Hành vi người dùng app là một yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành công của một ứng dụng. Bằng cách phân tích và hiểu biết về khía cạnh này, bạn có thể nâng cao trải nghiệm người dùng và tối ưu hóa chiến lược kinh doanh cũng như marketing. Nếu bạn vẫn còn đang mơ hồ về vấn đề này, hãy cùng tìm hiểu chi tiết cùng Bizfly trong bài viết sau nhé!
Hành vi người dùng app được hiểu là cách người dùng tương tác với ứng dụng trên điện thoại di động. Các hành vi này biểu hiện cho thói quen, mục tiêu và mức độ tương tác với ứng dụng của người dùng. Thông qua đó, các chuyên gia UX có thể cải thiện trải nghiệm người dùng và tối ưu hóa sản phẩm để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người dùng.
Phân tích hành vi người dùng app là quá trình quan trọng giúp bạn hiểu rõ cách mà người dùng tương tác với sản phẩm kỹ thuật số của bạn. Điều này có thể đóng vai trò quyết định đến sự thành công của ứng dụng:
Để cải thiện trải nghiệm trên ứng dụng, việc phân tích hành vi người dùng ứng dụng là vô cùng quan trọng. Để có thể làm được điều này, bạn có thể sử dụng các cách quan trọng được nhiều người áp dụng sau:
Xem thêm: Heatmap là gì? Cách cài đặt và sử dụng bản đồ nhiệt (heatmap) trong website
Có một số phương pháp bạn có thể áp dụng để đảm bảo luôn nhận được những thông tin quan trọng nhất và đưa sản phẩm của bạn đi đúng hướng:
Bạn hãy đặt ra các chỉ số thành công của doanh nghiệp trước và sau chiến dịch, sau đó theo dõi các chỉ số cụ thể của ứng dụng tương ứng. Dưới đây là các chỉ số mà bạn nên lưu ý khi đặt mục tiêu cho ứng dụng của mình:
Xem thêm: Churn Rate là gì?Churn rate là gì? Cách tính và cải thiện tỷ lệ rời bỏ
Bằng cách này, bạn có thể có cái nhìn rõ ràng hơn về cách ứng dụng phát triển và có khả năng phân tích các xu hướng từ quá khứ khi người dùng sử dụng ứng dụng. Điều này cũng giúp bạn tạo ra báo cáo về sự phát triển của app một cách chính xác.
Bạn có thể theo dõi các chỉ số như App Load Time (thời gian tải ứng dụng), Retention rate (tỷ lệ giữ chân), Average Session Duration (thời lượng phiên trung bình),... Từ đó, giúp bạn có cái nhìn chi tiết về ứng dụng và tối ưu hóa chiến lược phát triển kinh doanh của công ty.
Một nguyên tắc vàng khác khi phân tích hành vi người dùng ứng dụng là phân đoạn. Bằng cách này, bạn có thể tạo ra các chiến lược tiếp thị và sản phẩm phù hợp với từng nhóm đối tượng cụ thể, giúp tối ưu hóa trải nghiệm của họ trên ứng dụng của doanh nghiệp.
Có nhiều cách để phân đoạn khách hàng. Trong đó, phân đoạn theo nhóm người dùng và nhóm cơ sở dữ liệu là hai cách được áp dụng nhiều nhất. Cụ thể:
Bằng cách kiểm tra dữ liệu hàng ngày, bạn có thể phát hiện và sửa các lỗi hoặc không đồng nhất trong dữ liệu một cách kịp thời để app hoạt động hiệu quả hơn. Đồng thời bạn cần đảm bảo rằng dữ liệu được cập nhật từ nguồn dữ liệu đáng tin cậy và chính xác.
Khi điều tra dữ liệu, bạn hãy đảm bảo sử dụng hai hoặc nhiều nguồn dữ liệu để nghiên cứu. Bạn có thể sử dụng các công cụ phân tích hành vi người dùng uy tín hiện nay. Điều này giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan và đa chiều hơn về vấn đề cụ thể, từ đó đưa ra các quyết định thông minh và đáng tin cậy hơn.
Thông thường, việc kết hợp sử dụng nhiều công cụ sẽ mang đến kết quả chính xác và khách quan hơn. Dưới đây là một số công cụ phân tích được đánh giá cao:
Đây là công cụ miễn phí, cung cấp các tính năng để ghi lại phiên của người dùng và tạo bản đồ nhiệt để hiểu rõ hơn về cách họ tương tác với ứng dụng của bạn. Công cụ khảo sát của UXtweak cũng giúp thu thập dữ liệu định tính chuyên sâu để kết hợp với dữ liệu phân tích.
Là một công cụ phổ biến và mạnh mẽ, Google Analytics cho phép bạn tùy chỉnh báo cáo và theo dõi các chỉ số quan trọng như lượt xem trang và mức độ tương tác. Bạn cũng có thể đặt mục tiêu cho người dùng và theo dõi hành trình của họ trong ứng dụng.
Đây là công cụ hoàn toàn miễn phí đối với các tài khoản người dùng cá nhân và có phí cho các tài khoản Google Business.
Ứng dụng này cho phép bạn ghi lại, phân tích và tái tạo các phiên người dùng trên trang web và ứng dụng di động mà không tốn phí. Đồng thời, FullStory còn cung cấp cái nhìn chi tiết về cách người dùng tương tác từ việc nhấp chuột đến lăn chuột và thậm chí cả nhập liệu.
Firebase là một bộ công cụ dành cho việc xây dựng ứng dụng di động và web. Công cụ này cung cấp các API đơn giản và mạnh mẽ mà không cần sử dụng backend hoặc máy chủ. Ngoài các tính năng cơ bản, để sử dụng các tính năng nâng cao hơn, người dùng cần trả thêm tiền cho ứng dụng này.
Mixpanel cung cấp công cụ phân tích kênh giúp bạn hiểu rõ hơn về cách người dùng điều hướng trong ứng dụng của bạn và dễ dàng phát hiện các điểm nghẽn. Đây là ứng dụng tốn phí, tuy nhiên bạn có thể đăng ký gói dùng thử miễn phí trong vòng 90 ngày.
Những thông tin thu thập từ việc theo dõi hành vi người dùng app sẽ cho bạn cái nhìn chi tiết về những điểm mạnh và yếu của ứng dụng. Từ đó, bạn có thể tối ưu hóa tính năng, cải thiện tương tác và tăng cường sự hài lòng của người dùng. Nếu bạn đang tìm kiếm một đơn vị hỗ trợ, Bizfly chính là đối tác hàng đầu cho việc phát triển toàn diện cho doanh nghiệp.