Đối với doanh nghiệp hoặc nhà phát triển app, để tiếp thị cho một ứng dụng di động một cách hiệu quả thì vai trò của một chuyên gia ASO trong dự án là rất quan trọng. Trong bài viết dưới đây, Bizfly sẽ cùng bạn tìm hiểu chuyên gia ASO là ai, và làm thế nào để trở thành một chuyên gia ASO. Cùng theo dõi ngay!
Chuyên gia ASO là ai?
Chuyên gia ASO (ASO Specialist) là người có kiến thức chuyên sâu về tối ưu hóa ứng dụng trên các cửa hàng ứng dụng như Apple App Store và Google Play Store. Họ là người giúp cải thiện việc xuất hiện của ứng dụng khi người dùng truy cập cửa hàng ứng dụng, nhằm gia tăng lượt cài đặt, tăng chuyển đổi hoặc tập trung vào một mục tiêu tiếp thị mà doanh nghiệp đề ra.
Đa số các chuyên gia ASO thường phát triển từ một chuyên gia SEO (SEO Specialist), một Digital Marketer hoặc một chuyên gia của bên thứ ba. Nhiều nhà tuyển dụng thường không dạy cho người mới từ đầu về những điều phức tạp của ASO, mà thường đào tạo lại từ các chuyên gia SEO.
Do vậy, những người tiên phong về tối ưu hóa ASO chủ yếu học hỏi từ những sai lầm bằng cách lựa chọn từ khóa thủ công và không nghiên cứu các thuật toán (cũng giống như những người cùng thời điểm đó). Hiện nay, do sự phát triển của mobile app, đã có nhiều khóa học chuyên về ASO, nhằm giúp mọi người có kiến thức làm nền tảng để trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực này.
Chuyên gia ASO - ASO Specialist
Tóm lại:
- Chuyên gia ASO (ASO Specialist) là người giúp ứng dụng trở nên phổ biến trên App Store và Google Play Market.
- Mục tiêu của chuyên gia ASO là lọt vào TOP trên cửa hàng, trong các danh mục (ví dụ như: Bảng xếp hạng, TOP-10, Được đề xuất, Loại ứng dụng,vv...). Và bạn có thể đạt được điều đó bằng cách tăng khả năng hiển thị của ứng dụng cho người dùng. Một logic đơn giản - họ càng xem nhiều, họ càng cài đặt thường xuyên hơn và các cửa hàng sẽ đề xuất ứng dụng của bạn.
- Chuyên gia ASO làm gì: Chọn các từ khóa có liên quan, tạo tên và tạo mô tả chính xác (có tính đến các ngôn ngữ địa phương), tối ưu hóa hình ảnh: biểu tượng, logo, ảnh chụp màn hình, video. Và các công việc khác nhằm tối ưu hóa ứng dụng trên cửa hàng.
Sự khác biệt giữa chuyên gia ASO và chuyên gia SEO
Mặc dù cả ASO (App Store Optimization) và SEO (Search Engine Optimization) đều là các phương pháp tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. ASO được sử dụng trong việc tối ưu hóa các ứng dụng di động còn SEO dành cho tối ưu hóa các trang web. Tuy nhiên, chúng vẫn có một số sự khác biệt chính như sau:
Sự khác biệt |
Chuyên gia SEO |
Chuyên gia ASO |
Bộ máy tìm kiếm |
Google, Bing, Yahoo, Cốc Cốc,vv... |
Apple App Store, Google Play Market, Huawei App Gallery,vv... |
Tối ưu On-page |
- Title, Tags: Thẻ tiêu đề, thẻ tags
- H1, H2, H3: Các heading trên trang
- Keyword Density: Mật độ từ khóa
- Content Quality: Chất lượng nội dung.
- Page Speed: Tốc độ tải trang.
- Bounce Rate: Tỷ lệ thoát trang.
|
- Title (App Name): Tiêu đề / tên ứng dụng.
- Description: Mô tả
- Keywords field (iOS): Trường từ khóa (với iOS)
- Usage & Quality Metrics: Chỉ số sử dụng và chỉ số chất lượng.
- Download Stats: Số liệu tải xuống.
|
Tối ưu Off-page |
- URL
- Anchor Text
- Social Signals
- Backlinks
|
- Backlinks
- Ratings & Reviews
- Download Stats
|
Mục tiêu |
- Traffic (Visitors) - Lượng truy cập
- Thứ hạng trên SERP
- Landing page chuyển đổi
|
- Hiển thị
- Downloads (Users) - Lượt tải / cài đặt
|
Bộ máy tìm kiếm:
- Chuyên gia SEO tập trung vào tối ưu hóa các trang web trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo...
- Chuyên gia ASO tập trung vào tối ưu hóa các ứng dụng di động trên các cửa hàng ứng dụng như Google Play Market của Google và App Store của Apple.
Yếu tố tối ưu hóa:
- Chuyên gia SEO tập trung vào các yếu tố như từ khóa (keywords), nội dung (content), thẻ tiêu đề (title) và các thẻ heading, liên kết (backlinks) và trải nghiệm người dùng trên trang web.
- Chuyên gia ASO tập trung vào các yếu tố gồm tên ứng dụng (app name), mô tả ngắn/dài (short/long description), trường từ khóa (keywords field), hình ảnh, xếp hạng và đánh giá (ratings & reviews) của ứng dụng.
Quy trình tối ưu hóa:
- Chuyên gia SEO sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa, nghiên cứu trang web như Keyword Tool, Semrush, Ahrefs, Majestic,... Sử dụng các phương pháp phân tích dữ liệu để tạo ra nội dung tốt nhất cho trang web và các trang liên kết bên ngoài.
- Chuyên gia ASO sử dụng các công cụ như App Annie, Sensor Tower,... và các phương pháp khác để phân tích và đưa ra các chiến lược tối ưu hóa cho ứng dụng.
Chuyên gia SEO và chuyên gia ASO khác nhau thế nào?
Mục tiêu của tối ưu hóa:
- SEO giúp tăng thứ hạng trang web trên SERP, cũng như tăng lượng truy cập trang (traffic), hoặc tăng khả năng hiển thị của từ khóa chuyển đổi, landing page chuyển đổi,...
- ASO giúp tăng khả năng hiển thị, tăng thứ hạng của ứng dụng trong kết quả tìm kiếm trên cửa hàng ứng dụng, trong các phần đề xuất, nhằm tăng lượt tải và cài đặt cũng như tăng tỷ lệ duy trì ứng dụng.
Như bạn có thể thấy, chuyên gia SEO và chuyên gia ASO đều tập trung vào tối ưu hóa để tăng khả năng xuất hiện của trang web hoặc ứng dụng trong kết quả tìm kiếm và trên cửa hàng ứng dụng. Những kiến thức này có sự tương đồng và chúng có thể bổ trợ cho nhau, vì thế việc biến một chuyên gia SEO trở thành chuyên gia ASO sẽ dễ dàng hơn.
Làm thế nào để có thể trở thành một chuyên gia ASO?
Để trở thành một chuyên gia ASO, bạn cần phải hiểu rõ một số các vấn đề sau:
- Các chuyên gia ASO phải nắm rõ các yếu tố ảnh hưởng đến việc tìm kiếm và tải xuống ứng dụng, bao gồm từ khóa, tên ứng dụng, mô tả, hình ảnh, xếp hạng và đánh giá của người dùng. Họ cũng phải có khả năng phân tích dữ liệu và đưa ra các chiến lược tối ưu hóa cụ thể để cải thiện hiệu quả của ứng dụng trên cửa hàng ứng dụng.
- Hiểu rõ về người dùng: Bạn cần hiểu rõ về nhu cầu, hành vi và tâm lý của người dùng để có thể tối ưu hóa ứng dụng cho họ.
- Thực hành và thử nghiệm: Bạn cần thực hành tối ưu hóa các yếu tố trên ứng dụng của mình và thử nghiệm các chiến lược tối ưu hóa khác nhau để tìm ra cách tối ưu hiệu quả nhất cho ứng dụng của mình.
- Cập nhật kiến thức: Bạn cần cập nhật kiến thức về ASO và các xu hướng mới trong ngành để đảm bảo rằng bạn luôn cập nhật với những thay đổi mới nhất trong lĩnh vực này.
Công việc của chuyên gia ASO
- Phát triển, thực hiện, cập nhật (lặp lại) các chiến dịch tối ưu ASO cho app.
- Tăng chuyển đổi thành hành động hữu ích (thường là cài đặt ứng dụng, với trọng tâm là tăng lượt cài đặt tự nhiên - organic).
- Đo lường các chỉ số chất lượng của chiến lược ASO (testing).
- Tối ưu hóa văn bản: Kết quả tìm kiếm, từ khóa, mô tả, bản địa hóa, làm việc với metadata.
- Tối ưu hóa hình ảnh: Icon app, screenshot, video
- Tìm kiếm kết hợp phân tích các đối thủ cạnh tranh.
- Kiểm soát KPI
- Làm việc với mua hàng trong ứng dụng (in-app purchases)
- Làm việc với đánh giá và xếp hạng ứng dụng (reviews & ratings)
Làm thế nào để có thể trở thành một chuyên gia ASO?
Yêu cầu đối với một chuyên gia ASO
- Hiểu biết về tối ưu hóa ASO và có kinh nghiệm thực hiện các dự án marketing cho mobile app.
- Có kinh nghiệm với các công cụ ASO và SEO.
- Có kiến thức cơ bản về marketing và SMM.
- Có khi nghiệm tiếp thị ứng dụng lưu lượng truy cập tự nhiên và trả phí (UA).
- Kinh nghiệm với A/B testing cho ASO và khả năng diễn giải (phân tích).
- Kinh nghiệm làm việc với các designer/artist (có kinh nghiệm để tối ưu hóa đồ họa).
- Có kiến thức về ASA.
- Biết tiếng Anh (lợi thế).
Bài viết trên, Bizfly đã cung cấp kiến thức cho bạn hiểu chuyên gia ASO là ai, và làm thế nào để trở thành một chuyên gia ASO. Hy vọng với bài viết này, các bạn có sẽ có thêm những kiến thức mới, cái nhìn mới để có trở thành một chuyên gia ASO trong tương lai.
>> 8 yếu tố cần có để trở thành một chuyên gia ASO