Các cách xây dựng chatbot hiệu quả cho doanh nghiệp

Đỗ Minh Đức 17/03/2020

Chatbot là một trong những công cụ hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động chăm sóc khách hàng vô cùng hiệu quả. Tuy nhiên, để có thể xây dựng chatbot để đem lại trải nghiệm tốt cho khách hàng không phải ai cũng biết? Vậy phải làm thế nào?

Cùng Bizfly tìm hiểu ngay các cách xây dựng chatbot hiệu quả theo nội dung được chia sẻ ngay sau đây.

Đưa thông điệp cá nhân hóa 

Đưa thông điệp cá nhân hóa là một trong những cách xây dựng chatbot hiệu quả cho thương hiệu. Việc cá nhân hóa giúp tăng trải nghiệm của khách hàng khi tương tác, đồng thời tạo cảm giác được chăm sóc.

Đưa thông điệp cá nhân hóa là cách xây dựng chatbot

Cá nhân hóa thương hiệu là cách xây dựng chatbot cho thương hiệu thành công

Một trong những cách đơn giản nhất để gửi thông điệp cá nhân hóa đó là bạn gọi khách hàng bằng tên riêng của họ. Thống kê cho thấy, khi thông điệp được cá nhân hóa sẽ giúp khách hàng tin tưởng hơn vào thương hiệu của bạn.

Dữ liệu là quan trọng 

Khi chat với khách hàng, bạn có thể thu thập thông tin của họ bằng các form hỏi – đáp tự động trên chatbot. Không chỉ dùng các thông tin này cho việc liên lạc mà bạn có thể dùng để xây dựng chatbot và các kênh truyền thông khác như SMS, Email Marketing, re-marketing… thậm chí lọc danh sách khách hàng theo các tags để chuẩn bị cho các chiến dịch marketing tiếp theo.

Trải nghiệm khách hàng

Mục tiêu của chatbot chính là việc khai thác thông tin, xác định nhu cầu của khách hàng, từ đó phân loại được tập khách hàng, hướng họ tới việc mua hàng hoặc đưa ra tư vấn phù hợp. Hầu hết chatbot cho thương hiệu hiện nay chưa biết cách tối ưu để tương tác với khách hàng, dễ dẫn tới tình trạng mất khách, không tận dụng được sức mạnh của chatbot.

Gia tăng trải nghiệm khách hàng là cách xây dựng chatbot

Một trong những cách xây dựng chatbot hiệu quả là gia tăng trải nghiệm khách hàng

Để xây dựng chatbot cho thương hiệu, bạn phải biết cách xây dựng chúng dựa trên chính trải nghiệm của khách hàng. Bởi quá trình này không dừng lại tại một thời điểm nhất định mà nó thể hiện hành vi của người tiêu dùng từ trước khi mua hàng cho đến sau khi sử dụng sản phẩm.

Phát triển chatbot từ ban đầu 

Để xây dựng chatbot cho thương hiệu, bạn nên bắt đầu từ những kịch bản chatbot mẫu đơn giản để đạt được một mục đích nhất định như trả lời thông tin cơ bản. Dần dần, bạn có thể mở rộng ra việc tư vấn cho khách hàng, làm bộ câu hỏi thường gặp hoặc educate khách hàng dựa trên các trải nghiệm thực tế và mục tiêu của từng chiến dịch.

Đa dạng hóa nội dung 

Để xây dựng chatbot cho thương hiệu, bạn nên đa dạng hóa nội dung bằng các form khác nhau giúp khách hàng có cảm giác được chăm sóc bởi người thật. Một số form khác ngoài form Menu bạn tham khảo là:

Để xây dựng chatbot hiệu quả cần đa dạng hóa nội dung

Để xây dựng chatbot hiệu quả cần đa dạng hóa nội dung 

  • Form dạng Card cho phép khách hàng xem sản phẩm bằng cách trượt các card
  • Form dạng Popup giúp khách hàng có thể đặt hàng ngay tại cửa sổ chat mà không cần thoát trang
  • Form dạng từ khóa giúp khách có được thông tin ngay lập tức mà không cần đến sự tư vấn của nhân viên

Tăng yếu tố thương hiệu 

Giúp khách hàng nhận biết được phong cách phục vụ thông qua việc chat trên Facebook Message cũng là một thành công khi xây dựng chatbot cho thương hiệu. Ví dụ, fanpage của bạn là một trang giải trí thì ngôn từ sẽ khác so với fanpage của một nhãn hàng dược, nhãn du lịch… Ngoài chú ý về cách dùng từ ngữ, bạn có thể thêm yếu tố thương hiệu bằng cách xưng hô tên thương hiệu, gửi các hình ảnh minh họa có gắn logo…

Tập trung vào ROI cao

ROI là tỷ suất hoàn vốn của doanh nghiệp được tính bằng công thức Lợi nhuận ròng/chi phí đầu tư. ROI càng cao, doanh nghiệp càng có lãi. Chatbot cho thương hiệu có thể tăng chỉ số này bằng việc tiết kiệm hàng loạt chi phí, giúp tăng doanh thu trong các hoạt động:

Dịch vụ khách hàng: Theo dự đoán của IBM. BI Intelligence, chatbot có thể giúp tiết kiệm tới 23 tỷ đô tiền thuê nhân sự chăm sóc khách hàng, 15 tỷ đô cho việc trả lương cho nhân viên bán hàng nhờ việc giảm thiểu tới 36% các vị trí nhân sự mà chatbot có thể thực hiện.

xây dựng chatbot hiệu quả với ROI

Xây dựng chatbot hiệu quả với việc tập trung vào tỷ suất hoàn vốn ROI

Theo dự đoán này, bạn có thể tiết kiệm được ít nhất 30% chi phí cho dịch vụ khách hàng. Tiếp thị và bán hàng: Không chỉ tiết kiệm chi phí, chatbot cho thương hiệu còn có thể làm tăng doanh thu nhờ hoạt động tiếp thị và bán hàng hiệu quả. Một vài con số dưới đây sẽ giúp bạn nhận thấy rõ hơn:

  • Hơn 70% đơn đặt hàng của Flowers.com qua Faceboook Message là khách hàng mới
  • Sephora sử dụng chatbot giúp tăng 11% lịch hẹn trang điểm
  • Doanh thu của Nitro Café tăng 20% khi dùng chatbot

Bạn hoàn toàn có thể tăng doanh thu nhờ một số mẹo như re-marketing lại tệp khách hàng tương tác trên chatbot, sử dụng các kịch bản chat hiệu quả.

Xây dựng lòng tin 

Người dùng thường lo sợ rằng thông tin của họ có thể bị đánh cắp, rao bán hoặc sử dụng trái phép để spam… Vì vậy, khi xây dựng chatbot cho thương hiệu, bạn cần đảm bảo rằng thông tin của khách hàng được bảo mật tuyệt đối.

Bạn có đang sử dụng chatbot cho thương hiệu của mình? Nếu chưa biết cách nắm bắt xu hướng này, hãy thử bắt đầu bằng việc sử dụng BizChat với gói miễn phí trọn đời đầy đủ tính năng cơ bản với lượng lưu trữ tới 10,000 subs ngay hôm nay nhé! Đăng ký tài khoản ngay tại đây nào!

BizChatAI - Giải pháp tự động tư vấn bán hàng, chốt đơn 24/7
5600+ khách hàng tin dùng ở mọi lĩnh vực: Giáo dục, bán lẻ....

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly