Chúng ta đều biết rằng việc tối ưu hóa cho cửa hàng ứng dụng (ASO) là một phần quan trọng trong chiến lược marketing của một ứng dụng. ASO giúp ứng dụng của bạn có khả năng được hiển thị và tìm kiếm dễ dàng bởi người dùng, và thu hút họ cài đặt.
Trong tối ưu hóa ASO, có một kỹ thuật bạn cần phải nắm rõ đó là sử dụng A/B testing. Bài viết dưới đây, Bizfly sẽ giúp bạn hiểu rõ về A/B testing đối với ASO, và hướng dẫn bạn cách thực hiện A/B testing giúp tối ưu ASO hiệu quả.
A/B testing cho ASO là quá trình thử nghiệm, so sánh hai (hoặc nhiều) phiên bản khác nhau của các yếu tố được tối ưu hóa trên trang sản phẩm hoặc trang tìm kiếm trên cửa hàng ứng dụng, điều này giúp xác định phiên bản nào tối ưu hiệu quả hơn. Những yếu tố này có thể bao gồm tiêu đề ứng dụng, mô tả, hình ảnh và video,...
Khi sử dụng A/B testing, bạn sẽ thử nghiệm, kiểm tra và so sánh chúng để tìm ra phiên bản tối ưu nhất, phù hợp nhất với khách hàng, nhằm tối đa hóa việc lượt người dùng ghé thăm và tải xuống ứng dụng của bạn.
A/B testing cho ASO là gì?
Lượng khách hàng truy cập vào cửa hàng ứng dụng mà bạn có thể A/B test bao gồm:
A/B testing là một trong những cách tốt nhất để tối ưu hóa ứng dụng của bạn. Bằng cách so sánh các dữ liệu, độ hiệu quả của các yếu tố khác nhau, bạn có thể tìm ra cách để cải thiện sự hiển thị của ứng dụng của mình trong kết quả tìm kiếm cửa hàng ứng dụng và tăng tỷ lệ tải xuống. Với A/B testing, bạn có thể kiểm tra những giả định của mình và đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu thực tế, giúp đạt được hiệu quả tối đa từ chiến lược tối ưu hóa của bạn.
Ngoài ra, A/B testing còn là cơ hội để bạn theo dõi lượng truy cập ứng dụng mà mình nhận được. Giúp cho bạn nắm được rõ hơn các kỳ vọng của thị trường mục tiêu và điều chỉnh trang giới thiệu cho phù hợp.
A/B testing giúp bạn đánh giá độ hiệu quả trong ASO nhằm tối ưu hóa hiển thị, giúp ứng dụng gia tăng chuyển đổi
Để chuẩn bị cho A/B testing, bạn cần lưu ý một số yếu tố quan trọng để đảm bảo quá trình thực hiện được hiệu quả và đạt được kết quả tối ưu. Sau đây là một số bước để chuẩn bị cho A/B testing trong ASO để đảm bảo quá trình diễn ra một cách hiệu quả:
Sau các bước chuẩn bị cho A/B testing, bạn sẽ bắt đầu thực hiệu việc A/B Testing theo các bước đơn giản dưới đây:
Hướng dẫn thực hiện A/B testing trong tối ưu ASO (Nguồn: Google Play Console)
Sau đó, bạn sẽ được yêu cầu thiết lập một vài tham số để có thể xuất bản thử nghiệm, cần lưu ý những tham số sau:
Tùy thuộc vào công cụ A/B testing mà bạn sử dụng, bạn sẽ có nhiều hoặc ít tùy chọn hơn để thiết lập thử nghiệm của mình. Phần dưới đây, chúng ta sẽ tập trung vào các công cụ A/B test gốc trên cả hai cửa hàng gồm Store Listing Experiments trên Google Play và Product Page Optimization trên App Store.
Công cụ A/B testing trên Google Play là một trong những công cụ được đánh giá tốt và phổ biến nhất cho ASO. Google Play cung cấp một tính năng tên là Store Listing Experiments, cho phép bạn tạo và test trực tiếp nhiều phiên bản khác nhau của các yếu tố trên trang cửa hàng ứng dụng, bao gồm icon ứng dụng, video quảng cáo, ảnh nổi bật, screenshot, mô tả ngắn/dài... Lưu ý, chỉ có tiêu đề là không thể test.
Để thực hiện Store Listing Experiments trên Google Play, nhà phát triển ứng dụng cần truy cập vào Google Play Console và chọn ứng dụng muốn thử nghiệm. Sau đó, họ cần tạo nhiều biến thể khác nhau của các yếu tố trên trang cửa hàng ứng dụng và chọn phương thức chia sẻ lưu lượng truy cập giữa các biến thể. Google Play sẽ tự động thu thập dữ liệu về hiệu quả của các biến thể và hiển thị kết quả cho nhà phát triển ứng dụng.
Store Listing Experiments trên Google Play
Bạn có thể test tối đa 3 phiên bản khác so với bản gốc, và chỉ có thể chạy một Store Listing Experiments cho mỗi ứng dụng tại một thời điểm với tối đa 5 phiên bản thử nghiệm. Nếu bạn đã bản địa hóa nội dung đồ họa bằng ngôn ngữ cụ thể. Store Listing Experiments có thể chạy vô thời hạn.
Việc thực hiện A/B testing trên Google Play cho phép bạn:
Xem thêm: Tính thời vụ ứng dụng (App Seasonality) trong tối ưu ASO và chiến lược Mobile App Marketing
Tương tự như trên Google Play, App Store cũng cung cấp cho người dùng khả năng tùy chỉnh và thử nghiệm các yếu tố khác nhau trên trang sản phẩm của ứng dụng. Nhưng để thực hiện A/B testing cho trang sản phẩm trên App Store, bạn cần sử dụng một công cụ khác, được gọi là Product Page Optimization (PPO).
PPO cho phép nhà phát triển tạo ra các phiên bản khác nhau của trang sản phẩm của ứng dụng để thử nghiệm. Các yếu tố mà bạn có thể thử nghiệm bao gồm (icon, video preview và ảnh screenshot) và trong tối đa 90 ngày. Bạn chỉ có thể test tối đa 3 phiên bản so với nội dung gốc. Mỗi lần bạn chỉ có thể chạy một phiên bản cho một ứng dụng, nhưng bạn có thể chạy thử nghiệm bản địa hóa cho tất cả các ngôn ngữ mà ứng dụng của bạn hỗ trợ.
Product page optimization trên App Store
Thêm một lưu ý đó là Apple đã triển khai PPO với iOS 15 và do đó, các phiên bản thử nghiệm PPO chỉ được hiển thị cho người dùng App Store có iOS 15 trở lên.
Dù A/B testing là một công cụ quan trọng để cải thiện hiệu quả của chiến dịch ASO, nhưng cũng có một số sai lầm thường gặp mà các nhà phât triển ứng dụng cần tránh. Dưới đây là một số sai lầm phổ biến khi thực hiện A/B testing cho ASO:
Mục tiêu của A/B testing là cải thiện hiệu quả chiến dịch ASO, tuy nhiên không phải tất cả các chỉ số đều quan trọng với mục tiêu này. Việc không định nghĩa rõ mục tiêu trước khi thực hiện A/B testing có thể dẫn đến việc chọn sai chỉ số để đo lường, dẫn đến việc phân tích kết quả không chính xác và không đưa ra được quyết định tốt.
Việc thực hiện A/B testing đòi hỏi tính nhất quán trong các yếu tố được thay đổi. Nếu có nhiều yếu tố được thay đổi đồng thời, việc phân tích kết quả sẽ trở nên khó khăn và không chính xác. Nên chỉ thay đổi một yếu tố duy nhất mỗi lần A/B testing để có thể đánh giá được ảnh hưởng của yếu tố này đến hiệu quả của chiến dịch ASO.
Việc thu thập đủ dữ liệu là rất quan trọng để đưa ra quyết định chính xác. Nếu không có đủ dữ liệu, việc phân tích kết quả sẽ không chính xác và có thể dẫn đến quyết định sai lầm. Để đảm bảo thu thập đủ dữ liệu, bạn cần tính toán số lượng người dùng tham gia vào mỗi nhóm A/B testing để đảm bảo mức độ tin cậy của kết quả.
Các yếu tố bên ngoài như thời tiết, sự kiện lớn, sự kiện quảng cáo,... có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của chiến dịch ASO và làm giảm tính chính xác của A/B testing. Do đó, cần kiểm soát các yếu tố bên ngoài bằng cách tiến hành A/B testing một cách chính xác. A/B testing là một công cụ marketing hiệu quả có thể giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi ứng dụng. Tuy nhiên, để thực hiện được A/B testing yêu cầu bạn cần phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, bao gồm cả giả thuyết.
Qua bài viết trên, Bizfly đã làm rõ giúp bạn hiểu A/B testing cho ASO là gì và hướng dẫn cách thực hiện A/B testing trong tối ưu ASO. Hy vọng với những thông tin này có thể giúp doanh nghiệp bạn có một chiến dịch mobile app marketing thành công.
Quý doanh nghiệp có nhu cầu thiết kế giao diện app, làm lại app, tích hợp tính năng app, hoặc cần hỗ trợ các giải pháp mobile app marketing. Hãy liên hệ với Bizfly App qua hotline 1900 63 64 65 để được tư vấn miễn phí. Bizfly App tặng gói tối ưu ASO cho khách hàng đăng ký thành công dịch vụ app qua website, giúp tăng khả năng hiển thị và cài đặt ứng dụng trên Store, gia tăng chuyển đổi cho doanh nghiệp. Chi tiết xem trong: Thiết kế app mobile chuyên nghiệp |