Trong kinh doanh online, khi bạn tạo được một ý tưởng hay cho chiến dịch marketing của mình thì seeding giữ vai trò quan trọng. Điều này giúp thu hút sự chú ý và quan tâm của khách hàng đối với thương hiệu, sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp vô cùng hiệu quả.
Vậy cụ thể, Seeding là gì? Những nguyên tắc nào triển khai Seeding Marketing hiệu quả? Trong bài viết này, Bizfly sẽ giải đáp giúp bạn thuật ngữ cơ bản về Seeding.
Được hiểu theo nghĩa “gieo mầm", seeding là một phần quan trọng không thể thiếu trong Digital Marketing đang dần trở thành một hình thức Marketing hiệu quả và phổ biến nhất hiện nay.
Seeding là gì?
Hiểu một cách đơn giản, nếu nội dung mà bạn muốn truyền đạt là một hạt giống thì bạn sẽ cần đến những online seeding, forum seeding thực hiện các tác động như gieo mầm, chăm sóc và được truyền đạt tới đúng đối tượng khách hàng đúng cách bằng phương pháp chính xác thì mới thu được thành công.
Ngoài khái niệm Seeding là gì thì thêm một khái niệm khác nữa mà bạn cũng cần hiểu rõ là Seeding Facebook. Đây là hoạt động trò chuyện và để lại những bình luận ảo trong bài viết trên Facebook nhằm mục đích gây dựng niềm tin, tạo hiệu ứng và thu hút được sự chú ý của khách hàng đối với những sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang quảng cáo.
Trước khi cân nhắc triển khai Seeding Social trong các chiến lược Marketing của mình, bạn nên nắm chắc được khái niệm Seeding là gì cũng như những lợi ích mà nó mang lại dưới đây:
Để có thể triển khai Seeding một cách có hiệu quả nhất thì bạn cần nắm rõ được khái niệm Seeding là gì cũng như các nguyên tắc triển khai cơ bản dưới đây.
4 Nguyên tắc triển khai Seeding Marketing hiệu quả
Nếu bạn không có sự khôn khéo trong việc triển khai Seeding sao cho tự nhiên thì rất dễ gây ra sự khó chịu cho người dùng và bị lãng quên chỉ sau một vài ngày sử dụng. Hơn nữa, việc bạn thực hiện các hành động quảng cáo trong trang của các forum sẽ khiến họ không thích thậm chí là có cảm giác phản cảm.
Khủng hoảng bởi dư luận và các đối thủ cạnh tranh luôn xảy ra một cách bất ngờ. Vì vậy mà bạn luôn phải dự đoán trước những rủi ro có thể ập đến và tìm hướng giải quyết khủng hoảng trên các kênh truyền thông, kênh mạng xã hội hay các diễn đàn và tạo ra các lượt Seeding.
Chèn các Backlink dưới dạng một đoạn văn bản trên web có chứa liên kết là cách thực hiện giúp tốt cho SEO. Thay vì việc nhờ giới thiệu thì bạn có thể Seeding bằng cách cung cấp đầy đủ những thông tin giới thiệu của sản phẩm, dịch vụ để đảm bảo rằng khách hàng nắm bắt được tất cả những thông tin đó.
Bạn nên đưa ra một vấn đề “hot" và có sự phân tích chuyên sâu để thu hút, gây được sự chú ý và nhận được sự hưởng ứng cao từ cộng đồng mạng cũng như các đối tượng khách hàng. Bên cạnh đó, bạn nên nhấn mạnh thương hiệu và không nên đặt quá 3 backlink trong bài viết.
Từ lâu khách hàng đã thay đổi hành vi từ AIDMA (Chú ý – Quan tâm – Mong muốn – Ghi nhớ – Hành động) sang AISAS (Chú ý – Quan tâm – Tìm kiếm – Hành động – Chia sẻ). Vì vậy, nếu bạn muốn Seeding tốt thì bạn cần tìm hiểu thêm kiến thức về 3 giai đoạn của Mô hình seeding AISAS.
3 giai đoạn chính của Mô hình seeding AISAS
Các Forum Seeder tại giai đoạn gia tăng giá trị cảm xúc thường xây dựng những mẩu đối thoại xoay quanh thương hiệu và dẫn dắt nó theo hướng tích cực và có lợi. Những bài viết cảm nhận về thương hiệu mang tính chất khéo léo và nhẹ nhàng được cho là cách có hiệu quả nhất giúp gia tăng các giá trị cảm xúc và lấy được thiện cảm của khách hàng.
Điều quan trọng khi tạo Seeding chính là cho khách hàng thấy được lợi ích mà họ sẽ nhận được từ thương hiệu.
Được coi là bước quyết định để thực hiện chuyển đổi khách hàng từ trực tuyến sang ngoại tuyến, tạo hoạt động trực tiếp giúp tạo niềm tin với khách hàng, xây dựng cho họ những kiến thức về thương hiệu để tấn công vào lựa chọn và quyết định của khách hàng. Tại giai đoạn này, chia sẻ là hành động chủ yếu.
Giai đoạn nhận diện thương hiệu thường xảy ra với các sản phẩm hay dịch vụ chuẩn bị hoặc mới được cho ra mắt trên thị trường. Các mẫu Seeding và thông điệp chính cần phải tạo được ấn tượng để đạt được mục tiêu thu hút sự chú ý và tạo cảm giác tò mò cho các đối tượng khách hàng tiềm năng.
Tuy nhiên, nếu giai đoạn này được xây dựng một cách quá “lố" sẽ gây ra sự khó chịu và để lại ấn tượng xấu cho khách hàng.
Xem thêm bài viết: 8 cách xây dựng chiến lược marketing nhận diện thương hiệu
Bên cạnh việc hiểu được các quy tắc triển khai và các giai đoạn của mô hình Seeding thì những kinh nghiệm thực tế khi triển khai Seeding Facebook dưới đây là hữu ích với bạn:
Kinh nghiệm thực tế khi triển khai seeding Facebook hiệu quả
Seeding là hình thức phổ biến và rộng rãi được đón nhận bởi hầu hết các doanh nghiệp trong thời đại công nghệ số phát triển hiện nay. Nó là hình thức tiếp thị trực tuyến đơn giản nhưng bạn nên hiểu rõ được Seeding là gì và các chiến lược hợp lý cho thương hiệu trước khi triển khai Seeding để gia tăng hiệu quả như mong muốn của mình.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại