Chiến lược phân phối triển khai và định hướng quy trình cung ứng hàng hóa ra thị trường, bao gồm mô hình, quy định, hướng dẫn và chính sách thực hiện phân phối. Để có thể xây dựng được một chiến lược phân phối hiệu quả, hãy cùng Bizfly tham khảo bài viết dưới đây.
Chiến lược phân phối là hệ thống các kế hoạch, quy trình được xây dựng để vận chuyển hàng hóa từ các nhà cung cấp tới tay khách hàng hay người tiêu dùng cuối. Đây chính là một trong bốn yếu tố cơ bản trong lĩnh vực marketing và có vai trò quan trọng đối với mọi doanh nghiệp.
Chiến lược phân phối là gì?
Các doanh nghiệp cần xây dựng cho mình những chiến lược phân phối bởi:
Những điều này sẽ khiến cho doanh nghiệp giảm sút năng lực cạnh tranh và lợi thế của doanh nghiệp. Do đó để tránh những rủi ro này, chiến lược phân phối giò đây đã trở thành một chiến lược bắt buộc phải có đối với mỗi doanh nghiệp.
Để xây dựng chiến lược phân phối hiệu quả, mọi người cần thực hiện theo quy trình 4 bước như sau:
Trong quá trình xây dựng chiến lược phân phối sản phẩm, các doanh nghiệp cần nắm chắc được đối tượng khách hàng mà họ đang hướng tới là ai. Tùy từng khách hàng sẽ có các chiến dịch khác nhau và sẽ ảnh hưởng tới chiến dịch mà doanh nghiệp theo đuổi.
Doanh nghiệp cần xác định sản phẩm của họ hướng tới đối tượng khách hàng nào và mang lại giá trị gì trong đó. Doanh nghiệp cần nắm rõ được 2 yếu tố là tài sản thương hiệu và chủng loại hàng hóa. Để xác định được, doanh nghiệp cần phải nghiên cứu thị trường mà họ đang hướng tới ngoài việc chỉ thực hiện nghiên cứu trong nội bộ.
Đối với doanh nghiệp hoạt động ở mức vừa và nhỏ, họ nên tự cung cấp hàng hóa đến tay khách hàng. Ngoài ra, họ cũng nên xem xét việc sử dụng kết hợp một số kênh trung gian, bởi tốc độ bao phủ thị trường kênh trung gian là khá lớn. Đồng thời tiết kiệm chi phí và rủi ro cũng được giảm thiểu.
Chọn lựa các kênh phân phối
Đọc thêm: Kênh phân phối là gì? Top 5 mô hình kênh phân phối trong Marketing
Bạn cần đảm bảo một số đầu mục cần được quản lý chặt chẽ, bao gồm: Dữ liệu khách hàng mục tiêu, các giai đoạn vận hành sản phẩm, chi phí. Những đầu mục này sẽ dễ gặp khó khăn trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp, bởi số liệu sẽ có nguy cơ mắc lỗi, sai sót cao, đặc biệt đối với mô hình kinh doanh lớn.
Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải đánh giá kết quả của chiến lược phân phối, theo dõi các chỉ số kinh doanh liên quan theo định kì, để thực hiện các điều chỉnh tối ưu hóa hiệu quả chiến lược.
Những chiến lược phân phối phổ biến hiện nay bao gồm:
Phân phối hàng hóa đại trà (hay phân phối hàng hóa rộng rãi) thường được áp dụng cho doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, nhu cầu sử dụng tương đối bình ổn theo thời gian. Cũng bởi đó, mạng lưới hệ thống phân phối thường được hình thành bởi các thành phần khác nhau như cửa hàng bán lẻ, siêu thị, trung tâm mua sắm, kênh bán hàng online.
Đọc thêm: Đặc điểm chiến lược phân phối đại trà và lưu ý khi lựa chọn hình thức tiếp thị phù hợp
Là chiến lược mà nhà sản xuất bán và gửi sản phẩm trực tiếp đến tay người dùng. Một số tổ chức có thể lựa chọn phương pháp tiếp cận hiện đại hơn và sử dụng website thương mại điện tử nơi người dùng có thể mua hàng online. Ngoài ra có thể thông qua catalogue hoặc bán hàng qua điện thoại để thực hiện phương thức phân phối trực tiếp này.
Đây là hình thức doanh nghiệp sử dụng bên “trung gian” trước khi sản phẩm tới tay người dùng. Chiến lược này liên quan tới các trung gian bố trí sản phẩm và hỗ trợ hậu cần để tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng và ở vị trí tối ưu dựa trên sở thích và thói quen của người tiêu dùng.
Phân phối gián tiếp
Ở hình thức phân phối này, sản phẩm sẽ được đưa vào càng nhiều địa điểm bán lẻ càng tốt. Đối với doanh nghiệp, phân phối chuyên sâu sẽ cố gắng bao phủ được càng nhiều thị trường càng tốt, có thể là cửa hàng tiện lợi, điểm bán lẻ, trạm xăng, máy bán hàng tự động…
Phân phối độc quyền giúp hạn chế số lượng trung gian giúp doanh nghiệp quản lý dễ dàng, tránh sự mất mát thông tin và bảo vệ hình ảnh thương hiệu. Hình thức này được sử dụng với những hàng hóa đắt tiền và đòi hỏi một loại hình kỹ thuật hoặc dịch vụ cao.
Đọc thêm: Chiến lược phân phối độc quyền và những điều doanh nghiệp cần biết
Chiến lược phân phối chọn lọc được hình thành giữa phân phối độc quyền và chuyên sâu. Các sản phẩm sẽ được phân phối tại nhiều địa điểm, tuy nhiên không nhiều như phân phối chuyên sâu. Điều này sẽ tạo ra thông điệp tiềm ẩn về thương hiệu, đồng thời tăng cơ hội mua các sản phẩm chính hãng của người mua hàng.
Có 4 yếu tố ảnh hưởng đến xây dựng chiến lược phân phối, đó là:
Các yếu tố ảnh hưởng đến xây dựng chiến lược phân phối
Đọc thêm: Chân dung khách hàng mục tiêu và cách vẽ chân dung khách hàng tối ưu
Mô hình chiến lược phân phối hiệu quả 5T bao gồm:
Mô hình chiến lược phân phối hiệu quả 5T
Chiến lược phân phối sản phẩm được xem là bộ xương sống trong quá trình kinh doanh của mỗi doanh nghiệp. Do đó, doanh nghiệp nắm được quy trình xây dựng phân phối chiến lược phân phối sản phẩm chính là chìa khóa đưa doanh nghiệp tiến gần hơn với thành công.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại