8 Ý tưởng triển khai chiến dịch Marketing dịp cuối năm cho Thương mại điện tử
Cuối năm là khoảng thời gian mua sắm nhộn nhịp nhất với hàng loạt ngày lễ lớn, đợt giảm giá cực khủng, chuẩn bị cho Tết Nguyên Đán. Trong bối cảnh khó lường của đại dịch COVID-19, các nhà bán lẻ đều thận trọng trong các chương trình mua sắm lớn như Black Friday, Cyber Monday, Giáng Sinh, Tết,...
Đây là thời điểm tuyệt vời nhất trong năm để doanh nghiệp chạy nước rút, tìm cách vực dậy sau một năm tăng trưởng chậm chạp.
Việc phát triển các chiến dịch tiếp thị kết nối với người mua sắm và xây dựng lòng tin là hoàn toàn quan trọng nếu bạn muốn tận dụng tối đa mùa lễ hội. Nội dung do người dùng tạo ra (UGC) là một trong những cách quan trọng để doanh nghiệp có thể thực hiện điều này. Nó không chỉ chia sẻ nội dung xác thực với những người mua sắm tiềm năng mà còn tạo niềm tin cho người mua và tạo tiếng vang cho thương hiệu của bạn.
Đây là bản tổng hợp một số ý tưởng chiến dịch tiếp thị trong dịp nghỉ lễ tốt nhất - nhiều ý tưởng trong số đó kết hợp các yếu tố UGC - để doanh nghiệp có thể có một mùa mua sắm thành công.
1. Dành cho những khách hàng truy cập sớm những ưu đãi tốt
Ai mà không thích cảm thấy mình đặc biệt, phải không?
Khách hàng muốn biết rằng họ là ưu tiên hàng đầu của bạn và cung cấp cho họ những ưu đãi độc quyền là một cách tuyệt vời để tạo cho họ cảm giác đó.
Hãy cho những khách hàng của bạn biết quyền lợi của họ khi tham gia chương trình ưu đãi trong thời gian sớm nhất để nhận được những giao dịch "hời" hơn.
Sự phấn khích mua đầu tiên này không chỉ khuyến khích khách hàng mua sắm nhiều hơn mà thậm chí còn kích thích họ mua nhiều lần tại các cơ sở của bạn.
Cách thu hút khách hàng tham gia sớm hiệu quả:
- Chiến dịch Email - tạo một chiến dịch email để gửi đến khách hàng và người đăng ký hiện tại với mức chiết khấu phù hợp chỉ dành riêng cho họ.
- Thông báo trên mạng xã hội - giới thiệu về các chương trình giảm giá sớm của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội để tạo tiếng vang trước khi kỳ nghỉ lễ chính thức bắt đầu.
- Thưởng cho những khách hàng tham gia - cũng như thưởng cho những khách hàng truy cập sớm, giảm giá, ưu đãi độc quyền cho những khách hàng tham gia bằng cách share bài viết, hình ảnh ảnh và bài đánh giá của họ.
Ưu đãi đầu tiên của LoveLoft mang đến cho những người mua sắm háo hức có cơ hội được giảm giá 50% khi mua hàng.
2. Cung cấp Gói đặc biệt dành riêng cho dịp mua sắm cao điểm để tăng giá trị đặt hàng trung bình
Các gói sản phẩm/dịch vụ đặc biệt được tung ra vào dịp này sẽ khai thác vào tâm lý muốn mua được món "hời" trong dịp giảm giá của khách hàng. Bằng cách cung cấp các sản phẩm đi kèm với mức chiết khấu, bạn sẽ tăng doanh số bán hàng và tăng giá trị đơn hàng trung bình (AOV).
Cách cung cấp các combo khuyến mại ngày lễ:
- Tạo các Gói khuyến mại phù hợp - nhóm các sản phẩm tương tự lại với nhau và quảng cáo chúng trên website của bạn và trên social media.
