Metabot là gì? Lợi ích và ý nghĩa của việc sử dụng metabot

Đỗ Minh Đức Đỗ Minh Đức
Chia sẻ bài viết

Metabot được xem là một thuật ngữ vô cùng phổ biến trong chatbot. Tuy nhiên, số lượng người biết đến thuật ngữ này lại không nhiều. Chính vì vậy, trong bài viết hôm nay Bizfly sẽ chia sẻ đến quý bạn đọc thông tin về khái niệm metabot là gì cũng như lợi ích của việc sử dụng metabot là như thế nào. Mời bạn đọc cùng tham khảo!

Metabot là gì?

Metabot, một thuật ngữ đang ngày càng phổ biến trong giới công nghệ, là từ ghép của "Meta" (siêu, tổng thể) và "Bot" (robot). Đúng như tên gọi, Metabot là một hệ thống bot trung tâm, có khả năng quản lý và điều phối các bot khác (thường được gọi là micro-bots hoặc sub-bots) để hoàn thành một chuỗi công việc phức tạp. Thay vì chỉ thực hiện một tác vụ đơn lẻ như các bot truyền thống, Metabot có thể phân tích yêu cầu, chia nhỏ chúng thành nhiều nhiệm vụ và giao cho các bot chuyên biệt xử lý, sau đó tổng hợp kết quả cuối cùng.

Hãy hình dung thế này: Một chatbot là một nhân viên chỉ chuyên trả lời các câu hỏi FAQ. Còn Metabot giống như một người quản lý cấp cao, có thể điều động nhân viên bán hàng, nhân viên kế toán và nhân viên giao nhận để xử lý toàn bộ một đơn hàng của khách, từ lúc tiếp nhận yêu cầu cho đến khi hàng đến tay.

Metabot là gì
Metabot là gì?

Metabot khác gì với Chatbot và các loại Bot khác?

Sự nhầm lẫn giữa Metabot và chatbot là điều dễ hiểu, nhưng hai khái niệm này có sự khác biệt rõ rệt về chức năng và quy mô.

Chatbot (Bot đơn chức năng)

Chatbot là một chương trình máy tính được thiết kế để mô phỏng cuộc trò chuyện với người dùng, thường qua văn bản hoặc giọng nói. Chúng được lập trình để thực hiện các tác vụ đơn giản, lặp đi lặp lại như trả lời các câu hỏi đã được cài đặt sẵn, thu thập thông tin cơ bản hoặc giới thiệu sản phẩm. Chúng hoạt động độc lập và không có khả năng kết nối hay điều phối các bot khác.

Metabot (Bot điều phối đa chức năng)

Ngược lại, Metabot là một hệ thống bot phức hợp, đóng vai trò như một bộ não trung tâm. Điểm mạnh của Metabot nằm ở khả năng điều phối và tích hợp. Nó không trực tiếp thực hiện tất cả các tác vụ mà phân bổ chúng cho các bot chuyên biệt thông qua API hoặc các giao thức liên lạc nội bộ. Nhờ vậy, Metabot có thể xử lý các quy trình làm việc phức tạp, đòi hỏi sự phối hợp của nhiều hệ thống khác nhau.

Xem thêm: Chatbot là gì? Phân loại chatbot và ứng dụng chatbot trong đời sống

Ví dụ về metabot

Để hiểu rõ hơn, mọi người có thể hãy tưởng tượng ra một ngân hàng đang có nhu cầu cung cấp cho khách hàng dịch vụ mở tài khoản tại nhà thông qua chatbot. Có một khách hàng truy cập vào hộp trò chuyện và yêu cầu tạo một tài khoản ngân hàng. Cho dù chatbot có thể đưa ra một câu trả lời như là “Vâng, chúng tôi rất sẵn lòng để làm điều đó cho bạn” thì kết quả là chatbot đó cũng không thể tự tạo một tài khoản cho khách hàng trên hệ thống của ngân hàng được. Khi đó, nhiệm vụ này sẽ lại phải giao cho một con chatbot khác để thực hiện. 

Lúc này, chatbot chính hay metabot sẽ có nhiệm vụ kết nối yêu cầu với con bot chịu trách nhiệm mở tài khoản trên hệ thống của ngân hàng và yêu cầu nó thực hiện hành động này. Người dùng sẽ không cần phải chuyển đổi giao diện của các chatbot khác nhau để thực hiện một hành động mặc dù trong quy trình vẫn có sự tham gia của rất nhiều bot.

Một ví dụ thực tế cho metabot đó chính là ngân hàng BNP Paribas của Pháp. Trên trang liên hệ của ngân hàng này, họ cung cấp một chatbot cho phép người dùng có thể đặt câu hỏi, tìm kiếm thông tin về chi nhánh ngân hàng gần đó hoặc kiểm tra số dư tài khoản….Với hai yêu cầu cuối cùng, chatbot này sẽ hoạt động giống như là một metabot và kết nối với các chatbot nhỏ hơn.

  • Yêu cầu đầu tiên sẽ sử dụng GPS để xác định vị trí của người dùng và địa chỉ chi nhánh ngân hàng gần nhất.
  • Yêu cầu thứ hai sẽ kết nối với hệ thống BNP Paribas để cho phép bot truy cập vào số dư tài khoản cá nhân khi mà người dùng đăng nhập vào tài khoản của mình.
Ví dụ về metabot
Ví dụ về metabot

Lợi ích của việc sử dụng metabot

Việc sử dụng metabot thay vì một chatbot thông thường mang đến rất nhiều lợi ích cho cả doanh nghiệp lẫn người sử dụng chatbot. Sau đây là những giá trị to lớn mà metabot mang lại:

  • Kết nối hệ thống: Việc cập nhật thông tin trên toàn bộ các hệ thống kinh doanh của doanh nghiệp là điều không hề dễ dàng. Tuy nhiên, với metabot mọi người có thể kết nối với rất nhiều phiên bản chatbot khác nhau đang giao tiếp với các hệ thống của doanh nghiệp và cập nhật toàn bộ thông tin theo cách tự động.
  • Dễ dàng truy cập trên một nền tảng: Metabot là một giải pháp có thể mở rộng, phát triển và điều chỉnh cùng với doanh nghiệp vì vậy nó có thể phục vụ cho nhiều trường hợp nhu cầu khác nhau như tìm kiếm giọng nói, kết nối nền tảng và thiết bị mới…. Ngoài ra công cụ này cho phép người dùng có thể thực hiện các hành động khác nhau ở trong một giao diện duy nhất.
  • Gia tăng trải nghiệm người dùng: Với việc triển khai mọi hành động trên một hộp trò chuyện duy nhất, metabot mang đến cho khách hàng một trải nghiệm tích cực từ đó làm hài lòng khách hàng, gia tăng lòng trung thành của họ đối với tổ chức. 

Xem thêm: Sử dụng trí tuệ nhân tạo trong chatbot mang đến điều gì cho doanh nghiệp?

Làm thế nào để metabot đưa ra câu trả lời thích hợp?

Với mỗi một metabot khi được thiết kế khác nhau có thể lựa chọn những câu trả lời theo cách khác nhau, tùy thuộc vào cách tiếp cận mà chúng được huấn luyện, xây dựng. Một số metabot sẽ gửi những truy vấn của người dùng đến tất cả các bot được kết nối để xác định xem chatbot nào có thể xử lý câu trả lời mà chúng đang tìm kiếm. 

Một số metabot khác lại sử dụng công nghệ xử lý ngôn ngữ để tổng hợp tất cả những nội dung mà chatbot con mang lại. Sau đó, chúng phân tích truy vấn của người dùng và gửi nó đến cho những microbot thích hợp nhất để đưa ra câu trả lời hoặc hàn động phù hợp hơn.

Như vậy, trên đây là một số thông tin kiến thức cơ bản về metabot mà chúng tôi muốn chia sẻ đến cho quý bạn đọc. Thông qua nội dung kể trên, mọi người phần nào đã hiểu rõ hơn về cách thức vận hành mà một metabot thu thập và phản hồi lại thông tin khách hàng là như thế nào. Hãy đọc thêm thông tin về chatbot trên Bizfly để hiểu rõ hơn về công cụ trả lời tin nhắn tự động này nhé

Đỗ Minh Đức
Tác giả
Đỗ Minh Đức

Với gần 20 năm kinh nghiệm trong ngành công nghệ, Đỗ Minh Đức hiện là Giám đốc Sản phẩm Bizfly Martech tại VCCorp. Anh được biết đến là một trong bốn người đặt nền móng cho BizChatAI, giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo để chăm sóc khách hàng tự động đa kênh.

Anh tập trung phát triển BizChatAI như một "trợ lý ảo" cho doanh nghiệp, giúp tự động hóa việc tương tác và CSKH. Công nghệ này đang thay đổi mạnh mẽ cách doanh nghiệp tiếp cận khách hàng, từ việc gửi tin nhắn, quà tri ân tự động đến ứng dụng hiệu quả cho các chuỗi bán lẻ và nhà hàng... Qua các bài viết của mình, anh chia sẻ sâu hơn về những lợi ích và cách thức hoạt động của chatbot trong kinh doanh.

Bài viết nổi bật

Tư vấn vay qua điện thoại đã hết thời - ChatAI của VCCorp đang làm điều đó tốt hơn

Tư vấn vay tiêu dùng đang dần mất hiệu quả khi người dùng né số lạ, sợ làm phiền và chủ động tìm hiểu thông tin. Đón đầu xu hướng, Ngân hàng liên doanh V đã ứng dụng Chat AI do VCCorp phát triển riêng cho ngành tài chính – ngân hàng