Trong lĩnh vực Digital Marketing thì Campaign có vai trò vô cùng quan trọng ảnh hưởng đến thành công của một kế hoạch tiếp thị. Vậy campaign là gì? Làm thế nào để có các bước tạo nên một campaign chất lượng? Cùng Bizfly tìm hiểu tại đây.
Campaign hay chiến dịch là một thuật ngữ phổ biến trong marketing để ám chỉ một chuỗi các hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp nhằm quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty. Chúng được triển khai bằng rất nhiều hình thức khác nhau trong một khảng thời gian nhất định nhằm đạt được mục tiêu kinh doanh và phát triển của doanh nghiệp. Mọi người có thể triển khai nhiều campaign đồng thời cho một dự án và mỗi một chiến dịch sẽ giữ vai trò để giải quyết một vấn đề riêng.
Campaign là gì?
Sau khi hiểu được định nghĩa campaign là gì, chúng ta cùng đi vào phân tích và tìm hiểu về vai trò của nó. Campaign có vai trò cụ thể như sau:
Vai trò của Campaign
Dưới đây là 6 loại hình Campaign phổ biến hiện nay được rất nhiều doanh nghiệp đang triển khai:
Marketing Campaign hay chiến dịch Marketing bao gồm nhiều hoạt động quảng cáo, tiếp thị trên các kênh truyền thông xã hội nhằm mục đích thúc đẩy và nâng cao sản phẩm và dịch vụ đến với khách hàng. Trong chiến dịch Marketing campaign, bạn cần chú ý và thực hiện tốt đến 4P là: sản phẩm (Product), giá cả (Price), kênh phân phối (Places) và xúc tiến bán(Promotion).
Vì đây là cách để bạn tạo ra sự khác biệt và mang lại sự uy tín cũng như sự tin tưởng đến của khách hàng đối với sản phẩm của bạn.
Marketing Campaign - Một trong những loại hình Campaign phổ biến hiện nay
Loại hình thứ hai trong Campaign là gì, đó chính là Creative campaign. Đây là loại hình chịu trách nhiệm về nội dung cũng như hình ảnh, bài viết của các chiến dịch truyền thông marketing. Tùy vào từng nhiệm vụ của mỗi doanh nghiệp để đưa ra các campaign khác nhau.
Có được một quy trình thực hiện các bước kinh doanh đầy đủ và cam kết mang lại hiệu quả cho khách hàng là bạn đã thành công một nửa trong chiến dịch marketing.
Đây là một thuật ngữ nói về sự tích hợp các hoạt động truyền thông của các kênh thông tin, mạng xã hội khác nhau nhằm mục đích quảng bá và truyền tải nội dung đến với khách hàng. Ưu điểm của IMC campaign là sử dụng tổng hợp các kênh truyền thông và tận dụng tối đa việc truyền tải mô hình Marketing Mix 4P.
IMC campaign
Loại hình Viral Campaign là những chiến dịch quảng bá thương hiệu sản phẩm, dịch vụ rộng rãi bằng phương tiện truyền thông. Điều đặc biệt ở campaign viral là tính cộng đồng cao và sức lan tỏa cực kì lớn. Khi khách hàng được tiếp cận với một sản phẩm truyền thông từ chiến dịch này, họ sẽ cảm thấy thích thú và cơ hội chuyển đổi từ trạng thái suy nghĩ sang trạng thái mua hàng là rất lớn.
SEM campaign được coi là một chiến dịch tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm và đẩy website của doanh nghiệp lên top đầu trên các trang tìm kiếm. Search Engine Marketing Campaign có mục tiêu là tạo ra các bài viết chuẩn SEO để thu hút traffic truy cập website. Đây được coi như một công cụ hỗ trợ đắc lực cho kênh bán hàng online hiện nay.
Đây là mô hình bao gồm nhiều nhóm quảng cáo dùng nhằm mục tiêu chia sẻ những thông điệp của doanh nghiệp đến với khách hàng bằng hình thức truyền thông tiếp thị. Mỗi nhóm khi thực hiện chiến dịch quảng cáo có thể coi là một campaign riêng biệt, có ngân sách, kênh truyền thông, tiếp thị và cả các chiến dịch thực hiện bán hàng…
Advertising Campaign
Để có một campaign chất lượng và hiệu quả, dưới đây là 5 cách hướng dẫn mà bạn có thể tham khảo.
Việc đầu tiên khi bắt tay vào xây dựng một campaign chất là phải nghiên cứu thị trường một cách kỹ lưỡng, vì đây là một bước vô cùng quan trọng. Nếu bạn không biết thị trường cần gì, đối thủ cạnh tranh ra sao, mong muốn của người tiêu dùng thế nào thì bạn không thể lên cho mình một chiến lược cơ bản.
Để nghiên cứu thị trường một cách kỹ lưỡng và không bỏ sót một khía cạnh nào. Bạn cần lên cho mình một list các câu hỏi như sau:
Nghiên cứu thị trường là bước đầu để tạo nên một Campaign chất lượng
Budget (Ngân sách) là một trong những yếu tố quan trọng quyết định việc thành bại của campaign. Hãy cố gắng liệt kê tất cả các chi phí phát sinh của campaign và dự trù số tiền cho nó trong bước này. Càng chi tiết và kèm theo ngân sách thì càng tốt. Nếu bạn có ý tưởng và mục tiêu lớn nhưng không đủ budget thì chiến dịch này xem như thất bại.
Sau khi đã xác định được thị trường, bạn cần đặt ra cho mình một mục tiêu để thực hiện nó. Bạn nên xác định xem là mình muốn bán hàng hay quảng bá thương hiệu sản phẩm, thời gian thực hiện trong trong bao lâu và mong muốn kết quả như thế nào. Hãy cụ thể các thông số này một cách chính xác nhất để sau khi thực hiện chiến dịch bạn có thể đo lường hiệu quả về số lượng lẫn chất lượng của campaign.
Bước thứ tư trong việc xây dựng một chiến lược chất lượng là chạy bản campaign. Giai đoạn này bạn cần phải có tính sáng tạo cao để có thể xử lý và khắc phục những trường hợp xấu có thể xảy ra. Hãy nhớ rằng, hãy tổng hợp và theo dõi chiến lược thường xuyên để có thể đánh giá hiệu quả của chiến lược.
Chạy Campaign là bước quan trọng trong chiến dịch Campaign
Bước cuối cùng trong chiến dịch campaign là đo lường hiệu quả của nó. Để biết chiến dịch của mình có khả thi hay không, hãy thường đo lường hiệu quả của nó. Việc theo đo lường, đánh giá ngay trong khi thực hiện sẽ giúp cho bạn có những kinh nghiệm quý báu để có thể tạo ra các campaign tiếp theo tốt hơn nữa trong quá trình kinh doanh của mình.
Trên đây là toàn bộ thông tin về campaign là gì, vai trò cũng như các cách để xây dựng một campaign hiệu quả. Với những kiến thức mà Bizfly chia sẻ mang đến sẽ giúp bạn có một campaign hoàn thiện hơn để có thể nâng cao hiệu quả trong việc kinh doanh của mình.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại