đáng chú ý, doanh nghiệp có thể hoàn toàn yên tâm về độ bảo mật khi hệ thống được theo dõi chặt chẽ và dự phòng đầy đủ, đảm bảo độ sẵn sàng tối thiểu ở mức 99,99%.