Một trong những khía cạnh của Marketing mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng nên tìm hiểu đó là Marketing intelligence. Bởi nó có khả năng hỗ trợ doanh nghiệp trong việc nhận biết và đáp ứng mọi nhu cầu khách hàng thông qua việc thu thập và phân tích thông tin của khách hàng.
Trong bài viết sau, Bizfly sẽ giới thiệu đến bạn Marketing intelligence là gì và tầm quan trọng của nó trong Marketing.
Marketing intelligence hay trí tuệ Marketing là một hệ thống được sử dụng với mục đích thu thập, phân tích, cung cấp và sử dụng các nguồn tin để giúp doanh nghiệp có thể nhanh chóng đưa ra được những kế hoạch cũng như quyết định hợp lý trong công việc kinh doanh của mình.
Để Marketing intelligence đạt được hiệu quả mong đợi và mang lại lợi ích, doanh nghiệp cần phải tiến hành cập nhật, dự báo các insight đối thủ và dữ liệu khác liên quan một cách liên tục. Các dữ liệu này sẽ được sử dụng để làm cơ sở cho việc xây dựng các chiến lược tiếp thị thành công cho doanh nghiệp.
Marketing intelligence là gì?
Trên thực tế, Marketing intelligence đóng một vai trò vô cùng cần thiết và quan trọng trong các chiến dịch kinh doanh và tiếp thị của doanh nghiệp. Vì vậy, để đảm bảo được lợi nhuận cũng như mức độ tăng trưởng của doanh nghiệp, doanh nghiệp cần thiết phải thông qua các sáng kiến để sở hữu được cho mình một nền tảng Marketing intelligence vững chắc, đầy đủ, chất lượng cao và hoàn toàn đáng tin cậy.
Đê hiểu một cách rõ ràng hơn nữa khái niệm Marketing intelligence là gì, bạn không nên bỏ qua những lợi ích mà Marketing intelligence mang lại cho doanh nghiệp của bạn.
Với Marketing intelligence, doanh nghiệp có thể dễ dàng xác định được khách hàng cũng như các phân khúc thị trường của mình để từ đó xác định được mức đôj phù hợp của từng loại sản phẩm cũng như khả năng cải thiện và gia tăng hiệu quả của quy trình bán hàng.
Khi sử dụng Marketing intelligence, doanh nghiệp có thể dễ dàng xây dựng được một lợi thế cạnh tranh vững chắc trước những đối thủ lớn hoạt động trên thị trường. Bởi Marketing intelligence giúp doanh nghiệp nhận biết được nhu cầu thị trường và mong muốn của khách hàng. Từ đó, mở ra cơ hội bán hàng, hạn chế rủi ro và mang lại lợi thế cạnh tranh cực lớn cho doanh nghiệp.
Xem ngay: Lợi thế cạnh tranh là gì và cách xác định lợi thế cạnh tranh
Hiểu được Marketing intelligence là gì, doanh nghiệp sẽ có được những thông tin, nội dung quan trọng và bổ ích có liên quan đến thị trường hiện nay như xu hướng, khách hàng hay thị trường mà doanh nghiệp hướng đến. Điều này giúp doanh nghiệp nhanh chóng định hướng và xây dựng các chiến lược, chiến dịch Marketing để duy trì sự ổn định của doanh nghiệp.
Lợi ích của Marketing intelligence
Sử dụng Marketing intelligence, doanh nghiệp có thể nhanh chóng theo dõi thị trường, nhận biết xu thế để từ đó đưa các sản phẩm có tính năng hay dịch vụ mới mẻ vào đúng thời điểm. Điều này giúp doanh nghiệp dễ dàng tạo ra chiến lược thâm nhập vào thị trường và chiếm lĩnh thị phần hiệu quả.
Marketing intelligence giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng nhận biết được những nguyên nhân khiến khách hàng không hài lòng về sản phẩm để từ đó tiến hành khắc phục, lên kế hoạch ngăn ngừa và hạn chế tính trạng bị mất khách. Bên cạnh đó, những giá trị sâu sắc về xu hướng thị trường mà bạn nhận được từ Marketing intelligence giúp doanh nghiệp có thể giữ chân khách hàng hiệu quả.
Xem thêm: Cách giữ chân khách hàng trung thành giúp tăng doanh số
Để có thể cải thiện Marketing intelligence, bạn nên làm theo các cách được Bizfly chia sẻ dưới đây.
Đội ngũ nhân viên bán hàng được xem là các đối tượng đang ở vị trí hỗ trợ đắc lực cho những nỗ lực của Marketing intelligence bởi họ là những người trực tiếp nói chuyện và trao đổi thông tin với các đối tượng khách hàng tiềm năng.
Tối ưu đội ngũ bán hàng là cách cải thiện Marketing intelligence
Vì vậy, họ sẽ có được cái nhìn sâu sắc về điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ cũng như những xu hướng của ngành để đưa ra giải pháp đáp ứng nhu cầu khách hàng.
Sử dụng các công cụ phân tích một cách chính xác và thích hợp sẽ giúp doanh nghiệp có được một cái nhìn đúng đắn nhất và tổng quan nhất về toàn bộ những dữ liệu mà mình đang sử dụng trong thời điểm hiện tại.
Thu thập những phản hồi từ khách hàng sẽ cho phép doanh nghiệp có thể hiểu một cách rõ ràng hơn những nhận thức xung quanh nỗ lực tiếp thị, sự hài lòng về sản phẩm cũng như sự trải nghiệm của khách hàng.
Thu thập những phản hồi từ khách hàng
Với những dữ liệu này, doanh nghiệp sẽ tập trung tốt hơn vào thế mạnh của mình.
Xem ngay bài viết: Phản hồi của khách hàng và những giá trị cho doanh nghiệp
Thông qua việc trao đổi và thoả thuận về chất lượng dữ liệu với các đối tác hoặc các bên thứ ba cung cấp các dịch vụ liên quan đến dữ liệu, doanh nghiệp có thể dễ dàng truy cập được vào một lượng lớn các dữ liệu về những nỗ lực tiếp thị hỗ hợp trên cả hai nền tảng trực tuyến và ngoại tuyến.
Marketing intelligence được xem là một trong những thành phần quan trọng trong các chiến dịch tiếp thị của doanh nghiệp. Với những chia sẻ của Bizfly, bạn đã có thể hiểu được một cách rõ ràng Marketing intelligence là gì cũng như các nội dung, thông tin liên quan khác có lợi cho công việc kinh doanh của bạn.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại