Bạn muốn trở thành một chuyên gia về ASO, và thực hiện các dự án để trở thành bậc thầy về mobile app marketing, nhưng bạn không biết bắt đầu từ đâu hoặc làm như thế nào? Bài viết này, Bizfly sẽ cho bạn thấy tất cả các yếu tố cần thiết để trở thành chuyên gia ASO. Điều này chắc chắn sẽ hữu ích nếu bạn muốn tìm kiếm việc làm trong ngành hoặc tự phát triển một ứng dụng của riêng mình.
Điều đầu tiên bạn cần biết trước khi trở thành một chuyên gia ASO (ASO Specialist) đó là cần phải hiểu được ASO là gì. ASO (App Store Optimization) được hiểu là một quá trình tối ưu hóa ứng dụng trên cửa hàng ứng dụng, với 2 mục tiêu chính:
Một chuyên gia ASO sẽ sử dụng các kỹ thuật tối ưu hóa app nhằm hướng đến 2 mục tiêu trên, đồng thời nhắm đến việc gia tăng doanh thu cho ứng dụng trên cửa hàng ứng dụng App Store hoặc Google Play Market.
Một chuyên gia ASO (ASO Specialist) cần phải hiểu được ASO là gì và nó bao gồm những gì
Các chiến lược ASO thường bao gồm nhiều yếu tố khác nhau, dưới đây là một số yếu tố chính của ASO:
Để trở thành một chuyên gia về tối ưu ASO, bạn cần hiểu sâu về cách thức hoạt động của các cửa hàng ứng dụng. Hiện nay, có 2 cửa hàng ứng dụng phổ biến nhất là Apple App Store và Google Play Store, tuy vậy bạn cũng nên tìm hiểu thêm thông tin về các cửa hàng ứng dụng khác chẳng hạn như Microsoft Store, Amazon Appstore, Huawei App Gallery, Samsung Galaxy Apps,... nhằm có hiểu biết sâu rộng hơn trong ngành.
Quan trọng là bạn phải nắm vững cách thức hoạt động cũng như đặc điểm của từng cửa hàng, để có thể tối ưu ứng dụng phù hợp cho từng cửa hàng mà bạn nhắm đến. Ngoài ra, bạn nên tập trung vào phần Tìm kiếm, hiểu cách sắp xếp thứ hạng từ khóa của Google Play và App Store, những trường nào cần tối ưu, chiến lược nào cần tuân theo khi thêm hoặc tối ưu hóa từ khóa vào danh sách.
Một chuyên gia ASO phải là người hiểu sâu về cách thức hoạt động của các cửa hàng ứng dụng
Một tip khi tìm hiểu cửa hàng ứng dụng để bạn hiểu cách thức hoạt động của nó, đó là bạn hãy đặt mình vào suy nghĩ của người dùng khi tìm kiếm trên cửa hàng ứng dụng và hãy tự mình thử nghiệm!
ASO là cơ sở của bất kỳ chiến lược tiếp thị ứng dụng nào. Vậy nên trước khi bạn khởi chạy một ứng dụng/trò chơi, bạn nên bắt đầu lên kế hoạch ASO, nghiên cứu, tìm hiểu thị trường mà ứng dụng của bạn sẽ có mặt, và các đối thủ tiềm năng.
Đầu tiên, bạn sẽ cần xác định danh sách các ứng dụng, bắt đầu nghiên cứu từ khóa và đảm bảo mọi thứ sẵn sàng trước khi cho nó ra mắt. Nếu sản phẩm có thể tối ưu hóa ngay từ ngày đầu tiên ứng dụng được chạy, thì khả năng hiển thị và lượt tải xuống sẽ rất hơn.
Bạn cũng có thể bắt đầu tìm hiểu các ứng dụng đối thủ mà bạn thấy trên thị trường và phân tích cách chúng tối ưu hóa danh sách của mình, tần suất những ứng dụng đó thực hiện, cùng với việc theo dõi KPI chính của chúng để hiểu các tác động của những thay đổi này.
Cách tốt nhất để biết ASO hoạt động như thế nào là khởi chạy một ứng dụng/ trò chơi trên các cửa hàng mà bạn muốn làm việc.
Đầu tiên, việc làm như vậy sẽ cho phép bạn làm quen với bảng điều khiển dành cho nhà phát triển (developer consoles) gồm Google Play Console và App Store Connect. Khởi chạy nó từ con số 0 sẽ cho phép bạn thực hiện từng bước một và tìm hiểu từng vấn đề cơ bản cửa hàng, những điểm tương đồng, đặc điểm và sự khác biệt của chúng...
Sau khi sản phẩm của bạn được khởi chạy và có thể tải xuống, bạn sẽ bắt đầu theo dõi các chỉ số KPI chính cho ASO bằng các công cụ phù hợp.
Xem thêm: 5 nhóm chỉ tiêu KPI cần theo dõi khi tối ưu hoá ASO
Cách tốt nhất để tìm ra điều gì hiệu quả và điều gì không hiệu quả là thử, sáng tạo, thử nghiệm bất cứ thứ gì xuất hiện trong đầu mà bạn cho rằng có thể hiệu quả. Nó có thể không hiệu quả nhưng nó cũng có thể mang lại cho bạn nhiều người dung hơn, giúp ứng dụng của bạn thành công. Vì vậy, đừng sợ thất bại. Điều này là chìa khóa để bạn học hỏi.
Các thuật toán của cửa hàng ứng dụng có thể thay đổi và ASO cũng luôn thay đổi. Vậy nên không có cách nào là duy nhất và tốt nhất tốt nhất khi tối ưu hóa ứng dụng. Đây là lý do tại sao bạn cần A/B testing cho ASO trên từng cửa hàng tương ứng, và trên cơ sở thường xuyên theo dõi các xu hướng hoặc các hoạt động cho ứng dụng của bạn.
Bạn cần thử nghiệm để tìm ra cách tối ưu hiệu quả cho ứng dụng của mình
Các chuyên gia khuyên rằng, theo dõi các đối thủ cạnh tranh của bạn có thể giúp bạn tìm được ý tưởng tốt. Theo dõi một hoặc hai đối thủ cạnh tranh của bạn. Họ làm thế nào? Họ có thành công không? Họ đang làm tốt điều gì và họ không làm tốt điều gì? Bạn có thể đặt ra các câu hỏi:
Hãy tìm câu trả lời cho những câu hỏi này và tự đặt ra nhiều câu hỏi khác để hiểu cách thức hoạt động của đối thủ cạnh tranh của bạn, và áp dụng cho công việc tối ưu của mình.
ASO luôn thay đổi và chuyển động. Vì vậy, bạn phải luôn chủ động cập nhật thông tin, kiểm tra và thử nghiệm tại các cửa hàng ứng dụng để tìm ra sự thay đổi của nó bằng một số cách sau đây:
Bạn sẽ không thể làm việc một mình mà trở thành bậc thầy ASO giống như làm việc với mọi người và học hỏi từ họ. Làm việc theo nhóm sẽ cho phép bạn thử thách lẫn nhau và trao đổi những hiểu biết sâu sắc về thế mạnh và chuyên môn của nhau. Đồng thời mọi người trong nhóm sẽ có sự truyền đạt kiến thức và kinh nghiệm cần thiết cho sự phát triển của bạn nếu bạn muốn trở thành chuyên gia ASO.
Trên đây tất cả những lời khuyên của Bizfly gửi tới bạn để trở thành một chuyên gia ASO. Cuối cùng, điều quan trọng là bạn phải liên tục làm việc và không ngừng học hỏi để trở thành chuyên gia về ASO hoặc có thể phát triển cho ứng dụng của mình một cách tốt nhất.
>> Tối ưu ASO cho Apple App Store và Google Play Store khác nhau như thế nào?