Theo các chuyên gia Marketing, việc gửi Email tự động theo hành vi khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp thúc đẩy doanh thu tối ưu. Tuy nhiên trên thực tế vẫn chỉ có 20% các doanh nghiệp đang sử dụng hiệu quả cách thức tiếp thị này.
Vậy gửi Email tự động theo hành vi khách hàng là gì? Lợi ích của chúng ra sao? Cách thức thực hiện như thế nào? Hãy cùng Bizfly đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây!
Việc gửi email tự động theo hành vi khách hàng mang đến điều gì cho doanh nghiệp?
Gửi thư tự động theo hành vi khách hàng mang đến những cơ hội thu hút người tiêu dùng tiềm năng vào thời điểm chính xác nhất khi họ nghĩ về thương hiệu của bạn. Nhờ vậy, giúp thúc đẩy hành vi chuyển đổi, kích thích người tiêu dùng ra quyết định lựa chọn nhanh hơn để trở thành khách hàng thực sự của bạn.
Thực tế Email tự động theo hành vi được kích hoạt bởi hành động của người tiêu dùng. Đây là cách thức dễ dàng và đơn giản nhất cho khách hàng thấy dịch vụ tuyệt vời của doanh nghiệp bạn. Theo đó, ngay khi khách hàng có động thái quan tâm, tìm hiểu dịch vụ/sản phẩm, doanh nghiệp sẽ ngay lập tức gửi đến Email phản hồi, hỗ trợ.
Điều này khiến khách hàng cảm nhận được sự quan tâm, chú ý của thương hiệu dành cho họ cũng như bày tỏ sự thiện chí của doanh nghiệp trong việc đáp ứng nhu cầu, mong muốn và lợi ích của khách hàng.
Gửi Email tự động theo hành vi khách hàng giúp tăng lòng trung thành
Bằng việc gửi đi những thông tin nhanh chóng đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, Email tự động theo hành vi khách hàng giúp gia tăng sự gần gũi và tạo ấn tượng sâu đậm về thương hiệu doanh nghiệp trong trí nhớ người dùng. Theo đó, dù chưa có các hành động chuyển đổi ngay lập tức thì thương hiệu của bạn vẫn “ghi điểm” trong tâm trí của khách hàng và sẽ được “nhớ tới” ngay khi họ có nhu cầu.
Tất cả các doanh nghiệp đều đang trong cuộc chạy đua nước rút trên hành trình thu hút và giữ chân khách hàng. Do đó, nếu nằm trong top 20% doanh nghiệp đầu tiên ứng dụng gửi thư tự động theo hành trình khách hàng nghĩa là bạn đã có thêm một lợi thế cạnh tranh so với đối thủ rồi đấy.
Dĩ nhiên, mục đích cuối cùng của việc email marketing đều nhằm mục đích tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Và gửi Email tự động theo hành vi cũng được đánh giá là cách thức hiệu quả giúp xây dựng lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu, xây dựng mối gắn kết bền chặt và tương giao giữa hai bên. Nhờ đó, thúc đẩy tỉ lệ chuyển đổi và cải thiện doanh số hiệu quả cho doanh nghiệp.
Sau đây là một số cách gửi email tự động theo hành vi khách hàng đem lại hiệu quả cho hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp:
Lá thư này được kích hoạt ngay khi khách hàng thực hiện hành vi đăng ký form hay nhấn nút Subscribe trên Email của bạn, từ đó giúp thiết lập kết nối giữa khách hàng với doanh nghiệp. Ở lá thư này, ngoài lời chào mừng khách hàng, hãy gửi thêm cho họ thông tin về những dịch vụ của bạn đi kèm một số ưu đãi khác biệt của người đăng ký. Bên cạnh đó, hãy gợi ý cho người nhận về những Email tiếp theo để gia tăng sự chờ đợi nơi họ.
Sẽ có nhiều trường hợp khách muốn mua hàng tuy nhiên sản phẩm đã hết hoặc không còn mẫu như mong muốn. Vì vậy, ngay khi có sản phẩm trở lại, bạn hãy gửi Email thông báo cho họ. Điều này sẽ khiến khách hàng cảm nhận được sự quan tâm, tận tụy của doanh nghiệp và có tác dụng lôi kéo họ trở lại website mua hàng thêm một lần nữa khi có nhu cầu.
Vì một lí do nào đó, khách hàng đã lựa chọn sản phẩm vào giỏ đồ tuy nhiên lại không nhấn nút thanh toán trên website của bạn. Lúc này, một lá thư tự động nhắc nhở về giỏ hàng bị quên sẽ lôi kéo khách hàng quyết định thanh toán thêm một lần nữa. Trong trường hợp khách hàng chưa thanh toán vì cân nhắc giá cả hoặc phí ship, thì một Email gửi voucher giảm giá hay miễn phí ship đính kèm sẽ là cách tuyệt vời giúp họ hoàn tất giao dịch của mình.
Cách gửi Email tự động theo hành vi khách hàng
Khách hàng thường có xu hướng vào nhiều website để xem sản phẩm và cân nhắc mua hàng ở nơi họ cảm thấy phù hợp nhất. Theo đó ngay khi khách hàng rời khỏi trang web mà chưa có động thái chọn hàng hoặc chọn hàng vào giỏ nhưng chưa thanh toán, bạn có thể gửi Email tự động gợi nhắc cho họ về những chính sách khuyến mãi hấp dẫn mà họ nhận được. Điều này sẽ tạo hứng thú và gia tăng quyết định mua hàng của người dùng ngay trên website của bạn.
Đây là loại Email phổ biến trong chuỗi Email gửi tự động theo hành vi khách hàng. Theo đó, ngay khi người dùng đặt hàng và thanh toán, hãy nhanh chóng gửi thư xác nhận đơn hàng và cảm ơn khách hàng đã hoàn tất giao dịch. Điều này một mặt giúp khách hàng kiểm tra lại các đơn hàng một lần nữa và có thể phản hồi thay đổi nếu cần thiết. Mặt khác tạo sự chuyên nghiệp, đáng tin cậy cho doanh nghiệp.
Khi người mua đặt hàng từ website của bạn, hãy gửi cho họ Email theo dõi đơn hàng. Điều này sẽ giúp khách hàng theo dõi được tiến độ giao hàng, thời gian, cách thức thanh toán khi nhận hàng… Tất nhiên, hành động này vừa đảm bảo tính minh bạch với khách hàng vừa tăng thêm sự uy tín cho chính thương hiệu của bạn.
Sau một thời gian, khách hàng cũ quay trở lại mua hàng của bạn. Điều này cho thấy họ thực sự đánh giá cao sản phẩm của bạn và sẵn sàng trở thành khách hàng trung thành nếu nhận được những giá trị tích cực từ doanh nghiệp. Một Email chào mừng tái mua hàng đính kèm những ưu đãi hấp dẫn chỉ dành cho họ là cách thức khiến khách hàng cảm thấy được tôn trọng và quan tâm hiệu quả.
Rõ ràng, gửi Email tự động theo hành vi khách hàng đang ngày càng chứng tỏ lợi thế của mình trong việc tiếp cận và thu hút khách hàng nhằm thúc đẩy doanh thu hiệu quả cho doanh nghiệp.
Bạn đã sử dụng giải pháp Email Marketing và Automation chưa?
Dễ sử dụng & tuỳ chỉnh mẫu email, tỷ lệ vào hộp thư đến 95%, chăm sóc khách hàng tự động