- Quảng bá cho những sản phẩm bán chạy nhất - xác định các sản phẩm bán chạy nhất của bạn và ghépi chúng với các sản phẩm bổ sung để tạo ra một giao dịch tốt hơn nữa.
- Đặt tên cho các combo của bạn - hãy đặt tên (thậm chí bạn có thể đặt cho các gói này bằng hashtag) để mọi người nói về chúng trên các kênh truyền thông.
3. Tăng sự hài lòng của khách hàng với các chương trình ưu đãi có giá trị và có liên quan
Cũng giống như các combo để tăng AOV của bạn, thì các gói bán kèm thêm cũng vậy. Về cơ bản, đây là những sản phẩm bổ sung có liên quan đến một đơn đặt hàng và thường liên quan đến việc mua hàng ban đầu theo một cách nào đó.
Phần tốt nhất là chúng được giới thiệu cho những khách hàng đang ở trạng thái chắc chắn có nhu cầu vì họ đã thực hiện tất cả các cách để thanh toán.
Hàng bán thêm không chỉ giúp tăng doanh số bán hàng mà còn làm tăng sự hài lòng của khách hàng vì bạn đang mang đến cho khách hàng những thứ họ cần - như những đôi tất phù hợp để họ đi với một đôi giày mới mua.
Làm thế nào để làm tăng sự hài lòng khách hàng?
- Quà tặng miễn phí - tặng khách hàng một món quà miễn phí nếu họ nâng cấp giao dịch mua (bạn cũng có thể cung cấp một tính năng khác như giao hàng miễn phí nếu có thể).
- Làm cho sản phẩm có liên quan - cho người mua sắm cơ hội để thêm các mặt hàng bán thêm có liên quan vào đơn đặt hàng của họ khi thanh toán (đây có thể là những mặt hàng mà họ có thể đã quên hoặc bắt buộc để mua hàng ban đầu của họ hoạt động bình thường).
- Tận dụng Toàn bộ Chu kỳ Mua - hàng bán lại không cần phải từ bỏ việc thanh toán. Bạn có thể đưa ra các chương trình khuyến mãi cho các sản phẩm tương tự trong suốt chu kỳ mua hàng để thu hút những người mua sắm ở các giai đoạn khác nhau của kênh.
Pura Vida Bracelet cung cấp cho khách hàng một vòng đeo tay thưởng miễn phí khi họ đặt hàng cũng như miễn phí giao hàng.
4. Chạy một chiến dịch sau kỳ nghỉ lễ cho những người bỏ lỡ cơ hội mua sắm giảm giá
Không phải ai cũng được tự do mua sắm vào Black Friday và có rất nhiều lý do khác khiến khách hàng không thể tận dụng tối đa các ưu đãi trong ngày.
Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là họ không muốn mua hàng của bạn. Họ có thể đã bị phân tâm, bận rộn trong công việc, hoặc đơn giản là không nhìn thấy lời đề nghị của bạn kịp thời.
Để thu hút những người mua sắm này, nhiều thương hiệu mở rộng các ưu đãi Black Friday và Cyber Monday. Điều này phù hợp với những người không ở chế độ "mua hàng bốc đồng" và thay vào đó họ cần thêm thời gian để tìm hiểu, nghiên cứu - đặc biệt nếu họ là người mới đối với thương hiệu của bạn.
Bằng cách chạy chiến dịch nhắm mục tiêu đến những người mua sắm đã “bỏ lỡ”, bạn sẽ xây dựng mối quan hệ sâu sắc hơn với những người mua sắm mới và tạo ra doanh số bán hàng vào phút cuối.
Hãy kết hợp bài đăng trên mạng xã hội dưới dạng ảnh, bài đánh giá và câu chuyện do chính khách hàng viết nên. Điều này sẽ khiến người mua tin tưởng và vượt qua rào cản hoài nghi.
Cách chạy một chiến dịch sau kỳ nghỉ lễ
- Mở rộng giao dịch - kéo dài các giao dịch phổ biến nhất của bạn lâu hơn một ngày. Điều này áp dụng cho các ưu đãi Black Friday và Cyber Monday cũng như bất kỳ chương trình giảm giá nào khác mà bạn đang thực hiện trong mùa cuối năm.
- Nhắc nhở người mua - gửi email cho những khách hàng trước đây nhận được mã giảm giá để khuyến khích họ tận dụng trước khi hết hàng.
- Cá nhân hóa email - gửi email giới thiệu sản phẩm để luôn được quan tâm và tăng cơ hội mua hàng của người mua.
- Tận dụng trải nghiệm của khách hàng - sử dụng trải nghiệm của những người mua sắm đã mua vào Black Friday để bán sản phẩm cho những khách hàng không mua.
5. Quảng cáo một giao dịch khác nhau mỗi giờ
Giữ chân khách hàng quay lại bằng cách quảng cáo một ưu đãi mới hoặc giảm giá định kỳ trong suốt các ngày mua sắm chính trong ngày lễ cuối năm.
Điều này sẽ thu hút nhiều khách hàng hơn khi ngày này tiếp tục - hãy nghĩ về nó như một quả cầu tuyết lăn xuống đồi, ngày càng lớn hơn khi nhiều người tiêu dùng biết đến chương trình của bạn.
Ngoài việc tạo ra tiếng vang xung quanh thương hiệu của bạn, bạn cũng sẽ nhận được nhiều sự chú ý hơn trên toàn bộ phạm vi sản phẩm của mình vì có nhiều khả năng khách hàng sẽ quan tâm đến một số sản phẩm nhưng không quan tâm đến những sản phẩm khác.
Cách thúc đẩy một giao dịch khác nhau mỗi giờ
- Lập kế hoạch trước - lập kế hoạch trước là chìa khóa để thực hiện công việc này. Xác định chương trình giảm giá nào bạn sẽ khuyến mại mỗi giờ và tạo ra những nội dung thú vị cho khoảnh khắc đó.
- Thông báo mọi nơi - đảm bảo rằng bạn giới thiệu về “ưu đãi trong giờ” trên các kênh mạng xã hội, qua email và trên website của bạn.
AutoZone tổ chức bán hàng nhanh trong suốt Cyber Monday và có đồng hồ đếm ngược lớn trên trang web của họ để khách hàng cảm thấy "hối hả", muốn chốt đơn sớm để hưởng ưu đãi.
6. Hợp tác với những người có ảnh hưởng, KOLs
Mọi người thích mua hàng từ những người họ biết và tôn trọng, vì vậy hãy hợp tác với những người có ảnh hưởng nổi tiếng trong ngành để giúp quảng bá chương trình giảm giá của bạn và tạo mức chiết khấu đặc biệt cho những người theo dõi của họ.
Hãy nhớ rằng, người mua sắm đầu tư vào tính xác thực và với rất nhiều chương trình giảm giá, ưu đãi được quảng cáo suốt cả ngày từ đủ loại thương hiệu khác nhau, người mua hàng sẽ hấp dẫn hơn nhiều khi mua hàng từ các thương hiệu và người có ảnh hưởng mà họ đã biết và tin tưởng.
Hợp tác với những người có ảnh hưởng cũng tạo ra tiếng vang xung quanh thương hiệu của bạn, vì họ có xu hướng đăng nhiều tài khoản mạng xã hội của họ trước ngày Black Friday và các sự kiện mua sắm ngày lễ khác.
Cách hợp tác với những người có ảnh hưởng
- Tạo kết nối - bắt đầu bằng cách xác định những người có ảnh hưởng chính trong ngành của bạn (họ không nhất thiết phải có hàng triệu người theo dõi. Trên thực tế, những người có ảnh hưởng nhỏ với 10.000 người theo dõi trở xuống cũng có thể hiệu quả như vậy) và trò chuyện với họ.
- Tạo Ưu đãi đặc biệt - điều chỉnh các ưu đãi hoặc giảm giá đặc biệt trên một sản phẩm có liên quan với người theo dõi của influencers bạn hợp tác.
7. Sử dụng UGC để biến người mua một lần thành khách hàng trung thành
Những người có ảnh hưởng tốt nhất là những người đã mua và nói về thương hiệu của bạn mà không yêu cầu ưu đãi. Họ tạo nội dung về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn bởi vì họ thích nó và muốn chia sẻ những trải nghiệm tích cực đó với bạn bè và những người theo dõi họ.
Đây được gọi là UGC.
Thu thập UGC và chia sẻ nó vào Black Friday cùng với các giao dịch của bạn sẽ tăng sự tin tưởng và thúc đẩy doanh số bán hàng nhiều hơn. Mùa nghỉ lễ cuối năm cũng thu hút rất nhiều người mua một lần, nhưng các thương hiệu thương mại điện tử thành công nhất đã xoay sở để biến những người mua hấp dẫn này thành khách hàng lâu dài.
Bạn cũng có thể làm điều này thông qua UGC xác thực và tạo ra một cộng đồng xung quanh thương hiệu của bạn. Điều này khiến khách hàng cảm thấy như họ là một phần của thứ gì đó và đảm bảo họ sẽ quay lại để xem thêm.
Cách sử dụng UGC
- Tạo Hashtag - tạo một hashtag đặc biệt cho các kỳ nghỉ lễ hoặc một ưu đãi cụ thể cho kỳ nghỉ lễ và khuyến khích khách hàng chia sẻ ảnh, video và câu chuyện về sản phẩm của bạn.
- Chia sẻ lại - giữ cho"nhiệt chương trình" tiếp tục bằng cách chia sẻ UGC có liên quan trên Facebook, Instagram.
- Tận dụng UGC trong suốt hành trình mua - sử dụng UGC trong suốt hành trình mua, bao gồm cả trong danh sách sản phẩm và trong email giỏ hàng bị bỏ rơi.
8. Thêm những ví dụ thực tế từ khách hàng vào quảng cáo
Chạy quảng cáo trên mạng xã hội sẽ giúp bạn nổi bật trước một biển các thương hiệu khác trong mùa mua sắm bận rộn nhất trong năm. Thay vì chia sẻ hình ảnh do thương hiệu sản xuất cùng với bản sao quảng cáo, hãy sử dụng UGC và ví dụ xã hội để nâng cao khả năng click của họ.
Nghiên cứu cho thấy rằng quảng cáo dựa trên UGC tạo ra tỷ lệ nhấp cao hơn gấp 4 lần so với quảng cáo thông thường - việc khai thác sức mạnh của khách hàng là điều không cần bàn cãi.
Cách thêm bằng chứng xã hội vào Quảng cáo:
- Kết hợp Ảnh và Bài đánh giá - tạo kết hợp chuyển đổi cuối cùng bằng cách chia sẻ cả ảnh và bài đánh giá do người dùng tạo trong quảng cáo xã hội của bạn
- Chọn nền tảng của bạn một cách khôn ngoan - xác định nền tảng xã hội nào mà quảng cáo của bạn sẽ hoạt động tốt nhất và sử dụng UGC có liên quan đến nền tảng đó
Không còn bao lâu nữa là năm 2020 qua đi. Hãy sử dụng một số ý tưởng đã đề cập ở đây để xây dựng lòng tin, tăng doanh số bán hàng và biến những người mua sắm một lần trong kỳ nghỉ lễ trở thành khách hàng lâu dài.
Nguồn: Socialmediatoday
“Tăng trưởng thần tốc - Vượt mốc doanh thu”: Bí kíp NGÀN ĐƠN CUỐI NĂM cùng những Combo khuyến mại cực “hời” về Webfly, Landing Page, Chatbot tư vấn, hỗ trợ chốt đơn cho các chuỗi nhà hàng muốn thúc đẩy kinh doanh vào mùa sale cuối năm này! Khám phá ngay Bizfly mang đến gì cho bạn tại đây. |