Chatbot Viral là gì? Hướng dẫn cách tạo Chatbot Viral hiệu quả

Đỗ Minh Đức 26/02/2020

Chatbot là gì hiện là một trong những câu hỏi được rất nhiều người quan tâm hiện nay, đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh online. Tuy vậy Chatbot Viral là gì thì lại không phải ai cũng biết? Vì vậy, trong nội dung bài viết được Bizfly tổng hợp dưới đây sẽ là những thông tin chi tiết nhất cho những ai đang bận tâm tìm hiểu về vấn đề này.

Chatbot Viral là gì?

Chatbot Viral là một cách thức thu hút khách hàng nhắn tin với fanpage thông qua việc sử dụng tính năng của Chatbot. Mục đích là nhằm khuyến khích khách hàng nhắn tin với Fanpage và chia sẻ tin nhắn đó với bạn bè của họ và khuyến khích những người bạn này tiếp tục chia sẻ tin nhắn đến nhiều người khác nữa.

Nói cách khác, Chatbot Viral chính là cách thức tạo ra sự lan truyền mạnh mẽ nhằm thu hút lượng lớn người dùng vào nhắn tin với Fanpage chỉ trong một thời gian ngắn thông qua Chatbot. Đơn giản hơn nữa thì Chatbot Viral về bản chất chính là một chương trình minigame được tổ chức trên Messenger mà ở đó bạn đòi hỏi người chơi phải thực hiện các yêu cầu nhất định như chia sẻ thông tin đến người khác để gia tăng số lượng khách hàng tương tác với messenger trên fanpage của bạn.

chatbot viral là gì

Chatbot Viral là gì?

Vì sao nên dùng Chatbot Viral?

Đối với những doanh nghiệp kinh doanh online, việc thu hút khách hàng tương tác với fanpage là mục tiêu sống còn. Nhiều doanh nghiệp không ngần ngại chi tiền quảng cáo facebook để kích thích người dùng nhắn tin với fanpage, từ đó mới có cơ hội tiếp thị và chốt đơn sản phẩm.

Thực tế, việc tạo Chatbot Viral miễn phí cũng không nằm ngoài mục đích này. Việc thu hút một lượng lớn người dùng nhắn tin với fanpage cuối cùng cũng nhằm mục đích tìm kiếm data khách hàng và tiếp thị sản phẩm với họ. Sở dĩ người dùng được khuyên nên sử dụng Chatbot Viral chính là bởi khả năng gia tăng theo cấp số nhân lượng khách hàng nhắn tin với fanpage. Theo đó chính những người đã nhắn tin với fanpage là những người đưa thêm khách hàng mới về cho bạn.

Cách làm này không chỉ giúp bạn tiết kiệm tối đa nguồn chi phí quảng cáo cho việc tìm kiếm data khách hàng trên facebook mà còn tạo thiện cảm với khách hàng mới nhờ vào việc họ được chia sẻ, giới thiệu thông tin từ chính khách hàng cũ (cũng là người thân thiết quen thuộc với họ).

Vì lẽ đó, Chatbot Viral đang ngày càng được ưa chuộng và trở thành kênh thu hút khách hàng hiệu quả hiện nay.

Vì sao nên dùng Chatbot Viral miễn phí

Vì sao nên dùng Chatbot Viral?

Cách tạo Chatbot Viral hiệu quả thu hút khách hàng

Để tạo nên một chiến dịch Chatbot Viral hiệu quả nhằm thu hút khách hàng, doanh nghiệp  buộc phải thực hiện các bước sau.

Xác định rõ khách hàng tiềm năng

Mục đích của Chat Viral là lôi kéo khách hàng nhắn tin với fanpage của bạn và khuyến khích họ tiếp tục chia sẻ tin nhắn đó với người khác. Để làm được điều này, bạn buộc phải xác định rõ được các thông tin như:

  • Khách hàng tiềm năng của mình là ai?
  • Khách hàng có sở thích gì?
  • Nhu cầu của khách hàng là như thế nào?
  • Khách hàng quan tâm đến vấn đề gì?
  • Đâu là động lực để khách hàng đó quyết định tương tác với fanpage của bạn và chia sẻ nó cho người khác…

Xác định rõ khách hàng tiềm năng là cách tạo chatbot viral hiệu quả

Xác định rõ khách hàng tiềm năng là cách tạo chatbot viral hiệu quả

Thiết lập quá trình gửi và chia sẻ thông tin nhanh chóng nhất

Như đã nói ở trên, việc khách hàng gửi và chia sẻ tin nhắn đến người khác là mục đích sống còn của Chatbot Viral. Vì vậy nhiệm vụ của bạn là phải thiết lập quá trình gửi tin này diễn ra càng nhanh chóng, đơn giản càng tốt. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý người chơi và quyết định tâm thế có tiếp tục tham gia vào chiến dịch của bạn hay không đấy.

Đưa ra cách thức tham gia và tính điểm

Bước tiếp theo bạn cần làm là đưa ra cách thức tham gia phù hợp để đảm bảo sẽ thu hút được khách hàng tiềm năng hứng thú với trò chơi của bạn. Mặt khác, mục đích của chiến dịch Chatbot Viral miễn phí chính là thông qua một khách hàng thu hút thêm nhiều khách hàng khác. Do đó, bạn cần suy nghĩ đến cách tính điểm cho người chơi khi họ chia sẻ thông tin hoặc giới thiệu thêm người chơi khác.

Ngoài ra, cần lưu ý cách thức tính điểm càng đơn giản càng tốt nhằm mục đích mang lại trải nghiệm khách hàng tốt nhất. Ví dụ như người chơi chỉ cần click vào nút nhận quà thì đã được tính điểm chẳng hạn. Bên cạnh đó cũng cần xác nhận cột mốc giới hạn số điểm người chơi sẽ nhận được với phần thưởng xứng đáng nhất dành cho họ.

Đưa ra cách thức tham gia và tính điểm

Đưa ra cách thức tham gia và tính điểm

Chạy chiến lược quảng cáo Chatbot Viral 

Cuối cùng, khi đã thiết lập mọi thứ ổn thỏa, bạn có thể bắt tay vào chạy chiến lược quảng cáo Chatbot Viral nhằm thu hút những khách hàng đầu tiên. Đừng quên cân đối mức chi phí cho quảng cáo phù hợp để đảm bảo nguồn khách thu được có thể là cánh tay đắc lực giúp bạn tạo nên một chiến lược Viral hiệu quả và tối ưu chi phí nhất có thể.

Khuyến khích khách hàng chia sẻ thành tựu qua từng cột mốc

Hãy tạo những nội dung cổ vũ, động viên khuyến khích khách hàng chia sẻ niềm vui của họ khi đạt được những thành tựu về số điểm kiếm được nhất định. Đây cũng là cách giúp chiến dịch Chatbot Viral miễn phí của bạn được lan tỏa rộng rãi và thu hút nhiều người tìm hiểu hơn nữa.

Những lưu ý khi sử dụng Chatbot Viral

Để một chiến dịch Chatbot Viral thành công, bạn cần lưu ý đến những vấn đề sau:

Giới thiệu thể lệ mini game rõ ràng, cụ thể

Đầu tiên, để thu hút khách hàng, bạn cần tạo ra một minigame hấp dẫn với những thể lệ chơi càng rõ ràng, đơn giản càng tốt. Theo đó, bạn cần đưa ra yêu cầu cụ thể giúp khách hàng biết họ cần làm gì để được nhận quà/tính điểm…Thông thường với 1 chiến dịch Chatbot Viral, người tổ chức thường yêu cầu khách hàng chia sẻ tin nhắn đến một số lượng người chơi nhất định nhằm thu hút đông đảo người tương tác với hộp thư fanpage của mình.

Cụ thể, bạn có thể yêu cầu khách hàng muốn nhận quà phải chia sẻ tin nhắn về cuộc chơi cho 3-5 người khác. Hoặc phải đảm bảo đạt được 50 điểm tương đương với 10 lượt share tin nhắn mới được nhận một món quà giá trị…

Giới thiệu thể lệ mini game rõ ràng, cụ thể

Giới thiệu thể lệ mini game rõ ràng, cụ thể

Quà phải hấp dẫn người chơi

Không phải khách hàng nào cũng thoải mái chia sẻ tin nhắn của bạn để người khác. Do đó, để khuyến khích họ hành động, bạn cần đưa ra một món quà thực sự hấp dẫn. Có như vậy người chơi mới hào hứng tham gia và thực hiện các yêu cầu của bạn.

Trường hợp món quà không thực sự hấp dẫn, khách hàng sẽ không hứng thú và chia sẻ mini game của bạn. Khi đó, một chiến dịch Chatbot Viral thất bại, không thu được số lượng người nhắn tin với fanpage như dự định là điều chắc chắn sẽ xảy ra.

Lựa chọn sản phẩm phù hợp với Chatbot Viral

Mặc dù Chatbot Viral là cách thức thu hút khách hàng hiệu quả, tuy nhiên không phải sản phẩm nào cũng phù hợp với chiến dịch này. Cụ thể với những sản phẩm mang tính tế nhị như đồ chơi người lớn, các sản phẩm 18+... sẽ khiến người chơi ngại ngần khi tham gia minigame và không dám chia sẻ cho người khác. Khi đó, chiến dịch Chatbot Viral của bạn sẽ không thu được hiệu quả như mong đợi.

Xem thêm: Các ý tưởng minigame cho fanpage tăng tương tác hiệu quả

Quà phải liên quan tới sản phẩm

Thêm một lưu ý khi chọn quà tặng cho khách khi tổ chức Chatbot Viral chính là món quà của bạn cần phải liên quan đến chỉnh sản phẩm mà bạn đang bán. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng tiếp thị sản phẩm đến khách hàng sau chiến dịch.

Ví dụ nếu bạn muốn tiếp thị sản phẩm là áo phông tuy nhiên lại chọn quà tặng là thẻ cào điện thoại thì khả năng khách hàng sẽ chỉ chăm chăm quan tâm đến những chiếc thẻ nạp điện thoại mà bỏ quên mất sản phẩm của bạn. Do đó, đừng quên tặng cho khách hàng chính những sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang có.

Cụ thể, nếu kinh doanh dịch vụ Spa, bạn có thể tặng khách voucher miễn phí là 1 buổi chăm sóc da mặt hiệu quả. Hoặc nếu bán hàng thời trang, bạn có thể tặng khách cơ hội mua áo phông với giá 0 đồng là tốt nhất.

Quà phải liên quan tới sản phẩm

Quà phải liên quan tới sản phẩm

Giảm thao tác không cần thiết

Như đã nói ở trên, các thao tác thu hút khách hàng tương tác với fanpage và chia sẻ tin nhắn càng đơn giản, nhanh chóng càng giúp người chơi dễ dàng tiếp cận chiến dịch của bạn và giúp gia tăng tỉ lệ nhắn tin với page cao hơn. Do đó, hãy bỏ đi những thao tác không cần thiết.

Ví dụ, nếu bạn có ý định tặng quà online thì bạn chỉ nên yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin về tên, số điện thoại hoặc email là được, không nhất thiết phải hỏi tuổi hay địa chỉ nhà của khách. Việc giảm trừ đi những yêu cầu rườm rà này sẽ giúp khách hàng thoải mái hơn khi tương tác với Chatbot của bạn và cởi mở hơn trong việc chia sẻ thông tin đến bạn bè, người quen của họ.

Cần thu hút được số lượng người chơi ban đầu

Về bản chất một chiến dịch Chatbot Viral muốn thành công cần phải thu hút được một số lượng người chơi ban đầu nhất định. Sau đó chính nhóm người chơi này sẽ là cánh tay đắc lực giúp bạn tìm kiếm thêm nhiều khách hàng mới.

Điều này có nghĩa là để Chatbot Viral được hoạt động hiệu quả, bạn cần phải gửi tin nhắn về minigame đến một lượng người chơi nhất định. Thường, số lượng người chơi ban đầu được gửi đi càng nhiều thì tỉ lệ chia sẻ tin nhắn và thu hút thêm nhiều người khác càng lớn và ngược lại.

Trên đây là những thông tin cơ bản nhất về khái niệm Chatbot Viral, cách tổ chức một chiến dịch Viiral miễn phí, lý do và những lưu ý khi thực hiện chúng.

BizChatAI - Giải pháp tự động tư vấn bán hàng, chốt đơn 24/7
5600+ khách hàng tin dùng ở mọi lĩnh vực: Giáo dục, bán lẻ....

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly