Seeding là một trong những chiến lược tiếp thị hiệu quả được nhiều doanh nghiệp sử dụng hiện nay. Tuy nhiên, seeding là gì vẫn luôn là câu hỏi của rất nhiều nhân viên truyền thông hiện nay. Để giải đáp thắc mắc này, cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Bizfly nhé!
Seeding là một chiến thuật tiếp thị trực tuyến, qua đó bạn tạo và phân phối nội dung trên web để thu hút khách hàng mục tiêu của mình. Seeding thường được thông qua các kênh truyền thông xã hội như: diễn đàn, blog hoặc các trang web có liên quan.
Người sáng tạo nội dung seeding có thể là một nhà lãnh đạo tư tưởng, một chuyên gia, một người có ảnh hưởng hoặc một người tiêu dùng bình thường. Họ đóng vai trò như một người bạn, một người ngang hàng, một người cùng chí hướng, một người cố vấn trong hành trình của khách hàng. Do đó, khi họ đưa ra thông điệp, nó sẽ hoạt động hiệu quả.
Hiện nay có rất nhiều kênh Seeding khác nhau. Tuy nhiên, một số kênh Seeding phổ biến, được đại đa số doanh nghiệp sử dụng hiệu quả bao gồm:
Seeding là gì? Ý nghĩa của Seeding trong doanh nghiệp ra sao? Dưới đây là một số giải đáp cho những thắc mắc này:
Seeding không chỉ đơn thuần là quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ, mà còn nhằm đạt được 5 mục tiêu chính sau:
Giai đoạn đầu tiên của Seeding tập trung vào việc tăng cường nhận thức về thương hiệu và sản phẩm/dịch vụ của bạn. Điều này có thể được thực hiện bằng cách tạo ra các nội dung hấp dẫn, giới thiệu thương hiệu và đăng tải chúng trên các kênh phù hợp để thu hút sự chú ý của đối tượng mục tiêu.
Ở giai đoạn này, việc gia tăng giá trị cảm xúc có thể bắt nguồn từ việc chia sẻ các câu chuyện, trải nghiệm hoặc tạo ra những nội dung cảm xúc. Những nội dung này mang theo thông điệp từ doanh nghiệp sẽ kích thích sự quan tâm cũng như tương tác từ phía khách hàng.
Giai đoạn cuối cùng của Seeding là thúc đẩy hành động trực tiếp từ phía người tiêu dùng như mua hàng, đăng ký dịch vụ, hoặc tham gia vào chiến dịch tiếp thị. Để đạt được mục tiêu này, doanh nghiệp cần tạo ra các ưu đãi, khuyến mãi hấp dẫn và tạo điều kiện thuận lợi cho việc quyết định mua hàng từ phía khách hàng.
Việc seeding tưởng chừng dễ dàng vì được sử dụng rộng rãi, tuy nhiên, không phải chiến dịch nào cũng thành công. Nếu không tuân theo một kế hoạch hợp lý, bạn có thể thất bại do sự không đồng nhất giữa thương hiệu của bạn và những người có ảnh hưởng/người sáng tạo nội dung.
Đây là các bước đã được chứng minh giúp bạn đảm bảo kết quả tốt cho chiến dịch gieo hạt.
Bước 1: Xác định đối tượng mục tiêu
Bạn nên tiến hành phân tích toàn diện đối tượng mục tiêu của mình thông qua nghiên cứu thị trường sơ cấp và cơ sở dữ liệu thứ cấp đáng tin cậy.
Trước khi thực hiện nghiên cứu, bạn nên hỏi những câu hỏi sau:
Khi có những câu hỏi này trong đầu, bạn sẽ có thể tìm thấy các nguồn dữ liệu phù hợp cũng như thực hiện các nghiên cứu đối tượng hiệu quả.
Bước 2: Xác định mục tiêu
Dù mục đích cuối cùng của việc seeding là quảng bá thương hiệu nhưng bạn vẫn phải ghi ra mục tiêu cụ thể
Ví dụ, giúp khách hàng biết về tính năng X, Y, Z mới ra mắt của thương hiệu của bạn hoặc cung cấp cho họ những phương pháp hay nhất khi sử dụng sản phẩm của bạn.
Bước 3: Lựa chọn và đàm phán với những người có ảnh hưởng
Mục tiêu của bước này là tìm kiếm những người có ảnh hưởng KOL tương ứng với mục tiêu chiến dịch của bạn (giọng nói, phong cách nội dung, nhân khẩu học đối tượng, ngôn ngữ,...)
Trong số những yếu tố đó, đối tượng của KOL là yếu tố quan trọng nhất mà bạn phải tìm hiểu kỹ trước khi hợp tác.
Hãy nhớ rằng có rất nhiều dịch vụ có thể được sử dụng để tìm những người có ảnh hưởng, bạn chỉ cần tra Google.
Khi bạn đã lựa chọn xong, hãy thương lượng với họ để làm rõ cách bạn muốn họ quảng bá sản phẩm, giá cả và kế hoạch của mình.
Bước 4: Chuẩn bị nội dung
Trước khi bạn hoặc những người có ảnh hưởng bắt đầu tạo nội dung, bạn nên hỏi một số câu hỏi:
Bước 5: Quảng bá nội dung
Mặc dù nội dung chắc chắn sẽ được phân phối trên mạng truyền thông xã hội của KOL, bạn vẫn có thể cần quảng bá nội dung đó thông qua các trang truyền thông xã hội, trang web, bản tin,...
Bước 6: Theo dõi hiệu suất của nó
Bạn cần đánh giá hiệu quả công việc bằng những con số cụ thể về mục tiêu tương ứng, ví dụ:
Vai trò của Seeding trong marketing là vô cùng quan trọng. Để Seeding hiệu quả, bạn cần lựa chọn những kênh truyền thông phù hợp. Các kênh này có thể bao gồm:
Seeding trên Facebook vẫn là một trong những phương pháp marketing viral hiệu quả nhất hiện nay. Với số lượng người dùng lớn và tính đa dạng của nền tảng này, Seeding trên Facebook có thể giúp doanh nghiệp tiếp cận đến đông đảo đối tượng mục tiêu một cách hiệu quả.
Bằng cách tạo ra các bài viết, video, hình ảnh hấp dẫn và tương tác trực tiếp với người dùng. Seeding trên Facebook giúp lan truyền nhanh chóng, tăng cường nhận thức về thương hiệu và góp phần quảng bá sản phẩm.
Seeding trên các diễn đàn và forum chuyên ngành cũng là một chiến lược hiệu quả để tiếp cận đến đối tượng mục tiêu. Thông qua các cuộc thảo luận, chia sẻ kiến thức chuyên môn và giải đáp thắc mắc của người dùng. Doanh nghiệp có thể xây dựng uy tín và tạo ra sự quan tâm đến thương hiệu của mình trên các diễn đàn và forum.
Việc Seeding trên các blog giúp tăng tương tác trên mạng xã hội thông qua nội dung chất lượng từ các trang tin tức đáng tin cậy. Doanh nghiệp có thể hợp tác với các blogger hoặc viết bài PR trên các trang tin tức. Điều này giúp tạo ra sự chú ý và tạo ra các cơ hội tiếp cận mới cho sản phẩm/dịch vụ của mình.
Ngoài những kênh seeding đã được chia sẻ ở trên. Để triển khai seeding thành công, các doanh nghiệp cần tuân thủ một số quy tắc sau:
Hy vọng rằng thông qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ hơn về seeding là gì và cách triển khai thành công chiến lược này trong kế hoạch tiếp thị của mình. Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào về chủ đề này, hãy liên hệ với Bizfly để được giải đáp ngay nhé!
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại