Cách tạo chatbot cho ngành chăm sóc sức khỏe hiệu quả

Thủy Nguyễn 06/02/2020

Càng ngày Chatbot càng cho thấy tính ứng dụng mạnh mẽ của mình trong lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe thông qua các hành động tương tác tự động với khách hàng. Nếu đang loay hoay với việc chưa biết làm gì để tạo Chatbot cho ngành chăm sóc sức khỏe thì bài viết dưới đây Bizfly sẽ đưa ra những gợi ý tuyệt vời dành cho bạn.

Chatbot chăm sóc sức khỏe hoạt động như thế nào?

Chatbot là phần mềm trả lời khách hàng qua Facebook Messenger dựa trên kịch bản tự động tạo sẵn. Với ngành hàng chăm sóc sức khỏe, Chatbot được coi là công cụ hỗ trợ giúp tiết kiệm nguồn nhân lực và thời gian chăm sóc khách hàng hiệu quả. Cụ thể, có thể ứng dụng Chatbot trong lĩnh vực này ở các công đoạn sau:

Hỗ trợ tư vấn cho bệnh nhân những thông tin sức khỏe cơ bản

Chatbot có thể dựa trên những triệu chứng cơ bản để tư vấn cho bệnh nhân các căn bệnh thông thường như cảm cúm, tiêu chảy… hỗ trợ người dùng theo dõi lượng calo, chu kỳ kinh nguyệt, nhắc nhở lịch uống thuốc, đo huyết áp hoặc hỗ trợ khách hàng tìm kiếm các thực phẩm chức năng, vitamin cho sức khỏe…

Tạo chatbot cho ngành chăm sóc sức khỏe

Ngoài ra Chatbot cũng làm thêm nhiệm vụ thanh toán, tìm hiểu các nhà thuốc trong mạng lưới kết nối và giải đáp các chính sách về bảo hiểm y tế…cho người dùng.

Hỗ trợ kết nối trực tiếp vấn đề của bệnh nhân với nhà thuốc hoặc phòng khám

Dựa trên những từ khóa chính về triệu chứng của bệnh, Chatbot có thể chẩn đoán sơ tình trạng của bệnh nhân và kết nối họ đến đúng phòng khám, bác sĩ cần thiết để được tư vấn chuyên sâu. Đồng thời, công cụ tự động này còn hỗ trợ đặt lịch hẹn thăm khám sức khỏe nhanh chóng.

Thậm chí một số Chatbot còn hỗ trợ tư vấn tâm lý như một nhà trị liệu ảo và dễ dàng kết nối đến bác sĩ trực tiếp khi bệnh nhân có nhu cầu.

Doanh nghiệp được gì khi sử dụng Chatbot chăm sóc sức khỏe

Tiết kiệm thời gian, công sức

Không thể phủ nhận rằng với các chức năng tương tác 24/24 tự động giải quyết nhiều vấn đề, rắc rối của khách hàng, Chatbot là công cụ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và nhân lực hiệu quả. Điều này giúp doanh nghiệp giảm tải bớt công việc cho nhân viên, giúp họ tập trung giải quyết các vấn đề quan trọng hơn, nhằm nâng cao năng suất và chất lượng công việc.

Chăm sóc khách hàng 24/7

Khách hàng có thể gặp vấn đề về sức khỏe bất cứ lúc nào và luôn cần sự tư vấn nhanh chóng, hiệu quả. Chatbot với tính năng tự động trả lời, giải đáp các vấn đề của người dùng 24/7 bất kể ngày đêm sẽ giúp doanh nghiệp duy trì mối quan hệ tương tác với khách hàng.

Chatbot gíup chăm sóc khách hàng 24/7

Chatbot gíup chăm sóc khách hàng 24/7

Theo đó, chỉ cần khách hàng chat tư vấn, Chatbot luôn sẵn sàng cung cấp dịch vụ ngay tức khắc. Điều này sẽ giúp bệnh nhân giải quyết tốt nhất các vấn đề của họ và nhanh chóng kết nối được với nhà thuốc hay các bác sĩ khi có vấn đề nghiêm trọng xảy ra.

Trải nghiệm dễ dàng

Ứng dụng Chatbot cho ngành chăm sóc sức khỏe ngoài việc giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận đến khách hàng còn mang đến trải nghiệm tối ưu hơn cho người dùng. Thay vì làm phiền khách hàng bằng những cuộc gọi nhắc lịch đi khám, hay giới thiệu sản phẩm, giờ đây, Chatbot có thể giúp bạn mọi điều.

Thậm chí Chatbot còn giúp thương hiệu ghi điểm với người bệnh tốt hơn nhờ thường xuyên nhắc nhở họ lịch uống thuốc, thăm khám sức khỏe hay gợi ý cho họ những sản phẩm y tế thiết yếu cho sức khỏe chỉ bằng cách gửi tin nhắn qua hệ thống Messenger Facebook vốn quá đỗi thân thiện với người dùng.

Tăng lượng khách hàng tiềm năng

Sức khỏe là mối bận tâm của tất cả mọi người. Và tất nhiên với một môi trường mạng xã hội ảo thu hút hàng chục triệu người như facebook, đây thực sự là “mỏ vàng” đối với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. 

Sử dụng Chatbot là cách dễ dàng nhất giúp bạn tiếp cận đến nhóm khách hàng này. Một phiếu tặng khám sức khỏe miễn phí, chương trình khám bệnh online, minigame tìm hiểu về các loại vitamin tốt cho cơ thể, ưu đãi đo huyết áp cho người già… 

Chatbot giúp tăng lượng khách hàng tiềm năng hiệu quả

Chatbot giúp tăng lượng khách hàng tiềm năng hiệu quả

Chatbot này sẽ dễ dàng thu hút người dùng facebook và biến họ trở thành khách hàng tiềm năng của bạn.

Quảng bá thương hiệu

Thực tế, việc tạo Chatbot hiệu quả cho ngành chăm sóc sức khỏe hiện nay đã khá phổ biến trên thế giới, tuy nhiên vẫn còn rất mới mẻ ở Việt Nam. Vì lẽ đó, việc ứng dụng công cụ này trong chăm sóc sức khỏe chính là hành động “đi trước đón đầu” xu thế, không chỉ giúp bạn ghi điểm tốt hơn trong mắt khách hàng mà còn gia tăng tính cạnh tranh đối với các thương hiệu đối thủ

Gửi các chương trình khuyến mại

Nhờ Chatbot, doanh nghiệp có thể dễ dàng gửi các chương trình khuyến mại, ưu đãi chăm sóc sức khỏe đến khách hàng. Điều này giúp bạn tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều so với cách gửi SMS hay gọi điện thông thường. Cũng vậy, tỉ lệ khách hàng nhấp vào Messenger đọc tin cũng được đánh giá là cao hơn so với việc gửi Email khuyến mại rất nhiều.

Cách tạo Chatbot chăm sóc sức khỏe hiệu quả

Xây dựng tính cách cho Chatbot

Một Chatbot chỉ được coi là hiệu quả khi chúng giải quyết tốt các vấn đề của khách hàng và mang lại cho họ cảm giác thân thiện như khi tiếp xúc với người thật. Điều này có nghĩa là ngoài nội dung tư vấn chuẩn xác, phù hợp, Chatbot cần được xây dựng tính cách biến chúng trở nên bớt “khô cứng” và thân thiện hơn với người dùng. 

Xây dựng tính cách cho Chatbot

Xây dựng tính cách cho Chatbot

Cụ thể bạn có thể tạo tên riêng cho Chatbot và xây dựng kịch bản tương tác với khách hàng theo phong cách trò chuyện phù hợp để người dùng cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn. Tuy nhiên cần lưu ý là cách xưng hô và tương tác của Chatbot phải đồng bộ với tính cách thương hiệu của bạn.

Ví dụ, nếu bạn xây dựng thương hiệu theo hướng chuyên nghiệp, nghiêm túc thì Chatbot cũng sẽ trò chuyện theo cách trang trọng, lịch thiệp. Ngược lại nếu phong cách thương hiệu của bạn là trẻ trung, thân thiện thì Chatbot sẽ có cách nói chuyện gần gũi, vui vẻ hơn.

Tìm hiểu đối tượng khách hàng

Để tạo Chatbot hiệu quả cho ngành chăm sóc sức khỏe, bạn cần phải biết được đối tượng khách hàng của mình là ai. Điều này sẽ giúp bạn xác định rõ chân dung khách hàng của mình và những vấn đề khách hàng gặp phải. Từ đó có thể xây dựng sẵn những kịch bản chăm sóc phù hợp để tiếp cận chính xác đến họ.

Áp dụng nhiều kịch bản chăm sóc

Sẽ có rất nhiều nhóm khách hàng khác nhau mà bạn phải chăm sóc. Do đó, ngoài kịch bản chào hỏi dành chung cho tất cả, bạn cần xây dựng nhiều kịch bản chăm sóc khác nhau. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng ở mức sâu và rộng hơn.

Áp dụng nhiều kịch bản chăm sóc

Áp dụng nhiều kịch bản chăm sóc

Ví dụ, ngoài kịch bản tư vấn sức khỏe, bạn cần xây dựng kịch bản giới thiệu các sản phẩm dược phẩm mới hoặc gửi đến khách hàng các nội dung ưu đãi về chính sách thăm khám của các bệnh viện/phòng khám liên kết…

Điều này sẽ giúp khách hàng cảm nhận được sự quan tâm và mối quan hệ giao tiếp mang tính cá nhân giữa họ với doanh nghiệp, góp phần gia tăng thiện cảm và trung thành với thương hiệu của bạn.

Mở rộng khách hàng

Chatbot được xem là công cụ hiệu quả khi ứng dụng trong ngành chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng nên sử dụng công cụ này. Thực tế, Chatbot tỏ ra phù hợp nhất với những doanh nghiệp có lượng khách hàng dồi dào trên fanpage với nhu cầu tương tác cao từ 200 tin nhắn Messenger trở lên.

Ngoài ra với những doanh nghiệp có nhu cầu mở rộng nguồn khách hàng và đem lại trải nghiệm chuyên nghiệp cho người dùng, bạn có thể tham khảo và sử dụng công cụ này.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây, Bizfly đã giúp bạn cách tạ o chatbot hiệu quả cho ngành chăm sóc sức khỏe. Tham khảo và trải nghiệm miễn phí Bizfly Chatbot - giải pháp chăm sóc khách hàng toàn diện đến từ VCCorp tại đây!

Xem ngay 9 ứng dụng của chatbot trong đời sống theo nội dung bài viết sau đây: https://bizfly.vn/techblog/chatbot-la-gi.html

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizffly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizffly