Chiến lược phân phối rộng rãi (chiến lược phân phối rộng khắp) giúp khả năng thâm nhập thị trường của doanh nghiệp trở nên khả thi và đạt hiệu quả hơn, chiến lược độc đáo này thường được sử dụng khi doanh nghiệp muốn tận dụng nhiều kênh phân phối cùng một lúc. Cùng Bizfly tìm hiểu rõ hơn về ưu nhược điểm và quy trình xây dựng chiến lược phân phối rộng rãi qua bài viết dưới đây.
Chiến lược phân phối rộng rãi là chiến lược mà các nhà sản xuất, doanh nghiệp sử dụng để phân phối, tiếp thị và quảng bá các dịch vụ/sản phẩm đến nhiều khách hàng thông qua các siêu thị, đại lý, cửa hàng bán buôn, bán lẻ,...
Mục tiêu của chiến lược này nhằm tăng sự nhận diện thương hiệu, mở rộng thị trường, tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng để nâng cao doanh thu, lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Chiến lược phân phối rộng khắp là chiến lược sử dụng để phân phối, tiếp thị sản phẩm qua nhiều kênh trung gian.
Hiện nay, chiến lược phân phối rộng rãi được chia thành hai loại chính như sau:
Chiến lược phân phối rộng rãi có thể được phân loại dựa theo các yếu tố khác như:
Một số loại hình của chiến lược phân phối rộng rãi
Phân phối rộng rãi được biết đến với nhiều ưu điểm nhưng bên cạnh đó chiến lược này vẫn tồn tại những hạn chế nhất định. Cùng tìm hiểu rõ hơn về các ưu điểm và hạn chế này ngay sau đây.
Ưu điểm và nhược điểm của chiến lược phân phối rộng rãi
Chiến lược phân phối rộng khắp thường được áp dụng cho các hàng hóa/sản phẩm thông thường, có nhu cầu tiêu dùng cao như: thực phẩm, đồ gia dụng, mỹ phẩm, quần áo,... Vì vậy các doanh nghiệp cần xây dựng một quy trình chiến lược phân phân phối rộng rãi tối ưu, hiệu quả. Doanh nghiệp có thể tham khảo thực hiện theo quy trình sau:
Xây dựng một quy trình chiến lược phân phân phối rộng rãi tối ưu, hiệu quả
Việc đầu tiên trong quy trình xây dựng chiến lược phân phối rộng rãi để doanh nghiệp có thể hiểu rõ về khách hàng tiềm năng, đặc điểm thị trường, và các kênh phân phối hiện có. Điều này bao gồm việc doanh nghiệp cần phải tìm hiểu về loại sản phẩm, đối tượng khách hàng, các đối thủ cạnh tranh, xu hướng thị trường, và các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến việc phân phối sản phẩm.
Dựa trên nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp cần xác định mục tiêu phân phối cho mình. Các mục tiêu có thể bao gồm như: tăng doanh số bán hàng, tăng khả năng tiếp cận sản phẩm với khách hàng, tăng nhận thức về sản phẩm với người tiêu dùng hay gia tăng thị phần. Qua đó giúp doanh nghiệp làm rõ được mục tiêu phân phối và triển khai một cách hiệu quả.
Nghiên cứu, phân tích và xác định mục tiêu phân phối
Doanh nghiệp cần lựa chọn kênh phân phối phù hợp với mục tiêu, nhu cầu thị trường, và khả năng của mình. Các kênh phân phối doanh nghiệp có thể lựa chọn bao gồm: kênh bán lẻ, kênh bán hàng trực tuyến, đại lý, nhà phân phối bán buôn và nhiều hình thức phân phối khác. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần xem xét thêm các yếu tố như tính hiệu quả, tiếp cận khách hàng, chi phí, và khả năng kiểm soát trong quá trình chọn kênh phân phối.
Bạn cần xây dựng mạng lưới phân phối để đảm bảo rằng sản phẩm của bạn được đưa đến khách hàng một cách hiệu quả. Điều này bao gồm việc xác định và thiết lập các mối quan hệ với các đối tác phân phối, như đại lý, nhà bán lẻ, nhà phân phối, hoặc các đối tác liên kết khác. Các yếu tố cần chú trọng như: độ tin cậy, khả năng phân phối, khả năng cung ứng của các đối tác.
Sau khi xây dựng mạng lưới phân phối, bạn cần quản lý và tối ưu hóa nó để đảm bảo rằng sản phẩm của bạn được phân phối một cách hiệu quả. Điều này bao gồm việc theo dõi hiệu suất của các kênh phân phối, tối ưu hóa quy trình và hệ thống vận chuyển, quản lý quan hệ với các đối tác phân phối, và thực hiện các cải tiến liên tục để nâng cao hiệu quả phân phối.
Cuối cùng, bạn cần đánh giá hiệu quả của chiến lược phân phối và điều chỉnh nếu cần. Điều này có thể bao gồm việc đánh giá các chỉ số khả năng tiếp cận sản phẩm, hiệu suất phân phối, như doanh số bán hàng, khối lượng tiêu thụ, lợi nhuận, và đánh giá phản hồi từ khách hàng. Dựa trên đánh giá này, bạn có thể điều chỉnh chiến lược phân phối, thay đổi kênh phân phối, tăng cường quy trình phân phối, hoặc thực hiện các biện pháp khác để nâng cao hiệu quả của mô hình phân phối.
Khi doanh nghiệp quyết định lựa chọn chiến lược phân phối rộng rãi để phân phối sản phẩm, hãy lưu ý những điều quan trọng sau:
Một số lưu ý khi lựa chọn chiến lược phân phối rộng rãi
Với thị trường kinh doanh như hiện nay, chiến lược phân phối rộng rãi đã trở thành một chiến lược quan trọng và góp phần vào sự thành công của mỗi doanh nghiệp, mang khách hàng tiếp cận gần hơn với sản phẩm và nhận diện thương hiệu tốt hơn. Qua bài viết trên, Bizfly tin rằng bạn và doanh nghiệp sẽ đưa ra được quyết định có sử dụng chiến lược phân phối rộng rãi trong chiến lược kinh doanh hay không.
Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của 5600+ Doanh nghiệp